2 Thời sự - Thứ Năm 23-1-2025 thoisu@phapluattp.vn TÚ UYÊN Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký công điện về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2025 để tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp (DN). Siêu thị giảm giá khủng để hút khách Ghi nhận tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Siêu thị GO! Aeon… cho thấy nhiều mặt hàng phục vụ Tết như bánh kẹo, nước ngọt, quà tặng, thực phẩm chế biến, bánh chưng, bánh tét… ê hề. Hầu hết khu vực ngành hàng thiết yếu đều có các chương trình khuyến mãi khủng như mua một tặng một, tặng quà… thu hút người dân mua sắm. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết từ đầu tháng 1 đến nay, tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood… đạt tốc độ tăng trưởng hai con số. Kết quả này nhờ một phần đơn vị tung ra các chương trình khuyến mãi cùng các giải pháp kích cầu khác. Theo ông Đức, xuyên suốt trong dịp Tết, đơn vị luôn định hướng người tiêu dùng khi đến mua sắm sẽ được tiếp cận dịch vụ đầy đủ nhất và hàng hóa không tăng giá, đảm bảo ổn định trước, trong và sau Tết. “Còn chưa tới 10 ngày nữa là Tết, có thể thấy thực phẩm được khuyến mãi sâu, thậm chí có mặt hàng giảm 50% so với bình thường” - ông Đức dẫn chứng. Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cũng cho rằng năm 2025 Việt Nam (VN) đặt mục tiêu tăng trưởng GDP hai không khí sắm Tết tại chợ truyền thống vẫn chưa sôi động. Theo khảo sát của chúng tôi, ở kênh bán lẻ truyền thống, chợ Bến Thành chuyên phục vụ khách du lịch nên hoạt động buôn bán có phần sôi động hơn các chợ khác. Đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành đánh giá thời gian gần đây tình hình mua bán của tiểu thương có dấu hiệu tích cực, mãi lực chợ tăng 10%-15% so với ngày thường. Những ngành hàng bán tốt trong dịp Tết này vẫn là bánh kẹo, ngành hàng ẩm thực. “Vừa qua chợ Bến Thành được xếp hạng di tích cấp TP.HCM, cộng với tuyến metro số 1 đi vào hoạt động khiến lượng khách đến tham quan nhiều hơn. Chúng tôi kỳ vọng sức mua mùa Tết 2025 sẽ tăng khoảng 20% so với ngày thường” - đại diện chợ Bến Thành nói. Tuy vậy, sức mua tại nhiều chợ lẻ khác trên địa bàn TP.HCM Cũng theo ông Hiến, chủ trương của Chính phủ đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng dịp Tết là phù hợp. Tuy nhiên, từ chủ trương đến triển khai thực hiện được suôn sẻ cần có cơ chế, chính sách rõ ràng, cụ thể. Khoan sức dân, kích cầu tiêu dùng cần gắn với dịch vụ Từ quan sát của mình, TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), nhận xét tình hình mua sắm Tết năm nay nhìn chung khá trầm lắng. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, trong đó cơ bản là người dân cảm thấy triển vọng thu nhập, sự khởi sắc kinh tế gắn với thu nhập, gia tăng việc làm trong năm 2025… vẫn chưa chắc chắn. Mặt khác, những năm gần đây, người dân có xu hướng chơi Tết hơn là ăn Tết nên kích cầu tiêu dùng cần gắn với dịch vụ, có chiến lược kết hợp với dịch vụ du lịch. Chẳng hạn sau Tết, người dân có thể đi du xuân nhiều, vì vậy Nhà nước và các nhà kinh doanh cần có chính sách giảm giá vé tàu, xe, máy bay, du lịch… nhằm khuyến khích người dân đi du lịch. Để có chương trình kích cầu tiêu dùng dài hơi, về chính sách vĩ mô, TS Việt cho biết đã từng nhiều lần đề xuất Nhà nước nên duy trì chính sách khoan sức dân và DN; ổn định mặt bằng giá cả, ổn định môi trường kinh doanh để tạo sự tự tin, tạo ra cơ hội việc làm, tăng trưởng dựa trên nền tảng ổn định. Đây là điểm cốt lõi kích cầu tiêu dùng bền vững và lâu dài. “Nếu Nhà nước tạo mặt bằng giá cả ổn định, người dân mới dốc hầu bao tiêu dùng. Đồng thời đảm bảo môi trường kinh doanh ổn định thì DN mới tự tin đầu tư, hoạt động. Từ đó tạo ra việc làm, thu nhập và đây mới là cốt lõi để tăng kích cầu tiêu dùng” - TS Việt nhấn mạnh. Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế - TS Huỳnh Thanh Hiến kế loạt giải pháp kích mua sắm mùa Tết con số, do đó bán lẻ nói chung phải tăng khoảng 20%. Vì vậy, để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng của người dân, bên cạnh giảm giá thì các nhà bán lẻ tung ra nhiều hình thức khuyến mãi khác. “Chẳng hạn chúng tôi đang ứng dụng công nghệ để cá nhân hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng, từ đó gia tăng tiêu dùng” - ông Đức kể. Bà Trần Thu Quỳnh, Giám đốc thu mua khu vực phía Bắc hệ thống siêu thị Aeon VN, thông tin: Giai đoạn một tháng trước Tết, nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng 10%-15% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là ở tất cả nhóm sản phẩm thiết yếu mùa Tết. Trong đó, nhóm sản phẩm thực phẩm khô ghi nhận mức tăng trưởng 20%, giỏ quà Tết tăng khoảng 15%. Các mặt hàng bán chạy trong dịp này gồm lạp xưởng tại khu vực phía Nam, các giỏ quà Tết gói sẵn và giỏ quà cá nhân hóa. “Bên cạnh đảm bảo nguồn hàng và giá cả ổn định, chúng tôi lên phương án về kho bãi, xe cộ, nguồn nhân lực, khuyến mãi, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm 10 ngày trước Tết khi nhu cầu mua sắm tăng cao” - bà Quỳnh nói. Tương tự, đại diện Lotte Mart đánh giá vài ngày trở lại đây, không khí mua sắm hàng hóa Tết đã trở nên tấp nập tại hệ thống siêu thị. Sức mua tăng lên từng ngày, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng Tết và hàng thiết yếu. “Sức mua sắm Tết của người dân ước tính tăng khoảng 60% so với tháng trước. Với tình hình hiện tại, sức mua sắm Tết năm nay đã vượt mức kỳ vọng 20% đưa ra của chúng tôi” - đại diện Lotte Mart chia sẻ. Đại diện Lotte Mart nhấn mạnh: Để kích thích mức tiêu dùng trong thời gian tới và trong lâu dài, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, cần thiết cho người tiêu dùng. Sức mua chợ truyền thống còn thấp Ngược lại với các siêu thị, nhìn chung vẫn chậm, thậm chí tình hình mua sắm Tết ở một số chợ trầm lắng. Đây cũng là tình hình chung của nhiều DN, đơn vị bán lẻ mùa Tết. Trước thực tế trên, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty Tân Quang Minh, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, cho rằng kích cầu tiêu dùng là một trong những vấn đề DN ý thức để “tự cứu lấy mình”. Ông Hiến nói: “Từ khi triển khai kế hoạch bán hàng Tết, công ty luôn triển khai song song chính sách hỗ trợ các nhà phân phối, khuyến mãi dựa trên sản lượng bán ra. Những ngày cận Tết, công ty có chính sách kích cầu, đặc biệt là chương trình 10 ngày vàng. Chúng tôi chỉ tính toán kích cầu tiêu dùng trong một giai đoạn nhất định nhưng nếu liên tục triển khai thì sẽ không có nhiều đơn vị làm được bởi đòi hỏi vốn, nguồn lực lớn”. Trong bối cảnh hiện tại, nhóm giải pháp hiệu quả nhất để gia tăng sức mua là nâng cao cùng lúc thu nhập khả dụng ở hiện tại và thu nhập khả dụng trong tương lai của người dân. Kích cầu tiêu dùng được coi là chìa khóa để tăng trưởng hai con số, song vẫn còn khó khăn do tiêu dùng nội địa đang yếu hơn kỳ vọng. Dịp Tết này, các siêu thị triển khai hàng loạt ưu đãi, giảm giá khủng để kéo khách, đặc biệt là các sản phẩm thiết yếu mùa Tết. Ảnh: TÚ UYÊN Tiêu điểm Cận Tết, thịt heo, trứng gia cầm giảm giá sâu Sở Công Thương TP.HCM cho biết qua theo dõi thị trường, đánh giá của các chuyên gia cho thấy năm nay sức mua của thị trường khá khó khăn. Ý thức được điều này, các DN đã có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nên đối với hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu, doanh số tương đối đạt được kế hoạch. Trong khi đó, TP tổ chức các chương trình kích cầu như khuyến mãi hàng hiệu nhưng sức mua phân khúc cao cấp khiêm tốn so với lĩnh vực hàng hóa thiết yếu. Những ngày cận Tết 2025, các DN, hệ thống phân phối thực hiện nhiều chương trình kích cầu, khuyến mãi, giảm giá sâu nhiều mặt hàng thiết yếu như trứng gia cầm, thịt heo, nước giải khát, quần áo... Sức mua tại các chợ truyền thống nhìn chung vẫn còn thấp. Ảnh: TÚ UYÊN
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==