8
Đô thị -
Thứ Bảy7-10-2023
Đề xuất áp dụng
Nghị quyết 98 cho
vùng Đông Nam Bộ
Theo các chuyên gia, cần sớmxây dựng quỹ tài chính cho vùng
Đông NamBộ để vực dậy nền kinh tế cho cả vùng.
ĐÀOTRANG-NHẬTDIỄM
N
gày 6-10, Viện Nghiên cứu
phát triển TP.HCM tổ chức hội
thảo khoa học “Cơ chế đặc thù
phát triển vùng Đông Nam Bộ: Đề
xuất cơ chế tài chính và đầu tư phát
triển vùng”. Tại đây, các chuyên
gia cho rằng vùng Đông Nam Bộ
(ĐNB) có áp lực, nguồn lực song
lại thiếu động lực. Vì vậy, cần huy
động vốn, đầu tư hạ tầng… là một
trong những giải pháp để tạo động
lực phát triển cho vùng.
Động lực tăng trưởng vùng
ĐNB đang suy yếu
Là thành viên nhóm chuyên gia
Cần có cơ chế huy động vốn khác biệt
TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc nghiên cứu GTVT Trường ĐHViệt Đức, cho biết
quỹ tài chính là vô cùng quan trọng để huy động vốn. Hiện ĐNB là đầu tàu
về kinh tế song liên kết vùng lại khá yếu. Vì vậy, vùng này cần đầu tư mạnh
hơn nữa để thực sự phát triển vùng ĐNB.
Mạng lưới đường bộ ngoài hai đường vành đai 3 và 4, vùng ĐNB cần phát
triển thêm các tuyến cao tốc xuyên tâm để kết nối Bình Dương, Bình Phước,
Campuchia và hàng loạt trục kết nối khác để đường vành đai 3 không bị quá
tải khi mới đi vào khai thác.
“Chúng ta đừng để cao tốc thành thấp tốc và để làmđược điều này thì cần
phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông, cần bộ khung lớn là đường sắt đô
thị liên vùng. Tuy nhiên, cần nguồn vốn rất lớn và cần cơ chế tài chính khác
khác biệt” - ông Tuấn nói.
Vì vậy, cần phải có quỹ đầu tư phát triển hạ tầng cho cả vùng ĐNB. Nhà
nước cũng cần huy động thêm nguồn thu từ phát triển đô thị xung quanh
nhà ga, thuế phí và nguồn thu từ chuyển nhượng đất đai để đầu tư cho
những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, khơi thông hạ tầng kết nối vùng.
Ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính
TP.HCM (HFIC), cũng cho rằng cần tính tới cơ chế sử dụng vốn hiệu quả, phải
có nguồn thu để trả nợ. Một tuyến đường muốn thu hồi vốn mất trên 20
năm, còn ngân hàng chỉ cho vay 5-10 năm là tối đa.
“Vì vậy, muốn phát triển quỹ thì phải xây dựng cơ chế tài chính, có thể
dùng cơ chế ngân sách nhà nước. Theo đó, ngân sách nhà nước sẽ bố trí
hằng năm một khoản để trả nợ cho ngân hàng. Nhà nước bố trí ngân sách
ngay từ đầu hoặc bố trí vốn để cùng trả nợ với chủ đầu tư” - ông Thanh nói.
Ngày 6-10, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và
vận tải công cộng Đà Nẵng cho hay đã phát hành hồ sơ mời
thầu cung cấp bốn tuyến xe buýt không trợ giá.
Bốn tuyến xe buýt này được chia thành hai gói thầu: Gói thứ
nhất là tuyến BV Ung bướu - Phạm Hùng (09) và tuyến BV
Ung bướu - ĐH Việt Hàn (13).
Thời gian hoạt động của hai tuyến xe buýt 09 và 13 là từ
5 giờ 30 đến 19 giờ hằng ngày, giãn cách chạy xe 15 phút/
chuyến, số xe trên tuyến tối thiểu cần bảy xe. Tuyến xe buýt 09
có cự ly 16 km và tuyến xe buýt 13 có cự ly 19 km.
Gói thứ hai gồm tuyến sân bay Đà Nẵng - Khu du lịch Bà
Nà Hills (03) và tuyến cảng Sông Hàn - Khu công nghệ cao
(14). Tuyến xe buýt 03 có cự ly 25 km, hoạt động từ 7 giờ đến
19 giờ hằng ngày. Giãn cách chạy xe 15-60 phút/chuyến, số xe
trên tuyến tối thiểu cần tám xe.
Tuyến xe buýt 14 có cự ly 26,1 km, hoạt động từ 5 giờ 30
đến 19 giờ hằng ngày. Giãn cách chạy xe 15 phút/chuyến, số
xe trên tuyến tối thiểu cần 10 xe.
Đơn vị mời thầu cho hay thời gian thực hiện hợp đồng cho
cả hai gói thầu nói trên là 62 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.
Sau thời gian này, Sở GTVT TP Đà Nẵng tiến hành đánh
giá tình hình thực hiện hợp đồng để xem xét gia hạn thêm tối
đa năm năm. Các đơn vị vận tải quan tâm có thể liên hệ phòng
Điều độ và giám sát vận tải (493 Trần Cao Vân, phường Xuân
Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) trong giờ hành chính từ ngày
10 đến trước 30-10 để nhận hồ sơ mời tham gia.
Buổi mở hồ sơ năng lực sẽ diễn ra tại Trung tâm Điều hành
đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng lúc 9
giờ ngày 30-10. Trước đó, vào tháng 7-2023, Trung tâm Điều
hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng
cùng Công ty CP Xe khách Phương Trang đưa vào hoạt động
năm tuyến xe buýt trợ giá giai đoạn 2023-2027.
Năm tuyến xe buýt này có điểm đầu - cuối gồm: Khu công
nghiệp Hòa Khánh - Công viên Biển Đông (05), Xuân Diệu
- Bến xe phía Nam (07), Bùi Dương Lịch - Phạm Hùng (08),
Xuân Diệu - BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (11), Xuân Diệu -
Phạm Hùng (12).
TẤN VIỆT
ĐàNẵngmời thầu thêm4 tuyếnxe buýt không trợgiá
Xe buýt
trợ giá tại
ĐàNẵng.
Ảnh:
TẤNVIỆT
của Ngân hàng Thế giới, TS Nguyễn
Đình Cung, nguyênViện trưởngViện
Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung
ương, cho biết vùng ĐNB là vùng
động lực lớn, quan trọng nhất của
quốc gia, song động lực phát triển
đang yếu dần, có sự suy giảm.
Ngoài ra, kết cấu hạ tầng vùng
còn yếu, thiếu tính kết nối và đồng
bộ. Một số công trình trọng điểm
chậm tiến độ so với mục tiêu đề ra,
phát triển công nghiệp trong vùng
còn thiếu tính bền vững…
“Vùng ĐNB có đủ áp lực, nguồn
lực, song chưa có động lực, vì vậy
cần phải xây dựng động lực để phát
triển vùng ĐNB. Một trong những
nút thắt cần làm là huy động, sử dụng
vốn để tạo nhiều cơ hội cho vùng
ĐNB - đây cũng là nguồn động lực để
phát triển cho vùng” - TS Cung nói.
TS Cung cho rằng Quốc hội đã
ban hành Nghị quyết (NQ) 98 để
phát triển, huy động vốn, song vẫn
còn nhỏ giọt và chưa thể giải quyết
hết các vấn đề về huy động, phân
bổ có hiệu quả nguồn lực tài chính.
Đồng tình, TS Trương Minh Huy
Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên
cứu phát triển TP.HCM, cho rằng
không có sự can thiệp và thúc đẩy
về mặt cơ chế thì sự suy giảm đó sẽ
tiếp tục diễn ra.
Ông Vũ cho rằng cần tập trung can
thiệp vào nguồn tài chính và xem đó
như là điểm quan trọng trong các
khuyến nghị thảo luận chính sách
ưu tiên của trung ương, Chính phủ
và các tỉnh, TP của vùng trong thời
gian tới.
Theo ông Vũ, vấn đề giao thông
liên vùng đã được thảo luận rất nhiều.
Theo đó, NQ 98 của Quốc hội cho
phép TP.HCM thí điểm mô hình
phát triển đô thị dọc theo các tuyến
giao thông lớn (TOD). “Tuy nhiên,
vấn đề đặt ra là nếu tuyến metro số
1 tiếp tục được kéo dài đến Bình
Dương thì Bình Dương cũng phải có
cơ chế đặc thù riêng, bởi TOD chỉ
thực hiện được ởTP.HCM. Tương tự,
đường vành đai 3 cũng chỉ thí điểm
ở các nút giao ở đường vành đai 3
(TP.HCM), còn các địa phương khác
không thể thực hiện” - ông Vũ nêu.
Vận dụng Nghị quyết 98
cho vùng ĐNB
TheoTSTrầnDuLịch, Chủ tịchHội
đồng tư vấn thực hiện NQ 98, vùng
ĐNB đang có cơ hội phát triển, đặc
biệt là khi có NQ 24 của Bộ Chính trị
và NQ 98 của Quốc hội. Tuy nhiên,
vùng ĐNB đang suy giảm và thực
tế đã rõ từ lâu.
Theo ông Lịch, hiện có hai vấn đề
lớn của vùng ĐNB cần phải thay đổi.
Đầu tiên, hiện chưa có cơ chế phát
triển vùng ĐNB và các địa phương
đang dựa trên cơ chế tỉnh, mọi chỉ
tiêu đều theo tỉnh và tự lo nên không
thể phát triển liên vùng.
Thứ hai là các cơ chế hợp tác liên
vùng vẫn luôn bất cập giữa mục tiêu
kế hoạch của Nhà nước và cơ chế thị
trường. Vì vậy, để phát triển vùng
ĐNB cần có cơ chế đặc thù cho vùng.
“Để phát triển vùng, không cần
nghiên cứu gì thêmmà áp dụng luôn
một số điểm trongNQ98 cho cả vùng.
Ngân sách của địa phương này có
thể đầu tư qua địa phương khác đối
với những công trình hạ tầng đi qua
các địa phương đó” - TS Lịch nói.
Đồng tình với các chuyên gia, ông
Lịch cho rằng cácmô hìnhTOD, BOT
cho các đường hiện hữu, hợp tác công
tư PPP về văn hóa - thể thao… có
trong NQ 98 thì cũng nên áp dụng
cho cả Bình Dương, Đồng Nai.
Riêng về quỹ đầu tư hạ tầng vùng,
theo ông Lịch thì phải xác định được
đối tượng đầu tư. Đó là các tuyến
đường cao tốc vùng, tuyến đường
sắt nối toàn bộ vùng; các hạ tầng liên
quan đến cảng. Đặc biệt là hạ tầng
viễn thông, xây dựng các trung tâm
dữ liệu lớn của vùng, xây dựng hạ
tầng để chuyển đổi số. Ngoài ra, cần
phát triển các trung tâm xử lý chất
thải điện, năng lượng sạch ở vùng.
Vị chuyên gia này đề xuất có thể
huy động vốn từ các quỹ đầu tư địa
phương, từ ngân hàng phát triển, tư
nhân, điều hành dựa trên hiệu quả
đầu tư, không có bao cấp, không
“xin-cho”.•
TS TrầnDu
lịch cho rằng
không cần
nghiên cứu gì
thêmmà áp
dụng luônmột
số điểmtrong
Nghị quyết 98
cho cả vùng.
Ảnh:
TRANGDIỄM
Các mô hình TOD, BOT
cho các đường hiện hữu,
hợp tác công tư PPP về
văn hóa - thể thao… có
trong Nghị quyết 98 thì
cũng nên áp dụng cho cả
Bình Dương, Đồng Nai.