207-2024 - page 3

3
Quốc hội vào kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.
Bộ KH&ĐT sớm hoàn thiện báo cáo thẩm định dự
án Tân Phú - Bảo Lộc và Ninh Bình - Hải Phòng đoạn
qua Nam Định, Thái Bình; đẩy nhanh các thủ tục thẩm
định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ
cao trên trục Bắc - Nam. Phối hợp với UBND TP.HCM
khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây
dựng đường vành đai 4 TP.HCM theo quy định của pháp
luật, kịp thời trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tám, Quốc
hội khóa XV…
PV
Thời sự -
Thứ Tư 18-9-2024
Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu
trụ sở Chính phủ với các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đang có
các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm
ngànhGTVT trên địa bàn. Ảnh: VGP
các dự án
định, trình Quốc hội quyết
định chủ trương đầu tư trong
kỳ họp tháng 10-2024.
Để đẩy nhanh tiến độ, TP
đã phối hợp với các tỉnh thành
lập tổ công tác chuẩn bị, tham
mưu, trình chủ trương đầu tư
dự án. Đồng thời đề nghị các
tỉnh tập trung cao độ, khẩn
trương phối hợp hoàn thiện
hồ sơ báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án tổng thể.
Vành đai 4
có 21 nút giao
Giai đoạn 1 của dự án sẽ
thực hiện giải phóngmặt bằng
một lần theo quy hoạch được
duyệt. Quy mô mặt cắt ngang
tuyến có bốn làn xe cao tốc
hoàn chỉnh, bố trí làn dừng
khẩn cấp liên tục trên toàn
tuyến (bề rộng 3 m).
Cókhoảng21nút giao thông
liên thông trên tuyến. Trong
đó, TP.HCM có 4 nút giao,
Long An có 6 nút giao, Bà
Rịa-Vũng Tàu có 2 nút giao,
Đồng Nai có 5 nút giao và
Bình Dương có 4 nút giao.
Khái toán tổng mức đầu
tư dự án đường vành đai 4
khoảng 134.679,43 tỉ đồng
(dự kiến vốn ngân sách trung
ương khoảng 33.331,4 tỉ đồng,
vốn ngân sách địa phương
khoảng 28.448,8 tỉ đồng).
Trong đó, đoạn vành đai
4 do UBND TP.HCM là cơ
quan có thẩm quyền khoảng
14.546,3 tỉ đồng. Dự kiến vốn
ngân sách địa phương khoảng
7.418,2 tỉ đồng, vốn nhà đầu
tư khoảng 5.818,5 tỉ đồng.
Đoạn vành đai 4 do UBND
tỉnh Long An là cơ quan có
thẩmquyềnkhoảng67.302,3 tỉ
đồng. Dự kiến vốn ngân sách
trung ương khoảng 21.060,5
tỉ đồng, vốn ngân sách địa
phương khoảng 8.759.6 tỉ
đồng, vốn nhà đầu tư khoảng
29.540,2 tỉ đồng.
Đoạn vành đai 4 do UBND
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ
quan có thẩm quyền khoảng
8.579 tỉ đồng. Dự kiến vốn
ngân sách trung ương khoảng
2.144,3 tỉ đồng, vốn ngân sách
địa phương khoảng 2.144,3 tỉ
đồng, vốn nhà đầu tư khoảng
4.290,4 tỉ đồng.
Đoạn vành đai 4 do UBND
tỉnh Đồng Nai là cơ quan có
thẩm quyền khoảng 23.765 tỉ
đồng. Dự kiến vốn ngân sách
trung ương khoảng 5.012,5
tỉ đồng, vốn ngân sách địa
phương khoảng 5.012,5 tỉ
đồng, vốn nhà đầu tư khoảng
10.060,7 tỉ đồng.
Đoạn vành đai 4 do UBND
tỉnhBìnhDương là cơ quan có
thẩmquyềnkhoảng20.486,9 tỉ
đồng. Dự kiến vốn ngân sách
trung ương khoảng 5.114,2
tỉ đồng, vốn ngân sách địa
phương khoảng 5.114,2 tỉ
đồng, vốn nhà đầu tư khoảng
10.258,5 tỉ đồng.
TP.HCM báo cáo dự kiến
kế hoạch phân bổ vốn ngân
sách cho dự án giai đoạn 2021-
2025 đạt khoảng 16.867,2 tỉ
đồng; giai đoạn 2026-2030
cần khoảng 44.913 tỉ đồng.•
ĐÀOTRANG
U
BND TP.HCM vừa có
văn bản gửi BộKH&ĐT
về hồ sơ báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi dự án xây
dựng đường vành đai 4
TP.HCM. Dự án tổng thể đi
qua địa phận TP.HCM và các
tỉnh Long An, Bà Rịa-Vũng
Tàu, Đồng Nai, Bình Dương.
Trình nắn tuyến
vành đai 4
vào tháng 10-2024
UBNDTP.HCM thực hiện
chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ về việc giao TP làm cơ
quan đầu mối tổng hợp việc
triển khai thực hiện các dự
án xây dựng đường vành đai
4 TP.HCM.
UBND TP báo cáo Bộ
KH&ĐT về tình hình triển
khai thực hiện các dự án
xây dựng đường vành đai 4
TP.HCM. Theo đó, toàn tuyến
vành đai 4 có tổng chiều dài
khoảng 207 km, đi qua địa
phận TP.HCM và các tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng
Nai, Bình Dương, Long An.
Trong đó, chủ trương đầu
tư dự án sẽ xác định các dự
án thành phần đi qua địa
phận TP.HCM và các tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng
Nai, Bình Dương, Long An
và giao cho các địa phương
tổ chức thực hiện tương tự
như dự án đường vành đai 3.
HiệnTP.HCMđang chủ trì,
phối hợp với UBND các địa
phương và đơn vị liên quan
nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ
báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi dự án tổng thể để báo cáo,
trình cấp thẩm quyền thẩm
Đường vành đai 4
có 21 nút giao thông
liên thôn, trong đó
TP.HCM có 4 nút
giao, Long An có 6
nút giao, Bà Rịa-
Vũng Tàu có 2 nút
giao, Đồng Nai có
5 nút giao và Bình
Dương có 4 nút giao.
Dự kiến dự án đường vành đai 4 sẽ được trìnhQuốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10-2024. Ảnh: ĐT
Dự án vành đai 4 sẽ trình
Quốc hội vào tháng 10
Dự kiến dự án đường vành đai 4 TP.HCMsẽ được trình cấp thẩmquyền
thẩm định, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp
tháng 10-2024.
đạo, điều hành thường xuyên
vàmột nhiệmvụ chưa đếnhạn.
“Vượtnắng, thắngmưa,
không thua gió bão”
Phát biểukết luận,Thủ tướng
PhạmMinhChínhnêu rõ trong
bối cảnh hiện nay cần bứt phá,
tăng tốc để thực hiện các mục
tiêumàNghị quyếtĐại hộiXIII
của Đảng đã đề ra, trong đó có
mục tiêu xây dựng 3.000 km
đường bộ cao tốc tới năm2025
và 5.000 kmđường bộ cao tốc
tới năm 2030; đồng thời ưu
tiên thúc đẩy tăng trưởng, khắc
phục hậu quả, thiệt hại rất nặng
nề do bão lũ, thiên tai gây ra.
Do đó, các bộ, ngành, địa
phương, cơ quan, nhà thầu
tư vấn, thiết kế, giám sát…
căn cứ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cam kết
của mình cần tích cực, chủ
động hoàn thành các công
việc được phân công trong
thúc đẩy các công trình, dự
án trọng điểm quốc gia, quan
trọng ngành GTVT, góp phần
thúc đẩy giải ngân đầu tư công,
tạo ra không gian phát triển
mới, khu công nghiệp, dịch
vụ mới, gia tăng giá trị đất
đai, giảm chi phí logistics,
tăng sức cạnh tranh của sản
phẩm, hàng hóa, tạo công ăn
việc làm, sinh kế cho người
dân và doanh nghiệp, thúc
đẩy tăng trưởng, phát triển
kinh tế - xã hội.
Theo Thủ tướng, cơn bão
số 3 đã gây thiệt hại rất lớn
về người và tài sản nhưng qua
các khó khăn càng thấy được
sức mạnh của nhân dân, của
sự đoàn kết, tinh thần tự lực,
tự cường, tương thân tương ái
của dân tộc. Hiện nay, thời tiết
biến đổi bất thường, bất lợi,
Bộ GTVT và các địa phương
cần tiếp tục phát huy tinh thần
“vượt nắng thắngmưa, không
thua gió bão”, chủ động ứng
phó với tình hình thời tiết bất
lợi để triển khai các công việc
đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Thời gian tới, chúng ta phải
tiếp tục thực hiện mục tiêu
hoàn thành 3.000 km đường
bộ cao tốc tới năm 2025 và
5.000 km đường bộ cao tốc
tới năm 2030; hoàn thành các
dự án đường sắt, các sân bay
Long Thành, Tân Sơn Nhất,
Nội Bài… bảo đảm tiến độ,
chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật,
an toàn, vệ sinh môi trường,
phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực.
Thủ tướng khẳng định phát
huy tinh thần tự lực, tự cường,
những kết quả, kinh nghiệm
và bài học qua các nhiệm kỳ,
qua lãnh đạo, chỉ đạo và thực
hiện nhiều dự án như đường
dây 500 kV mạch 3 Phố Nối
(Hưng Yên) - Quảng Trạch
(Quảng Bình), dự án sân
bay Long Thành… chúng ta
nhất định sẽ thực hiện thành
công các dự án trọng điểm
của ngành giao thông.
“Cơn bão số 3 đã gây thiệt
hại rất lớn về người, tài sản
nhưng dù khó khăn bao nhiêu,
chúng ta vẫn phải hoàn thành
mục tiêu đã đề ra” - Thủ tướng
nhấn mạnh.•
ĐơnvịtưvấntổngthểlàTổng
Công ty Tư vấn thiết kế giao
thông vận tải - TEDI đã nghiên
cứuxâydựngđềcươngtriểnkhai
công tác lập hồ sơ tổng thể dự
án đường vành đai 4.Trong đó,
thốngnhất nhữngnội dung về
kỹ thuật, phương án tài chính,
phân chia dự án thành phần,
cơ chế chính sách đặc thù, nội
dung hồ sơ... để các đơn vị tư
vấn rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ.
Tiêu điểm
Đề xuất điều chỉnh hướng
tuyến vành đai 4
Hiện tỉnh Long An đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án đường vành đai 4. Trong đó, đề xuất nắn
tuyến vành đai 4 đoạn qua địa phận tỉnh Long An. Việc điều
chỉnh sẽ thực hiện ở đoạn từ nút giao thị trấn Hậu Nghĩa,
Đức Hòa xuống gần nút giao cao tốcTP.HCM - Trung Lương.
Hướng tuyến cũ trước đó nằm ở phía đông sông Vàm Cỏ
Đông theo đường tỉnh 830 hiện hữu. Hiện nay, đề xuất này
được thay đổi bằng cách mở đường mới, thêm hai cầu và
chạy dọc sông Vàm Cỏ Đông.
1,2 4,5,6,7,8-9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook