14
Bạn đọc -
ThứTư20-9-2023
Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do
một bên xác lập, thực hiện không
vì nhu cầu của gia đình là nghĩa vụ riêng.
Vợ chồng tôi cưới nhau từ năm 2010 và có một tài sản
chung là căn nhà ở TP.HCM. Đầu năm 2023, chồng tôi
có mượn số tiền 300 triệu đồng cho một người em chồng
xây nhà riêng nhưng không hỏi ý kiến của tôi. Sắp tới, vợ
chồng tôi chuẩn bị ra tòa giải quyết chuyện ly hôn và chia
tài sản chung.
Cho tôi hỏi trường hợp chồng mượn nợ với mục đích
riêng không hỏi ý kiến của vợ thì vợ có phải trả nợ
không?
Luật sư
Trịnh Ngọc Hoàn Vũ
,
Đoàn Luật sư TP.HCM,
trả lời: Tại khoản 3 Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình
có quy định nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên
xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình là nghĩa
vụ riêng về tài sản của vợ chồng.
Tại khoản 20 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình có giải
thích về khái niệm “nhu cầu thiết yếu” là nhu cầu sinh
hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám chữa bệnh
và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu
cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình.
Theo những quy định trên thì việc chồng bạn xác lập
giao dịch dân sự vay tiền để cho người em ruột xây nhà,
đây không phải là nhu cầu của gia đình. Vì thế, món nợ
mà chồng bạn nợ như bạn đã nêu trên không phải là khoản
nợ chung. Do đó, bạn không có nghĩa vụ phải trả số tiền
vay mà chồng bạn đã mượn.
VÕ HÀ
Chồngmượnnợ cho emgái, vợ cóphải trả?
Người dân
đến văn
phòng
công chứng
thực hiện
các thủ
tục công
chứng. Ảnh:
NGUYỄN
HIỀN
Một số chủ xe tiết
kiệm nên dùng các
loại sạc cũ hoặc
mua bộ sạc không rõ
nguồn gốc với giá rẻ
có khả năng quá tải
và gây nguy hiểm.
Cẩn trọng khi độ chế xe
máy điện
Độ chế và sử dụng các loại sạc không chính hãng là nguyên nhân gây cháy xe máy điện
và các xe này cũng sẽ không được bảo hành.
THYNHUNG
T
heo các chuyên gia, một
trong những nguyên nhân
cháy xe điện là do một số
chủ xe đã độ chế để tăng phạm
vi xe điện hoặc sử dụng dây
sạc không đúng chuẩn của
nhà sản xuất.
Tràn lan bộ sạc, pin
không rõ nguồn gốc
AnhĐặng Phương, chủmột
tiệm sửa xe máy tại quận Tân
Bình, cho biết có nhiều loại
dụng cụ nhằm tăng động cơ
xe điện giúp xe điện có thể
chạy nhanh, mạnh hơn.
“Chị có thể tìm thấy mức
giá của các loại bình tăng
công suất xe điện, động cơ
tăng công suất hay IC tăng
công suất xe điện với nhiều
mức giá khác nhau. Tùy theo
loại xe và nhãn hiệu có thể
có mức giá từ 1,4 triệu đồng/
bình” - anh Phương cho hay.
Anh Phương cũng cho biết
thêm khi mua một bộ công
suất mới, chủ xe cũng phải
mua thêm bộ sạc kèm theo.
Tuy nhiên, một số chủ xe tiết
kiệm nên dùng các loại sạc
cũ hoặc mua bộ sạc không rõ
nguồn gốc với giá rẻ có khả
năng quá tải và gây nguy hiểm.
Ông Đinh Đức Tuấn, Giám
đốc Nhà máy sản xuất và lắp
rápxe điệnEVGO, khẳngđịnh
các dòng xe máy điện, xe đạp
điện hiện nay khó cháy hơn
các dòng xe xăng.
Xe điện về công nghệ sẽ
cao hơn so với xe xăng, việc
cháy nổ trong hệ thống điện
đã được tính toán và bảo đảm
rất kỹ. Các hệ thống về điều
khiển không thể xảy ra cháy.
Đơn cử như để sản xuất một
bộ pin chính hãng, các nhà sản
xuất tính toán, thiết kế, kiểm
định ở nhiều môi trường khác
Độ chế xe sẽ không được bảo hành
nhau rất kỹ.
“Để ra một thành phẩm pin
xe máy điện, nhà sản xuất có
thể bỏ ra chi phí 6-12 tỉ đồng
bao gồm thiết kế để ra thành
phẩm, quản lý từng viên pin,
thử nghiệm cháy nổ… để ra
mức an toàn cao nhất” - ông
Tuấn cho biết.
TheoôngTuấn,cóhainguyên
nhân gây cháy từ xe điện đó
là khi người dùng thay các
dòng pin trôi nổi hoặc các thợ
độ chế bên ngoài thị trường,
mua pin về và độ để có phạm
vi xe chạy dài.
“Rất nhiều xe điện được độ
chế lại, thay pin mới, thay bộ
điều khiển… tiềm ẩn nguy cơ
cháy nổ, không có đơn vị nào
kiểm định độ an toàn của pin,
không đánh giá được. Còn pin
chính hãng khi quá nhiệt sẽ
bị ngắt mạch điện ngay lúc
đó” - ông Tuấn nhấn mạnh.
Nguyên nhân thứ hai theo
vị phó giám đốc phân tích là
cháy nổ cũng có thể do bộ sạc.
Các loại sạc trôi nổi rất nhiều,
chỉ với giá từ 50.000 đến vài
trăm ngàn đồng.
“Bộ sạc chuẩn sẽ có những
thiết kế hệ thống bảo vệ có
các linh kiện điện tử, phủ các
chất chống ẩm, chống chập
điện để bảo vệ, giảm nguy cơ
cháy nổ. Còn các loại sạc rẻ
tiền sẽ bỏ qua các lớp bảo vệ
để giảm chi phí” - ông Tuấn
nhấn mạnh.
Giải pháp giảm
cháy nổ từ xe điện
Ông Đinh Đức Tuấn cho
rằng người sử dụng xe điện
nên tuân theo định mức của
nhà sản xuất để đến hạn bảo
hành, bảo dưỡng. Hệ thống
quản lý về pin cần được theo
dõi thường xuyên, liên tục,
nếu có vấn đề gì sẽ phải đi bảo
hành, bảo dưỡng ngay và khi
đó xe cũng không chạy được.
Pin xe điện chuẩn sẽ dừng sạc
ngay khi có vấn đề.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, PGS-TS Đỗ Văn
Dũng, nguyên Hiệu trưởng
Trường ĐHSư phạmkỹ thuật
TP.HCM, khẳng định không
nên quy kết sử dụng xe điện
dễ gây cháy nổ, mà xe máy
chạy xăng cũng có khả năng
gây cháy là ngang nhau.
Vị PGS-TS này đưa ra giải
pháp: Hiện nay các tầng hầm
gửi xe, haynhà trọ thườngđược
thiết kếđể sửdụngchocác thiết
bị điện nhỏ. Khi cắm sạc điện
choxemáyđiện có thể dẫnđến
quá tải nguồn điện. Do đó, các
địađiểmnàycóthểnângcấp,cải
tạo các đường dây điện, nguồn
điện. Đối với một số chung cư,
chủchungcưcũngcóthểnghiên
cứu sử dụng thang máy để xe
trên tầng thượng nên khi cháy
sẽ cháy trên cao trước.
Đồngthời,ngoàiviệccácchủ
xenênbảohành,bảodưỡngđịnh
kỳ thì không nên thay thế phụ
tùng không chính hãng. Đặc
biệt là không nên mua các loại
xe điện rẻ tiền, không rõ nguồn
gốc vì hệ thống quản lý pin có
thể là nguyên nhân gây cháy.
Cũng theo ông Dũng, khi sử
dụng bộ sạc xe điện cũng cần
phải dùng nguyên bộ, người
dùng xe máy điện không nên
“mượn” dây sạc của loại xe
khác sử dụng cho xe củamình.
“Nhà sản xuất xe máy điện
cũng có thể lắp hệ thống giải
nhiệt cho pin, hệ thống tựđộng
ngắtmạchđiệnkhipinnóngquá
45 độ giống nhưmột số dòng ô
tôđiệnhiệnđại đangđược trang
bị” - vị PGS-TSnày nói thêm.•
Bạn đọc
Hồng Nga
(TP.HCM)
Căn cứ theo quy định tại Điều 446 Bộ luật Dân sự năm2015,
bảo hành không phải là trách nhiệm bắt buộc phải thực hiện
đối với tất cả doanh nghiệp.
Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo đảm
hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, quy định
này được nêu rõ tại Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng năm 2023, cụ thể sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ
kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt
buộc bảo hành theo quy định của pháp luật.
Trường hợp sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được
bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm công
bố công khai chính sách bảo hành. Từ cơ sở trên, nghĩa vụ bảo
hành của bên bán do các bên thỏa thuận, tuy nhiên vẫn có
một số trường hợp bên bán có nghĩa vụ bảo hành theo quy
định của pháp luật.
Một số chính sách bảo hành xe điện phổ biến hiện nay được
quy địnhnhư sau: Điều kiệnbảohành là các linh kiện, phụ tùng
trong thời gian bảo hành phải còn nguyên tem bảo hành của
nhà sản xuất. Không có dấu hiệu cạo sửa, tẩy xóa hay rách nát;
không bảo hành trong những trường hợp như tự ý can thiệp,
sửa chữa các thiết bị như bộ điều khiển, moteur, ắcquy... mà
không được sự cho phép của hãng.
Từ những phân tích trên cho thấy trường hợp người mua
tự ý thay đổi, sửa chữa kết cấu, linh kiện của xe cần được thỏa
thuận và đồng thuận của người bán về trách nhiệmbảo hành.
Luật sư
VÕ ĐAN MẠCH
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
Một trong
những nguyên
nhân cháy xe
điện là domột
số chủ xe đã
độ chế để tăng
phạmvi xe điện
hoặc sử dụng
dây sạc không
đúng chuẩn
của nhà sản
xuất. Ảnh: HD