215-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm19-9-2019
THUTRINH-ĐÀOTRANG
T
rước đây, người dân lưu
thông trên đường dẫn
cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây (vành đai
2) hướng từ đường Võ Chí
Công về Đỗ Xuân Hợp (quận
9) hoặc Nguyễn Duy Trinh
(quận 9) thì phải đi đến vòng
xoayAn Phú (quận 2) rồi quay
ngược lại.
Mặt khác,mật độ xe lưu thông
tại vành đai 2 hiện nay rất đông.
Vì vậy, việc SởGTVTTP.HCM
mở đường rẽ vành đai 2 không
những giúp người dân rút ngắn
quãng đường lưu thông mà còn
cải thiện tình trạng ùn tắc.
Tuy nhiên, đường rẽ này
cũng trở thành mối lo ngại cho
người dân khu vực.
Rình rập tai nạn
giao thông
Ghi nhận của PV, tại khu vực
đường rẽ, Sở GTVT cũng lắp
đặt nhiều biển báo nguy hiểm,
biển báo đi chậm để cảnh báo
cho người dân.
Theo quan sát, khi xe máy
và ô tô rẽ vào đường này sẽ
lưu thông qua cầu sắt đến nút
giao Đỗ Xuân Hợp và rẽ phải
(nếu về Phước Bình) hoặc rẽ
trái (ra đường Nguyễn Duy
Trinh). Đồng thời, một số
lượng lớn dân cư mới chuyển
đến các tòa nhà chung cư tại
khu vực này sẽ thuận tiện lên
đường vành đai 2 để di chuyển
vào trung tâm TP.
Tuy nhiên, việc xe máy, ô tô
cùng lúc di chuyển vào đường
rẽ này cũng khiến tình trạng
giao thông trở nên phức tạp.
Chị Huỳnh Thị Xuân Trà
(quận 2) cho biết vào giờ cao
điểm, tuyến đường này rất đông
các xe di chuyển, nối đuôi nhau
nhích từng chút một. Kẹt xe
nghiêm trọng hơn là nút giao
An Phú vì đây là điểm giao cắt
giữa các tuyến đường có lượng
xe rất lớn.
Theo chị Trà, đường rẽ vành
đai 2 là lối thoát cho những
lúc kẹt xe ở giao lộ Mai Chí
Thọ. Từ đó đoạn đường rẽ sẽ
tạo điều kiện thuận lợi kết nối
giao thông khu vực quận 2,
quận 9 và quận 1.
Tuy nhiên, anh Nguyễn
Nho (quận 9) thì tỏ ra lo ngại:
“Đường rẽ này cho xe máy và
ô tô lưu thông
cùng nhau, nếu
không cẩn thận
sẽ rình rập tai
nạn giao thông.
Chừng nào mở
đườngsonghành
như tuyến từ
đườngMai Chí
Thọ đến Võ Chí Công ra ngã
tư An Phú để chạy men theo
cao tốc mới ổn được”.
Đồng quan điểm, anhVõVăn
Khôi (ngụ đường Nguyễn Duy
Trinh, quận 2) cho hay đường
vành đai 2 với thiết kế ba làn
đường (gồm hai làn xe chạy và
một làn dừng khẩn cấp), cho
phép các loại xe lưu thông 120
km/giờ. Vì vậy khi quẹo vào
đường rẽ với bề ngang vừa lọt
hai chiếc ô tô, nếu hai xe ngược
nhau sẽ rất dễ xảy ra tai nạn
giao thông.
Ngăn chặn tình trạng
lùi xe trên cao tốc
Đại diện Trung tâm Quản lý
hạ tầng giao thông đường bộ
(thuộc Sở GTVT TP.HCM)
cho biết trước
đó Sở đã chấp
thuậnphươngán
xâydựngnhánh
đường rẽ phải
từ đường vành
đai 2 và thông
xe từ ngày 31-
8-2019. Nhánh
rẽ này kết nối vào đường song
hành để cho các phương tiện, ô
tô từ 16 chỗ trở xuống lưu thông
hướng về đườngĐỗXuânHợp.
Đại diện trung tâm cho biết
thêmhiệnnay tuyếnđườngvành
đai 2, hướng từ Long Thành đi
TP.HCM thường xuyên ùn ứ
giao thông kéo dài. Trên đoạn
đường này hướng từ đườngVõ
Chí Công đến nút giaoAn Phú
có chiều dài 4 km, không có
lối ra nhằm chia sẻ lưu lượng
xe trong thời điểm bị ùn ứ.
Khi ùn ứ trên 4 km cao tốc,
đã có các ô tô đi lùi ngược trên
các nhánh rẽ lên đường Võ Chí
Công và đường Đỗ Xuân Hợp,
gây nguy hiểm cho các xe lên
đường cao tốc.
Trước thực trạng trên, trung
tâm đã tổ chức giao thông trên
mỗi hướng tuyến của vành
đai 2 gồm hai làn ô tô và một
làn xe máy, có dải phân cách
tách làn ô tô và xe máy. Dải
phân cách tim đường 2 m được
trồng cây xanh.
Theo vị đại diện trung tâm,
việc mở nhánh rẽ phải từ vành
đai 2 xuống đường song hành
nhằm mục đích: Mở thêm lối
thoát trên 4 km vành đai 2, khi
ùn ứ các xe sẽ chuyển hướng
xuống đường song hành rồi đi
các hướng khác để về trung
tâm TP. Các xe ở khu vực
trên đường Đỗ Xuân Hợp có
thể xuống tại vị trí này, tránh
phải rẽ xuống đường Võ Chí
Công. Qua đó giúp người dân
giảm bớt hành trình di chuyển
và tránh tuyến đường có rất
nhiều xe tải nặng lưu thông.
“Tại vị trí điểm xuống đã
bố trí hệ thống biển báo, biển
cảnh báo và biển hướng dẫn,
các vạch sơn. Các giá long
môn cũng đã được lắp đặt đầy
đủ. Thời gian tới, trung tâm
sẽ tiếp tục theo dõi tình hình
giao thông tại khu vực để lắp
bổ sung biển báo hướng dẫn
nếu cần thiết” - vị đại diện
này cho hay.•
Nhánh đường rẽ
từ vành đai 2 vào
đường song hành.
Ảnh: THUTRINH
Không nên cho xe máy đi đường
vành đai 2
ÔngNgôViết NamSơn, chuyêngia quy hoạchđô thị, chobiết
vành đai là tuyến đường rất quan trọng bởi đây là đường giao
thônghiệuquả để người dân không tập trung vào những tuyến
đường chính. Nguyên tắc của đường vành đai là không có xe
máy vì nếu có xemáy chạy chung thì nó đã trở thành đường đô
thị rồi.“Có thể hiện nay kinh phí để xây dựng tuyến đường này
không đủ nên tạm thời chưa mở rộng làn đường, vì vậy chính
quyền cần chuẩn bị lộ giới để sẵn sàngmở rộng”- ông Sơn nói.
Đặc biệt, cho dù đường vành đai có chạy qua khu đô thị thì
cũng không nên mở làn đường vào các khu dân cư. Bởi đây là
hệ thống giao thông kết nối vùng, cần lưu thông nhanh.
Bên cạnh đó, ngành giao thông cần xem lại quy hoạch, xem
lại tổ chức như vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, đường hướng
tâm, đường Nguyễn Văn Linh… Phải thiết kế theo tiêu chuẩn
không nên cho trộn xe máy đi chung, ít ngã tư để đảm bảo an
toàn giao thông.
Khi quẹo vào đường
rẽ với bề ngang vừa
lọt hai chiếc ô tô, nếu
hai xe ngược nhau sẽ
rất dễ xảy ra tai nạn
giao thông.
Sẽ thu phí qua trạm xa lộ Hà Nội,
đoạn ngã ba Trạm 2
Để sớm thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường
bộ hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà
Nội và quốc lộ 1 (đoạn qua ngã ba Trạm 2 cũ đến
nút giao Tân Vạn), UBND TP đã yêu cầu các sở,
ngành, UBND các quận trên hai tuyến này phối hợp
với nhà đầu tư hoàn thành các nhiệm vụ thuộc trách
nhiệm xử lý của đơn vị trước ngày 30-9 tới.
Theo đó, Sở GTVT được giao triển khai dự án
công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phạm vi
ranh chồng lấn của dự án tuyến metro số 1 và dự án
vệ sinh môi trường nước - giai đoạn 2. Đồng thời dự
kiến thời gian hoàn thành công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng thi công công
trình để làm cơ sở tính tổng chi phí đầu tư, thời gian
thu phí hoàn vốn.
UBND quận 9 thực hiện công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng, thuyết phục các hộ dân và doanh
nghiệp sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án
theo tiến độ. Đồng thời vận động, tiếp thu ý kiến các
hộ thuộc diện cưỡng chế để có hướng xử lý phù hợp.
Sở TN&MT tổ chức thẩm định đơn giá bồi thường
giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Việc thẩm định đơn giá phải đảm bảo công bằng,
công khai, minh bạch. Tránh các trường hợp khiếu
kiện về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.
KIÊN CƯỜNG
Tuyển chọn phương án thiết kế
kiến trúc cầu Thủ Thiêm 4
Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho hay
UBND TP vừa duyệt kế hoạch tổ chức tuyển chọn
“Phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Thủ
Thiêm 4, TP.HCM”.
Cụ thể, cuộc tuyển chọn này dành cho các đơn vị
là công ty tư vấn thiết kế xây dựng có am hiểu sâu về
chuyên ngành giao thông cầu, đường; đồng thời có đủ
năng lực hoạt động, có uy tín và có kinh nghiệm thực
tế liên quan và hành nghề được đơn vị lập đề xuất dự
án đầu tư xây dựng chỉ định.
Theo đó, UBND TP sẽ lựa chọn phương án kiến
trúc tối ưu từ bốn phương án đề xuất của ít nhất hai
đơn vị tư vấn thiết kế (do đơn vị lập đề xuất dự án đầu
tư xây dựng chỉ định). Kết quả tuyển chọn phương án
dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 11 năm nay.
Theo kế hoạch, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài
khoảng 2.160 m, được xây dựng trên địa bàn quận 2
và quận 7. Lộ trình cầu bắt đầu từ trước giao lộ cầu
Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (khoảng 200 m về
phía giao lộ trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
Thị Thập). Tiếp tục đi dọc theo đường Nguyễn Văn
Linh hiện hữu, đến ngã tư giao với đường Huỳnh Tấn
Phát rẽ trái, kết nối vào đường Lưu Trọng Lư.
Vị trí quy hoạch cầu Thủ Thiêm 4 cắt qua khu cảng
Tân Thuận, vượt qua sông Sài Gòn và nối với khu đô
thị mới Thủ Thiêm (quận 2) tại đường trục Bắc-Nam,
sau đó kết thúc tại điểm giao với tuyến R4.
HOÀNG HIẾU
Tăng mức giới hạn bồi thường
đối với hành khách đi máy bay
Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo (lần hai) nghị
định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường
thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển
bằng đường hàng không.
Theo đó, dự thảo nghị định đưa ra mức giới hạn
trách nhiệm bồi thường thiệt hại của hãng hàng không
về tính mạng, sức khỏe của hành khách là từ 100.000
SDR lên 128.821 SDR cho mỗi hành khách. Nếu quy
đổi tại thời điểm này, 1 SDR bằng 31.801 đồng thì
tương đương mức tăng từ 3,1 tỉ đồng lên 4,1 tỉ đồng.
Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách
nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm tăng từ
4.150 SDR lên 5.346 SDR cho mỗi hành khách, tương
đương tăng từ 132 triệu đồng lên 170 triệu đồng.
Trường hợp vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành
lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách
nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư
hỏng hoặc do vận chuyển chậm tăng từ 1.000 SDR
lên 1.288 SDR, tương đương tăng từ 31 triệu đồng lên
41 triệu đồng.
VIẾT LONG
Lo tai nạn khi vào
đường rẽ vành đai 2
Việc xe máy, ô tô cùng lúc di chuyển vào đường rẽ vành đai 2
khiến tình trạng giao thông trở nên phức tạp.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook