020-2025

8 Đô thị - Thứ Năm 23-1-2025 Cần gần 40.000 tỉ đồng để làm cao tốc VIẾT LONG Sau khi tiếp thu ý kiến của các đơn vị liên quan, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNNTDN) vừa trình Chính phủ báo cáo Quốc hội (QH) phương án tăng vốn điều lệ của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Khó phát hành trái phiếu công trình Năm 2004, VEC được Bộ GTVT thành lập để thay mặt Nhà nước đầu tư, quản lý, bảo trì và tổ chức thu phí các tuyến đường cao tốc quốc gia. Hiện VEC làm chủ đầu tư năm dự án đường cao tốc, chiều dài 550 km, gồm các cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Tổng mức đầu tư cả năm tuyến cao tốc này lên đến 108.865 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chiếm 44,4%, còn lại là VEC huy động. Trong tổng số năm tuyến cao tốc có bốn tuyến đi vào hoạt động, chỉ riêng cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa đưa vào sử dụng. Với việc quản lý nhiều dự án đường cao tốc như vậy, VEC được đánh giá là “doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả”. Trong ba năm (2021-2023), tổng doanh thu của VEC khoảng 20.556 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 3.469 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 2.015 tỉ đồng; không phát sinh các khoản nợ quá hạn; quản trị hiệu quả dòng tiền tích lũy, chủ động cân đối hơn 7.547 tỉ đồng thay Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc có ý kiến về đề xuất của VEC Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng vừa có ý kiến giao Bộ Tài chính khẩn trương rà soát hồ sơ tờ trình Chính phủ theo đề xuất của UBQLVNNTDN về tăng vốn điều lệ của VEC. Trong đó, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc lưu ý Bộ Tài chính đánh giá kỹ về hồ sơ, phạm vi, mức và nguồn bổ sung vốn điều lệ. Dự kiến Chính phủ sẽ trình QH cho ý kiến về các vấn đề trên tại kỳ họp vào tháng 2-2025. VEC muốn tăng vốn điều lệ để huy động vốn mở rộng và đầu tư các cao tốc TP.HCM - Long Thành, Bến Lức - Long Thành. thế nguồn vốn đầu tư công thực hiện các hạng mục còn lại của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo kế hoạch đầu tư được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC cần gần 40.000 tỉ đồng để đầu tư cao tốc. Trong đó, trước mắt phải tự cân đối từ nguồn vốn chủ sở hữu thay thế nguồn vốn đầu tư công thực hiện dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với số tiền hơn 7.547 tỉ đồng. Đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỉ đồng; mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai với vốn khoảng 7.000 tỉ đồng. Như vậy, có thể thấy VEC cần một nguồn vốn rất lớn để đầu tư, tạo động lực phát triển nhanh cho các ngành, lĩnh vực khác và nền kinh tế. Tuynhiên,UBQLVNNTDNcho rằng hiện vốn điều lệ của VEC rất thấp, chỉ 1.115 tỉ đồng. Điều này khiến DN rất khó huy động ngân hàng, cũng như khó phát hành trái phiếu công trình để đầu tư dự án đường cao tốc có tổng mức đầu tư lớn. Cần phải báo cáo Quốc hội Với khó khăn nêu trên, UBQLVNNTDN đề xuất Chính phủ báo cáo QH tăng vốn điều lệ của VEC giai đoạn 2024-2026 là 38.251 tỉ đồng. Trong đó có 1.562 tỉ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại DN, 36.689 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng năm dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. Liên quan đến đề xuất này, đại diện Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC là hết sức cần thiết ngay tại thời điểm này. Việc bổ sung vốn nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong việc đầu tư đường cao tốc, góp phần tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, đảm bảo cho VEC hoạt động phát triển bền vững. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa có quy định về việc chuyển vốn ngân sách nhà nước cấp phát thành tăng vốn điều lệ. “Vì vậy, UBQLVNNTDN đề nghị Thủ tướng báo cáo QH quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC. Cụ thể là số tiền từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng năm dự án đường bộ do VEC làm chủ đầu tư cũng là hợp lý” - Bộ GTVT cho hay.• Kiểm tra việc đổ xà bần vào 1 dự án ở Đà Nẵng Ngày 22-1, ông Nguyễn Xuân Thuận, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), cho biết cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra tình hình thực tế dự án Capital Square 3 ngay sau khi báo phản ánh tình trạng đưa xà bần, rác thải đổ vào dự án. Cụ thể, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo Pháp Luật TP.HCM, UBND phường An Hải Bắc cùng Phòng TN&MT quận Sơn Trà và chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án (Công ty Fecon) đã kiểm tra thực tế tại dự án Capital Square 3. Qua kiểm tra, đoàn công tác xác định trên khu đất của dự án Capital Square 3 có nhiều rác thải, gạch đá, xà bần (phế thải xây dựng). Theo ông Thuận, đại diện đơn vị thi công xin được giải trình bằng văn bản. Song song đó, chủ đầu tư đã cung cấp các hợp đồng thi công, hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải liên quan nhưng chưa giải trình được chi tiết khối lượng xà bần, rác thải tại khu vực dự án Capital Square 3. Đoàn kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải tiến hành giải trình trước ngày 23-1 và gửi các hồ sơ liên quan về Phòng TN&MT quận Sơn Trà để tổng hợp, xử lý. Trước đó, báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh nhiều xe tải chở xà bần, rác thải chạy vào dự án Capital Square 3 để đổ. Các tài xế xe tải đưa tiền cho nhân viên bảo vệ dự án để đi vào trong. Các nhân viên tại đây cho đổ vào những điểm trong dự án. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng An, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho biết việc chở xà bần, phế thải xây dựng vào khu đất đang thực hiện dự án như vậy là sai. Bởi dự án này đang xin phép chủ trương di dời đất cát trên khu đất đi nơi khác để thực hiện thi công xây dựng. Hiện Sở TN&MT đã gửi báo cáo vấn đề xin di dời đất cát ở khu đất này, điều phối sang các dự án khác đang cần trên địa bàn TP và chờ UBND TP duyệt. “Việc này có trách nhiệm của Phòng TN&MT quận Sơn Trà, phải trực tiếp tham mưu UBND quận Sơn Trà tiến hành kiểm tra, xử phạt vấn đề này” - ông An nhấn mạnh. Dự án khu đô thị Capital Square 3 nằm ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, có diện tích 2,94 ha, được phép xây dựng 1.737 căn hộ chung cư cao cấp với tổng diện tích sàn 142.412 m2, tổng vốn đầu tư 1.885 tỉ đồng. MINH TRƯỜNG VEC muốn đầu tư hàng loạt dự án đường cao tốc trong tương lai. Trong ảnh: Cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: N.HÂN Đại diện Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC là hết sức cần thiết ngay tại thời điểm này. Việc bổ sung vốn nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong việc đầu tư đường cao tốc… Xe tải liên tục vào đổ phế thải xây dựng bên trong dự án. Ảnh: MINH TRƯỜNG

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==