263-2024 - page 14

14
Bạn đọc -
ThứSáu 22-11-2024
ÔngNguyễnMinhNhựt, PhóTrưởngbanVănhóa - Xã
hội HĐND TP.HCM, cho biết: “Để giải quyết việc chậm
trễ trong công tác cấp giấy tờ tùy thân cho trẻ có hoàn
cảnh đặc biệt, chúng tôi đã dành hai tháng rà lại tất cả
quy định của pháp luật. Sau đó tổ chức một buổi họp
để thống nhất về quy chế phối hợp và xây dựng một
quy trình khép kín từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thành
việc cấp giấy tờ”.
Ông Nhựt cho hay quy trình này đã được tập huấn
cho lực lượng công an, tư pháp, ngành lao động, các
cơ sở bảo trợ xã hội và đã được số hóa dữ liệu thành
cẩm nang.
Cụ thể, cẩm nang này gồm ba phần. Đầu tiên là về
quy trình cấp giấy khai sinh. Thứ hai là quy chế phối
hợp giữa hai ngành công an và tư pháp. Thứ ba là sơ
đồ hóa từng bước cần làm để cấp các loại giấy tờ tùy
thân cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.
“Cẩm nang này đã được triển khai về địa phương
để cán bộ, công chức nắm bắt một cách rõ ràng các
quy trình. Căn cứ vào đây để có thể xem và nhận diện
các đối tượng mình tiếp nhận thuộc trường hợp nào,
nhân khẩu đặc biệt hay không… Tôi cho rằng đây là
một trong những sáng kiếnmà duy nhất TP.HCMđang
làm” - ông Nhựt cho biết.
S
áng 21-11, Ban Văn hóa - Xã
hội HĐNDTP.HCMphối hợp
với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tư
pháp, Công an TP.HCM, Hội Bảo
vệ quyền trẻ em TP.HCM và Công
đoàn Viên chức TP.HCM tổ chức
tọa đàm với chủ đề “Thực trạng
và giải pháp công tác cấp giấy
khai sinh, mã số định danh, đăng
ký cư trú và thẻ căn cước cho trẻ
em, thanh thiếu niên có hoàn cảnh
đặc biệt”.
Khó cấp giấy tờ cho trẻ
có hoàn cảnh đặc biệt
Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm
Đình Nghinh, Phó Chủ tịch Hội
Bảo vệ quyền trẻ emTP.HCM, cho
rằng việc bảo vệ trẻ em dù ở giai
đoạn, lĩnh vực nào cũng rất quan
trọng nhưng vấn đề pháp lý, giấy
tờ tùy thân là cái gốc để bảo vệ
quyền trẻ em.
“Nếu không có giấy tờ tùy thân,
trẻ em sẽ bị ảnh hưởng những quyền
về giáo dục, y tế, chính sách an
sinh xã hội… Chúng tôi đã tiếp
cận nhiều trường hợp là gia đình
nhiều thế hệ không có giấy tờ tùy
thân, từ đó việc đến trường của con
em gặp khó khăn” - ông Nghinh
nêu thực tế.
Ông Nghinh cho biết có nhiều
nguyên nhân dẫn đến việc các cơ
quan còn gặp khó trong việc cấp
giấy tờ tùy thân cho trẻ em. Cụ thể,
do sự thiếu chủ động của chính gia
đình, một số cơ sở trợ giúp trẻ em
và địa phương trong việc làm giấy
tờ, thủ tục hành chính; tính phức tạp
của nhiều trường hợp từ thời ông
bà đã không có giấy tờ tùy thân.
TS Lê Văn Công, Phó Trưởng
khoa Công tác xã hội Trường
ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia
TP.HCM), cho biết nguyên nhân
phổ biến không thể làm giấy tờ tùy
thân cho trẻ là vì nhiều trẻ không
có giấy chứng sinh hoặc giấy khai
sinh; người giámhộ nhận thức chưa
đầy đủ, chưa quan tâm đến việc làm
các giấy tờ cho trẻ.
trường hợp khó khăn thì tôi nghĩ sẽ
không ổn” - ông Nhựt nói.
Cũng theo ông Nhựt, cần có cơ
chế phối hợp giữa chính quyền địa
phương với các cơ sở bảo trợ xã
hội công lập, ngoài công lập để có
thông tin về trẻ có hoàn cảnh đặc
biệt. Ông Nhựt cũng kiến nghị các
ngành công an và tư pháp cần có
sự giám sát, hướng dẫn với các
địa phương.
“Chúng ta có quy định rồi, có văn
bản triển khai rồi nhưng chúng ta
phải phối hợp và kiểm tra, giám sát
gỡ từng bước với mục đích cuối
cùng để cho các em được có giấy
tờ” - Đại tá Dương nói.
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng
Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH),
nhìn nhận việc cấp giấy tờ tùy
thân cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt
là điểm nghẽn nhiều năm không
chỉ ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh,
TP khác.
Theo ông Nam, việc không thể
cấp giấy tờ tùy thân cho các trường
hợp này dẫn đến việc nhiều trẻ em,
thanh niên sống ngoài pháp luật,
bị bỏ lại phía sau và không được
hưởng các chính sách, các quyền
mà đáng lẽ phải được hưởng.
Ông Nam cho rằng cần rà soát
và xử lý từng trường hợp trẻ em để
đảm bảo ưu tiên không trẻ nào bị bỏ
lại phía sau; đồng thời tăng cường
phối hợp liên ngành, đặc biệt giữa
công an và tư pháp.
“Nếu sự phối hợp này không ăn
ý thì rất nhiều rào cản pháp luật
không thể tháo gỡ; cán bộ ở xã,
phường vẫn sợ trách nhiệm, vẫn sợ
sai luật và không làm được” - ông
Nam nói và đánh giá TP.HCM đã
làm rất tốt việc này.•
Ông PhạmĐìnhNghinh, Phó Chủ tịchHội Bảo vệ quyền trẻ emTP.HCM, phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: TRẦNMINH
Thời gian qua tôi thấy công an xã nơi
tôi ở thường xuyên tuần tra trên đường,
dừng xe và xử lý vi phạm. Cháu tôi cũng
mới bị công an xã lập biên bản xử phạt lỗi không đội mũ
bảo hiểm.
Xin hỏi công an xã dừng xe xử phạt người dân như vậy
có đúng quy định của pháp luật hay không?
Bạn đọc
Như Ý 
(Vĩnh Long)
Luật sư
Nguyễn Tri Đức
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
, trả
lời: Điểm c khoản 2 Điều 33 Thông tư 32/2023 của Bộ
Công an có quy định về nhiệm vụ của CSGT và nhiệm vụ
của lực lượng cảnh sát khác.
Theo đó, đối với trường hợp không có lực lượng CSGT
đi cùng thì công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát
theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành và
báo cáo tình hình, kết quả hoạt động tuần tra, kiểm soát,
xử lý vi phạm cho lực lượng CSGT.
Tuy nhiên, công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát, xử
lý vi phạm trên các tuyến đường xã và đường khác thuộc
địa bàn xã quản lý.
Công an xã được dừng mô tô, xe máy, xe máy điện, xe
thô sơ để xử phạt các lỗi như không đội mũ bảo hiểm theo
quy định; chở quá số người; chở hàng hóa cồng kềnh, quá
kích thước giới hạn; dừng, đỗ xe không đúng quy định;
phóng nhanh, lạng lách, đánh võng; không có gương chiếu
hậu ở bên trái; sử dụng ô (dù); chưa đủ tuổi điều khiển xe.
Bên cạnh đó, nếu phát hiện xe vi phạm nghiêm trọng
về trật tự, an toàn giao thông, an ninh, trật tự xã hội mà
không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho
xã hội thì cũng được xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, trong quá trình xử lý vi phạm nếu phát hiện
hành vi vi phạm khác thì được xử lý theo thẩm quyền, nếu
vượt quá thẩm quyền thì công an xã lập biên bản và báo
cáo cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt.
Như vậy, theo quy định hiện nay, công an xã được phép
dừng xe để kiểm tra, xử lý người đi mô tô, xe máy, xe
máy điện, xe thô sơ khi thực hiện hành vi vi phạm giao
thông nêu trên, dù không có lực lượng CSGT đi cùng.
HUỲNH THƠ
Trao đổi với PV, ông Nguyễn
Minh Nhựt, Phó Trưởng ban Văn
hóa - Xã hội HĐND TP.HCM,
cho biết còn có nguyên nhân khác
là do việc di biến động dân cư tại
TP.HCM rất lớn.
“Các trẻ theo chamẹ đếnTP.HCM
làmăn, sinh sống rất nhiều và những
trẻ này đôi khi thiếu sự quan tâm
từ gia đình. Có trường hợp cả gia
đình ba thế hệ không ai có giấy tờ
gì cả” - ông Nhựt nhìn nhận và cho
rằng việc xác minh thông tin của
trẻ trong các trường hợp này gặp
nhiều khó khăn và là áp lực lớn với
cán bộ địa phương.
Cần số hóa các dữ liệu
Để giải quyết vấn đề, ôngNguyễn
Minh Nhựt cho rằng cần số hóa các
dữ liệu để cán bộ, công chức thuận
tiện trong việc tiếp cận và truy xuất
thông tin liên quan đến trẻ có hoàn
cảnh đặc biệt.
“Thật ra các trường hợp này rất
khó, các quy định của pháp luật
có đó nhưng bây giờ cán bộ, công
chức có dám nghĩ, dám làm hay
không? Nếu chúng ta không dám
nghĩ, dám làm, không đeo bám các
và hướng dẫn cán bộ ở cơ sở thì họ
mới mạnh tay, mạnh dạn làm được,
nếu không thì anh em ở dưới rất là
nhát tay để làm chuyện này” - ông
Nhựt gợi mở.
Đại tá Nguyễn Đình Dương,
Phó Giám đốc Công an TP.HCM,
đề nghị các đơn vị liên quan cùng
phối hợp và tập trung giải quyết
việc cấp giấy tờ tùy thân cho trẻ em.
“Với các trường hợp đặc biệt
khó khăn, chưa giải quyết được
thì các đơn vị phải cùng ngồi lại
với nhau, bàn thảo giải pháp và
“Nếu không có giấy tờ
tùy thân, trẻ em sẽ bị
ảnh hưởng những quyền
về giáo dục, y tế, chính
sách an sinh xã hội.”
Cần cán bộ theo sát để trẻ “vô danh”
có giấy tờ tùy thân
Theo chuyên gia, nếu cán bộ không dámnghĩ, dám làm, không đeo bám các trường hợp khó
thì nhiều trẻ có hoàn cảnh đặc biệt sẽ không có giấy tờ tùy thân.
Cônganxãdừngxe xửphạt cóđúngquyđịnh?
BẢOPHƯƠNG- TRẦNMINH
Cẩm nang hướng dẫn cấp giấy tờ cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook