010-2020 - page 12

12
Đời sống xã hội -
ThứBảy11-1-2020
HỒNGMINH
D
ự án
Phượng Khấu
ngay từ những ngày đầu
chuẩn bị đã nhận được
sự quan tâm lớn của khán
giả. Những “nhá hàng” của
đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh
về những bộ trang phục của
quý tộc vương triều Nguyễn
và cuộc sống nơi nội cung
đã khiến nhiều người thấp
thỏm đợi chờ.
“Trang phục của
Phượng Khấu sẽ
thành xu hướng”
.
Phóng viên:
Phim chủ đề
hiện đại với các thể loại tình
cảm, hànhđộng, phimhài đang
có thị trường rất tốt. Tại sao
anh lại chọn lối đi riêng là
phim văn hóa lịch sử?
+ Đạo diễn
Huỳnh Tuấn
Anh
: Tôi rất yêu thích dòng
chảy văn hóa lịch sử, đặc biệt
là phong trào cổ phong - khôi
phục những giá trị văn hóa
truyền thống, đã tác động
mạnh mẽ tới tôi. Tôi cũng
rất nể phục các đạo diễn làm
phim thị trường. Tôi cũng
muốn làm phim thị trường
nhưng mà… tôi không có sở
trường nên không dám làm.
Thực ra thì với tôi chỉ có
phim hay và dở, phim bán vé
được và phim không bán vé
được. Họ làm phim mà lời
trăm tỉ là rất giỏi, chê dở là
thiếu công bằng. Đánh giá
thì phải xem thương phẩm
được đón nhận thế nào, đừng
nói phim tôi hay mà không
bán vé được, cũng đừng chê
phim thị trường dở mà cháy
vé. Phim không có khán giả
thì lỗi nhất định không thuộc
về khán giả.
Tôi cũng xác định luôn,
phim tôi là phim để bán vé.
Cũng như khi tôi đã làmphim
Lô tô
, tôi xác định ngay từ
đầu phim phải ra rạp, phải
có nhiều khán giả.
chuyện lịch sử và góc nhìn
đầy mới mẻ, thú vị. Thế là
tôi viết kịch bản rất nhanh.
Chấp nhận cô đơn do
quá say đắmcông việc
. Do đâu anh nặng lòng
với văn hóa dân tộc?
+ Tôi say đắm với văn
hóa dân tộc, càng đọc, càng
nghiên cứu càng say đắm.
Tôi cho rằng làm nghệ thuật
phải thường xuyên đọc sách
và mê văn hóa. Tôi luôn dành
thời gian để đọc sách, tôi mê
sách lắm. Tôi cũng nhận thấy
đây là lợi thế của mình. Mỗi
bước đi của một cá nhân hay
của một dân tộc có văn hóa
nâng đỡ sẽ không bao giờ
chông chênh hay vấp ngã.
Tôi không tự kiêu nhưng
rất tự tin.
Tôi quan sát thấy có nhiều
bạn đạo diễn trẻ rất giỏi
nghề, lại được học hành
nhiều kỹ năng rất bài bản của
phương Tây. Tôi phải học
tập họ. Nhưng trong nhiều
tác phẩmViệt rất Hollywood
kia vẫn có những sự chông
chênh ở mặt cảm xúc, vẫn
không chạm tới được khán
giả bởi nó không mang hàm
lượng văn hóa Việt đủ đầy
trong đó.
Chúng ta cần một cuộc
hành hương về quá khứ và
quá trình đó đang diễn ra qua
các phong trào cổ phong như
một cuộc về nguồn. Ông cha
ta đã để lại một di sản văn
hóa đồ sộ, ai cũng có thể
khai thác, đãi vàng trong
suối nguồn đó, đó là phước
phần của chúng ta.
. Anh chưa bao giờ chia sẻ
chuyện riêng tư của mình, vì
lý do gì, thưa anh?
+ Tôi nhận được rất nhiều
câu hỏi về đời tư và giới tính.
Tôi cũng từng bị thị phi về
chuyện tình cảm rất nhiều sau
mỗi dự án. Hồi xưa tôi còn
có ý định giải thích nhưng
giờ tôi quyết định sẽ không
nói gì cả.
Tôi cũng từng yêu và thỉnh
thoảng yêu những người có
tính cách thú vị, đẹp đẽ. Tới
bây giờ thì tôi thấy mình hợp
với cuộc sống độc thân. Tôi
quá say đắm công việc, khi
bắt tay vào một dự án phim
thì mấy tháng không về nhà.
Tính tôi còn rất tùy hứng, có
lúc làm việc xong không về
nhà mà chạy thẳng lên Đà
Lạt ngắm hoàng hôn, ngắm
bình minh rồi chạy về. Chắc
khó có ai mà đủ rộng lượng,
thấu hiểu cho tính cách của
tôi. Mà tôi cũng không muốn
người ta vì yêu tôi mà phải
rộng lượng, phải hy sinh, tội
cho người ta.
. Xin cám ơn đạo diễn.
Đạo diễn phim
Phượng Khấu
:
“Phim tôi làm là để bán vé”
Bộphim
PhượngKhấu
quy tụ
dàn diễn viên uy tín như nghệ
sĩ HồngĐào (thủ vaiTừDụThái
hậu), NSƯT Lê Thiện, NSƯT
Thành Lộc, NSND Hồng Vân,
NSƯT Minh Trang, Jun Phạm,
Diễm My, Thanh Tú, Ngọc Lan
Vy…Nhạc sĩ ĐứcTrí đảm trách
vai trò giám đốc âm nhạc.
Tiêu điểm
.
Anh có bị áp lực bởi thành
công của bộ phim
Lô tô
?
+ Sau khi
Lô tô
ra mắt,
người ta yêu loại hình nghệ
thuật này hơn,
Lô tô
sống lại ở
nhiềunơi.
Lô tô
xuất hiện trước
công chúng đĩnh đạc hơn, các
gameshow về lô tô cũng nở rộ
để giới thiệu đó là văn hóa, là
tìnhyêu, là tinh thần của những
con người đã chịu nhiều đau
đớn, tổn thương để hoàn thiện
mình và làm đẹp cho đời.
Nhưng tôi không bị áp lực
của thành công này. Tôi làm
gì sẽ làm hết mình, rồi còn
lại là để khán giả quyết định.
Nhưng tôi tin là sản phẩm tôi
làm ra sẽ có chất lượng và
sẽ tạo xu hướng. Năm 2020,
trang phục của
Phượng Khấu
sẽ thành xu hướng. Chúng ta
hãy cũng chờ xem.
. Nhờ đâu anh dựng được
trang phục cho phim
Phượng
Khấu
đầy công phu và có khả
năng tạo xu hướng như anh
vừa dự đoán?
+ Hành trình tôi đi tìm
ý tưởng, phục trang cho
Phượng Khấu
đầy chữ
duyên. Tôi may mắn gặp
những nhóm theo phong
trào cổ phong một cách
tình cờ. Khi trò chuyện, họ
đã mang đến cho tôi nhiều
ý tưởng, họ giúp tôi phục
dựng lại nhiều trang phục,
đồ trang sức của giới quý
tộc ngày xưa. Cái duyên
thứ hai là dòng phim cung
đấu thời gian qua đã tạo ra
nhiều ý tưởng cho tôi. Rồi
tôi lại được gặp những nhóm
nghiên cứu lịch sử, họ trò
chuyện với tôi về những câu
“Tôi rất nể phục các
đạo diễn làm phim
thị trường. Tôi cũng
muốn làm phim thị
trường nhưng mà
tôi... không có sở
trường nên không
dám làm” - đạo diễn
Huỳnh Tuấn Anh.
Phục dựng, nâng cấp di tích liên quan
khởi nghĩa Trương Đ nh
Nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các nhà quản
lý đã cùng ngồi lại tìm giải pháp phục dựng, nâng cấp
các di tích liên quan khởi nghĩa Trương Định trong buổi
hội thảo tổ chức mới đây tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Văn Dũng cho biết
hiện Tiền Giang đã có chủ trương mở rộng Khu di tích
đền thờ anh hùng dân tộc Trương Định (xã Gia Thuận,
huyện Gò Công Đông), phục dựng di tích lịch sử “Đám
lá tối trời” và các di tích liên quan khởi nghĩa Trương
Định nhằm góp phần phát triển du lịch của tỉnh Tiền
Giang trong thời gian tới.
26 tham luận và các ý kiến phát biểu tại hội thảo đánh
giá cao ý nghĩa và tầm ảnh hưởng của cuộc khởi nghĩa
Trương Định trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến
chống thực dân Pháp xâm lược. Chính vì thế, việc bảo
tồn và mở rộng các di tích lịch sử có liên quan đến cuộc
khởi nghĩa Trương Định ở Gò Công là việc làm cần thiết
và có ý nghĩa sâu sắc.
PGS-TS Hà Minh Hồng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học
lịch sử TP.HCM, nhấn mạnh chủ trương phát triển du
lịch gắn liền với mục tiêu tìm hiểu, tưởng nhớ và tri ân
anh hùng dân tộc Trương Định là một định hướng rất tốt,
cần được sự quan tâm đầu tư đồng bộ, đúng mức.
LÊ VĂN
“Vòng tay yêu thương” hỗ trợ công nhân
b bệnh hiểm nghèo
Sáng 10-1, Cung văn hóa Lao động TP.HCM tổ chức
chương trình “Vòng tay yêu thương” trao tặng quà tết
cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó
khăn.
Chương trình đã tặng 100 phần quà dành cho công nhân
có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà trị giá 500.000
đồng. Ngoài ra, “Vòng tay yêu thương” còn dành tặng 20
phần quà cho những công nhân bị bệnh hiểm nghèo, mỗi
phần quà trị giá 3 triệu đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hồng Triều, Giám đốc
Cung văn hóa Lao động TP.HCM, cho biết: “Vòng tay
yêu thương” là một trong những chương trình thiện
nguyện thường niên của Cung văn hóa Lao động hướng
đến công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, công nhân
có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình đã được khởi
động từ năm 2009 và diễn ra liên tục cho đến nay.
“Đây cũng là hành động chia sẻ kịp thời, cụ thể của
toàn thể cán bộ, công nhân viên Cung văn hóa Lao động
TP với những công nhân kém may mắn. Chúng tôi mong
chương trình sẽ tạo được hiệu ứng xã hội và có sức lan
tỏa hơn nữa để lay động những tấm lòng luôn hướng đến
những cảnh đời không may, bất hạnh” - ông Triều nói.
THỤC ĐOAN
Đạo diễnHuỳnh TuấnAnh tại phimtrường
Phượng Khấu
. Ảnh: Nhân vật cung cấp
“Tôi tin là
sản phẩm tôi
làm ra có chất
lượng và sẽ
tạo xu hướng.
Năm2020,
trang phục
của
Phượng
Khấu
sẽ
thành xu
hướng” - đạo
diễnHuỳnh
Tuấn Anh.
Hoan nghênh phim khai thác
thâm cung bí sử
Lịch sử Việt Nam có những vấn đề liên quan đến phụ nữ
chưa được khai thác. Sử không chép hay không dám chép
những vụ án thâm cung bí sử nên quá nhiều sử liệu đã
mất. Tôi ngả mũ trước êkíp làm phim dám khai thác đề tài
hay ho này, để giúp lịch sử trở nên màu sắc hơn.
GS sử học
LÊ VĂN LAN,
cố vấn lịch sử cho đoàn phim
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook