352-2016 - page 4

4
THỨBA
27-12-2016
Nhà nước - Công dân
T
ại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy
Đinh LaThăng với Quận ủyBìnhTân
chiều 23-12, PhóGiám đốc SởNội vụ
TP.HCMĐỗVănĐạo cho rằng có thể sáp
nhậpquận4, vốn códiện tíchquánhỏ, quy
mô dân số ít (4 km
2
, 200.000 dân) vàomột
quận khác (trong đó có thể là quận 1 - PV)
màvẫnđảmbảocôngcuộc tinhgiảnbiênchế.
Ýkiến trênhiệnđangcónhiều luồngquan
điểm khác nhau. Chúng tôi nêu ý kiến ba
chuyên gia để làm rõ hơn vấnđề này.
Chuyên gia hành chính
DIỆPVĂNSƠN:
Cần xây dựng TP
thôngminh
Mỗiđơnvịhànhchính
đềugắn liềnvớimột bộ
phận dân cư nhất định,
màcuộc sốngcủahọđượcbảođảmbởi các
hoạt độngkinh tế-xãhội diễn ra trênđịabàn
đơn vị hành chính đó. Bất cứ sự thay đổi
nào về địa giới đơn vị hành chính đều kèm
theonhiềuxáo trộn, gâykhókhănnhất định
cho người dân địa phương… cũng như sự
quản lý hành chính. Hiến pháp 2013 cũng
quy định rõ việc thành lập, giải thể, nhập,
chia, điều chỉnhđịa giới đơnvị hành chính
phải lấyýkiếnnhândânđịaphươngvà theo
trình tự, thủ tục do luật định. Thẩm quyền
về điều chỉnh địa giới hành chính đối với
cấp tỉnhvẫndoQuốchội quyết địnhnhưng
thẩmquyềnđiều chỉnhđịa giới hành chính
cấphuyện, cấpxã là doỦybanThườngvụ
Quốc hội quyết định.
Quy định này giúp cho việc điều chỉnh
địagiới hànhchínhcấphuyện, cấpxãđược
tiếnhành chặt chẽ hơn, chínhxác hơn, dân
chủhơnvàđặcbiệt sẽgiảm thiểuviệcđiều
chỉnh địa giới hành chính.
Thực tếnhiềuquốcgia, họchỉ điềuchỉnh
địa giới hành chính trong trường hợp bất
khả kháng, không còn cách nào khác.Mặt
khác, cũng không nên cho rằng các đơn vị
hànhchínhcùngcấpphải tươngđươngnhau
về quymô, diện tích, dân số rồi từ đó phải
chia, táchhoặcnhập thêmchongangbằng...
Riêng tôi cho rằngTPnên tập trungcông
sức vào việc xây dựng “TP thông minh”
thay vì phân tâm vào những chuyện chia
tách. Thực tế hiện nay đòi hỏi việc quản lý
hiệuquảhơn; dựbáodài hạnhơn, toàndiện
hơn, độ chính xác cao hơn…Do đó chúng
taphải cócôngchức thôngminh, quyhoạch
TP thôngminhphát triểnbềnvững, quản lý
ngành thông minh, công dân thông minh,
doanh nghiệp thôngminh…
KTS
NGÔVIẾT
NAMSƠN:
Xem xét nhập
quận4 với quận2
Việc nhập quận 4 và
quận 1 là một vấn đề
lớn, cần phải cân nhắc
kỹ lưỡng trên cảbamặt:Hành chính, giá trị
lịch sử và kinh tế đô thị.
Vềmặt hànhchính, nhậpquận4với quận
khác là chủ trương tốt, phù hợp xu thế tinh
giảnbiênchếcũngnhưphùhợpvớiđiềukiện
ngân sách cóhạn củaTPhiện nay.
Vềmặt lịchsử, cóýkiến longạiviệcnhập
quận4vàoquận1 sẽ làmmất đi các giá trị
lịch sử. Tuynhiên, theo tôi, không cầnquá
bănkhoăn,đắnđovềviệcnày.Quận4không
thể chứa nhiều giá trị lịch sử như quận 1,
quận 3. Hơn nữa, khu vực này chủ yếu là
nhà lụp xụp, cần phải chỉnh trang đô thị.
Tuynhiên,một vấnđề rất quan trọngcần
phải cân nhắc kỹ chính là bài toán kinh tế
đô thị. Hiện nay quận 1, quận 3 là hai khu
vựccógiá trị đất đai caonhấtTP.Nếunhập
quận 4 sang thì chưa hợp lý vì khi đó giá
trị đất đai của quận 4 cũng sẽ tăng rất cao.
Trong khi đây là nơi được xác định là khu
vực cần chỉnh trang đô thị, giá trị nhà đất
tăng cao sẽ rất khókhăn trong công tác bồi
thường, giải phóngmặt bằng.
Theo tôi, thay vì nhập quận 4 vào quận
1 thì nên nhập vào quận 2 sẽ hợp lý hơn.
Vì đây là khu vực đang phát triển, cũng
có giá trị tương đương quận 4 và đều nằm
sát quận 1. Quận 2 hiện nay đất trống rất
nhiềuvàđều trongquá trìnhxâydựngmột
đô thị hiện đại, chủ yếu là nhà cao tầng.
Việc nhập quận 4 với hiện trạng chủ yếu
là đô thị chỉnh trang thì cũng là sự phát
triển đô thị hợp logic. Nhập quận 4 vào
quận 2 cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều về
mặt giao thông.
TS
NGUYỄNHỮU
NGUYÊN:
Bốn ý tưởnggiảm
biên chế
Tôi cho rằng nếu chỉ
căn cứ vào yếu tố diện
tích nhỏ và mục đích
giảm nhẹ bộmáy hành chính để nhập hai
quận thì chưa đủ sức thuyết phục. Nếu
sáp nhập sẽ không tạo ra điều kiện thuận
lợi hơn về đầu tư phát triển vì mức độ đô
thị hóa đã tương đối ổn định. Về quản lý
xã hội, quận sẽ gặp nhiều khó khăn hơn
vì dân số đông hơn, các cơ sở kinh doanh
nhiềuhơn...Nếu sápnhập thì phải thayđổi
tên phường, tên quận… trong các giấy tờ
liên quan nên tạo ra sự phiền toái rất lớn,
là gánh nặng hành chính lâu dài của nhân
dân và chính quyền.
Tóm lại, có thể dự đoán cái hại về gánh
nặngvềhành chínhđối với chínhquyềnvà
người dân sẽ lớnhơnnhiều sovới cái lợi về
giảm đượcmột quận.
Tôi đề xuất phương án giảm biên chế
chung cho cảTP theo ý tưởng sau đây: Cơ
cấu tổ chức bộ máy cấp quận, huyện như
nhau nhưng số lượng biên chế khác nhau.
Theo đó, chúng ta nên xây dựng khung
tiêuchuẩncầnbaonhiêubiênchếcho1.000
dân. Trên cơ sở đó, chúng ta quy định tỉ lệ
biên chế cho các quận, huyện theo dân số.
Đối với các phường trong quận cũng nên
tính theo cách đó.
Thứ hai là tính biên chế theo giá trị kinh
tế.GDPcủaquậnnàocaohơn thì có thểphải
có biên chế nhiều hơn để đủ sức bảo vệ và
phát triển.Thứba là tínhbiên chế theo tầm
quan trọngcủacácmục tiêuchính trị, hành
chính, vănhóa…phải bảovệ trongđịabàn.
Yếu tố thứ tư là diện tích tự nhiên.
Ngoài ra có thể nghiên cứu cách quản
lý theo cụm, theo vùng (không nằm trong
từngquận, huyện) vớimột số lĩnhvực như
quản lý giao thông, quản lý môi trường,
quản lývănhóa, thểdục thể thao…Lúcđó
chúng ta cũng giảm được biên chế cho các
quận, huyện.■
Việcsápnhậpquận4vớiquận1cónhiều luồngquanđiểmkhácnhau.Ảnh:HTD
VụnổsúngởYênBáinghidomâuthuẫntrongtổchứcnhânsự
Cônganđìnhchỉvụánvàcholàchicụctrưởngkiểmlâmbấtmãnvềviệcsắpxếpnhânsựnênnổsúngrồitựsát.
Theo công an, trước đóTỉnhủy, UBND tỉnhYênBái giao
SởNN&PTNT xâydựngđề án kiện toàn, sắp xếp, cơ cấu lại
tổchứcbộmáy, trongđócónộidungsápnhậpChi cụcLâm
nghiệpvàoChi cụcKiểm lâm.Đếnngày7-8, BanGiámđốc,
BanChấphànhĐảngủySởNN&PTNT ranghị quyết và làm
tờ trìnhbáo cáoTỉnhủy, UBND tỉnh xem xét quyết định về
nhânsự, trongđóôngMinhchỉgiữchứcphóchicụctrưởng.
Hơn10ngày sau thì xảy ravụnổ súng.
Nhậpquận4vớiquận1:
Đốimặtvớinhiềucái khó
Cóýkiếnchorằngnênnhậpquận4vớiquận2,trongkhiđócóýkiếnđềxuấtgiảmbiênchếkhôngcầnnhậpquận...
Chiều 26-12, Công an tỉnhYênBái họp báo thông
tin kết quả điều tra vụ nổ súng tại trụ sởTỉnh ủy vào
tháng 8-2016 khiến bí thư, chủ tịchHĐND tỉnh và ông
ĐỗCườngMinh, Chi cục trưởngChi cụcKiểm lâm, tử
vong.
Theo công an, thủ phạm duy nhất của vụ án là ông
Minh nhưng ông đã chết nên công an đình chỉ vụ án.
Công an xác định: Sáng 18-8, ôngMinh lái ô tô đến
Văn phòngTỉnh ủy rồi lên tầng hai đứng chờ ở ngoài
phòng làm việc của ông PhạmDuyCường, Bí thưTỉnh
ủy. Thấy ôngCường đến phòng làm việc, ôngMinh nổ
bốn phát đạnK59 vào người ôngCường. Sau đó ông
Minh sang phòng làm việc của ôngNgôNgọc Tuấn,
Chủ tịchHĐND tỉnh kiêmTrưởng banTổ chức Tỉnh
ủy, nổ ba phát đạn vào người ông này rồi tự sát.
Khi công an đến nơi, ôngCường, ôngTuấn và ông
Minh nằm gục tại hiện trường. Khám nghiệm hiện
trường, công an thu súng, vỏ đạn. Két sắt trong phòng
ôngTuấn có 100.000USD, 1,5 tỉ đồng vàmột số nhẫn
chưa xác định chủng loại, giá trị.
Về động cơ gây án, cơ quan điều tra đã làm việc với
chi cục kiểm lâm và tất cả anh chị em trong gia đình
nhưng không ai biết về động cơ gây án của ôngMinh.
Công an không phát hiện dấu hiệu nào của động cơ gây
án là do ghen tuông tình ái, mâu thuẫn trong làm ăn
kinh tế hay động cơ chính trị của ôngMinh trong vụ
này.
“Có thể do bất mãn việc bố trí sắp xếp nhân sự khi
sáp nhậpChi cục Lâm nghiệp vàoChi cụcKiểm lâm
tỉnhYênBái nênĐỗCườngMinh đã dùng súng bắn
chết ôngCường và ôngTuấn rồi tự sát” - Cơ quan
CSĐTCông an tỉnhYênBái nhận định.
Về tin đồn khi xảy ra vụ việc, tại phòng của lãnh đạo
tỉnhYênBái có số tiền hàng trăm tỉ đồng, ông Phạm
Ngọc Thắng, PhóGiám đốc Công an tỉnh, khẳng định:
“Công an chỉ phát hiện trong két ở phòng làm việc của
ôngTuấn số tiền nêu trên. Về số tiền này, vợ ôngTuấn
khai là hai vợ chồng tích cóp từ nhiều năm. Do hai
người đi làm thường xuyên, ở nhà cómẹ già nên ông
Tuấnmua két sắt đặt tại phòng làm việc để cất tiền.
“Thông tin cho rằng có hàng trăm tỉ tại phòng làm việc
của lãnh đạo tỉnh là không chính xác” - đại diện công
an nói.
TUYẾNPHAN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook