8
Đô thị -
Thứ Sáu11-10-2024
An Phú Đông, quận 12, không chỉ
giúp người dân có thêm lựa chọn khi
di chuyển mà còn giảm áp lực giao
thông trên các tuyến đường lân cận.
Đồng thời, cầuVàmThuật còn mở
ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội
cho khu vực phường An Phú Đông
và các quận lân cận, thúc đẩy sự
phát triển kinh tế - xã hội liên quận.
Theo Ban quản lý dự án, vị trí xây
dựng cầu Vàm Thuật dự kiến tại
Km30+950 của tuyến kênh Tham
Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
Khu vực này hiện là kênh hở, chưa
xây dựng công trình cầu.
Phía bên bờ phải của cầu là phường
13, quận Bình Thạnh hiện là đường
giao thông kết nối thẳng với đường
ĐặngThùyTrâm. Phía bên bờ trái của
cầu là phường An Phú Đông, quận
12 hiện chưa có đường giao thông
hiện hữu. Đường giao thông kết nối
thẳng với cầu chỉ là quy hoạch nối
dài của đường Vườn Lài. Hiện trạng
kết nối hai bên bờ có cầu sắt tạmAn
Phú Đông, cầu giao thông kết nối
từ bờ phải tuyến kênh từ phường 5,
quận Gò Vấp sang bờ trái phường
An Phú Đông, quận 12.
Tổng vốn đầu tư dự án
khoảng 1.136 tỉ đồng
Về quy mô, dự kiến cầu Vàm
Thuật được xây dựng bằng bê tông
cốt thép, quy mô vĩnh cửu, mặt cầu
ĐÀOTRANG-NHƯNGỌC
M
ới đây, Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng hạ tầng đô
thị TP.HCM (Ban quản lý dự
án) đã đề xuất Sở GTVT xem xét,
báo cáo UBND TP dự án đầu tư
xây dựng cầu Vàm Thuật bắc qua
sông Vàm Thuật, nối quận 12 và
quận Bình Thạnh . Trong đó, nổi
bật là đề xuất tách dự án cầu Vàm
Thuật thành một dự án độc lập với
dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo
môi trường kênh Tham Lương - Bến
Cát - rạch Nước Lên để đảm bảo
tính khả thi trong quá trình triển
khai các dự án.
Mở ra cơ hội phát triển
kinh tế - xã hội liên quận
Hiện nay, người dân sống tại khu
vực phường An Phú Đông (quận
12) chủ yếu di chuyển qua cầu sắt
tạm An Phú Đông. Theo thời gian,
cầu hiện hữu thường xuyên quá tải,
nhỏ hẹp, xuống cấp, không đáp ứng
được nhu cầu đi lại của người dân.
Chính vì vậy, khu vực này có hệ
thống giao thông kết nối khá hạn
chế với các quận lân cận như Bình
Thạnh, Gò Vấp...
Việc xây dựng cầu Vàm Thuật sẽ
giúp giao thông khu vực được thuận
lợi, cầu sẽ kết nối trực tiếp phường
13, quận Bình Thạnh với phường
gian phê duyệt chủ trương dự án;
hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công;
hoàn chỉnh thực hiện các công tác
liên quan đến bồi thường, giải phóng
mặt bằng; đấu thầu và thực hiện hợp
đồng; hoàn thành bàn giao. Điều này
sẽ không kịp ngày hoàn thành của
dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo
môi trường kênh Tham Lương - Bến
Cát - rạch Nước Lên.
Vì vậy, Ban quản lý dự án đã đề
xuất tách dự án cầuVàmThuật thành
một dự án độc lập với dự án xây
dựng hạ tầng và cải tạo môi trường
kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch
Nước Lên để đảm bảo tính khả thi
trong quá trình triển khai các dự án.•
rộng 16-20 m, tổ chức giao thông
bốn làn xe. Tổng vốn đầu tư xây
dựng khoảng 1.136 tỉ đồng, trong
đó giá trị xây dựng khoảng 329 tỉ
đồng, giá trị giải phóng mặt bằng
khoảng 807 tỉ đồng.
Đây là hạng mục công trình có
quy mô quan trọng của khu vực các
quận, huyện liên quan, có chi phí
đầu tư lớn hơn nhiều lần giá trị dự
phòng của dự án xây dựng hạ tầng
và cải tạo môi trường kênh Tham
Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
Theo Ban quản lý dự án, vị trí
xây dựng cầu Vàm Thuật phù hợp
với quy hoạch đô thị chi tiết 1/2000
của hai địa phương này. Cụ thể là
quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu
4 - phía nam phường An Phú Đông,
quận 12 được UBND TP phê duyệt
vào năm 2013; quy hoạch chi tiết
xây dựng đô thị (tỉ lệ 1/2000) khu
dân cư Bình Hòa, phường 13, quận
Bình Thạnh điều chỉnh được UBND
TP phê duyệt vào năm 2009.
“Tuy nhiên, do phạm vi đường
dẫn lên cầu phía
quận 12 chỉ là
đường quy hoạch
dự phóng nên cần
phải có thời gian
để thực hiện hoàn
chỉnh nội dung
pháp lý công tác
bồi thường, giải
phóng mặt bằng liên quan” - Ban
quản lý dự án thông tin.
Ngoài ra, dự án xây dựng hạ tầng
và cải tạo môi trường kênh Tham
Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên
đang triển khai thi công, dự kiến hoàn
thành, đưa vào khai thác vào dịp lễ
kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng
miền Nam, thống
nhất đất nước 30-
4-2025.
Thời gian để
hoàn chỉnh đầu tư
xâydựngcầuVàm
Thuật dự kiến sẽ
từ 36 tháng. Trong
đó bao gồm thời
Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với
đơn vị khai thác là Công ty CP Hoàng Hải triển khai khai
thác mỏ cát Hòa Hưng 5 tại xã Hòa Hưng (huyện Cái Bè,
Tiền Giang). Nguồn cát này sẽ phục vụ dự án đường vành
đai 3 TP.HCM.
Thời gian qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các
sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ, rà soát thực
hiện đầy đủ trình tự, thủ tục để cấp phép khai thác mỏ cát
sông cung ứng cát san lấp cho các dự án giao thông trọng
điểm khu vực phía Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Trước đó, ngày 25-9, UBND tỉnh Tiền Giang đã cấp
giấy phép khai thác khoáng sản (cát sông) cho Công ty CP
Hoàng Hải với trữ lượng được phép khai thác hơn 1,136
triệu m
3
và khoáng sản phụ đi kèm (đất bóc tầng phủ trong
khai thác cát) hơn 525.000 m
3
. Nguồn cát từ mỏ cát này
chủ yếu cung cấp cát san lấp cho dự án đường vành đai 3
TP.HCM. Công suất được phép khai thác là 400.000 m
3
/năm
(nguyên khối). Thời hạn khai thác là bốn năm hai tháng kể từ
ngày 25-9.
Thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày từ
7 giờ đến 17 giờ, không được khai thác ban đêm. Đồng
thời, phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mỏ
Hòa Hưng 5 với tổng số tiền hơn 6,95 tỉ đồng. Đến nay,
công ty đã hoàn thành các nghĩa vụ và trách nhiệm theo
quy định.
Tại lễ khởi công, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết tỉnh đã tạm dừng việc khai
thác cát từ năm 2013. Đây là mỏ cát đầu tiên tỉnh khởi động
lại việc khai thác cát sông sau 11 năm tạm dừng hoạt động.
Đây cũng là nhiệm vụ chính trị đã được Thủ tướng Chính
phủ, các bộ, ngành trung ương giao cho tỉnh Tiền Giang
phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu trong quá
trình khai thác, đơn vị khai thác thực hiện nghiêm các nội
dung quy định trong giấy phép và quy định của pháp luật
khác có liên quan, đặc biệt chú ý từ yếu tố kỹ thuật đến
công tác bảo vệ môi trường.
UBND huyện Cái Bè, xã Hòa Hưng tăng cường công tác
kiểm soát, giám sát. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ thành lập các
tổ giám sát ở các địa phương để giám sát hoạt động khai
thác cát tại các mỏ… Theo đó, tỉnh Tiền Giang được Chính
phủ giao cung ứng 6,3 triệu m
3
cát san lấp cho dự án đường
vành đai 3 TP.HCM.
ĐÔNG HÀ
TiềnGiang khai thácmỏ cát HòaHưng 5. Ảnh: ĐÔNGHÀ
TP.HCM sẽ xây dựng cầu Đá Hàn, quận 12
Ban quản lý dự án vừa nhận được các ý kiến góp ý của Sở GTVT TP.HCM
về việc rà soát các công trình giao thông thuộc dự án xây dựng hạ tầng và
cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Trong đó
có dự án xây dựng cầu Đá Hàn. Rạch Đá Hàn là một rạch nhánh của kênh
Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, chiều rộng hiện trạng trung bình
là 60 m, chỗ lớn nhất rộng khoảng 100 m.
Trước đó, TP chưa có chủ trương đầu tư xây dựng cầu giao thông để kết
nối tại vị trí ngã ba rạch Đá Hàn và kênh Tham Lương. Tuy nhiên, khi tuyến
đường giao thông bờ trái của dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch
Nước Lên hoàn thành thì không có cầu lưu thông nên người dân vẫn phải
di chuyển ra hướng Quốc lộ 1A.
Vì vậy, việc bổ sung xây dựng cầu Đá Hàn là để kết nối tuyến đường giao
thông phía bờ trái kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên nhằm đảm
bảo tổ chức giao thông suốt tuyến là cần thiết. Dự kiến cầu Đá Hàn có tổng
mức đầu tư khoảng 119 tỉ đồng.
Cầu VàmThuật dự kiến kết nối với đườngĐặng Thùy Trâm. Ảnh: NN
Việc xây dựng cầu Vàm
Thuật sẽ giúp giao thông
khu vực được thuận lợi,
cầu sẽ kết nối trực tiếp
phường 13, quận Bình
Thạnh với phường An
Phú Đông, quận 12.
Đềxuất xây
cầu ngàn tỉ
nối quận 12 và
quậnBìnhThạnh
Việc xâymới cầu VàmThuật nối quận 12 và
quận BìnhThạnh đang được đề xuất tách thành
một dự án độc lập với tổngmức đầu tư khoảng
1.136 tỉ đồng để đảmbảo tính khả thi.
TiềnGiangkhai thácmỏ cát đầu tiên chodựánvànhđai 3TP.HCM