254-2016 - page 6

6
THỨBA
20-9-2016
Nhà nước - Công dân
5triệuđồngchống
đư cmộttrậnngập(?!)
TRUNGTHANH
U
BND TP.HCM vừa
chuyển choSởGTVT
cùng Trung tâmĐiều
hànhcácchương trìnhchống
ngập nước TP xem xét một
đề xuất chống ngập theo
công nghệ và phương thức
thựchiệnhoàn toànmới của
Công ty Cổ phẩn Tập đoàn
Công nghiệp Quang Trung
(gọi tắt là Công ty Quang
Trung),một cái tên cònkhá
xa lạ trong lĩnh vực chống
ngập ởViệt Nam.
Tựbỏ tiềnchốngđư c
ngậpmới tính tiền
Trong thưgửiThànhủyvà
UBNDTP, Công ty Quang
Trung cho biết saumột thời
gian theodõi, nghiêncứuvề
tìnhtrạngngậpúngởTP.HCM,
công ty muốn bỏ tiền đầu
tư trước để chống ngập cho
nhữngkhuvực thườngxuyên
bị ngập úng. Nếu thực hiện
thànhcông,hiệuquảmới tính
đếnchuyệnđược thanh toán
bằng tiền hoặc quỹ đất.
Theocông ty,ngậpởTPcó
nguyênnhândo triều cường
vàdomưa.Đốivới tình trạng
ngậpdo triềucường,TPđang
đầutưthựchiệncácdựánngăn
triềuvàđêbaonên trongvài
năm tới sẽpháthuyhiệuquả.
Tuy nhiên, tình trạng ngập
úng do mưa ở khu vực nội
thành hiện vẫn chưa có giải
pháp căn bản. Ngập úng ở
khuvựcnội thànhởTP.HCM
làdocáccống thoát nướccó
đườngkínhnhỏ, tốcđộchảy
chậmnên thườngxuyênxảy
ra tình trạng tắccốngbởi các
loại rác,bùnđất…Dođó,dù
hằng nămTPchi hàng ngàn
tỉ đồng cho công tácnạovét
nhưngvẫnkhônggiải quyết
đượcbài toán tắcnghẽncống
thoát nước.
Công ty Quang Trung đề
xuất phươngán sửdụngmột
hệ thống thiếtbịmớidocông
ty tựnghiêncứu, chế tạo.Hệ
thốngnàysẽgiảiquyếtđược
bài toán tắcnghẽncống thoát
nước, giảm ngập hiệu quả.
“Chi phí đầu tư thấp, tiếnđộ
40 tuyếnđườngởTP.HCMngậpkhimưa
TheoTrungtâmChốngngập,quatheodõi678trụcđường
chínhởTP.HCM cho thấy trongnăm2016 có khảnăng xảy
rangậpở40 tuyếnđường.
Trongđó, các trậnmưacóvũ lượngnhỏhơn50mmcũng
cóthểgâyngậpcho23tuyếnđườnggồm:MaiThịLựu,Đặng
ThịRành,DươngVănCam,HồVănTư,TânHương,MaiHắcĐế,
LêThànhPhương,NguyễnHữuCảnh,TrươngCôngĐịnh,Bàu
Cát,BaVân,AnDươngVương,quốc lộ13,HồHọcLãm,Huỳnh
TấnPhát,TânQuý,LưuHữuPhước2,MễCốc2,GòDầu,Trương
VĩnhKý,NguyễnXí,UngVănKhiêm.
Nếumưa lớnhơn50mmcó thểgâyngập thêm17 tuyến
đường khácgồmquốc lộ13, PhanAnh, BạchĐằng, Lương
ĐịnhCủa,LêĐứcThọ,quốc lộ1,MaiXuânThưởng,HồngBàng,
TônThất Hiệp, LươngVănCan, GòDưa, ThảoĐiền, Quang
Trung,KhaVạnCân,CaoVănLầu,LêQuangSung,HậuGiang.
Mộtdoanhnghiệpđềxuấtphươngánchốngngậpmới,“siêurẻ”choTP.HCM
vớichiphíchỉkhoảng5triệuđồng/trậnngập,camkết:“Khônghếtngập,
khônglấytiền”.
triểnkhai nhanhvàhiệuquả
tức thì. Mỗi lần ngập nặng
chi phí nguyên liệu để vận
hành hệ thống không quá 5
triệu đồng” - đại diện công
ty cam kết.
“Có thể ápdụng
để chốngngập”
PV liên hệ với Công ty
Quang Trung và gửi một
số câuhỏi về cách thức vận
hành hệ thống chống ngập
mới cũngnhưchi phí cụ thể
choviệcđầu tưhệ thốngnày.
Tuynhiên, cánbộphụ trách
truyền thôngcủacông tychỉ
chobiết bangiámđốc công
tycamkết sẽ thựchiệnđúng
theonhữngnội dungđềxuất
gửi choThànhủyvàUBND
TP.“HiệnphíaTPchưacó trả
lời cụ thểnên công tymuốn
giữbímật vềcôngnghệ.Do
đó, chưa thểcungcấp thông
tin” - vị này bày tỏ.
TraođổivớiPV,ôngNguyễn
NgọcCông,GiámđốcTrung
tâmChốngngậpTP, chobiết
phươngándoCông tyQuang
Trungđềxuấtcó tínhkhả thi.
ÔngCônggiải thích: “Trong
phương thức của Công ty
Quang Trung đề xuất thực
hiện có công đoạn dùng hệ
thốngmáybơm lắpđặt ngay
tronghầmga.Khixảyramưa
lớn,hệ thốngnàysẽvậnhành,
không để xảy ra tình trạng
ngập nghẹt…”.
TheoôngCông, trướcmắt
có thểsửdụngcôngnghệnày
để chống ngập cho những
điểmngậpnặngcủaTP, đơn
cử như đườngNguyễnHữu
Cảnh(quậnBìnhThạnh).Nếu
thựchiện thíđiểm thànhcông
mới tínhđếnphươngán triển
khai trên diện rộng.
n
DựkiếnphươngánchốngngậpmớisẽđượcthíđiểmgiảiquyếtngậpởđườngNguyễnHữuCảnh.
Ảnh:M.THANH
“CôngtyQuangTrungđề
xuấtdùnghệthốngmáy
bơm lắpđặttronghầmga
vàvậnhànhkhumưa lớn
đểtránhngậpnghẹt.”
ÔngNGUYỄNNGỌCCÔNG,
Giámđốc
TrungtâmChốngngậpTP.HCM
Cấpbáchchốngngậpcho
sânbayTânSơnNhất
“MươngA41 không đảm bảo được việc thoát
nước dẫnđếnngậpở bãi đỗmáy bay trong sânbay
TânSơnNhất.Mương này cónhiệm vụ tiêu thoát
50%nước ở sânbay nhưng lại bị lấn chiếm, tắc
nghẽn” - ôngĐặngTuấnTú, GiámđốcCảnghàng
khôngquốc tếTânSơnNhất, nhận định tại buổi làm
việc củaBí thưThành ủyTP.HCMĐinhLaThăng
với các đơnvị liênquanvề việc xử lýngập và kẹt xe
ởkhu vực sân bayTânSơnNhất.
Các đơn vị liênquan cũngxác địnhmươngA41
đoạnđi qua phầnđất củaCông tyTNHHMTV
Sửa chữamáybayA41 bị thu hẹp tiết diện cốngở
đoạn tiếp nối với đườngPhanThúcDuyện, gây trở
ngại cho khả năng thoát nước, góp phầngây ngập
khuvực sânbay. Ngoài ra, đoạn cốngngầm đi qua
khuđất doCông tyVietstar Express sửdụng (vẫn
củaCông tyA41quản lý) bị thu hẹp nhỏhơnđoạn
cốngkết nối phía trước và phía sau nên không đảm
bảo thoát nước. Do đó, Cảng vụ hàng khôngmiền
Namđề nghị Công tyA41 chỉ đạoCông tyVietstar
Express khẩn trương cải tạo, thay thế đoạn cống
bằng cống lớnhơn, đảmbảokết nối đồngbộvới hệ
thống thoát nước chung khu vực sân bay.
Tại buổi làm việc, Trung tâmĐiều hànhChương
trìnhChống ngập nướcTPchobiết để giải quyết cấp
bách, Trung tâmChống ngậpđã tăng cường vớt rác,
nạo vét tuyếnmươngA41, thay thế bảyđoạn cống
băngđường trên tuyếnmương này và tiếp tục thực
hiệnnạo vétmương. Tuynhiên, về lâudài cầnkhẩn
trương cải tạomươngA41, tính toán lại hệ thống
thoát nước bên trong sân bay để kết nối đồng bộ.
Ở hai hướng thoát nước khác của sânbay gồm
tuyếnmươngNhật Bảnvà kênhHyVọng cũngđang
thực hiện dự án. Theo đó, Trung tâmChống ngập
đangxây dựng tuyến cống hộp trên tuyếnmương
Nhật Bản và dựkiến hoàn thànhmột đoạndài
khoảng1,2kmvào tháng9-2016. Đoạn còn lại (745
m) thì đang chờ chủ trươngđầu tư.Về tuyến kênh
HyVọng, Trung tâmChống ngập cũng đang triển
khai. “Công trình dự kiến khởi công trongnăm2017
và hoàn thànhvàonăm2019” - ôngNguyễnNgọc
Công, GiámđốcTrung tâmChốngngập, nói.
TheoôngLêVănKhoa, PhóChủ tịchUBNDTP,
việc nạovét tuyếnmươngA41 là cực kỳ cấp bách.
“Yêu cầuquậnTânBình đến tháng 6-2017phải thực
hiệnxong việc bồi thường, giải phóngmặt bằng.
Ngay sau đó sẽ triển khai thi côngdự ánđể hoàn
thành vào năm 2018” - ôngKhoa nhấnmạnh.
Kết luận tại buổi làmviệc, Bí thưĐinhLaThăng
nhấnmạnh: “TânSơnNhất là sân bayquốc tế lớn
nhất cả nước, không chỉ phục vụ hànhkháchmà còn
gắn với nhiệmvụquốc phòngvà anninh.Vì vậy,
chúng ta cần cụ thể hóa các giải pháp đã được đưa ra
mục tiêu làm saogiảm tối đa ngậpvà kẹt xe tại khu
vực sân bay”.
TheoBí thưThăng, nguyênnhângâyngập thì
nhiềunhưngvấnđềgiải quyết ngậpgiữa các cơquan
đơnvị chưađồngbộvàmặcđịnhviệcngập là của
đơnvị chốngngập thựchiệnvà cứ thếđổ lỗi cho
nhau.Việc chốngngập là của tất cảđơnvị chứkhông
một đơnvị nàogiải quyết.Vì vậy, Bí thưyêu cầu các
sở liênquan rà soát lại quyhoạchkhuvực sânbay
TânSơnNhất baogồmgiao thông, hệ thống thoát
nướcvà thựchiệnngay cácgiải pháp trướcmắt, kể
cảviệcxâyhồđiều tiết trong sânbay. “Cácđơnvị
liênquan cần lập tổ liênngànhkiểm tra cáckhuvực
thườngxuyênbị ngậpđểxử lý trướckhimưaxảy ra”
-Bí thưThăngyêu cầu.
T.LÂM -TR.THANH
BíthưThànhủyTP.HCMĐinhLaThăngphátbiểutạibuổilàm
việcxóangập,gỡkẹtxechosânbayTânSơnNhất.Ảnh:CTV
TP.HCMxây thêmcầuvư t trênquốc lộ1
(PL)- “Mặt đường quốc lộ 1 tại ngã tưGòMây đã được
rào chắnmột phần để xây dựng nút giao khácmức.Việc
rào chắn kéo dài từ nay đến ngày 17-3-2017” - ngày19-9,
SởGTVTTP.HCM cho biết như trên.
Cụ thể, đoạn quốc lộ qua nút giao quốc lộ 1 - LêTrọng
Tấn -NguyễnThị Tú (ngã tưGòMây, quậnBìnhTân,
TP.HCM) theo hướngAnSương đếnAnLạc sẽ bị rào
chắnmột phần. Các loại phương tiện vẫn được phép lưu
thông bình thường qua khu vực này theo cả hai hướng.
Tuyvậy, các loại ô tô lưu thông trên quốc lộ này sẽ bị cấm
quay đầu xe tại giao lộ và cấm dừng, đỗ xe trên tất cả làn
đường trong khuvực rào chắn.
Việc rào chắn trên là để thi công cầuvượt tại nút giao
này theo dự ánđầu tư công trình xâydựngbổ sung nút
giaokhácmức tại ngã tưGòMây, thuộc dự ánBOT cải
tạo nâng cấpquốc lộ 1 đoạnAnSương -AnLạc. Dự án
có tổngvốnđầu tưhơn511 tỉ đồngdoCông tyCổphần
Đầu tư phát triểnhạ tầng IDICO làm chủđầu tư. Theođó,
IDICO sẽ xây dựngmột cầuvượt tại nút giaonày. Cầu
nàybằng bê tông cốt thépdài gần 540m, có bốn lànô tô
và hai lànxe hỗn hợp sẽ vượt ngả dọc theoquốc lộ. Ngoài
ra, dự án còn có các đườnggomhai bên cầu và cóhệ
thống camera giám sát giao thôngdọc quốc lộ1, từngã tư
AnSương đếnvòng xoayAnLạc.
G.NGHĨA
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook