023-2025

8 Đô thị - Thứ Ba 4-2-2025 TP.HCM: Xe điện 4 bánh cần được hỗ trợ để hoạt động hiệu quả ĐÀO TRANG Theo Sở GTVT TP, xe điện 4 bánh bắt đầu triển khai thí điểm từ tháng 4-2024 đến nay với 70 xe. Xe điện 4 bánh đã thực hiện được 55.600 chuyến với 226.000 lượt khách. Xe điện 4 bánh chủ yếu tập trung phục vụ ở khu vực chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất, Nhà hát TP, Bảo tàng TP.HCM, phố đi bộ Nguyễn Huệ... Trong đó, tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 50%. Vận chuyển hơn 226.000 lượt Từ ngày 22-12-2024 đến 8-1-2025, xe điện 4 bánh chạy phục vụ khu vực ba nhà ga metro số 1 đạt hơn 7.600 lượt khách. Đến nay, công ty vận hành xe điện 4 bánh - Saigon PT đã nhận được sự ủng hộ của người dân và du khách, chưa xảy ra các trường hợp va chạm, gây mất an toàn liên quan đến xe. Từ ngày 1-1-2025, xe điện 4 bánh sẽ hoạt động theo quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động vận tải đối với loại hình này. Đơn cử như xe điện 4 bánh phải tuân thủ quy định về vận tốc không quá 30 km/giờ, xe chỉ được phép chở tối đa 15 người... Theo Sở GTVT, trong quá trình triển khai các quy định nêu trên phát sinh một số vướng mắc. Ví dụ như việc xác định các tuyến đường để Việc hỗ trợ hoạt động xe điện 4 bánh chở người hoạt động trong phạm vi hạn chế sẽ phù hợp với kế hoạch của TP và chủ trương, chính sách của Trung ương về chuyển đổi năng lượng xanh và kiểm soát khí thải. Sáng 3-2, TP Thủ Đức (TP.HCM) đã tổ chức lễ khởi công công trình xây dựng đường và cầu Bà Cả, giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân. Theo UBND TP Thủ Đức, dự án xây dựng đường và cầu Bà Cả là công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 _ 30-4-2025). Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức cho biết dự án xây dựng đường và cầu Bà Cả đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tại Nghị quyết 08/2015, dự án được đầu tư công sử dụng vốn ngân sách TP. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 232 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 70 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 142 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài hơn 1,1 km, có điểm đầu tuyến giao với Đường số 10 (nay là Đường số 11), điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 13, mặt cắt ngang 8 m xe chạy và 2,5 m vỉa hè. Dự án sẽ xây dựng mới một cầu bê tông cốt thép bắc qua nhánh rạch Gò Dưa hiện hữu dài khoảng 25 m, mặt cắt ngang rộng 13 m thay thế cầu cũ trên Đường số 12 ở hai phường Tam Bình, Hiệp Bình Phước. Bên cạnh đó, dự án cũng xây dựng mới khoảng 203 m và cải tạo khoảng 892 m đường cũ theo tiêu chuẩn đường đô thị, quy mô mặt cắt ngang 13 m, có vỉa hè hai bên. Đồng thời xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác hoàn chỉnh theo cấp công trình. Việc xây dựng mới cầu Bà Cả thay thế cầu cũ và sửa chữa, cải tạo đoạn tuyến Đường số 12 nhằm giải quyết nhu cầu kết nối giao thông từ Đường số 10 đến Quốc lộ 13. Từ đó, đường và cầu mới sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con sinh sống trên khu vực hai phường Tam Bình, Hiệp Bình Phước nói riêng và TP Thủ Đức nói chung, góp phần từng bước chỉnh trang đô thị theo quy hoạch và phát triển kinh tế - xã hội khu vực. THÁI NGUYÊN Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP.HCM để báo cáo khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ - xe điện 4 bánh. đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/giờ (đối với xe chở người) hoặc tối đa 50 km/ giờ (đối với xe chở hàng) áp dụng cho tất cả xe tham gia giao thông. Theo điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xe 4 bánh có gắn động cơ được xác định thuộc nhóm xe cơ giới. Trong điều kiện TP.HCM, các tuyến đường ngoài khu dân cư nội bộ gần như phục vụ cho tất cả loại xe cơ giới. Việc tổ chức hoạt động cho xe điện 4 bánh sẽ yêu cầu lắp đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/giờ (đối với xe chở người) hoặc tối đa 50 km/giờ (đối với xe chở hàng) mà như vậy sẽ ảnh hưởng đến các xe có năng lực vận chuyển cao hơn như ô tô con, ô tô khách, ô tô tải vì phải tuân thủ biển báo. Từ năm 2014, Bộ GTVT đã chỉ đạo về việc địa phương bỏ các biển giới hạn tốc độ dưới 40 km/giờ (20 km/giờ, 25 km/giờ, 30 km/giờ). Hiện nay, TP.HCM không còn biển báo giới hạn tốc độ dưới 40 km/giờ, trừ một số vị trí đặc thù, đặc biệt nguy hiểm như trên nhánh A cầu vượt Cát Lái, đường hầm sông Sài Gòn, một số ít khu vực công trình đang thi công. Từng bước chuyển đổi năng lượng xanh Sở GTVT cho biết TP đang thực hiện theo Quyết định 876/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT. Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT đã xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP - giai đoạn 1. Theo đó, TP sẽ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn. TP cũng đang xây dựng nghị quyết của HĐND TP ban hành kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, TP sẽ triển khai giai đoạn 2 là xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn (chính sách giảm khí thải phương tiện vận tải đường bộ (taxi, xe công nghệ) và phương tiện giao thông đường bộ còn lại trên địa bàn, tổ chức kiểm soát phân vùng khí thải). Do đó, việc hỗ trợ hoạt động xe điện 4 bánh chở người hoạt động trong phạm vi hạn chế sẽ phù hợp với kế hoạch của TP và chủ trương, chính sách của Trung ương về chuyển đổi năng lượng xanh và kiểm soát khí thải. Để khắc phục các vướng mắc có liên quan đến hoạt động của xe điện 4 bánh chở người trên địa bàn TP.HCM, Sở GTVT kiến nghị UBND TP có báo cáo đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công an hướng dẫn thực hiện thống nhất khoản 2 Điều 24 Nghị định 165/2024 với Điều 48 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời báo cáo, kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe điện 4 bánh với thời gian, phạm vi hạn chế quy định tại Quyết định 367/2024 của UBND TP.HCM trong thời gian chờ rà soát, điều chỉnh Nghị định 165/2024.• Xe điện 4 bánh ở TP.HCM sẽ hoạt động theo quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động vận tải. Ảnh: ĐÀO TRANG Quang cảnh lễ khởi công xây dựng đường và cầu Bà Cả. Ảnh: T.NGUYÊN TP Thủ Đức khởi công cây cầu hơn 230 tỉ đồng

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==