9 của mình có bị phạt nguội không. Hiện có hai cách tra cứu phương tiện bị phạt nguội là vào web của Cục CSGT hoặc vào tải ứng dụng có tên đầy đủ VNeTraffi c - Ứng dụng giao thông thông minh Việt Nam. Với ứng dụng VneTraffi c, người dân có thể được tải về điện thoại di động từ Google Play (vớiAndroid) hoặc App Store (đối với iOS). Sau đó, quét mã QR trên CCCD gắn chip để điền các thông tin cá nhân; tiếp đến nhập mã OTP gửi về, thiết lập mật khẩu và xác nhận hoàn thành để đăng ký tài khoản. Trong ứng dụng VNeTraffi c, ngoài tra cứu vi phạm phạt nguội, người dân có thể tạo phản ánh bằng cách truy cập vào mục “tạo phản ánh”. Sau đó chọn loại phản ánh, địa điểm xảy ra vụ việc, mô tả, cung cấp thêm hình ảnh/video để cảnh sát xử lý; cuối cùng ấn vào “gửi phản ánh”.• kinhtedothi@phapluattp.vn Các trường hợp sẽ bị từ chối kiểm định Các trường hợp sẽ bị từ chối kiểm định gồm: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ (chưa nộp phạt vi phạm giao thông); theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng; có bằng chứng về việc chủ xe làm giả tài liệu của phương tiện; có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định; chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe ở lần kiểm định tiếp theo sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo. của Cục CSGT về cảnh báo vi phạm đã được cập nhật trạng thái “đã xử phạt”, đồng thời đưa thông tin khắc phục lên phần mềm Cảnh báo xe cơ giới và kiểm định phương tiện cho chủ xe. Trường hợp dữ liệu trên phần mềm Cục CSGT có cảnh báo vi phạm nhưng phần mềm Cảnh báo xe cơ giới của Cục Đăng kiểm chưa kịp thời đưa cảnh báo vi phạm, cơ sở đăng kiểm yêu cầu chủ phương tiện thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính, từ chối kiểm định xe. Các cơ sở chỉ kiểm định cho phương tiện khi vi phạm trên phần mềm của Cục CSGT đã được cập nhật trạng thái “đã xử phạt”. Đối với trường hợp cảnh báo vi phạm theo đề nghị của các cơ quan khác trên phần mềm Cảnh báo xe cơ giới, cơ sở đăng kiểm yêu cầu chủ phương tiện xuất trình các văn bản khắc phục liên quan đến vi phạm. Song song đó, đưa thông tin khắc phục lên phần mềm Cảnh báo xe cơ giới (gỡ cảnh báo) và kiểm định cho phương tiện. Cách tra cứu ô tô bị phạt nguội Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, thông tin đơn vị đang xây dựng hệ thống phần mềm để cấp giấy chứng nhận kiểm định điện tử trên cơ sở đối chiếu với dữ liệu đăng ký xe của cơ quan công an, dữ liệu xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Cục Đăng kiểm. Theo đó, những trường hợp xe có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng (xe nhập lậu, xe bị trộm cắp...) sẽ bị từ chối kiểm định do không có trong dữ liệu đăng ký xe của các đơn vị trên. Đồng thời sẽ phát hiện được những trường hợp sử dụng chứng nhận đăng ký xe giả khi thực hiện thủ tục kiểm định xe. “Với các trường hợp này, cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải nhập thông tin lên hệ thống cảnh báo và thông báo cho cơ quan công an tại địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật…” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay. Theo tìm hiểu của Phá p Luậ t TP.HCM, các phương tiện được phát hiện chưa nộp phạt giao thông khi đi kiểm định hầu hết là xe bị phạt nguội. Vì vậy, Cục Đăng kiểm cũng cảnh báo người dân trước khi đi kiểm định cần tra cứu xem phương tiện VIẾ T LONG Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang làm việc với Cục CSGT để liên thông chia sẻ dữ liệu phương tiện vi phạm hành chính. Mục đích là phục vụ công tác kiểm định xe, cụ thể ở đây là từ chối ô tô vi phạm giao thông mà chưa nộp tiền phạt. Trong thời gian chờ đợi chia sẻ dữ liệu, Cục Đăng kiểm cho biết Cục CSGT đã cung cấp tài khoản tra cứu phương tiện vi phạm hành chính trên phần mềm đơn vị này. Tra cứu song song hai phần mềm Theo đó, Cục Đăng kiểm vừa có văn bản đề nghị các cơ sở đăng kiểm trên cả nước khi tiếp nhận phương tiện đăng kiểm cần thực hiện tra cứu phương tiện vi phạm hành chính trên phần mềm của Cục CSGT. Tài khoản và mật khẩu sẽ được gửi tới địa chỉ email của các cơ sở đăng kiểm. Các cơ sở đăng kiểm có trách nhiệm quản lý tài khoản này trên phần mềm của Cục CSGT. “Không được cung cấp tài khoản cho các tổ chức, cá nhân không liên quan, nếu phát hiện sai phạm sẽ bị xử lý theo quy định” - Cục Đăng kiểm lưu ý. Ngoài phần mềm trên, các cơ sở đăng kiểm cũng có trách nhiệm tra cứu cảnh báo phương tiện trên cả phần mềm Cảnh báo xe cơ giới (Cục Đăng kiểm). Trường hợp tra cứu trên phần mềm Cảnh báo xe cơ giới phương tiện có cảnh báo liên quan đến vi phạm hành chính nhưng chủ phương tiện cho biết đã nộp phạt thì cơ sở đăng kiểm yêu cầu chủ xe xuất trình các tài liệu khắc phục vi phạm có liên quan. Nếu chủ xe không có tài liệu nêu trên, cơ sở đăng kiểm thực hiện trích xuất fi le PDF tra cứu trên phần mềm Ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi vi phạm giao thông nhưng chưa tiến hành nộp phạt. Ảnh: P.HÙNG Những trường hợp xe có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng (xe nhập lậu, xe bị trộm cắp...) sẽ bị từ chối kiểm định do không có trong dữ liệu đăng ký xe của cơ quan công an, Cụ c Đăng kiể m. Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), năm 2024, tổng doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn ước tính đạt 575.000 tỉ đồng, trong đó doanh thu công ty mẹ đạt hơn 480.000 tỉ đồng, tăng 14,3% so với năm 2023. Vốn chủ sở hữu là 204.000 tỉ đồng, bằng 104% so với năm 2023. Giá trị nộp ngân sách năm 2024 toàn tập đoàn là 25.000 tỉ đồng. Báo cáo của EVN cho biết năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty mẹ EVN đã cân bằng tài chính, có lợi nhuận. Tuy nhiên, mức lợi nhuận cụ thể ra sao chưa được EVN công bố. Tại hội nghị tổng kết của EVN, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc EVN, cho biết việc tập đoàn cân bằng được tài chính trong năm 2024 có yếu tố do giá điện đã được điều chỉnh vào tháng 10-2024. Khi đó, giá điện được điều chỉnh tăng 4,8% và là lần tăng giá điện duy nhất trong năm 2024. Trước đó, EVN ghi nhận khoản lỗ liên tiếp trong hai năm 2022-2023 dù giá điện được điều chỉnh tăng hai lần, 3% vào tháng 5-2023 và 4,5% vào tháng 11-2023. Năm 2022, EVN lỗ hơn 36.000 tỉ đồng từ hoạt động sản xuất, kinh doanh điện. Năm 2023, EVN tiếp tục lỗ gần 22.000 tỉ đồng. Đặc điểm chung của các khoản lỗ của EVN là liên quan đến biến động giá nhiên liệu, chính sách giá điện không theo kịp chi phí sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác. Hiện EVN và các Tổng Công ty Phát điện (các Genco) chiếm khoảng 38% nguồn điện; hơn 60% còn lại phụ thuộc vào PVN, TKV và nhà đầu tư bên ngoài (BOT, tư nhân). Theo Quyết định 05/2024 thay thế Quyết định 24/2017 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân có hiệu lực từ tháng 5-2024, thời gian điều chỉnh giá điện được rút ngắn từ sáu tháng xuống ba tháng. Tức là mỗi năm sẽ có bốn đợt thay đổi giá. Trong dự thảo Nghị định để thay thế cho Quyết định 05/2024 đang lấy ý kiến, Bộ Công Thương đang đề xuất thời gian điều chỉnh giá tối thiểu được rút ngắn xuống hai tháng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long chia sẻ tại hội nghị tổng kết của EVN cũng cho hay tinh thần chung là giá điện có thể phải tăng nhưng qua kinh nghiệm điều hành giá xăng dầu, cần nghiên cứu để điều hành giá điện cho hợp lý. Về kết quả sản xuất, cung ứng điện củ a tậ p đoà n, năm 2024, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 308,73 tỉ kWh, tăng 9,9% so với năm 2023. Sản lượng điện thương phẩm toàn tập đoàn đạt 276,4 tỉ kWh, tăng 9,24% so với năm 2023. Tổn thất điện năng toàn EVN ở mức 6,05%. Năm 2025, tập đoàn tiếp tục nỗ lực đảm bảo cung ứng điện; đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình nguồn và lưới điện như hoàn thành phát điện dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng, khởi công các dự án Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng, thủy điện tích năng Bác Ái, phấn đấu hòa lưới tổ máy 1, Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch trước ngày 2-9-2025... AN HIỀ N Cục Đăng kiểm hướng dẫn việc xử lý ô tô chưa nộp phạt vi phạm giao thông Các phương tiện vi phạm giao thông nhưng chưa nộp phạt sẽ bị từ chối kiểm định. Lý do EVN thoát lỗ năm 2024 Năm 2024, EVN thoát lỗ và có lợi nhuận. Tuy nhiên, mức lợi nhuận cụ thể ra sao chưa được công bố. Ảnh: EVN App VNeTraffic - một tính năng mới để kiểm tra phương tiện chưa nộp phạt vi phạm giao thông. Ảnh: V.LONG
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==