177-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
THYNHUNG
G
hi nhận của PV, tại các
trung tâm, trường dạy lái
xe trên địa bàn TP.HCM
đều xảy ra tình trạng ùn ứ học
viên. Học viên mới muốn
đăng ký học để được sát hạch
giấy phép lái xe (GPLX) đều
phải chờ đến tháng 2, tháng
3 năm sau.
Chờ tới năm 2021
Chị NTN (quận Phú Nhuận)
cho biết chị đăng ký học lái
xe tại Trung tâm đào tạo và
sát hạch lái xe Hoàng Gia từ
tháng 6-2020, nhưng tại đây
chị được tư vấn phải chờ tới
tháng 2-2021 mới có đợt thi
sát hạch. Theo chị N., nhân
viên trung tâm này hẹn chị
tới tháng 10 đến bổ sung hồ
sơ và tới tháng 12 mới bắt đầu
được đào tạo. “Tôi muốn học
ngay lúc nộp hồ sơ nhưng để
đảmbảo không quên kiến thức
Luật Giao thông đường bộ và
kỹ năng lái xe thì nhân viên
ở đây tư vấn tôi nên học vào
tháng 12” - chị N. nói.
Còn theo một giáo viên
dạy lái xe, dù lịch sát hạch lái
xe đã quá tải và đẩy tới quý
I-2021 nhưng danh sách học
viên đăng ký học lái xe của
anh vẫn dày đặc. Giáo viên
này cũng cho biết ngoài việc
phải chờ đến năm sau thì học
viên muốn đăng ký học để thi
sát hạch GPLX hạng B2 phải
đóng học phí với mức 13,8
triệu đồng (đối với học viên
tự đến sân tập) và 14,5 triệu
TP.HCM: Muốn thi sát hạch lái xe
phải chờ tới năm 2021
Nhu cầu học lái xe của người dân tăng cao, nhưngmuốn học thời điểmnày học viên phải chờ đến
quý I-2021mới được thi sát hạch và lấy bằng lái.
Sát hạch lái xe theo quy định mới
Từ ngày 1-5, các cơ sở đào tạo ứng dụng công nghệ để nhận
dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật
giao thông đường bộ đối với học viên học lái ô tô (trừ hạng
B1), qua đó đảm bảo giám sát chặt chẽ thời gian học lý thuyết
của học viên tại các cơ sở đào tạo.
Từ ngày 1-8, áp dụng bộ đề thi 600 câu hỏi vào kỳ thi sát
hạch GPLX.Trong thời gian tới, các cơ sở đào tạo đưa vào trang
bị cabin điện tử học lái ô tô và thiết bị giám sát thời gian và
quãng đường học lái xe trên đường của học viên sau sáu tháng
kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có hiệu lực thi hành.
Từ ngày 1-1-2021, các cơ sở đào tạo đưa vào sử dụng phần
mềmmô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái ô tô.
Hiện Sở GTVT TP đang quản
lý 73 cơ sở đào tạo lái ô tô, mô
tô và 25 trung tâm sát hạch lái
xe với hơn 5.600 giáo viên dạy
lái xe, 7.000 xe tập lái.
“Với quy mô dân
số của TP.HCM,
để đáp ứng toàn bộ
nhu cầu người dân
đối với việc sát hạch
cấp GPLX là rất khó
khăn”- ông Quang
nhấn mạnh.
đồng (với học viên có nhu cầu
đưa đón). Mức phí này đã bao
gồm lệ phí thi.
Khảo sát tại một số trung
tâm đào tạo lái xe như Trường
dạy lái xe Thành Công, Trung
tâm đào tạo lái xe quốc tế Á
Châu vàmột số trung tâmkhác,
chúng tôi đều được tư vấn thời
điểm thi sát hạch hạng B2 là
vào tháng 3 và tháng 4-2021.
Đối với hạng B1, thời gian thi
là tháng 4 và tháng 5-2021.
Đại diện một trung tâm đào
tạo, sát hạch tại TP.HCM cho
biết có tình trạng ùn ứ là do
thời điểmdịchCOVID-19 trước
đó đã ngưng sát hạch theo chỉ
thị cách ly xã hội, do vậy số
lượng hồ sơ của các học viên
bị dồn lại. Ngay sau khi Sở
GTVT cho phép sát hạch trở
lại, ngoài số học viên cũ thì
số lượng học viên mới của các
trung tâm tăng đột biến khiến
các trường phải đầu tư thêm
xe, giáo viên để đào tạo cho
học viên học đủ thời gian quy
định. “Trường nào không có đủ
điều kiện, cơ sở vật chất thì số
lượng học viên càng bị dồn lại
nhiều hơn” - vị này cho biết.
Tăng cường bố trí
lịch sát hạch
Trao đổi với 
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Ngô Đình
Quang, Trưởng phòng Quản
lý sát hạch và cấp GPLX, Sở
GTVT TP.HCM, cho biết
thời điểm từ ngày 6-3 đến
hết 10-5, do ảnh hưởng của
dịch COVID-19, công tác đào
tạo bị tạm ngưng và việc sát
hạch bị hạn chế bởi số lượng
người sát hạch nhiều. Chính
vì vậy mà thời gian học và thi
bị đẩy lùi.
Theo ông Quang, ngoài ra
còn nguyên nhân khiến việc
sát hạch bị ùn ứ là theo lộ
trình quy định tại Thông tư
38/2019, các cơ sở đào tạo
phải ứng dụng công nghệ để
nhận dạng và theo dõi thời gian
học lý thuyết môn học pháp
luật giao thông đường bộ đối
với học viên học lái ô tô (trừ
hạng B1) từ ngày 1-5. Đến
thời điểm nói trên, một số cơ
sở không đáp ứng điều kiện và
không được phép khai giảng
các khóa đào tạo lái xe mới.
Ngoài ra, vấn đề sát hạch
cấp GPLX còn liên quan đến
nguồn lực trang thiết bị và
đặc biệt là nguồn nhân sự
của ngành giao thông vận tải
phục vụ công tác sát hạch lái
xe còn nhiều hạn chế, phải
kiêm nhiệm.
“Với quy mô dân số của
TP.HCM, để đáp ứng toàn bộ
nhu cầu người dân đối với việc
sát hạch cấp GPLX là rất khó
khăn” - ôngQuang nhấnmạnh.
Tuy nhiên, ông Quang cũng
cho biết để giải quyết tình
trạng này, sở tăng cường bố
trí lịch sát hạch cấp GPLX,
điều chỉnh tăng số lượng học
viênmột kỳ sát hạch tại một số
trung tâm sát hạch lái xe đáp
ứng điều kiện. Đồng thời bố
trí tăng số lượng kỳ sát hạch
cấp GPLX vào cuối tuần (các
ngày thứ Bảy, Chủ nhật) để tạo
điều kiện thuận lợi cho người
dân tham dự đầy đủ và hoàn
thành các kỳ sát hạch với chất
lượng cao nhất. Tuy nhiên,
ông Quang cho rằng công
tác đào tạo, sát hạch còn tùy
thuộc vào diễn biến của dịch
COVID-19.•
Lựa chọn nhà thầu tốt nhất cho
cao tốc Bắc - Nam
Ngày 5-8, Bộ GTVT cho biết đơn vị đã hoàn thành công
tác phê duyệt điều chỉnh ba dự án thành phần thuộc tuyến cao
tốc Bắc - Nam (gồm đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan
Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) vừa được Quốc hội chuyển
đổi hình thức đầu tư từ đối tác công tư (PPP) sang đầu tư
công.
Cạnh đó, Bộ GTVT cũng phê duyệt thiết kế kỹ thuật và
dự toán các gói thầu. “Đầu tháng 8 đơn vị sẽ phát hành hồ sơ
mời thầu toàn bộ 13 gói thầu xây lắp của ba dự án thành phần
nêu trên” - Bộ GTVT cho hay.
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng vừa yêu cầu các
đơn vị trực thuộc tiếp tục tập trung nguồn nhân lực tốt nhất,
với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao nhất
nhằm rút ngắn tối đa thời gian đấu thầu. Cạnh đó, bộ trưởng
yêu cầu công tác tổ chức đấu thầu phải được thực hiện một
cách khách quan, minh bạch, tuân thủ nghiêm các quy định
pháp luật về đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan.
Trong đó, xác định chất lượng công trình là ưu tiên hàng đầu.
“Cần phải tổ chức tuyển chọn được các nhà thầu có năng
lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh
nghiệm để thi công dự án. Song song đó, phải đấu thầu lựa
chọn được các tư vấn giám sát đảm bảo năng lực, trách
nhiệm cao…” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Dự án cao tốc Bắc - Nam có 11 dự án thành phần, sáu dự
án đầu tư công đã khởi công ba dự án. Đối với năm dự án
đầu tư theo hình thức PPP đã hoàn thành sơ tuyển và phát
hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tính đến nay đã
có 14/16 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Dự kiến tháng 12-
2020 lựa chọn xong nhà đầu tư và khởi công các dự án đầu
năm 2021.
VIẾT LONG
Cấm bay 1 năm người gây mất trật tự
sân bay Thọ Xuân
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm vận chuyển
có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách NVTH
(thường trú Thanh Hóa). Nguyên nhân, hành khách này có hành
vi vi phạm quy định về an ninh hàng không, gây mất trật tự công
cộng tại khu vực làm thủ tục hàng không nhà ga hành khách
Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa).
Theo đó, hành khách NVTH bị cấm vận chuyển có thời
hạn bằng đường hàng không 12 tháng và kiểm tra trực
quan bắt buộc sáu tháng tiếp theo. Đồng thời, hành khách
này còn bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
hàng không dân dụng.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng
không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam
trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt
Nam không được vận chuyển hành khách này trong thời
hạn quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng Công ty
Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không,
sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân
của hành khách NVTH, sử dụng đi máy bay để phát hiện,
ngăn chặn kịp thời và kiểm tra trực quan bắt buộc theo
thời hạn nêu trên.
Cục Hàng không đề nghị các cảng vụ hàng không khu
vực thông báo đến công an, hải quan cửa khẩu hàng không
để phối hợp, các hãng hàng không nước ngoài và các
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương
mại mặt đất để kiểm tra, giám sát.
PHONG ĐIỀN
Giáo viên Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ (quận Tân Phú) đang hướng dẫn học viên học thực hành
lái xe ô tô. Ảnh: LƯUĐỨC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook