9 8 Đô thị - Thứ Hai 10-3-2025 kinhtedothi@phapluattp.vn nghiệp, nhân dân Nhật Bản; lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương; lãnh đạo và các cán bộ, chuyên viên các sở, ngành, địa phương của TP và tập thể cán bộ, công nhân viên Ban quản lý ĐSĐT và Công ty TNHH MTV ĐSĐT số 1 đã góp sức hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại thành công. Chủ tịch UBND TP.HCM lưu ý đây mới chỉ là bước khởi đầu. Quá trình vận hành, hoạt động và quản lý, khai thác công năng tuyến metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu quả là những yếu tố quan trọng, đặc biệt chú ý trong thời gian tới. Ông Được đề nghị các đơn vị có phương án, kịch bản cụ thể, chi tiết để chủ động vận hành, khai thác, tổ chức công trình điểm nhấn có nhiều ý nghĩa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản. Đồng thời, mong mỗi người dân TP sẽ tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng chính quyền TP trong việc triển khai các dự án trong thời gian tới, góp phần sử dụng tuyến metro đúng quy định, vì mục đích sử dụng lâu dài, hiệu quả, tích cực. TheoChủtịchUBNDTP.HCM, chặng đường phía trước còn nặng nề, mục tiêu hoàn thành mạng lưới 355 km ĐSĐT là rất lớn. Tuy nhiên, ông Được tin tưởng với sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, TP.HCM sẽ hoàn thành đầu tư đồng bộ hệ thống ĐSĐT trong thời gian tới, góp phần xây dựng đô thị TP.HCM xứng tầm với các đô thị trên thế giới, vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Nhân dịp này, tại giếng trời hoa sen nhà ga Bến Thành, tuyến metro số 1 đã đồng thời diễn ra nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản và gắn biển công trình cấp TP.HCM chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 304-2025) đối với công trình “Xây dựng tuyến ĐSĐT số 1 TP.HCM”. Biểu tượng cho sự hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản Ông Furukawa Yasushi, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, cho biết việc phát triển hệ thống ĐSĐT nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông đang ngày càng trầm trọng đã trở thành một nhu cầu cấp thiết. Dự án này giúp đáp ứng nhu cầu đó bằng cách xây dựng tuyến ĐSĐT đầu tiên tại TP.HCM. Tuyến metro số 1 biểu tượng cho sự hợp tác chặt chẽ mới trong lĩnh vực đường sắt giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển hơn nữa sự hợp tác của hai quốc gia. Chính phủ Nhật Bản đã đóng góp vào dự án xây dựng tuyến đường sắt này thông qua hợp tác vốn vay ODA. “Trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt này, các doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia vào thi công xây lắp, cung cấp đầu máy, toa xe và hệ thống tín hiệu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ vận hành và quản lý tuyến metro số bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Nhật Bản. Qua đó tăng cường hợp tác với phía Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực đường sắt của TP. Tôi được biết khi tuyến đường sắt này được khai trương vào tháng 12-2024, đã có rất nhiều người dân háo hức đến để trải nghiệm đi tàu. Tôi rất vui mừng khi có nhiều người dân đi trên chuyến tàu được xây dựng bằng công nghệ Nhật Bản như vậy. Tôi hy vọng rằng việc khai trương tuyến đường sắt này sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế của TP.HCM, từ đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam” - ông Furukawa Yasushi nói. Ông Miyaji Takuma, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, nhấn mạnh: “Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam và cũng là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam từ trước đến nay. Có thể nói đây là một đại công trình biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam. Dự án metro số 1 từ khi hai nước trao đổi công hàm cho khoản vay ODA đầu tiên vào năm 2007 đến nay là khoảng 18 năm. Dự án đã vượt qua được những khó khăn bất ngờ của đại dịch COVID-19 và đi đến lễ khánh thành hôm nay chính là nhờ sự nỗ lực của toàn thể quý vị có liên quan của cả hai phía Nhật Bản và Việt Nam. Dự án metro số 1 là dự án được ứng dụng rất nhiều công nghệ của Nhật Bản, tôi mong muốn tuyến metro số 1 này sẽ được đông đảo người dân Việt Nam sử dụng và trở thành một hiện diện được yêu mến của Nhật Bản tại Việt Nam. Tôi tin rằng metro số 1 này sẽ góp phần giúp nâng cao môi trường sống cho người dân TP như giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, giảm sự ô nhiễm không khí của TP.HCM…, từ đó góp phần cống hiến to lớn cho sự phát triển kinh tế của TP và các địa phương. Tôi kỳ vọng việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, khánh thành tuyến metro số 1 này sẽ mang đến nhiều vận khí như là dòng chảy được khơi nguồn mang đến thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng như mang đến thêm nhiều cơ hội giao lưu qua lại của người dân Nhật Bản”.• Ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM (bìa phải), cùng các đại biểu trải nghiệm tàu metro số 1. Ảnh: HOÀNG GIANG ĐÀO TRANG - HOÀNG GIANG Sáng 9-3, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 1 (metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên). Đây là dấu mốc quan trọng mở ra chương mới cho giao thông đô thị TP.HCM, góp phần chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025); cũng như Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 10 tại TP.HCM. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM. Buổi lễ còn có sự góp mặt của đại diện Chính phủ Nhật Bản, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương. Khởi nguồn chương mới về phát triển giao thông đô thị Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định lễ khánh thành tuyến metro số 1 không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của TP.HCM mà còn là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi giao thông đô thị của TP. TP.HCM là đầu tàu kinh tế của đất nước, đóng vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là trung tâm giao thương của quốc tế. Với hơn 10 triệu dân đến từ mọi miền đất nước tề tựu về đây sinh sống và làm việc, đây là thách thức không nhỏ đối với chính quyền TP trong việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, môi trường, đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông. Chủ trương quyết định đầu tư vào các công trình giao thông công cộng hiện đại hiệu quả như ĐSĐT kết hợp phát triển đô thị theo định hướng giao thông TOD là yêu cầu bức thiết, cũng là một trong những giải pháp góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe, môi trường, an sinh xã hội, hướng đến xây dựng đô thị văn minh, thân thiện, phát triển bền vững. “Tuyến metro số 1 không chỉ là công trình giao thông hiện đại có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của TP mà còn là dự án hợp tác kinh tế quan trọng giữa Việt Nam và Nhật Bản, được Thủ tướng Chính phủ hai nước nhất trí ưu tiên, thúc đẩy, phát triển đầu tư. Sau hơn 10 năm cố gắng nỗ lực không ngừng, vượt qua tất cả khó khăn, thách thức và trên hết là sự quyết tâm, không lùi bước, chúng ta đã cùng nhau hoàn thành, đưa dự án vào khai thác. Đây là thành quả của sự kiên trì, của ý chí và hành động của tất cả chúng ta, mang lại niềm tự hào to lớn, mở ra những cơ hội mới, vận hội mới cho sự phát triển bền vững của TP” - Chủ tịch Nguyễn Văn Được nhấn mạnh. Lãnh đạo TP cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến Chính phủ, lãnh đạo các cấp, doanh Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được lưu ý đây mới chỉ là bước khởi đầu. Quá trình vận hành, hoạt động và quản lý, khai thác công năng tuyến metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu quả là những yếu tố quan trọng, đặc biệt chú ý trong thời gian tới. Tiêu điểm Khởi đầu cho hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý ĐSĐT (MAUR), cho biết tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 14 ga, kết nối từ trung tâm TP.HCM đến TP Thủ Đức là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến. Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Metro số 1 hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 22-12-2024, đến nay đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, đón nhận phản hồi tích cực từ người dân. “Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các đơn vị hợp tác, tư vấn và Chính phủ, cơ quan, ban ngành đã hỗ trợ dự án hoàn thành, đưa dự án đi vào khai thác, phục vụ người dân. Tại đây, tôi cũng xin cảm ơn người dân để dự án có thể hoàn thành như hôm nay”- ông Bằng nói. Cũng theo ông Bằng, lễ khánh thành tuyến metro số 1 là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP.HCM, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Sự kiện này còn có ý nghĩa hơn trong bối cảnh vào ngày 19-2-2025 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 188/2025/ QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT tại TP Hà Nội và TP.HCM. Những kinh nghiệm quý báu trong quá trình đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 sẽ là tiền đề quan trọng giúp TP.HCM hiện thực hóa mục tiêu mạng lưới bảy tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài 355 km ĐSĐT trong 10 năm tới. “Để giao thông công cộng là cốt lõi, trở thành phương tiện giao thông xanh, bền vững và hiện đại, MAUR mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, các cơ quan, ban ngành, lãnh đạo TP và sự quan tâm chia sẻ của người dân TP.HCM trong nhiệm vụ tới đây” - ông Bằng nhấn mạnh. Tuyến metro số 1 chính thức khánh thành đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP.HCM, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Công ty TNHH MTV ĐSĐT số 1 (HURC 1), đơn vị vận hành tuyến metro số 1, cho biết từ khi vận hành chính thức vào ngày 22-12-2024 đến ngày 5-3, tuyến metro số 1 đã phục vụ tổng cộng 5.146.878 lượt hành khách. Trung bình khoảng 353 lượt hành khách/chuyến tàu, gấp 1,81 lần so với dự báo ban đầu. Trong cùng khoảng thời gian trên, tuyến đã thực hiện 14.576 chuyến tàu trên tổng số 14.524 chuyến theo kế hoạch, đạt tỉ lệ 100,4% về số chuyến hoàn thành. Ngân hàng số Vikki là đơn vị đồng hành cùng hệ thống metro trong chương trình thanh toán không dùng tiền mặt, cùng người dân và du khách TP sử dụng phương tiện. Nhân dịp khánh thành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Ngân hàng số Vikki tiếp tục phát hành 100.000 thẻ VikkiGO miễn phí tại 14 ga metro. Người dân sử dụng thẻ VikkiGO hoặc điện thoại thông minh chỉ cần “chạm để đi”, không cần xếp hàng mua vé. VikkiGO là bộ thẻ thanh toán không định danh, thẻ tín dụng, giúp thanh toán trên hệ thống metro, xe buýt, ứng dụng gọi xe, vé máy bay, mua sắm giúp người dân di chuyển dễ dàng khắp trong và ngoài nước. Đà Nẵng hợp long cầu Quảng Đà, phấn đấu thông xe đúng dịp 29-3 Khánh thành metro số 1: Mở ra cơ hội mới cho sự phát triển TP.HCM Một công ty bị Thanh tra Cục Hàng không phát hiện nhiều sai sót Thanh tra Cục Hàng không vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không về khai thác, bảo dưỡng của Công ty CP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA). Theo đó, từ ngày 1 đến 9-8-2024, đoàn thanh tra Cục Hàng không tiến hành kiểm tra tại doanh nghiệp này. Qua đó, đoàn phát hiện VSA chưa thiết lập quy trình lưu trữ dữ liệu theo dõi máy bay nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm cứu nạn, không ký kết văn bản hợp đồng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không theo quy định, công tác kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích đối với nhân viên mình không đúng quy định. Đáng chú ý, hãng này có tới năm phi công không được bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức an ninh hàng không cho thành viên tổ lái theo quy định; năm nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay không được huấn luyện định kỳ các môn an toàn sân đỗ, dịch vụ hành khách, dịch vụ sân đỗ… Với các sai sót nêu trên, ngoài xử phạt hành chính, Thanh tra Cục Hàng không yêu cầu VSA tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc để xảy ra những tồn tại. Đồng thời, nhà chức trách hàng không chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện quán triệt đến từng bộ phận, cá nhân và khắc phục những vi phạm được nêu trên. Ngoài ra, Thanh tra Cục Hàng không cũng yêu cầu phòng Tiêu chuẩn an toàn bay thuộc cục tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc giám sát, kiểm tra gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của hãng này. Song song đó là việc để cho VSA kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với nhân viên sai quy định. Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam cũng được giao kiểm điểm lãnh đạo, cá nhân Cảng vụ hàng không trong việc theo dõi, tổng hợp báo cáo công tác bảo vệ môi trường của hãng bay này. Công ty CP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt được thành lập vào năm 2010, có trụ sở tại TP.HCM với số vốn điều lệ ban đầu 400 tỉ đồng. Hiện nay, VSA đang hoạt động cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không theo phương thức thuê chuyến, nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng có nhu cầu vận chuyển nhanh chóng, riêng tư hoặc du lịch theo nhóm hay gia đình. VIẾT LONG Công nhân đổ bê tông hợp long cầu Quảng Đà. Ảnh: CĐT Ngày 9-3, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho hay dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu vừa được hợp long hạng mục cầu bắc qua sông Yên. Vị trí hợp long nằm ở giữa cầu có chiều dài 2 m, rộng 10,2 m, sử dụng khối lượng bê tông 13 m3 đã được thi công hợp long hoàn thành trong khoảng 1 giờ đồng hồ, đảm bảo tiến độ, chất lượng và các yêu cầu về kỹ thuật. Theo chủ đầu tư, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện hạng mục cầu, đường dẫn lên hai đầu cầu và các hạng mục phụ trợ khác. Dự án phấn đấu thông xe kỹ thuật đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng TP Đà Nẵng (29-3-1975 – 29-3-2025). Dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu có tổng chiều dài hơn 1,4 km. Trong đó, hạng mục cầu dài 204 m, rộng 22 m; hạng mục đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 1,2 km. Công trình có điểm đầu tuyến (Km0+00) giao với Quốc lộ 14B tại Km31+087 (thuộc xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), điểm cuối (Km1+408) khớp nối với dự án tuyến đường vành đai phía bắc tỉnh Quảng Nam (thuộc xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) với mặt cắt ngang 27-34 m. Dự án được khởi công vào tháng 122023, tổng mức đầu tư hơn 274 tỉ đồng. Theo hợp đồng xây lắp, nhà thầu sẽ hoàn thành xây dựng công trình vào tháng 5-2025. Tuy nhiên, với ý nghĩa là công trình biểu tượng cho sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công và thông xe kỹ thuật công trình trước ngày 29-3 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng TP. Để đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến cầu Quảng Đà và đường dẫn trước ngày 29-3, chủ đầu tư đã phối hợp với nhà thầu lên kế hoạch tăng tốc thi công ba ca/ ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật từ sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Các mốc tiến độ đề ra gồm: Hoàn thành thi công hợp long hạng mục cầu trước ngày 10-3 (đã hoàn thành), hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường và mặt cầu trước ngày 15-3, thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 29-3. TẤN VIỆT Tiếp tục phát hành 100.000 thẻ VikkiGO miễn phí tại 14 ga metro Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh việc khánh thành toàn tuyến metro số 1 sẽ khởi nguồn một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị. Ảnh: HOÀNG GIANG Ông Furukawa Yasushi, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, vui mừng khi tuyến metro số 1 nhận được sự yêu thích của người dân. Ảnh: HOÀNG GIANG
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==