227-2023 - page 9

9
THYNHUNG-QUANGHUY
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
nhiều chuyên gia cho rằng cần
có sự liên kết trong nước và
quốc tế để phát triển hệ sinh thái
xe điện. Cụ thể là từ việc nghiên
cứu, sản xuất pin, chuỗi cung ứng
phụ tùng, trạm sạc, dịch vụ thuê,
đổi pin cũng như phát triển hạ tầng
công nghệ cho xe này.
T S
B Ù I T H A N H L U Â N
,
chuyên gia công nghệ tự động hóa,
Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện
tử Hiệp Phát:
Bắt đầu từ xe buýt xanh,
taxi xanh 
Với tình trạng
ô nhiễm khói bụi
tại các đô thị lớn
ngàycàngnghiêm
trọngnhưhiệnnay
thì việc đẩymạnh
sử dụng các loại
phương tiện giao
thông xanh như xe điện là xu thế tất
yếu. Việt Nam cần phát triển từng
bước, có chính sách hỗ trợ ưu tiên
phát triển phương tiện giao thông
công cộng sử dụng năng lượng điện
như xe buýt, taxi, dịch vụ xe công
nghệ… Tôi thấy các hãng xe điện
trong nước đang bắt đầu lộ trình
đúng hướng khi đẩy mạnh xe điện
taxi, xe buýt để tạo được thói quen,
trải nghiệmvề xe điện cho người dân.
Bên cạnh đó, việc bắt đầu từphương
tiện giao thông công cộng giúp xe
xanh giải quyết từng bước một về
hạ tầng trạm sạc. Như ở Hàn Quốc,
họ cũng phát triển xe điện ban đầu
là hệ thống xe buýt, tại các trạm xe
buýt sẽ có các trạm sạc pin, khi pin
gần hết tài xế chỉ cần tháo pin ra gắn
vào trạm sạc, lấy pin đã sạc đầy gắn
vào chạy tiếp.
Ngoài ra, cũng cần có chính sách
về thuế, phí tốt cho xe hybrid, xe
tiết kiệm nhiên liệu… khuyến khích
người dân lựa chọn xe điện. Đây
cũng là bước đệm cho thị trường xe
điện phát triển.
Mở “đại lộ”
phát triển
phương tiện
giao thông
xanh - Bài cuối
Xâyhệ sinh thái đểphủ sóng
xeđiện
Theo các chuyên gia, để phát triển phương tiện giao thông xanh cần thêm các chính sách
ưu đãi tài chính trực tiếp cho việc sản xuất xe điện, xe có giá tốt sẽ khuyến khích
người dân sở hữu và sử dụng.
PGS - T S
ĐỖ VĂN DŨNG
,
nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH
Sư phạm kỹ thuật TP.HCM:
Cần tiêu chuẩn chung về
hạ tầng trạm sạc xe điện
Nếu làm bài
toán lâu dài thì
cần có nhiều sự
kết nối, phối hợp
với nhiều ngành
nghề để phát triển
hệ thống xe điện
trên cả nước. Ví
dụ như Tập đoàn Điện lực Việt
Nam phối hợp với các công ty xe
điện để tính toán lượng kWh sạc
cho bao nhiêu chiếc xe điện đến
năm 2030, xây dựng bao nhiêu
trạm sạc và ở khu vực nào là hợp
lý với dân cư ở đó. Cải tạo lưới
điện để đảm bảo không gây cháy
nổ, quá tải điện.
Bên cạnh đó là sự kết nối giữa
các hãng. Ví dụ các trạm sạc của
VinFast có thể sạc được cho cả xe
Tesla, Hyundai, BMW chứ không
thể mỗi hãng xe mỗi trạm riêng
sẽ gây lộn xộn và không tận dụng
được nguồn lực.
Ông
NGUYỄN MINH ĐỒNG
,
chuyên gia ô tô:
Trợ giá để khuyến khích
người dân mua xe điện
Giábánôtôđiện
hiện nay đang cao
dochi phí sảnxuất
pin lớn.Tuynhiên,
khi công nghệ pin
phát triển, chi phí
sản xuất pin giảm
sẽ giúp giá bán
xe điện giảm. Tại Trung Quốc, Thái
Lan, chính phủ các nước này hỗ trợ
trực tiếp cho nhà sản xuất và người
tiêu dùng mua ô tô điện, như nhà sản
xuất xe điện, pin xe điện được trợ
cấp, hỗ trợ xây trạm sạc… Người
dân mua xe điện ngoài được trợ giá
xe thì còn được ưu đãi phí làm biển
số, miễn phí khi đi cao tốc hay đẩy
nhanh thời gian đăng ký xe…
Vì thế, để đẩy mạnh phát triển xe
điện tại Việt Nam thì phải khuyến
khích người dân sử dụng xe điện.
Các trạm sạc điện được Chính phủ
hỗ trợ đã làm giảm phí đối với người
sử dụng xe điện. Tiêu chuẩn về sạc
xe điện cũng thống nhất với các
hãng sản xuất.
Đi đôi với chính sách kích cầu xe
điện thì cũng cần có những quy định
hạn chế đối với xe chạy bằng xăng
dầu hoặc áp dụng tiêu chuẩn khí thải
cao khi di chuyển trong trung tâm
TP. Đồng thời có chính sách hỗ trợ
trực tiếp từ ngân sách nhà nước để
giảm chi phí đầu tư - đặc biệt là các
chi phí về nghiên cứu và phát triển;
mua bán, chuyển giao công nghệ -
cho các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô
điện có quy mô lớn.
Ông
HOÀNGMẠNHTÂN
,
Phó
Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà
(sản xuất xe máy điện EVGO):
Hỗ trợ người dân đổi xe
máy cũ lấy xe điện mới
Nghịquyết98về
cơchế đặc thù cho
TP.HCMchophép
HĐNDTPbanhành
chínhsáchkhuyến
khích, hỗ trợ, ưu
đãi đối với các cá
nhân, hộ gia đình,
hợp tác xã, doanh
nghiệp thực hiện chuyển đổi phương
tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu
hóa thạch sang sử dụng năng lượng
sạch cũng như lộ trình thực hiện; thu
mua, đổi phương tiện giao thông cũ
sang phương tiện giao thông mới sử
dụng năng lượng sạch.
Vì vậy, Tập đoàn Sơn Hà đã có văn
bản gửi UBND TP.HCM để kết hợp
chương trình đổi xemáy cũ lấy xe điện
mới với giá ưu đãi và đang chờ phản
hồi. Riêng tại Hải Phòng, chương trình
này cũngđã được các đơnvị, sở, ngành
của TPnày hưởng ứng nhiệt tình và sẽ
triển khai trong thời gian tới.•
ViệtNamcầnphát triển
từng bước, có chính sách
hỗ trợưu tiênphát triển
phương tiệngiao thông
công cộng sửdụngnăng
lượngđiệnnhưxe buýt, taxi,
dịchvụxe côngnghệ…
Thái Lan, Indonesia cũng đang tăng tốc
Bộ Công nghiệp Indonesia đặt mục tiêu đạt sản lượng xe điện 1 triệu xe
mỗi năm vào năm 2035, việc này sẽ giúp giảm tiêu thụ 12,5 triệu thùng dầu.
Nhằm tăng cường sử dụng xe điện, chính phủ Indonesia đã ban hành các
chính sách ưu đãi mua mới và chuyển đổi xe máy điện, được chính thức áp
dụng từ tháng 3-2023. Theo đó, chính phủ sẽ hỗ trợmua mới 200.000 xemáy
điện và chuyển đổi 50.000 xe máy chạy nhiên liệu thông thường sang chạy
điện trong năm nay. Mức hỗ trợ cho mỗi đầu xe là 7 triệu rupiah (457 USD).
Tương tự, Thái Lan từ đầu năm 2022 đã đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ
xe điện gồm giảm thuế, tăng trợ cấp (tối đa 150.000 baht, tương đương xấp
xỉ 100 triệu đồng/xe) cho cả người tiêu dùng lẫn các nhà sản xuất. Cơ quan
điện lực Thái Lan và các công ty sản xuất xe điện ký kết hợp tác xây dựng hệ
sinh thái xe điện như nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng các công nghệ
mới liên quan tới dịch vụ và trạm sạc phục vụ xe điện.
Tuyến
xe buýt
điện đầu
tiên ở
TP.HCM.
Ảnh: HUY
NHUNG
Nghị quyết 98/2023 củaQuốc hội về thí điểm
một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
TP.HCMđưa ra nhiều chính sách cho phương
tiện xanh. HĐNDTP.HCMcũng đã ban hành chính sách về chuyển
đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử
dụng năng lượng sạch; trong đó, công nghệ vật liệumới và năng
lượng sạch là ngành ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP.
Ngày 11-7-2023, UBND TP.HCM đa ban hanh Quyêt đinh
2856 đê triên khai thưc hiên Nghi quyêt 98. Sơ GTVT TP đươc
giao phôi hơp với Viên Nghiên cứu phat triên TP lâp Đề an kiêm
soat khi thai phương tiên giao thông, tham mưu cac biên phap
hỗ trơ chuyên đôi xe may điên dự kiến thí điểm ở huyện Cần
Giờ. Đê an dư kiên hoan tât, ban hanh vao quý IV-2023 va triên
khai thưc hiên vao quý I-2024.
TP.HCM thực sự đang n lực phủ rộng phương tiện giao thông
xanh từ chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, xe bu t, taxi.
TPdự kiến tăngm c trợ giá, h trợ trạm sạc đối với xe bu t, miễn,
giảm thuế trước bạ, h trợ điều kiện vận hành, khai thác đối với
taxi. Hình ảnh những chiếc xe máy điện, taxi điện, xe bu t điện bon
bon trên đường đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân Sài
Thành. Hàng trăm trạm sạc cho xe điện xuất hiện ởmọi nơi, không
chỉ ở những bến xe, trung tâm thươngmại, siêu thị, đến những hầm
xe chung cư, bãi xe…ở khắp TP. Và chính người tiêu dùng cũng đã
dần nhận th c được giá trị sử dụng xe điệnmang lại không chỉ cho
bản thânmà cho cả cộng đồng.
TP.HCMgiữ vai trò dẫn dắt các đô thị lớn khác của Việt Nam
phát triển phương tiện giao thông xanh. Để đẩy nhanh tiến trình đó,
TPcần tập trung vào các nội dung về h trợ sản xuất, lắp ráp, xuất
khẩu các phương tiện. Đồng thời, TPphải có phương án cụ thể h
trợ hạ tầng, linh kiện điện, pin, trạm sạc; h trợ các khâu vận hành,
khai thác.
Quan trọng nhất vẫn là kích cầu, TPcần nghiên c u kỹ để xây
dựng chính sách h trợ người dân, doanh nghiệpmua và chuyển
đổi phương tiện chạy bằng điện, bao gồm cả phương án trợ giá đủ
s c hấp dẫn người mua và h trợ thuế, thu hút doanh nghiệp tham
gia đầu tư. Bên cạnh đó, TPcần hoàn thiện chính sách, có lộ trình
cụ thể, huy độngmọi nguồn lực từ quốc tế, các dòng tài chính xanh,
chuyển giao công nghệ, tri th c, kinh nghiệmquốc tế để phát triển
giao thông xanh.
QUANGHUY
TP.HCMphải dẫnđầuvề phủsóngxe xanhđô thị
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook