031-2025

2 Thời sự - Thứ Năm 13-2-2025 thoisu@phapluattp.vn NHÓM PHÓNG VIÊN Sáng 12-2, tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội (QH) thảo luận tại tổ về dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức QH. Giảm thủ tục hành chính, cá thể hóa trách nhiệm Dựa vào kinh nghiệm điều hành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu những tình huống mà Thủ tướng và Chính phủ phải đưa ra các quyết định khác biệt. Chẳng hạn trong dịch COVID-19, Chính phủ phải ban hành nghị quyết để làm việc vì “chết người thì không thể không làm”. Lúc đó, QH chưa họp được nên Chính phủ là cơ quan hành tạo, phân cấp, phân quyền nhiều hơn, giảm được thủ tục hành chính và cá thể hóa trách nhiệm. “Ta có họp ủy ban, cứ ra nghị quyết Chính phủ thì tất cả chịu trách nhiệm nhưng không cá thể chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp để dễ xác định trách nhiệm. Đi cùng với đó là phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ. “Từ thực tiễn, thấy vướng mắc thì phải sửa” - Thủ tướng khẳng định. Sửa Luật Ban hành VBQPPL lần này, Thủ tướng nói cần phân định rõ cơ quan xây dựng chính sách và cơ quan thực hiện quy trình trên nguyên tắc phối hợp hiệu quả và có địa chỉ chịu trách nhiệm đến cùng. Theo Thủ tướng, cuộc sống và diễn biến quốc tế hiện rất nhanh, Việt Nam đã hội nhập rất sâu trong khi pháp luật thì không dự báo hết được. “Nên luật pháp cần quy định khung mang tính nguyên tắc, để dư địa cho cơ quan hành pháp linh hoạt thực hiện hiệu quả, miễn là đừng tham ô, tham nhũng, lợi ích nhóm. Cần để không gian cho doanh nghiệp, người dân sáng tạo” - Thủ tướng nói. Việc gì quyết được phải quyết ngay Phát biểu tại tổ thảo luận về dự luật sửa đổi, bổ sung một Xây dựng luật cần không gian phân cấp, phân quyền nhiều pháp thì phải làm ngay. “Như bão Yagi vừa rồi, chết người như thế, mưa bão, lụt như thế thì phá đập Thác Bà hay không, có di dân hay không, bởi di dân hàng chục ngàn người trong đêm... phải có người quyết định” - Thủ tướng nói và cho rằng các quy định luật pháp phải rạch ròi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Theo Thủ tướng, trước đây nghị quyết của Chính phủ có giá trị pháp lý. Hiện nay, nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng có tính pháp lý còn nghị quyết thì không. Dù có bù lại bằng nghị định theo thủ tục rút gọn thì vẫn rất vướng nếu gặp phải những vấn đề cá biệt, cần xử lý ngay. Chính phủ mà ban hành văn bản không có tính pháp quy thì ai dám làm, trong khi thực tiễn thì muôn hình muôn vẻ. Thủ tướng cho rằng cần thiết kế luật để có không gian sáng hóa trách nhiệm được. Đã bao giờ kỷ luật ủy ban chưa? Chưa! Đã bao giờ kỷ luật Chính phủ chưa? Chưa! Vậy cần cá thể hóa trách nhiệm” - Thủ tướng nói. Theo Thủ tướng, cái chính là phải phân định rạch ròi “Luật pháp cần quy định khung mang tính nguyên tắc, để dư địa cho cơ quan hành pháp linh hoạt thực hiện hiệu quả, miễn là đừng tham ô, tham nhũng, lợi ích nhóm.” Thủ tướng Phạm Minh Chính Theo Thủ tướng, cần thiết kế luật để có không gian sáng tạo, phân cấp, phân quyền nhiều hơn, giảm được thủ tục hành chính và cá thể hóa trách nhiệm. Chiều 12-2, QH đã nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tờ trình về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Bà Trà cho hay dự thảo luật gồm 5 chương, 32 điều (giảm 2 chương, 18 điều so với luật hiện hành), bảo đảm tính kế thừa và khái quát cao theo yêu cầu đổi mới xây dựng pháp luật của Tổng Bí thư và QH, bảo đảm ổn định và tuổi thọ lâu dài trong hệ thống pháp luật. Một trong những điểm nổi bật của dự thảo luật là hoàn thiện các nội dung mang tính nguyên tắc về phân quyền, phân cấp, ủy quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ với chính quyền địa phương (các điều 7, 8, 9 dự thảo luật). “Đây là điểm mới nổi bật, mang tính nguyên tắc căn bản, cốt lõi để các luật khác trong hệ thống pháp luật làm căn cứ quy định về phân cấp và lần đầu tiên được quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và chính quyền địa phương. Trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay cơ quan này tán thành với việc bổ sung quy định tại các điều 7, 8 và 9 về phân quyền, phân cấp, ủy quyền nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa Trung ương với địa phương. Bên cạnh đó, những nội dung về phân quyền, phân cấp, ủy quyền được thể hiện ở dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, ủy quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng, bộ trưởng... Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn Chiều 12-2, tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội (QH) nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của QH quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo quyết định của cấp có thẩm quyền có tác động trực tiếp, sâu rộng đến toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật. Việc ban hành nghị quyết nhằm tạo cơ sở pháp lý thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương. Điều này giúp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, tránh khoảng trống pháp luật, bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của bộ máy nhà nước và toàn xã hội. Nghị quyết có 15 điều, trong đó Điều 4 quy định về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, người có thẩm quyền. Đáng chú ý, điều này quy định trường hợp số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhiều hơn số lượng tối đa theo quy định hiện hành thì chậm nhất sau năm năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan phải theo đúng quy định. Một nội dung đáng chú ý khác, dự thảo nghị quyết dành Điều 7 quy định việc “thực hiện chức năng thanh tra”. Theo đó, trường hợp sau khi sắp xếp, cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (TTCN) thì cơ quan đó được thực hiện chức năng TTCN theo thẩm quyền thanh tra của cơ quan trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Trường hợp sau khi sắp xếp, cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tại các bộ, cơ quan ngang bộ không được thực hiện chức năng TTCN thì chức năng TTCN của cơ quan trước khi sắp xếp do Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện. Các trường hợp không thuộc quy định trên, việc thực hiện chức năng TTCN do cơ quan thực hiện chức năng thanh tra của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên trực tiếp thực hiện. Dự thảo cũng quy định rõ trong trường hợp cuộc thanh tra đang tiến hành hoặc đã kết thúc nhưng chưa ban hành kết luận thanh tra có nội dung thuộc phạm vi quản lý nhà nước của nhiều cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, trưởng đoàn thanh tra xây dựng các dự thảo kết luận, báo cáo thủ trưởng cơ quan có chức năng thanh tra tương ứng với phạm vi quản lý nhà nước ban hành kết luận thanh tra. Kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm bộ máy hoạt động thông suốt

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==