11
Kinh tế -
ThứBảy 7-10-2023
Cước vận chuyển hàng trong nư c
đắt hơn quốc tế, doanh nghiệp lo
Cướcvậnchuyểnhàng trongnướchiệnđắthơntừnướcngoài về, doanhnghiệplo lắngvì lượngkháchđangvơidần.
TÚUYÊN
T
hời gian qua, chi phí vận
chuyển trong nước cao
hơn cước vận chuyển
hàng hóa từ nước ngoài về.
Điều n y khiến các doanh
nghiệp (DN) bán hàng trên
s n thương mại điện tử
(TMĐT) lẫn truyên thống gặp
khó khăn trong bối cảnh thị
trường chưa khởi sắc.
Cước vân chuyên
liên tỉnh cao,
đơn hang giảm
Bà Lê Thị Phượng Diễm,
PhóGiámđốcCông tyTNHH
MTV TD (bán hàng gia
dụng trên sàn TMĐT), cho
biết từ đầu năm đến nay có
sàn TMĐT tăng chi phí t
2,5% lên đến 4%. Đáng chú
ý, giá cước vận chuyển liên
tỉnh còn cao hơn cước mua
hàng từ Trung Quốc vê Viêt
Nam (VN).
Bà Diễm dẫn chứng khi đăt
bộ sản phẩm lau nhà trực tiếp
từ Trung Quốc vê TP.HCM
phí vận chuyển khoảng 17.000
đồng, trong khi cùng bộ sản
phẩm này đăt từ Hà Nội vê
TP.HCM thì phí vận chuyển
tiêuchuẩnkhoảng36.500đồng.
B Di m cho rằng do giá
cước vận chuyển liên tỉnh
trong nước cao đã khiến đơn
hàng sức mua giảm rõ. “Ngay
khách hàng quen ở Hà Nội đã
mua 8-10 quat máy của shop
chúng tôi, sau khi hỏi vê phí
vận chuyển mới, khách h ng
không mua nữa” - b Di m
thông tin thêm.
B Di m cho bi t thêm
trư c đây phí ship chỉ khoảng
55.000 đồng nhưng hiên tai
đ tăng lên 125.000 đồng cho
cùng sản phẩm khi n kh ch
h ng e dè khi mua.
Cùng nhin nhận trên, ông
PhamQuangAnh, Giám đốc
Công ty TNHH May măc
Dony, cho biết trong bối cảnh
khó khăn các DN một măt
chấp nhận giảm lợi nhuận
để có được đơn hàng duy tri
sản xuất. Măt khác, công ty
đối măt với những vấn đê tuy
nhỏ nhưng khiến sức canh
tranh giảm, đ ch nh l chi
phí logistics.
“Chi phí vận chuyển nội
địa cao, chưa k giá xăng dầu
tăng 1%-2% thi giá thành sản
phẩm đã tăng 5%-7%” - ông
Quang Anh chia sẻ.
Lý do phí vận
chuyển qu c t rẻ
hơn trong nư c
Lý giải vê vấn đê trên, ông
Nguy nMinhĐ c, Ph Tổng
Thư k Hiệp h i TMĐTVN,
cho biết ph v n chuy n t
qu c t như Trung Quốc về
VN r t r , ph n l n l r hơn
c t Hà Nội về TP.HCM.
Nguyên nhân là kh i lư ng
đơn hàng (đi một l n) t Trung
Quốc về VN nhiều hơn c c
kh i lư ng đơn h ng v n
chuy n trong nư c. Bên canh
đó, Trung Quốc c thêmm t
s l i th như nhân công r ,
hệ th ng kho v n hoạt đ ng
bằng robot nhiều, hệ th ng
t u cao t c v h ng không r .
Ngoài ra, họ còn c tr gi t
m t s bên th ba c l i ch
liên quan như DN mua h ng
t Trung Quốc, viêc được
hư ng chênh lệch thông qua
mua h hoặc đổi ngoại tệ…
Ông Trương Văn Quý,
chuyên gia tư vấn và đào tao
digital marketing, Giám đốc
điêu hành EQVN, cũng cho
biết Trung Qu c c m t nền
TMĐT ph t tri n mạnh v i
hạ t ng logistics quy mô v
ng d ng nhiều công nghệ
hiện đại.
Chi ph logistics c a Trung
Qu c đư c t i ưu bằng công
nghệ v s h p t c gi a c c
công ty v n chuy n v s n
TMĐT, công ty v n chuy n
v c c nh b n h ng. Ngo i ra,
TrungQu c và c c đ a phương
c ch nh s ch hỗ tr mạnhmẽ
đ i v i ng nh logistics v hỗ
tr chi ph giao h ng cho c c
nh b n h ng c a họ.
“Với s n lư ng l n, ng
d ng công nghệ cao v s
h p t c t t của các bên, chi
Phi vân chuyên container từ Vi t Nam
sang Mỹ ch h t 1.000 USD
Về thông tin phí vận chuyển một container từ Bắc vào
Nam khoảng 2.000 USD trong khi từ VN sang Mỹ chỉ hết
1.000 USD, Bộ GTVT cho biết: Các số liệu khao sát hi n
nay cho thấy chi phí vận chuyển container 20 feet từ Bắc
vào Nam như đại biểu đưa ra (2.000 USD) tương ứng vận
chuyển bằng đường b . Tuy nhiên, tùy mặt hàng, nhu cầu
về thời gian DN có thể lựa chọn đường sắt, đường biển chi
phí 50%-70% so với đường b .
Hi n nay, cư c vận tải đường biển một container 40 feet
đi Mỹ gia khoảng 2.000-2.500 USD trong khi giai đoạn dịch
COVID-19 có thể lên đến 20.000 USD.
Qua đo, cho thấy vi c so sánh chi phí vận tải giữa các
cung - chặng, phương thức vận tải khác nhau rất khó chính
xác để quy đổi về cùng m t mặt bằng tương ứng.
Trong khuôn khổ ng y h i “Chuy n đổi s - không
gian kh i nghiệp s ng tạo” năm 2023, UBND qu n 7,
TP.HCM tổ ch c t a đ m “Ứng d ng chuy n đổi s trong
th c ti n”.
Ông Lê Văn Th nh, Ph Ch t ch UBND qu n 7, cho
bi t trong nh ng năm qua, qu n đ ch tr ng công t c
chuy n đổi s trên t t c c c mặt, lĩnh v c v bư c đ u
đạt đư c nh ng k t qu nh t đ nh.
C th , qu n đ th nh l p v v n h nh trung tâm điều
h nh đô th thông minh; ngư i dân v doanh nghiệp c th
ti p c n c c cơ s d liệu thông qua ng d ng công ch c
tr c tuy n v qu n 7 tr c tuy n; tri n khai r ng r i thanh
to n không d ng tiền mặt...
B V Th Trung Trinh, Ph Gi m đ c S TT&TT
TP.HCM, cho bi t trong nhiệm kỳ 2020-2025, TP c ba
chương trình đ t ph v m t chương trình tr ng đi m ph t
tri n TP. Trong đ , TP nh n mạnh việc th c hiện nhanh
chuy n đổi s , ho n thiện ch nh quyền s , xây d ng TP
tr th nh đô th thông minh.
Theo đ , th i gian qua TP.HCM đ tổ ch c, tri n khai
ch nh s ch, quy trình v n h nh kho d liệu d ng chung v
chuy n hạ t ng xử l tại đơn v về qu n l t p trung trên
nền t ng đ m mây.
Ông Dương Anh Đ c, Ph Ch t ch UBND TP.HCM,
đ nh gi : Mặc d ch trong th i gian ng n nhưng UBND
qu n 7 đ xây d ng k hoạch tổ ch c m t ng y h i mang
t nh th c t v đ y nghĩa… Đây sẽ l nền t ng c t l i
quan tr ng hình th nh nên m t UBND qu n 7 tiên ti n,
ki u m u.
“Tôi đề ngh s , ban ng nh TP hỗ tr UBND qu n 7
trong nỗ l c đ u tư cơ s hạ t ng công nghệ thông tin
thi t y u ph c v chuy n đổi s theo hư ng đ ng b , hiện
đại. Đ t đ môi trư ng mạng tr th nh m t kênh giao
ti p r t quan tr ng c a ngư i dân, doanh nghiệp v i ch nh
quyền” - ông Đ c n i.
THU TRINH
ph logistics c a Trung Qu c
r t cạnh tranh. Vi vậy, không
ch trên c c s n TMĐT VN
m ngay tại Mỹ, chi ph giao
h ng t TrungQu c đ nkh ch
l Mỹ qua c c s n TMĐT
như Amazon cũng c th r
hơn chi ph giao h ng n i đ a
c a Mỹ” - ông Quý nói.
Ông Qu cũng cho rằng
v i c c mô hình kinh doanh
TMĐT đơn gi n bằng c ch
nh p h ngTrungQu c vềVN
r i đưa lên c c s n TMĐT
VN đ b n ch c ch n nhà
bán hàng sẽ r t kh đ cạnh
tranh tr c ti p v i c c nh
b n h ng Trung Qu c.
Cần tận dụng lợi th
Đ c i thiện tình hình n i
trên, theo ông Qu , DN nên
điềuch nhmôhìnhkinhdoanh,
l a ch n s n ph m kh c biệt
m i c th cạnh tranh đư c
trong b i c nh hiện nay.
Ông Lương Trung Tình,
Gi m đ c kinh doanh miền
Nam Best Express, cho biết
c c nh b n h ng t n d ng l i
th sân nh đ t i ưu t c đ
giao t c thì. V d lưu kho c c
s n ph m b n chạy c c TP
l n, xử l giao nhanh trong
ng y hoặc trong 24 gi t i
ưu t y ch nh theo nhu c u c
nhân c a kh ch h ng v t i
ưu d ch v b o h nh, đổi tr .
“Đây l l i th DN c
th ch đ ng đ cạnh tranh.
Riêng chi ph giao h ng c n
s h p t c c a c c đơn v
v n chuy n v i nhau vì v n
l v n đề t i ưu dung lư ng,
quy trình…” - ông Tinh nói.
Theo các chuyên gia, hiên
naygiáxăngdầucủaVNkhông
thấp hơn so với các nước, chủ
yếu vận chuyển băng đường
bộ đồng thời viêc tô chức của
các đơn vị vận chuyển vẫn
chưa tự động hóa cao… Vi
vậy, ng nh logistics VN đầu
tưmanhme hơn, nhanh chóng
chuy n đổi số, ng d ng công
nghệ thông tin… từ đó giúp
gi m chi ph , nâng cao khả
năng canh tranh cho DN.•
Cácdoanhnghiệpchobiết hiệnchi phí vậnchuyểnhànghóa từTrungQuốc vềViệtNamrẻhơnchi phí
vận chuyển trong nước. Ảnh: T.UYÊN
Theo các chuyên gia,
doanh nghiệp nên
điều chỉnh mô hình
kinh doanh, lựa
chọn sản phẩm khác
biệt mới có thể cạnh
tranh được trong bối
cảnh hiện nay.
TP.HCMcónhiều chính sáchhỗ trợđổimới sáng tạo
Theo các doanh nghiệp, chi phí vận chuyển cao cũng khiến giá cả
sản phẩmtăng lên. Ảnh: T.UYÊN
Tiêu điểm
Liên quan đến logistics, m i
đây trong công văn trả lời chât
vân đại biểu Quốc h i tỉnh Cà
Mau,BộGTVTchobiêtthờigian
t i tiếp tục phối hợp v i các b ,
ngành… tập trung phát triển
cơ sở hạ tầng giao thông hi n
đại. Đồng thời phân cấp, phân
quyền cho địa phương trong
hoạt đ ng đầu tư, khai thác hạ
tầng nhằm tiếp tục kéo giảm ti
l chi phí logistics.