10
Bạn đọc -
ThứBảy 7-10-2023
“Với kinh nghiệm lái xe lâu
năm, tôi lo ngại có khi nào tài
xế ngủ gật khi lái xe đường dai
dẫn đ n tai nan thương tâm
hay không? Để tr nh những
vụ tai nạn thương tâm xảy ra,
ngoài yêu cầu chất lượng xe
phải được bảo đảm thì sức
khỏe và ý th c chấp hành
quy định ph p lu t c a tài
x cũng rất quan trọng” - bạn
đọc Hạnh Nhân nêu.
Bạn đọc Khả Ngân chia
sẻ: “Ngày 4-10, Bộ GTVT
có văn bản gửi UBND c c
tỉnh, thành về vi c thực hi n
công đi n c aTh tướng khắc
phục h u quả vụ tai nạn giao
thông đặc bi t nghiêm trọng
giữa xe Thành Bưởi và xe
kh ch 16 chỗ.
Rất hoan nghênh sự vào
cuộc chỉ đạo c a Bộ GTVT
trong vi c quy t li t xử lý tai
C c bên có thể th a thu n về
m c bồi thư ng, hình th c bồi
thư ng bằng tiền, hi n v t...
Ngư i chịu tr ch nhi m
BTTH có thể được giảmm c
bồi thư ng n u không có lỗi
hoặc có lỗi vô ý và thi t hại
qu lớn so với khả năng kinh
t c a mình.
Khi m c bồi thư ng không
còn phù hợp với thực t thì
bên bị thi t hại hoặc bên gây
thi t hại có quyền yêu cầu
thay đổi m c bồi thư ng...
Ai sẽ là ngư i phải bồi
thư ng? Lu t sư Hoan nêu:
Theo BLDS, trong c c vụ tai
nạn giao thông thì phương ti n
giao thông cơ giới đư ng bộ
nhưmô tô, ô tô... đượcx cđịnh
là nguồn nguy hiểm cao độ.
Do đó, cơ quan có thẩm
quyền sẽ căn c vào vi c thi t
hại là do con ngư i hay do tự
thân xe gây ra mà x c định
tr ch nhi m BTTH.
Đối với trư ng hợp n u thi t
hại xảy ra là do hành vi c a
con ngư i, không phải do tự
thân xe gây ra (ví dụ như tài
x chạy xe qu tốc độ, vượt
đèn đ ... gây tai nạn) thì tài x
gây tai nạn sẽ phải chịu tr ch
nhi m BTTH. Vi c x c định
năng lực chịu tr ch nhi m bồi
thư ng c a ngư i có lỗi gây
ra vụ tai nạn sẽ được thực
hi n theo Điều 586 BLDS.
Ngoài ra, n u ngư i gây tai
nạn là ngư i c a ph p nhân
hoặc ngư i làm công và gây
thi t hại trong khi thực hi n
công vi c được ph p nhân,
ngư i thuê mướn giao cho thì
ph p nhân, ngư i thuê mướn
sẽ phải BTTH do ngư i c a
mình gây ra. N u ph p nhân,
ngư i thuê mướn đã BTTH
thì có quyền yêu cầu ngư i
có lỗi trong vi c gây thi t hại
phải hoàn trả một khoản tiền
theo quy định c a ph p lu t.•
nạn giao thông. Đồng th i,
tăng cư ng kiểm tra c c nhà
xe kh c để không còn xảy
ra những vụ tai nạn thương
tâm nữa. Xin chia buồn cùng
gia đình c c nạn nhân xấu số
trong vụ tai nạn trên”.
Ai có trách nhiệm
bồi thường khi
xe gây tai nạn?
Từ vụ tai nạn trên, một số
bạn đọc thắc mắc ai sẽ chịu
tr ch nhi m? Tr ch nhi m
như th nào?
Lu t sưLêVănHoan, Đoàn
Lu t sư TP.HCM, phân tích:
Trong trư ng hợp xảy ra tai
nạn giao thông, ngoài vi c
phải chịu tr ch nhi m hành
chính hoặc hình sự thì bên
có lỗi còn phải chịu tr ch
nhi m dân sự hay còn gọi là
tr ch nhi m bồi thư ng thi t
Ngoài yêu cầu chất
lượng xe phải được
bảo đảm thì sức
khỏe và ý th c chấp
hành quy định pháp
luật của tài xế cũng
rất quan trọng.
hại (BTTH) ngoài hợp đồng
theo quy định c a BLDS
năm 2015.
Theo đó, vi c BTTH ngoài
hợp đồng phải được thực hi n
theo một số nguyên tắc được
quy định tại BLDS như sau:
Thi t hại thực t phải được
bồi thư ng toàn bộ và kịp th i.
T
rong tuần qua, thông tin về
vụ tài x l i xeThànhBưởi
điều khiển xe kh ch vượt
xe tải chạy cùng chiều, tông
vào phía sau khi n năm hành
kh ch tử vong. Câu chuy n
thương tâm này khi n nhiều
ngư i bàng hoàng.
Bên cạnh vi c chia sẻ nỗi
đau mất m t, xui r i từ vụ tai
nạn xảy ra, một số bạn đọc cho
rằng c c cơ quan ch c năng
cần tăng cư ng kiểm tra, xử lý
với c c “xe dù”, “b n cóc” để
chất lượng dịch vụ v n chuyển
hành kh ch bảo đảm an toàn.
Nhà xe phải có
trách nhiệm giám sát
tài xế
Bạn đọc Thành Nhân bình
lu n: “Theo thông tin hinh ảnh
chup tư camera giám sát hanh
trinh thi tôi nh n thấy tai xế
nay có vi pham lôi không thăt
dây an toan. Thực t , lôi nay
có không ít tài x chạy xe du
lịch đang mắc phải. Vì th ,
lực lượng CSGT cân thường
xuyên kiêm tra va tăng khung
hinh phat đôi vơi lôi nay”.
“Qua vụ tai nạn trên mới
thấy vai trò c a ch xe là rất
quan trọng, phải có c ch quản
lý, kiểm so t chất lượng xe
cũng như th i độ tuân th quy
định ph p lu t c a tài x khi l i
xe. Để nâng cao tr ch nhi m
c a ch xe, thi t nghĩ c c cơ
quan quản lý cần có nghiên
c u đưa thêm quy định ràng
buộc với ch xe khi xe gây
tai nạn” - bạn đọc Nguyễn
Hoàng ý ki n.
Sau vụ tai nạn xe Thành Bưởi:
Cần siết chặt quản lý xe khách
Bạn đọc cho rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các “xe dù”, “bến cóc” để bảo đảm
chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách.
Qua vụ tai nạn xe khách vừa qua, Bộ GTVT
cũng yêu cầu các sở GTVT trên cả nước khẩn
trương triển khai thực hiện nghiêmChỉ thị 10
của Thủ tướng về tăng cường công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
trong tình hình mới; bảo đảm hiệu quả, phù
hợp với tình hình mới.
Các đơn vị tiếp tục triển khai các nhiệm vụ
và giải pháp Bộ GTVT đã đề ra về tăng cường
kiểm tra, xử lý “xe dù”, “bến cóc”, xe trá hình
tuyến cố định trên địa bàn địa phương.
Thêmvào đó, ngành giao thông phải tăng
cường phối hợp với lực lượng CSGT và công
an các địaphương thườngxuyên rà soát, kiểm
tra việc thực hiện các quy định về điều kiện
an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh
vận tải bằng ô tô trên địa bàn. Đặc biệt, thực
hiện các quy định về thời gian lái xe, tốc độ,
điều kiện an toàn kỹ thuật của xe, điều kiện
của người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng
số người quy định…
PV
Có bị truy c u tráchnhiệmhình sựkhi bị hại đã bãi nại?
Một số trườnghợpdùđãđược bị hại làmđơnbãi nại nhưng vẫnbị khởi tốvà truy cứu tráchnhiệmhình sự.
Con trai tôi có đánh
nhau với người khác và gây tỉ lệ thương tật
cho người đó 36%. Sau đó, gia đình họ đã
kiện con trai tôi dù tôi đã cố gắng thuyết
phục. Sau đó, tôi cũng đã bỏ ra một số tiền
lớn để bồi thường, khắc phục hậu quả thì
phía gia đình họ đã làm đơn bãi nại. Tôi
nghe một số người nói rằng do người bị
nạn có tỉ lệ thương tật nhiều nên dù họ có
bãi nại, con trai tôi vẫn bị khởi tố và truy
cứu trách nhiệm hình sự.
Xin hỏi trong trường này con trai tôi có
bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Chị
Nguyễn Thị T
(TP.HCM)
Luật sư
Hoàng Anh Sơn
,
Đoan Luât sư
TP.HCM,
tra lời: Do con trai chị T co hanh vi
hanh hung người khác, gây tỉ lệ thương tich
36% là tình ti t định khung nên trư ng hợp
này có thể bi truy cứu theo điểm a khoản 2
Điều 134 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung
năm 2017), về tội cố ý gây thương tích hoặc
gây tổn hại cho s c kh e c a ngư i kh c,
khung hình phạt 2-6 năm tù.
Đồng th i, tại Điêu 155 BLTTHS năm
2015 có quy định về c c trư ng hợp khởi tố
theo yêu cầu c a bị hại như sau: Chi đươc
khơi tô vu án hinh sư vê tội pham quy định
tại khoản 1 c c điều 134, 135, 136, 138, 139,
141, 143, 155, 156 va 226 c a BLHS khi có
yêu cầu c a bị hại hoặc ngư i đại di n c a
bị hại là ngư i dươi 18 tuôi, ngư i có nhược
điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã ch t.
Trư ng hợp ngư i đã yêu cầu khởi tố rút yêu
cầu thì vụ n phải được đình chỉ, trừ trư ng
hợp có căn c x c định ngư i đã yêu cầu rút
yêu cầu khởi tố tr i với ý muốn c a họ do bị ép
buộc, cưỡng b c thì tuy ngư i đã yêu cầu khởi
tố rút yêu cầu, cơ quan điều tra, VKS, tòa n
vẫn ti p tục ti n hành tố tụng đối với vụ n.
Bị hại hoặc ngư i đại di n c a bị hại đã
rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu
cầu lại, trừ trư ng hợp rút yêu cầu do bị
ép buộc, cưỡng b c. Như v y, trư ng hợp
con trai chị T không được li t kê vào c c
tội khởi tố theo yêu cầu c a bị hại theo quy
đinh tai Điêu 155 BLTTHS năm 2015.
Do đó, con trai chị T vẫn sẽ bị truy c u tr ch
nhi m hình sự và vu án vân se đươc giai quyết.
Việc bôi thường thiệt hai cho bị hại va vi c bai
nai của bi hai chi đươc xem la tinh tiết giam
nhẹ trách nhiệm hinh sư.
HUỲNHTHƠ
Hiện trường vụ tài xế xe Thành Bưởi vượt ẩu gây tai nạn. Ảnh: CTV
NGUYỄNHIỀN
Nóng trong tuần
Bộ GTVT yêu cầu tăng cường kiểm tra nhà xe
Hộp thư bạn đọc
Vừa qua, báo
Pháp Luật TP.HCM
có
nhận được đơn, thư của các bạn đọc:
Nguyễn Phước Trinh
(huyện Phú
Giáo, tỉnh Bình Dương) kiến nghị về
việc tạm hoãn thi hành án;
Lê Thị
Hoàng Hoa
(quận 12, TP.HCM) phản
ánh về việc công chứng viên cố tình
làm trái quy định pháp luật gây thiệt
hại;
TrầnThịThuHương
(huyệnĐắk
R’lấp, tỉnh Đắk Nông) phản ánh về
việc bị một người tố cáo chiếm đoạt
tài sản không đúng sự thật;
TrầnVăn
CườngSáu
(TPTânAn, tỉnh LongAn)
phản ánh về việc chưa được chính
quyền xem xét trả lại đất đã mượn
làm trườngmẫu giáo nhưng đến nay
trường không còn hoạt động, đất bỏ
hoang;
NguyễnVăn Trinh
(TP Vũng
Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phản ánh
về việc bị giật tiền bán đất…