8
Đô thị -
ThứNăm10-9-2020
Tiêu điểm
Khu vực cảng Trường Thọ thường xuyên kẹt xe do nhiều xe tải, xe container xếp hàng chờ ra vào cảng.
Ảnh: ĐÀOTRANG
ĐÀOTRANG
M
ới đây, Chủ tịch UBND
TP.HCMNguyễnThành
Phong yêu cầu quận
Thủ Đức phối hợp chặt chẽ với
các sở, ngành để xúc tiến thủ
tục đầu tư xây dựng khu đô thị
Trường Thọ (phường Trường
Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM).
Bởi khu vực này sẽ trở thành
trung tâm và là điểm nhấn của
TP Thủ Đức trong tương lai.
Tuy nhiên, theo chuyên gia,
khi xây dựng trung tâmTPThủ
Đức tương lai thì cần phải sớm
di dời cụm cảng Trường Thọ
hiện hữu.
Giao thông ngày càng
tắc tị
PhườngTrườngThọ có lợi thế
là vị trí cửa ngõ phía đông, phù
hợp phát triển cả ba loại hình
giao thông đường thủy, đường
bộ và metro. Quy hoạch 1/2.000
của khu đô thị Trường Thọ cũng
được xemxét điều chỉnh để sớm
thực hiện hàng loạt dự án của
TP Thủ Đức tương lai.
Tuy nhiên, khu vực cảng
Trường Thọ hiện nay được ghi
nhận là một trong những điểm
ùn tắc giao thông nghiêm trọng
ở phía đông TP. Hằng ngày,
rất nhiều xe tải, xe container
lưu thông ở khu vực này, các
xe phải xếp hàng dài để chờ ra
vào cảng.
Vào giờ cao điểm, dọc xa lộ
Hà Nội, ngã tư Bình Thái, ngã
tư MK, đường số 1 và số 2 luôn
có rất nhiều xe tải, xe container
lưu thông, gây kẹt cứng.
Theo Sở GTVT, hiện naymỗi
ngày/đêmcókhoảng2.000-2.500
lượt xe ra vào cảng Trường Thọ.
Nhiềunămnay,UBNDphường
Trường Thọ nhận định khu vực
này có tình hình giao thông
phức tạp nên phường luôn cử
lực lượng chức năng phân luồng
giao thông tại các điểm kẹt xe.
Cảng Trường Thọ
đã quá tải
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết công suất hoạt động hiện
nay của cảng Trường Thọ đã
vượt quá quy hoạch.
Cụ thể, sản lượng hàng hóa
thông qua các cảng trong khu
Trường Thọ năm 2019 đạt 1,65
triệu teu (tương đương 22,78
triệu tấn). Sản lượng tăng trưởng
bình quân từ năm2015 đến 2019
là 11%. Với mức tăng trưởng
bình quân này thì dự kiến đến
năm 2025, sản lượng tại cảng
TP.HCMdời cảng
TrườngThọvàonăm2022
Vị trí của cụm cảng TrườngThọ hiện nay là điểmnhấn của TPThủĐức
trong tương lai nhưng phải đến năm2022 cảng nàymới có thể di dời.
Hiệnnay cụmcảngTrườngThọ
có năm cảng ICD hoạt động và
khai thác gồm: ICD Tracomexco
- Trường Thọ, ICDTransimex, ICD
Sotrans,ICDTâyNam-Tanamexco,
ICD Phúc Long. Cụm cảng này
có tổng diện tích 49,2 ha; hơn
1.100mcầu cảng vàmột kho bãi
rộng 6,6 ha.
Năm2014,UBNDTP.HCMcóvăn
bản đề nghị BộGTVT nghiên cứu
di dời cụmcảngTrườngThọ trong
năm 2015-2016 để đảm bảo an
toàn giao thông. Tuy nhiên, việc
di dời đếnnay chưa xongdo chưa
có cảng thay thế.
Di dời cảng Trường Thọ càng sớm càng tốt
TP.HCM có thể di dời
cảng hàng hóa và giữ
nguyên cảng hành
khách để mang lại
vẻ nhộn nhịp, tham
quan và phát triển
du lịch như bến Bạch
Đằng hiện nay -
TS Võ Kim Cương.
Thành lập tổ công tác xử lý vi
phạm xây dựng ở Bình Chánh
UBND TP.HCM vừa ban hành quy trình phối
hợp xử lý các trường hợp xây dựng công trình
trên đất không được phép xây dựng tại huyện
Bình Chánh.
Theo đó, UBND TP giao UBND huyện Bình
Chánh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở
TN&MT cùng các cơ quan, đơn vị liên quan
thành lập tổ công tác để xử lý các nội dung liên
quan.
Cụ thể, tổ công tác này có nhiệm vụ thực hiện
cưỡng chế các công trình vi phạm về đất đai, xây
dựng có tính chất phức tạp, trọng điểm trên địa
bàn huyện.
Tổ công tác cần xây dựng quy trình phối hợp
xử lý công trình vi phạm về đất đai, xây dựng
trên địa bàn huyện Bình Chánh. Việc phối hợp
xử lý này phải mang tính trọng tâm, đảm bảo các
yêu cầu về chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, tài
chính…
Ngoài ra, tổ công tác cũng cần xây dựng các
tình huống, kịch bản có thể xảy ra trong quá trình
cưỡng chế. Theo đó, tổ công tác phân công thực
hiện việc cưỡng chế phải đảm bảo các nội dung
về tuyên truyền vận động, tổ chức cưỡng chế, các
công tác thực hiện sau cưỡng chế.
Tổ công tác sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra,
xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn
huyện từ nay đến cuối năm.
Với việc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp
dịch vụ điện, nước, áp dụng các biện pháp ngăn
chặn, xử lý nhanh đối với công trình vi phạm về
đất đai, xây dựng, sau khi Luật Xử lý vi phạm
hành chính sửa đổi, bổ sung được Quốc hội thông
qua, UBND TP giao Sở Tư pháp phối hợp với
các đơn vị liên quan triển khai thực hiện theo quy
định.
PHAN CƯỜNG
Đà Nẵng giải ngân hơn 4.000 tỉ
đồng vốn đầu tư công
Ngày 9-9, UBND TP Đà Nẵng cho hay dịch
COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến phát triển
kinh tế - xã hội của TP từ đầu năm đến nay.
Tuy vậy, công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng
cơ bản tiếp tục được tăng cường. Cụ thể, TP chú
trọng đầu tư có trọng điểm, quy mô hợp lý và
nâng cao hiệu quả đầu tư.
Tính đến hết tháng 8, tổng giá trị giải ngân vốn
đầu tư công năm 2020 đạt hơn 4.085 tỉ đồng,
đạt 53,4% kế hoạch trung ương giao và 33% kế
hoạch địa phương giao.
Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng đã cấp quyết
định chủ trương đầu tư cho sáu dự án đầu tư trong
nước, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng (gấp 6,78 lần
về vốn so với cùng kỳ).
Trong tám tháng đầu năm, Đà Nẵng cấp mới
được 64 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 120
triệu USD. Lũy kế đến nay Đà Nẵng có 867 dự án
FDI với tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỉ USD.
Hiện nay trên địa bàn TP có gần 32.000 doanh
nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang
hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt gần
219.000 tỉ đồng.
Đà Nẵng đang có ba dự án sử dụng vốn ODA
và vốn vay ưu đãi do TP quản lý đang triển khai
thực hiện và một dự án do trung ương là cơ quan
chủ quản. Tổng vốn đầu tư bốn dự án này hơn
424 triệu USD.
Về du lịch, từ đầu năm đến nay, tổng lượt
khách do cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng phục vụ ước
đạt hơn 1,9 triệu lượt, giảm 55,9% so với cùng kỳ
năm 2019, đạt 26,5% kế hoạch.
Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt gần 2.444 tỉ
đồng, giảm 47,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong tháng 8, Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi
họp trực tuyến với các bộ, ngành liên quan để
thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP
Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Hiện UBND TP Đà Nẵng đang hoàn chỉnh nội
dung đồ án, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính
phủ trước ngày 15-9 tới.
TẤN VIỆT
lên đến 3,09 triệu teu.
Việc sản lượng tại cảng liên
tục tăng là nguyên nhân khiến
lượng xe ra vào cảng ngày càng
lớn, mức độ ô nhiễmmôi trường
ngày càng cao.
Theo ông An, bài toán để
giải quyết tình trạng trên là
sớm xây dựng cụm cảng trung
chuyển - ICD mới tại phường
Long Bình, quận 9 (cảng ICD
Long Bình), sau đó sẽ di dời
Theo quy hoạch, Trường Thọ là trung tâm của
TPThủĐức, do đó việc tồn tại một cảng hàng hóa
lớn như vậy là không hợp lý. Đơn cử như việc xe
container vận chuyển hàng hóa đã làmhàng loạt
tuyến đường xung quanh bị tê liệt, kẹt xe triền
miên. TP cần tính toán di dời cảng Trường Thọ
càng sớm càng tốt, đặc biệt phải đưa ra ngoại ô
để đảm bảo trật tự giao thông.
TP có thể di dời cảng hàng hóa và giữ nguyên
cảng hành khách đểmang lại vẻ nhộn nhịp, tham
quan và phát triển du lịch như bến Bạch Đằng
hiện nay. Tuy nhiên, để làmđược điều này thì cần
có quy hoạch cụ thể cho khu vực Trường Thọ nói
riêng và TP phía đông nói chung.
Có thể thấy hiệnnay việc di dời cảngTrườngThọ
là rất chậm, còn cảng ICD Long Bình hiện nay vẫn
chưa thể triển khai được. Nguyên nhân có thể do
vướng bồi thường giải phóngmặt bằng hoặc quá
trình giải ngân vốn. Tuy nhiên, các đơn vị cần nêu
rõ khó khăn, đưa ra kiến nghị để sớm quy hoạch
ổn định TP phía đông.
Việc di dời cảngTrườngThọ chậmnhư hiện nay
gây tổn hại cho xã hội, cụ thể là cơ sở hạ tầng bị
tác động và hàng loạt doanhnghiệpbị ảnhhưởng
do quá tải, kẹt xe. Do đó, TP cần dồn lực để sớm
di dời được cảng này.
TS
VÕ KIM CƯƠNG
,
nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM
khu cảng Trường Thọ qua đây.
Việc di dời cảng Trường Thọ
đã có chủ trương của UBND
TP.HCM. Tuy nhiên, thời gian
di dời còn phụ thuộc vào tiến
độ đầu tư khu vực cảng ICD
Long Bình vì đây là vị trí hoạt
động của các doanh nghiệp tại
cảngTrườngThọ hiện hữu trong
thời gian tới.
Tuy nhiên, theo ôngAn, sớm
nhất là năm 2022 mới có thể di
dời được cảng Trường Thọ về
ICD Long Bình.
Cũng theo ôngAn, Sở GTVT
đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch
tăng quymô công suất cảng ICD
Long Bình với quy mô 54,2 ha
và công suất khai thác tới năm
2025 là 3,019 triệu teu, đến năm
2028 là 3,323 triệu teu.
Theo định hướng đến năm
2030 được Bộ GTVT phê duyệt
thì cảng ICD Long Bình phải
đáp ứng được công suất tại cảng
Trường Thọ sau khi di dời và
đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông
qua cảng trong tương lai.•