255_2013 - page 6

6
thứbảy
21 - 9 - 2013
Nha nuoc-Cong dan
Đánh giá tác độngmôi
trường: Nên để người dân
g p ý từ đầu
“Khi đánh giá tác động môi trường, có rất nhiều báo
cáo của chính quyền nêu rằng “nhân dân nhất trí với
dự án này”, “người dân ủng hộ”... Thế nhưng sự thực
thì chính quyền không hề lấy ý kiến của người dân.
Để có được những lời như vậy từ chính quyền, nhà
đầu tư đã phải “làm một số thứ” trước đó” - GS Đặng
Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, đặt vấn đề
tại buổi tọa đàm “Sự tham gia của các bên liên quan
trong đánh giá tác động môi trường ở Việt Nam”, do
Trung tâmCon người và Thiên nhiên tổ chức ngày 20-9.
Theo ông Võ, dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
là ví dụ điển hình về tác động của xã hội tới cơ quan
quản lý nhà nước. Tuy nhiên, còn nhiều vụ việc người
dân phát hiện nhưng đã không được giải quyết kịp
thời, điển hình là vụ chôn hóa chất ở Thanh Hóa. “Để
tránh hậu quả xấu tới môi trường, người dân phải được
tham gia ngay từ khi có báo cáo đánh giá tác động môi
trường do chủ đầu tư đưa ra. Cần phải mở cổng thông
tin điện tử, đưa ra thông tin về các dự án để người dân
biết và có thể góp ý trực tiếp bằng email” - ông Võ đề
nghị.
HOÀNG VÂN
Nhà thầuVành đai ngoài lấp
kênh gây ngập úng
(PL)- Ngày 20-9, tin từ UBND quận Bình Thạnh
cho biết quận đã gửi văn bản kiến nghị về việc yêu
cầu nhà thầu thi công dự án đường Tân Sơn Nhất -
Bình Lợi - Vành đai ngoài (gọi tắt Vành đai ngoài)
phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả việc lấp kênh
trái phép, gây ngập úng trên diện rộng tại phường 13
(Bình Thạnh).
Theo UBND quận Bình Thạnh, trong quá trình thực
hiện dự án, các đơn vị thi công của Công ty GS E&C
(nhà thầu chính dự án Vành đai ngoài) đã tự ý lấp kênh
Thủ Tắc - hướng thoát nước tự nhiên duy nhất của khu
vực trên với chiều dài lên đến 400 m. Dù quận đã nhiều
lần yêu cầu khắc phục nhưng phía nhà thầu không hợp
tác, né tránh trách nhiệm.
Liên quan đến tình trạng đường Vành đai ngoài (gần
ngã tư Phan Văn Trị) vừa mới thi công xong đã bị ngập,
Sở GTVT TP cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan
kiểm tra, xử lý.
TRUNG THANH
DN thuộc Bộ GTVT phải
rà soát tiền lương
(PL)- “Các doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT phải rà
soát lại quỹ tiền lương năm 2012, nếu có chênh lệch
lớn giữa viên chức quản lý với người lao động thì
phải điều chỉnh cho phù hợp” - đây là nội dung chính
trong chỉ thị vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La
Thăng ban hành.
Theo đó, các doanh nghiệp phải rà soát lại lao động,
định mức lao động, xác định các vị trí, chức danh
công việc làm cơ sở xây dựng kế hoạch tuyển dụng,
sử dụng lao động gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp;
đồng thời xác định quỹ tiền lương kế hoạch, đơn giá
tiền lương... và xây dựng quy chế trả lương theo vị trí,
chức danh công việc. Chỉ thị cũng nghiêm cấm các
doanh nghiệp “xén” quỹ lương của người lao động
để trả cho bộ phận quản lý…
M.PHONG
BìnhDương tái chế rác thành
nhiều sản phẩm
(PL)- Rác sinh hoạt được tái chế làm phân compost,
xỉ tro của rác công nghiệp - công nghiệp nguy hại sau
khi đốt được phối trộn để làm vật liệu xây dựng…
Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương giai
đoạn 1 (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đã chính
thức đi vào hoạt động từ ngày 20-9 với những hạng
mục quan trọng trên.
Khu xử lý có tổng diện tích hơn 74 ha, gồm các hạng
mục chính như khu tái chế rác sinh hoạt (công suất 420
tấn/ngày), khu đốt rác y tế (300 kg/giờ), khu đốt rác
công nghiệp - công nghiệp nguy hại (150 tấn/ngày)…
và Nhà máy xử lý nước rỉ đạt loại A, công suất 960
m
3
/ngày. Dự án do Công ty TMHH MTV Cấp thoát
nước - Môi trường Bình Dương làm chủ đầu tư, tổng
mức đầu tư hơn 16,6 triệu euro.
TRUNG THANH
Xe cùng tuyếnphai
xuất bến lệchgiờ
Theoquyđịnhmới, cácxechạycùngtuyếnbắtbuộcphải xuấtbếncáchnhau
2-3hoặc5phút.
LƯU ĐỨC -
HOÀNG TUYÊN
“C
á c t hông t ư
18/2013 (về
kinh doanh vận
tải, có hiệu lực từ ngày 1-10)
và 23/2013 (về quản lý hộp
đen, áp dụng từ ngày 15-10)
mở rộng quyền tự chủ kinh
doanh cho các doanh nghiệp
nhưng vẫn bảo đảm tăng
cường vai trò quản lý nhà
nước đối với hoạt động vận
tải trên toàn quốc và ở từng
địa phương” - ông Nguyễn
Văn Quyền, Phó Tổng cục
trưởng Tổng cục Đường bộ
Việt Nam, nhấn mạnh tại
buổi phổ biến các quy định
mới của Bộ GTVT về kinh
doanh vận tải cho 22 tỉnh,
thành phía Nam, sáng 20-9.
Thoáng và chặt
Cụ thể các doanh nghiệp
đều có thể đăng ký mở tuyến
mới mà không phụ thuộc vào
tuyến đó có trùng trên 70%
với tuyến cũ như quy định
trước đây. Cạnh đó, sau khi
được chấp thuận mở tuyến,
doanh nghiệp mới phải thực
hiện đầu tư xe thay vì phải có
xe rồi mới được đăng ký mở
tuyến như trước đây.
Theoquyđịnhmới,SởGTVT
các tỉnh được giao chấp thuận,
công bố tất cả tuyến liên tỉnh
(trước đây tuyến trên 1.000 km
là doTổng cụcĐường bộ công
bố). “Đây là việc phân quyền
sâu xuống địa phương nhưng
các sở phải thực hiện nghiêm
chế độ báo cáo để tổng cục
nắm được toàn bộ mạng lưới
vận tải trên toàn quốc” - ông
Quyền nói.
Xe tốt không lo
mất khách
TheoôngPhạmThanhTuấn,
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Đồng Tháp, việc cho phép
mở các điểm đón, trả khách
trên tuyến xe cố định cách
bến chính 5 km, xe không
Sắp tới sẽ có nhiều điểm đón, trả khách đi xe liên tỉnh, hành khách không phải đón xe
dọc đường như thế này. Ảnh: L.ĐỨC
Khuyến khích dùng chữ ký,
con dấu điện tử
Ông Phạm Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
ĐôngTháp, lo lắng các loại phù hiệu theo xe có giá trị bảy
năm nhưng con dấu và chữ ký bằng mực đỏ, mực xanh
(chữ ký“tươi”) rất dễ bay màu trong thời gian ngắn. Theo
ôngTrầnQuang Bình, trong chương trình cải cách thủ tục
hành chính, Bộ GTVT khuyến khích các sở dùng con dấu,
chữ ký điện tử. Tuy nhiên, việc này phụ thuộc vào điều
kiện kinh tế và công nghệ thông tin của từng sở, tỉnh.
được vào dừng quá 3 phút
là mới, tốt. Nhưng với các
tỉnh có nhiều tuyến liên tỉnh
đi xuyên qua thì số xe này
sẽ “hốt” khách của xe trong
tỉnh. Cạnh đó, việc Bộ cho
phép hãng xe được bán vé
tại các điểm đón, trả khách
có thể sẽ biến nơi đây thành
bến “cóc” hợp pháp.
Theo ôngTrầnQuangBình,
Vụ trưởng Vụ Vận tải - Pháp
chế, thuộc Tổng cục Đường
bộ, nếu xe các tỉnh tốt, chất
lượng dịch vụ cao, biểu đồ
giờ chạy hợp lý thì không lo
mất “khách nhà”. Về quản lý
các điểm đón, ông Bình cho
rằng các tỉnh, thành đã được
giao quyền quy hoạch. Sở
GTVT phải có trách nhiệm
kiểm tra, giám sát các điểm
đón, trả khách chứ không
thể để biến thành bến “cóc”.
Không máy m c
việc thay xe
Tại hội nghị, nhiều đại biểu
cho rằng quy định các hãng xe
chỉ được thay thế, bổ sung xe
có cùng sức chứa là hết sức
máy móc. Vì lẽ doanh nghiệp
có thể thay từ xe lớn xuống
xe nhỏ hoặc ngược lại, căn
cứ lượng khách đi lại tăng
hay giảm vào từng thời điểm,
mùa. Ông Bình tán đồng quan
điểmkhôngnênmáymóc trong
quản lý việc thay thế, bổ sung
xe nhưng doanh nghiệp phải
bảo đảm đưa xe tốt hơn vào
phục vụ hành khách
Ông Trịnh Văn Lo, Phó
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây
Ninh, cho rằng quy định giờ
xuất bến của các hãng cùng
tuyến không được trùng nhau
là không phù hợp, làmmất đi
quyền lựa chọn hãng xe có
thương hiệu, có chất lượng
của hành khách. “Các hãng,
bến xe nên mềm dẻo khi áp
dụng quy định này. Cụ thể
các xe có thể xuất bến cách
nhau 2-3 hoặc 5 phút để lần
lượt ra khỏi bến chứ không
phải rơi vào cảnh chen nhau
ra cổng” - ông Bình giải thích.
Nhiều doanh nghiệp, Sở
GTVT còn nêu ra hàng loạt
câu hỏi như quản lý các loại
xe hợp đồng, du lịch lữ hành
ra sao, các cơ quan quản lý nhà
nước xử phạt doanh nghiệp vi
phạm vận tải thế nào… Theo
ôngNguyễnVănQuyền,Tổng
cục Đường bộ đang xây dựng
dự thảo nghị địnhmới về điều
kiệnkinhdoanhvậntải(thaythế
Nghịđịnh91/2009và93/2012).
Khi đó sẽ có quy định quản lý
chặt loại hình xe hợp đồng, du
lịch lữhành. Ngoài ra, thông tư
về tráchnhiệmvàxử lývi phạm
trong vận tải cũng đang trong
giai đoạn hoàn chỉnh. “Thông
tư này sẽ có quy định cụ thể
về việc đình chỉ hoạt động của
đơn vị vận tải vi phạm, thu hồi
phùhiệu, biểnhiệu, giấy chứng
nhận kinh doanh vận tải” - ông
Quyền cho biết.
CầnThơ:Đề nghị thuhồi badựán thươngmại, kinh tế lớn
Thông tin trên được Sở KH&ĐT TP Cần Thơ cho biết
tại cuộc họp ngày 20-9 giữa UBND TP Cần Thơ với các
sở, ngành liên quan về việc rà soát các dự án trên địa bàn
ba quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Cụ thể, sở này
đề nghị UBND TP thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án
Khu du lịch sinh thái Cồn Khương, dự án resort - khách sạn
năm sao Cái Khế và dự án cao ốc văn phòng số 102 Cách
Mạng Tháng Tám.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tổng số dự án khu dân cư
và tái định cư trên địa bàn ba quận này là 58. Đến hết tháng
8, Sở đã rà soát 24 dự án, trình UBND TP thu hồi sáu dự án.
“Trong tháng 11 TP sẽ đối thoại với các doanh nghiệp (DN)
đầu tư dự án tại ba quận này. DN nào không đủ khả năng thì
phải thu hồi dự án ngay. TP thông cảm với DN nhưng phải
đặt lợi ích người dân lên trên hết” - ông Lê Hùng Dũng, Phó
Chủ tịch Thường trực UBND TP, chỉ đạo.
Tại cuộc họp, một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm
đó là dự án xin gia hạn hoài vẫn không thực hiện. Ông
Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở TN&MT, đề nghị: “Những
dự án đã có quy hoạch 1/500 nhưng nếu quá 24 tháng
không thực hiện thì phải thu hồi. Hoặc chủ đầu tư đã có
quyết định giao đất nhưng trong vòng 24 tháng vẫn không
triển khai thì TP cũng phải thu hồi, không thể gia hạn hoài
được”.
NHẪN NAM
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook