9
8
vẫn rất thấp so với tình hình
thực tế về giá đất trên địa bàn
TP cho đến nay.
TheoSởTN&MT, BGĐmới
được xây dựng theo nguyên
tắc thị trường và không còn
quy định về khung giá đất để
phù hợp với tình hình thực
tế về giá đất tại TP theo Luật
Đất đai năm 2024. Do đó,
TP.HCM phải thực hiện điều
chỉnh BGĐ theo quy định.
Thời gian qua, đơn vị tư
vấn đã phối hợp cùng với
UBND 22 quận, huyện thu
thập nguồn thông tin từ việc
xác định đơn giá đất tính bồi
thường, giá đất tái định cư tại
các dự án trên địa bàn TP đã
thực hiện trong thời gian qua
và giá đất chuyển nhượng thực
tế từ cơ quan đăng ký đất đai,
cơ quan thuế.
Từ nguồn cơ sở dữ liệu đó,
đơn vị tư vấn tổng hợp kết quả
điều tra, khảo sát, thu thập
thông tin; thiết lập vùng giá
trị; lựa chọn thửa đất chuẩn
và xác định giá cho thửa đất
chuẩn; lập bảng tỉ lệ so sánh
đối với việc xây dựng BGĐ
đến từng thửa đất trên cơ sở
vùng giá trị, thửa đất chuẩn
để đề xuất BGĐ theo các
nguyên tắc thị trường quy
định tại Nghị định 71/2024.•
Mới đây, BộTN&MTđã tổchức
hội nghị triển khai Luật Đất đai
năm2024vàcácnghịđịnhhướng
dẫn thi hành. Sauđó, SởTN&MT
đã lập kế hoạch triển khai các
nghị định hướng dẫn thi hành
Luật Đất đai năm2024, trongđó
có Nghị định 71/2024 quy định
về giá đất đến các quận, huyện.
Vì vậy, nội dung cụ thể về việc
thi hành Luật Đất đai mới, trong
đó có việc triển khai thực hiện
BGĐ, cụ thể là cách tính giá đất
sẽ triển khai trong quý IV-2024.
Tiêu điểm
địa bàn TP vẫn bị khống chế
bởi khung giá đất ở mức tối
đa 162 triệu đồng/m
2
.
Trong khi đó, tình hình thực
tế về giá đất trên địa bàn TP
có thay đổi theo hướng tăng
cao. Việc ban hành hệ số điều
chỉnh giá đất qua các nămcũng
chỉ dao động trong mức 1,2
đến 3,5 lần. Điều này khiến
việc áp dụng giá đất tại bảng
giá để thực hiện các thủ tục
sau khi nhân hệ số điều chỉnh
Đô thị -
Thứ Tư 18-9-2024
Cục Thuế TP.HCM vừa có văn bản đề
xuất UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp để
giải quyết hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày
1-8-2024. Đây là văn bản kiến nghị thứ ba
của Cục Thuế TP về vấn đề này trong vòng
một tháng qua.
Theo đó, Cục Thuế đề xuất UBND TP tổ
chức cuộc họp thống nhất việc áp dụng bảng
giá đất (BGĐ), hệ số điều chỉnh giá đất, tỉ lệ
phần trăm tính thu tiền thuê đất… để cơ quan
thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất
đai phát sinh từ ngày 1-8 đến nay.
Cục Thuế TP kiến nghị áp dụng BGĐ
theo Quyết định 02/2020 về BGĐ trên địa
bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2024 đối với
các hồ sơ trước ngày UBND TP.HCM ban
hành quyết định điều chỉnh BGĐ.
Đầu tháng 8, cơ quan thuế đã có văn bản
lần đầu kiến nghị UBND TP.HCM sớm
ban hành quyết định điều chỉnh BGĐ và có
hướng dẫn, chỉ đạo việc áp dụng các văn
bản quy phạm pháp luật để cơ quan thuế kịp
thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối
với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1-8. Sau đó,
Cục Thuế tiếp tục có văn bản đề cập đến
vấn đề này gửi TP.
Thông tin từ Cục Thuế TP.HCM, từ ngày
1 đến 27-8-2024, cơ quan thuế đã tiếp nhận
tổng cộng 8.808 hồ sơ đất đai. Trong đó có
346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường
hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277
hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp
chuyển mục đích sử dụng đất.
Bên cạnh đó, có 5.448 hồ sơ thuế thu
nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động
sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp
không phát sinh nghĩa vụ tài chính.
Để giải quyết hồ sơ đất đai tính nghĩa vụ
tài chính kịp thời, thống nhất, đảm bảo đúng
quy định pháp luật khi Luật Đất đai năm
2024 và Nghị định 103 của Chính phủ có
hiệu lực, từ ngày 1-8, Cục Thuế cho biết đã
có công văn kiến nghị tới UBND TP.
Ngoài ra, để tránh tồn đọng hồ sơ, khiếu
nại, ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và
quyền lợi hợp pháp của người dân, Cục
Thuế TP sẽ báo cáo Tổng cục Thuế về việc
giải quyết các trường hợp không phát sinh
nghĩa vụ tài chính khi làm thủ tục cấp giấy
chứng nhận cho người dân.
QUANG HUY
Với các quyết địnhmới, vướngmắc về cấp phép xây dựng tầng hầmcho nhà ở riêng lẻ tại TP.HCMsẽ
được tháo gỡ. Ảnh: VIỆTHOA
UBND TP.HCM vừa ban hành hai quyết
định để tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép
xây dựng tầng hầm trên địa bàn TP đã ách
tắc gần một năm qua. Trong đó, Quyết định
3803/2024 bổ sung nội dung quy hoạch
không gian xây dựng ngầm vào quy định
quản lý đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng
đô thị tỉ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu)
khu trung tâm TP hiện hữu TP.HCM 930 ha
đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết
định 6708/2012.
Quyết định 3804/2024 bổ sung nội dung
quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào
quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch
phân khu tỉ lệ 1/5.000, tỉ lệ 1/2.000, quy
hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 đã
được phê duyệt trên địa bàn TP.
Quyết định quản lý không gian xây dựng
ngầm (phần ngầm công trình xây dựng trên
đất) nêu rõ: Đối với nhóm nhà ở thấp tầng,
nhà ở riêng lẻ, cho phép xây dựng tối đa
một tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi
đậu xe. Trường hợp nhà ở riêng lẻ kết hợp
chức năng khác có nhu cầu xây dựng từ hai
tầng hầm trở lên phải lập quy hoạch chi tiết
hoặc quy hoạch tổng mặt bằng.
Đối với nhóm nhà ở cao tầng (chung cư),
các công trình dịch vụ, công cộng và trụ
sở, công trình xây dựng trong các khu chế
xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao
và các công trình xây dựng khác cho phép
xây dựng tầng hầm phù hợp tiêu chuẩn, quy
chuẩn xây dựng.
Số tầng hầm và vị trí tầng hầm của công
trình được xác định cụ thể trong đồ án
quy hoạch chi tiết (quy hoạch tổng mặt
bằng), bản vẽ xin phép xây dựng, thiết kế
cơ sở, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng
chuyên ngành, quy chế quản lý kiến trúc,
thiết kế đô thị (nếu có).
Quyết định của UBND TP lưu ý việc xây
dựng ngầm phải lưu ý đảm bảo các quy
chuẩn, ranh giới xây dựng, giấy phép xây
dựng, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, bản
thân công trình và các công trình lân cận...
Trong vòng 15 ngày, UBND TP yêu cầu
Sở QH&KT và UBND các quận 1, 3, 4 và
Bình Thạnh có trách nhiệm công bố công
khai nội dung điều chỉnh bổ sung này theo
quy định.
Trước đó, người dân ở TP.HCM xin cấp
phép xây dựng nhà có tầng hầm thì không
được cơ quan chức năng giải quyết cấp
phép cho tầng hầm. Các dự án nhà ở thương
mại cũng bị ngưng cấp phép hạng mục tầng
hầm. Nguyên nhân của việc này là do TP
thiếu quy hoạch không gian ngầm theo quy
định nên đang tiến hành việc quy hoạch và
tạm ngưng cấp phép.
KIÊN CƯỜNG
Gần9.000hồsơbịtắc:CụcThuếkiếnnghị
ápdụngbảnggiáđấthiệnhành
TP.HCMbanhành2quyết định
gỡ vướng cấpphép xây tầnghầm
Bước 2 là tổ chức thẩm
định giá đất để điều chỉnh
BGĐ. Theo đó, đơn vị tư vấn
thẩm định giá đã phối hợp
với UBND quận, huyện, TP
Thủ Đức, các cơ quan đăng
ký và cơ quan thuế để tổng
hợp, hoàn thiện hồ sơ kết
quả điều tra, khảo sát, thu
thập thông tin tại cấp xã,
huyện, tỉnh; phân tích, đánh
giá kết quả thực hiện BGĐ
hiện hành đối với việc xây
dựng BGĐ theo khu vực, vị
trí để xây dựng dự thảo BGĐ
và dự thảo báo cáo thuyết
minh xây dựng BGĐ.
Bước 3, Sở TN&MT xây
dựng dự thảo tờ trình về
việc ban hành BGĐ; tổ chức
NGUYỄNCHÂU
S
ở TN&MT TP.HCM đã
đưa ra dự thảo Quyết
định điều chỉnh Quyết
định 02/2020 của UBND
TP quy định về bảng giá đất
(BGĐ) trên địa bàn vào cuối
tháng 7-2024. Tuy nhiên, đến
nay, BGĐ mới vẫn chưa ban
hành, điều này gây ra không
ít khó khăn cho người dân,
trong việc giải quyết các hồ
sơ nhà đất. Cụ thể, hàng ngàn
hồ sơ sang nhượng, chuyển
đổi mục đích sử dụng, cấp
chứng nhận đất của người
dân vẫn tắc ở khâu tính thuế
do chưa có BGĐ mới.
Các bước để xây
dựng và ban hành
bảng giá đất mới
Theo Sở TN&MT, tại Điều
17 Nghị định 71/2024 có quy
định việc thực hiện điều chỉnh
BGĐ theo quy định tại khoản
1 Điều 257 Luật Đất đai 2024
gồm nhiều bước. Cụ thể, bước
1 là lựa chọn đơn vị tư vấn
giá đất (hiện TP đã lựa chọn
Công ty Tư vấn thẩm định
giá Hồng Đức).
BGĐ sớm nhất có thể” - Sở
TN&MT cho hay.
Cũng theo Sở TN&MT,
đối với những hồ sơ bị ách
tắc do chưa ban hành BGĐ
mới, UBND TP đã có công
văn kiến ghị Thủ tướng Chính
phủ có ý kiến hướng dẫn thực
hiện. Theo đó, ngày 10-9, Bộ
TN&MT có tổ chức họp với
Ủy ban Kinh tế - Ngân sách
Quốc hội, các bộ, ngànhTrung
ương và UBND TP.HCM.
lấy ý kiến các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan;
hoàn thiện dự thảo và báo
cáo thuyết minh xây dựng
BGĐ. Hiện nay, Sở TN&MT
đã hoàn tất việc lấy ý kiến
và hoàn thiện dự thảo và
báo cáo thuyết minh xây
dựng BGĐ.
Bước 4 là Sở TN&MT
đã có tờ trình gửi Hội đồng
thẩm định BGĐ TP. Theo sở
này do tính chất quan trọng
và tác động lớn của BGĐ,
UBND TP đã báo cáo Ban
Thường vụ Thành ủy TP, Ban
cán sự Đảng HĐND, UBND
TP. Đồng thời đã thực hiện
bổ sung các hội nghị lấy ý
kiến của các đối tượng bị
ảnh hưởng.
“Đến thời điểm này, UBND
TP đã chỉ đạo Sở TN&MT
tổng hợp, tiếp thu và giải
trình các ý kiến góp ý thu
thập được tại các hội nghị
vào hồ sơ trình thẩm định
phê duyệt BGĐ. Dự kiến
trong tháng 9, Sở TN&MT
sẽ hoàn tất nội dung trình
bổ sung để Hội đồng thẩm
định BGĐ TP thực hiện việc
thẩm định và trình UBND TP
quyết định điều chỉnh BGĐ
theo quy định” - Sở TN&MT
thông tin.
Sở này cho biết thêm ban
đầu BGĐmới theo dự kiến sẽ
ban hành vào tuần thứ 37 (từ
ngày 9 đến 15-9), tuy nhiên
hiện nay Hội đồng thẩm định
giá đất TP đang thẩm định,
vì vậy chưa thể ban hành
như kế hoạch. “Các bước
tiếp theo đang được triển
khai thực hiện để ban hành
Quyết định điều chỉnh BGĐ theo Quyết
định 02/2020 trên địa bàn TP.HCM đến
nay vẫn chưa được ban hành. Đây vẫn tiếp
tục là vấn đề nóng, theo các chuyên gia,
TP.HCM phải hết sức thận trọng và cân
nhắc để đưa ra mức giá phù hợp với các đối
tượng có liên quan.
TS
HUỲNH
PHƯỚC NGHĨA
,
Giám đốc Trung
tâm Kinh tế luật và
quản lý - ĐH Kinh tế
TP.HCM
Điều chỉnh
theođối tượng,
khu vực
khuyến khích phát triển kinh tế
Xây dựng BGĐ điều chỉnh là cần thiết
với TP.HCM nhằm mục đích quản lý nhà
nước tốt hơn, phù hợp với quy định của
Luật Đất đai năm 2024. TP.HCM phải ban
hành sớm đến tháo gỡ những vướng mắc
tồn đọng về hồ sơ đất đai, đảm bảo quyền
và lợi ích chính đáng cho người dân.
Tuy nhiên, khi xây dựng BGĐ mới,
TP.HCM cần xem xét áp dụng phương pháp
phù hợp với thực tế giá đất tăng giảm của các
tuyến đường và phải có sự phản biện của các
bên có liên quan, đối tượng bị ảnh hưởng.
Nguyên tắc ban hành BGĐ điều chỉnh để
TP.HCM tính thuế, phí nhưng việc BGĐ
mới được xây dựng chắc chắn sẽ tăng. Vì
thế, nên xem xét đưa những nhóm đối tượng
hay những vùng, khu vực để điều chỉnh
mức giá đất trong BGĐ điều chỉnh cho phù
hợp hơn với sự phát triển kinh tế của từng
khu vực quận, huyện của TP.HCM.
Lấy dẫn chứng như những khu vực quận,
huyện ngoại thành TP.HCM từng sốt đất,
giá đất được đầu cơ đẩy lên rất cao, cần
phải có phương pháp để lấy dữ liệu giá thực
tế phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội
ở từng khu vực.
Ví dụ, nhiều khu vực “nóng” giá nhà đất
tăng cao, ở các quận trung tâm của TP.HCM
thì giá đất điều chỉnh có thể tăng cao sát
với giá giao dịch trên thị trường. Còn ở
những khu vực ít phát triển hơn như huyện
Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi… phải xem xét
quy hoạch, phát triển của các huyện này để
BGĐ điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.
Theo đó, có thể tăng vừa phải hay giảm so
với thực tế thị trường ra sao cho hợp lý.
Đồng thời, TP.HCM cần xem xét lại những
đối tượng chịu ảnh hưởng như người dân ở
những vùng hoang hóa, những khu vực dự
án trọng điểm, hay những dự án nhà ở xã
hội… để chúng ta có sự hài hòa lợi ích, được
chấp nhận khi ban hành BGĐ điều chỉnh.
BGĐ mới của TP.HCM không nên cào bằng.
Ngoài ra, cũng cần xem xét BGĐ điều
chỉnh ở khu vực đó thì có thu hút được nhà
đầu tư hay không, xem xét lợi ích kinh tế,
lợi ích phát triển đô thị, phải hài hòa trong
tổng thể chung của TP.HCM.
TS
HUỲNH
THANH ĐIỀN
,
chuyên gia kinh tế:
Cần đánh giá
lợi ích của
nhà đầu tư
Việc nghiên cứu,
đánh giá để ban hành
BGĐ điều chỉnh là cần thiết với TP.HCM.
Tuy nhiên, trong khi chưa ban hành BGĐ
mới thì đối với những hồ sơ đất đai của
người dân cần được giải quyết như quy định
hiện hành, đảm bảo quyền lợi của người dân.
BGĐ của TP.HCM liên quan rất lớn đến
hiệu quả đầu tư nên cần xem xét điều chỉnh
tăng không quá cao, tránh ảnh hưởng khó
thu hút nhà đầu tư. Lấy ví dụ, một dự án đã
chuẩn bị triển khai xong nhưng vẫn đang
chờ đóng tiền sử dụng đất. Nếu BGĐ mới
điều chỉnh ban hành tăng cao, nghĩa vụ của
chủ đầu tư phải đóng tăng lên thì dự án có
thể thua lỗ.
Do đó, cần đánh giá tác động chính sách,
thận trọng, xem xét lợi ích nhà đầu tư,
không phải tăng BGĐ lên thì đồng nghĩa
ngân sách sẽ thu được nhiều hơn tiền thuế,
phí. Vì không thu hút được nhà đầu tư, họ
thua lỗ thì ngân sách cũng không dễ có
nguồn thu bền vững.
Ông
LÊ HOÀNG
CHÂU
, Chủ tịch
Hiệp hội Bất động
sản TP.HCM
(HoREA):
Cần thiết, cấp
bách nhưng
phải hợp
tình, hợp lý
Việc xây dựng BGĐ điều chỉnh để áp
dụng trên địa bàn TP.HCM từ nay đến ngày
31-12-2025 là rất cần thiết, cấp bách. Việc
xây dựng BGĐ điều chỉnh phải tuân thủ
quy định về trình tự, thủ tục xây dựng BGĐ
của Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định
71/2024 để xây dựng các mức giá đất theo
khu vực, vị trí cho phù hợp với tình hình
thực tế về giá đất tại địa phương.
Bảng giá đất mới sẽ ảnh hưởng đến nhiều đối tượng sử dụng đất so
với bảng giá hiện hành. Ảnh: HÀ THANH
“Cũng theo Sở
TN&MT, đối với
những hồ sơ bị ách
tắc do chưa ban hành
bảng giá đất mới,
UBND TP đã có
công văn kiến nghị
Thủ tướng Chính
phủ có ý kiến hướng
dẫn thực hiện.”
TP.HCM: Trình bổ sung dự thảo bảng giá đất
trong tháng 9
Để bảnggiáđấtmới tạo sức bật choTP.HCM
Việc xây dựng BGĐ mới phải dựa trên cơ
sở đánh giá tác động của dự thảo BGĐ điều
chỉnh đối với đối tượng chịu tác động và
tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến góp ý.
Nhất là các đối tượng chịu tác động để đảm
bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh
nghiệp và Nhà nước đại diện cho lợi ích
công cộng.
Theo quy định của Luật Đất đai năm 2024,
TP.HCM có đầy đủ thẩm quyền và trách
nhiệm xây dựng BGĐ điều chỉnh để áp dụng
trên địa bàn TP. TP cần rất khẩn trương xây
dựng và ban hành BGĐ điều chỉnh để áp
dụng cho 11 trường hợp quy định tại khoản 1
Điều 159 Luật Đất đai năm 2024, góp phần
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Hiệp hội đề nghị đơn vị tư vấn xác định
giá đất và cơ quan soạn thảo khẩn trương
rà soát, cân chỉnh, xác định các mức giá
đất của BGĐ điều chỉnh vừa đúng quy định
pháp luật, vừa sát với tình hình thực tế về
giá đất tại TP.HCM.
Để BGĐ điều chỉnh vừa hợp tình, hợp
lý để trình Hội đồng thẩm định giá đất
TP thẩm định, sau đó trình UBND TP và
HĐND TP xem xét thông qua trong thời
gian sớm nhất. Từ đó, tháo gỡ cho 8.808 hồ
sơ đang bị tồn đọng tại cơ quan thuế và để
áp dụng BGĐ cho 11 trường hợp theo quy
định của Luật Đất đai năm 2024.
Luật sư
NGUYỄN
VĂN HẬU
, Phó
Chủ nhiệm Đoàn
Luật sư TP.HCM,
kiêm thành viên Hội
đồng Tư vấn về dân
chủ - pháp luật (Ủy
ban MTTQ Việt Nam
TPHCM):
Xem xét thời điểm ban hành
Việc điều chỉnh giá đất là cần thiết đối
với quản lý nhà nước. Tuy nhiên, đối với
người dân, nhà đầu tư, các nội dung điều
chỉnh ở thời điểm này là chưa phù hợp
thực tế, sẽ tạo áp lực tài chính rất lớn, đặc
biệt người dân ở ngoại thành. Cần xem xét
quyết định điều chỉnh BGĐ của TP có cần
thiết ban hành giai đoạn này hay không và
sẽ tác động ra sao tới người sử dụng đất và
nhà đầu tư.
Người dân tại các huyện ngoại thành
TP.HCM có nhu cầu lớn chuyển mục đích sử
dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở để làm
nhà, tách thửa cho con cái. Tại các huyện
như Hóc Môn, Bình Chánh, nhiều trường
hợp mong muốn chuyển mục đích với diện
tích lớn, có người qua nhiều thế hệ mà chưa
đủ tiền chuyển mục đích đất.
QUANG HUY
Sở TN&MT TP.HCMcho biết hiện nay Hội đồng thẩmđịnh giá đất TP
đang thẩmđịnh dự thảo bổ sung bảng giá đất mới nên chưa thể ban hành
như kế hoạch ban đầu (là giữa tháng 9).
Sau cuộc họp, Bộ TN&MT
sẽ có báo cáo cho Thủ tướng
Chính phủ xem xét có ý kiến.
Dữ liệu về bảng giá
đất mới được khảo
sát từ nhiều nguồn
Theo Sở TN&MT, sau 10
năm ban hành hai BGĐ và
chín quyết định quy định hệ
số điều chỉnh giá đất theo quy
định của pháp luật đất đai năm
2013, giá đất tại BGĐ trên
Kiến nghị lấy giá bồi thường tại
TP Thủ Đức làm chuẩn
Khi xây dựng dự thảo BGĐđiều chỉnh, Hiệp hội Bất động sản
TP.HCM(HoREA) đềnghị lấygiábồi thường thực tế tại các tuyến
đườngthuộccácquận,huyện,TPThủĐứcđãđượcUBNDTP.HCM
phêduyệt tại cácquyết địnhcábiệt để làmchuẩn. Đồng thời áp
dụng phương pháp so sánh để cân chỉnh, xác định giá đất của
các tuyếnđường lân cận trong cùng khu vực hoặc giữa các khu
vực trên địa bàn từng quận, huyện, TP Thủ Đức.
TheoHoREA, phươngpháp trênbảođảmcôngbằngchocác
cá nhân, hộ gia đình sẽ nộp tiền sử dụng đất từ ngày 1-8-2024
đến 31-12-2025 cũng sẽ nộp tương đương hoặc nếu có cao
hơn thì không chênh lệch quá lớn so với các trường hợp đã
nộp tiền sử dụng đất trong bảy tháng đầu năm 2024.
HoREAkiếnnghị không sửdụngphương thức tínhBGĐđiều
chỉnh bằng cách lấy BGĐ nhân (x) hệ số để tính giá đất đồng
loạt tất cả tuyến đường như dự thảo BGĐ điều chỉnh. Theo
HoREA, cách tínhnày khôngphùhợpvới nguyên tắcBGĐđược
xây dựng theo khu vực, vị trí thông qua điều tra, khảo sát, thu
thập thông tin về giá đất.