174-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
4.879
tỉ đồng là tổng mức đầu tư dự
án. Trong đó, ngân sách tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu chi 2.789 tỉ đồng,
bố trí tronggiai đoạn2021-2025.
Phần còn lại 2.000 tỉ đồng, tỉnh
đề nghị ngân sách trung ương
hỗ trợ đầu tư công giai đoạn
2021-2025đểhoàn thànhdựán.
Đề xuất phương án BOT mở rộng
xa lộ Hà Nội
Để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội
và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân
Vạn), UBND TP.HCM đã giao Sở GTVT phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát thực tế về chính sách thu
phí đối với các đối tượng đặc biệt tại khu vực thu phí, vốn
chủ sở hữu và vốn đầu tư dự án.
UBND TP cũng giao các đơn vị khảo sát các phương án
tổ chức thu phí tự động, thời gian thu phí dự kiến, giải pháp
Bà Rịa-Vũng Tàu sắp xemxét
chủ trương đầu tư cầu Phước An
Cầu Phước An sẽ kết nối khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải với cao tốc Bến Lức - LongThành,
TP.HCM - LongThành - Dầu Giây.
TRÙNGKHÁNH
N
gày 2-8, theo tin từ
UBNDtỉnhBàRịa-Vũng
Tàu, tỉnh đã hoàn thiện
tờ trình đề nghị HĐND tỉnh
thông qua báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án cầu Phước
An tại kỳ họp dự kiến diễn ra
ngày 4 và 5-8 tới đây.
Cây cầu kết nối
liên vùng
Theo Ban quản lý dự án giao
thông khu vực cảng Cái Mép
- Thị Vải, đơn vị được UBND
tỉnh giao làm đại diện chủ đầu
tư, có trách nhiệm lập báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi dự án
cầu Phước An, đây là cây cầu
có vai trò quan trọng trong
kết nối giao thông khu vực và
liên vùng.
Cầu PhướcAn sẽ kết nối khu
vực cảngCáiMép -ThịVải với
cao tốc Bến Lức - LongThành,
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây, giúpviệcvậnchuyểnhàng
hóa từ ĐBSCL và khu vực lân
cậnđếncụmcảngCáiMép -Thị
Vải được nhanh chóng. Điều
này cũng góp phần rất lớn vào
sự phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng
Nai và TP.HCM nói riêng và
vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam nói chung. Đặc biệt sẽ
giải tỏa ùn tắc giao thông và
giảm tải cho tuyến quốc lộ 51
đang quá tải.
Ngoài ra, từ cây cầu này sẽ
hình thành một tuyến vận tải
xuất phát từ Nhóm cảng biển
số 5 (gồm cảng biển TP.HCM,
Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu,
Đường liên cảng đã xây gần hoàn thiện đến vị trí xây dựng cầu Phước An. Ảnh: TRÙNGKHÁNH
Cầu Phước An có chiều dài toàn tuyến
khoảng 4,3 km
Theo tờ trình, tổngchiềudài toàn tuyếncầuPhướcAnkhoảng
4,3 km. Trong đó, đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục: Phần cầu
dài khoảng 3,5 km, đường dẫn trên tuyến 248 m, đường dẫn
kết nối với đường xuống cảngPhước An (ĐồngNai) dài hơn600
m, hoàn chỉnh phạmvi nút giao với đường vào cảng Phước An.
Điểm đầu tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải,
điểmcuối tuyếngiao với đườngvào cảngPhướcAn.Tĩnh không
thông thuyền đã được Cục Hàng hải Việt Nam thỏa thuận năm
2018, cho tàu 30.000 DWT và tàu 5.000 DWT có thể lưu thông
về hướng thượng lưu, hạ lưu sông Thị Vải. Diện tích đất của
công trình cầu khoảng 15,38 ha. Trong đó, diện tích đất phía
Bà Rịa-Vũng Tàu là hơn 6,2 ha, còn lại thuộc tỉnh Đồng Nai.
UBNDTP cũng giao các đơn vị khảo sát các phương án tổ chức
thu phí tự động, thời gian thu phí dự kiến. Ảnh: THUTRINH
BìnhDương) đi thẳng châuÂu
và hai bờ Đông, Tây nướcMỹ.
Do xác định tầm quan trọng
của dự án nên từ năm 2009,
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
đã phê duyệt dự án đầu tư xây
dựng đường liên cảng Cái
Mép - Thị Vải, trong đó chia
làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, thực hiện đường
liên cảng dài khoảng 19,65 km
với điểm đầu là cảng container
CáiMéphạ,điểmcuốilàphường
Mỹ Xuân, thị xã PhúMỹ. Giai
đoạn 2, đầu tư cầu Phước An
vượt sông Thị Vải, nối phường
Mỹ Xuân với huyện Nhơn
Trạch, Đồng Nai.
Hiện giai đoạn 1 đã cơ bản
hoàn thành, đưa vào khai thác
sử dụng.
Giai đoạn 2 là cầu PhướcAn
thời gian qua chưa thể triển khai
do khó khăn về nguồn vốn đầu
tư. Để huy động nhiều nguồn
vốnđầutưkhácnhau,năm2017,
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
đã phê duyệt điều chỉnh đầu tư
dự án đường liên cảng, trong
đó tách dự án cầu Phước An
thành một dự án riêng.
Trình HĐND quyết định
chủ trương đầu tư
Tại tờ trình, UBND tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu nêu rõ: Trong
quá trình triển khai lập, trình
phê duyệt báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi (dự án đầu tư), lập
thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán
và triển khai các bước tiếp theo,
chủ đầu tư cần lưu ý các nội
dung sau:
Thứ nhất, thực hiện ý kiến
củaBộGTVTngày 22-7-2020,
phối hợpvới các sở, ngành tham
mưu cho UBND tỉnh văn bản
thống nhất với tỉnh Đồng Nai
thỏa thuận vị trí xây dựng cầu
Phước An (tim cầu cách mép
cảng PhướcAn khoảng 150 m
về phía thượng lưu so với ranh
đất cảng Phước An), đảm bảo
hành lang an toàn công trình
tối thiểu 150 m theo quy định.
Tuy nhiên, trong quá trình hoàn
chỉnh dự án cần nghiên cứu các
giải pháp để đảm bảo an toàn
giao thông thủy trên sông Thị
Vải và các nhánh sông kết nối
tại vị trí cầu Phước An.
Thứ hai, thực hiện báo cáo
đánhgiá tácđộngmôi trườngdự
án, hoàn tất các thủ tục, tuyển
chọn phương án kiến trúc cho
cầu Phước An, thẩm định an
toàn giao thông trước khi phê
duyệt dự án. Thứ ba, đối với
vị trí giao cắt với đường ống
dẫn khí, quy hoạch đường sắt
phải có văn bản thỏa thuận về
giải pháp xử lý để làm cơ sở
triển khai các bước tiếp theo.
Thứ tư, chủ đầu tư phải phối
hợp với thị xã Phú Mỹ, huyện
Nhơn Trạch cập nhật dự án
cầu Phước An vào kế hoạch
sử dụng đất hằng năm theo
Luật Đất đai và danh mục thu
hồi đất trình HĐND các tỉnh
phê duyệt để làm cơ sở thu hồi
đất, giao đất.
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu cũng nêu rõ: Báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi dự án
cầu PhướcAn do Ban quản lý
dự án giao thông khu vực cảng
Cái Mép - Thị Vải lập và trình
phê duyệt cơ bản phù hợp với
quy định quản lý đầu tư công.
Nội dung báo cáo và các tài liệu
liên quan được trình thẩmđịnh
và phê duyệt này trên cơ sở kế
thừa báo cáo dự án cũ đã được
tỉnh và HĐND tỉnh thẩm định,
trình Thủ tướng Chính phủ,
các bộ phê duyệt dự án trước
đây. Hội đồng thẩm định cấp
tỉnh đã tổ chức xem xét và có
ý kiến về dự án. Báo cáo đã
được chủ đầu tư tiếp thu, bổ
sung và chỉnh sửa.
Để có cơ sở triển khai các
bước tiếp theo của dự án cầu
PhướcAn theo đúng quy định
củaLuậtĐầu tưcôngnăm2020,
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
trìnhHĐNDtỉnhxemxét, quyết
định chủ trương đầu tư.•
thông tin truyền thông… để đề xuất phương án giá dịch vụ
sử dụng đường bộ.
Bên cạnh đó, UBND quận 9 được giao giải quyết dứt
điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án trước
ngày 31-12-2020. UBND TP sẽ làm việc với UBND tỉnh
Bình Dương liên quan đến công tác bồi thường giải phóng
mặt bằng, thu hồi đất dọc xa lộ Hà Nội (quốc lộ 1) thuộc địa
bàn tỉnh Bình Dương.
THU TRINH
Đề xuất lại việc chi gần 115 tỉ chỉnh trang
cầu Cỏ May
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có tờ trình phê duyệt
điều chỉnh, bổ sung báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư
dự án chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May, TP Vũng Tàu để
HĐND tỉnh họp xem xét, thông qua.
Theo đó, qua nhiều lần họp nghe ý kiến chủ đầu tư dự
án là Ban quản lý Dự án chuyên ngành dân dụng và công
nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trình bày, các sở, ngành góp
ý, UBND tỉnh đề xuất phương án điều chỉnh cụ thể như sau:
Trước hết ở phần khung thép chính, giảm ba nhánh chủ
thép ống từ 550 mm xuống 500 mm, giảm khối lượng tại
các vị trí nút liên kết khung giàn. Đối với phần móng mố
trụ, điều chỉnh giảm bốn tim cọc bê tông cốt thép khoan
nhồi (đồng thời bổ sung hệ trụ chống va tại trụ giữa sông
vào dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư)…
Bên cạnh đó, bổ sung ngầm hóa đường dây điện 22 kV
(đoạn qua cầu Cỏ May), bổ sung hệ thống đèn trang trí sử
dụng chủng loại đèn pha LED đổi màu chiếu sáng vào ban
đêm nhằm tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Tổng mức đầu
tư dự kiến gần 115 tỉ đồng.
Như
Pháp Luật TP.HCM
từng thông tin, dự án chỉnh
trang kiến trúc cầu Cỏ May được HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu thông qua lần đầu tiên với tổng mức đầu tư hơn 98 tỉ
đồng. Nhưng sau đó dự án được dự kiến điều chỉnh tăng
vốn lên khoảng 152 tỉ đồng. Phương án này bị tỉnh yêu cầu
dừng, xem xét lại sau khi có những phản ánh của người dân,
báo chí cho rằng lãng phí.
Tháng 2-2020, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu
đã họp nghe chủ đầu tư báo cáo lại và thống nhất về chủ
trương cho dự án tiếp tục thi công, dự kiến tổng mức đầu tư
gần 115 tỉ đồng.
T.KHÁNH
Từ năm 2009,
UBND tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu đã phê
duyệt dự án đầu
tư xây dựng đường
liên cảng Cái Mép -
Thị Vải.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook