14 Bạn đọc - Thứ Năm 20-3-2025 bandoc@phapluattp.vn Hồ sơ, thủ tục cấp phép bay Hồ sơ đề nghị cấp phép bay gồm đơn đề nghị cấp phép bay theo mẫu; GCN đăng ký hoặc đăng ký tạm thời của PTB; tài liệu, văn bản chứng minh đủ điều kiện bay của người trực tiếp điều khiển PTB. Tài liệu chứng minh tính hợp pháp của hoạt động bay gồm văn bản cấp phép hoặc đồng ý, phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hoạt động, sự kiện bắt buộc phải có cấp phép của cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật; văn bản chứng minh ngành nghề kinh doanh phù hợp hoạt động bay. Trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài đến VN sử dụng PTB phải có bảo lãnh của cơ quan hoặc tổ chức, cá nhân tại VN. Công ty cắt giảm nhân sự nên tôi bị thất nghiệp. Sau khi khảo sát thị trường, tôi thấy nghề bán xôi ít vốn mà dễ làm nên tính mỗi sáng bày một gánh xôi ra đoạn đường gần nhà để bán kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, bạn bè tôi nói rằng bán đồ ăn phải xin giấy chứng nhận (GCN) vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) và các loại giấy tờ khác chứ không phải muốn bán là bán. Xin hỏi tôi muốn bán xôi ngoài đường thì cần có những giấy tờ gì? Bạn đọc Minh Trúc (TP.HCM) Luật sư Lê Thành Công, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, trong đó phải được cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP theo Điều 11 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP. Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 12 nghị định này loại trừ một số trường hợp cơ sở không thuộc diện cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP gồm sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, không có địa điểm cố định... Bán xôi ngoài đường được xem là hình thức kinh doanh thức ăn đường phố nên không thuộc diện phải cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP nhưng cần tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm ATTP tương ứng. Tại Điều 31, Điều 32 Luật ATTP 2010 quy định về điều kiện bảo đảm ATTP đối với nơi bày bán thức ăn đường phố như sau: - Phải cách biệt nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm. - Phải được bày bán trên bàn, giá, kệ, phương tiện bảo đảm vệ sinh ATTP, mỹ quan đường phố. - Nguyên liệu để chế biến thức ăn đường phố phải bảo đảm ATTP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. - Dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm phải bảo đảm an toàn vệ sinh. - Bao gói và các vật liệu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không được gây ô nhiễm và thôi nhiễm vào thực phẩm. - Có dụng cụ che nắng mưa, bụi bẩn, côn trùng và động vật gây hại. - Có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh. - Tuân thủ quy định về sức khỏe, kiến thức và thực hành đối với người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm. NGUYỄN CHÍNH chứng minh được khả năng của công nghệ đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo an toàn khi bay, thể hiện trong thông số kỹ thuật của hệ thống vận hành thiết bị bay; bay xếp hình, xếp chữ, biểu diễn ánh sáng nghệ thuật trên không phải được cấp có thẩm quyền đồng ý hoặc phê duyệt. Với việc bay phục vụ hoạt động thể thao, người điều khiển còn phải đáp ứng các điều kiện bổ sung theo quy định của pháp luật về lĩnh vực thể dục, thể thao. Người nước ngoài trực tiếp điều khiển PTB tại VN ngoài việc đáp ứng các điều kiện trên phải có đại diện cơ quan hoặc tổ chức, cá nhân là người VN bảo lãnh. Bộ Công an cung cấp thông tin đăng ký PTB cho Bộ Quốc phòng để phối hợp quản lý. Cụ thể, cơ quan công an đăng ký PTB có trách nhiệm cập nhật, chia sẻ dữ liệu đăng ký PTB trên cơ sở dữ liệu kết nối bộ, ngành để các cơ quan có thẩm quyền cấp phép bay thuộc Bộ Quốc phòng khai thác, sử dụng. Cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an cung cấp bằng văn bản khi có yêu cầu của cơ quan, đơn vị có chức năng cấp phép bay của Bộ Quốc phòng theo quy định tại nghị định này. Hành vi vi phạm trong tổ chức hoạt động bay Dự thảo nghị định cũng quy định các hành vi được coi là vi phạm trong tổ chức hoạt động bay, gồm tổ chức bay khi PTB chưa được đăng ký, GCN đăng ký hết niên hạn; chưa được cấp phép bay hoặc phép bay đã hết hiệu lực hoặc chưa hiệp đồng dự báo, thông báo bay theo quy định. Tổ chức bay khi người trực tiếp sử dụng hoặc PTB chưa đáp ứng tiêu chuẩn đủ điều kiện bay; tổ chức bay không đúng mục đích, khu vực, độ cao, thời gian quy định trong phép bay; điều khiển PTB từ một phương tiện khác đang di chuyển. Sử dụng PTB mang chở chất cấm, chất gây hại, vũ khí, vật liệu nổ; vận chuyển hàng hóa trên PTB khi không được phép. Sử dụng PTB phóng, bắn, thả từ trên không chất cấm, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại khi không được phép. Lắp đặt, sử dụng thiết bị thu, phát sóng vô tuyến điện trên PTB không tuân thủ quy định của pháp luật về tần số vô tuyến điện; sử dụng PTB thực hiện quay phim, chụp ảnh, thu thập, phát tán thông tin trái pháp luật. Treo cờ, biểu ngữ, thả tờ rơi, phát loa tuyên truyền trái quy định của pháp luật; không chấp hành lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay. Sử dụng PTB gây cản trở hoặc mất an toàn cho các PTB khác; vi phạm điều ước quốc tế mà VN là thành viên. Cung cấp thông tin thiếu trung thực trong hồ sơ đề nghị cấp phép, đăng ký PTB. Sản xuất (lắp ráp, chế tạo) PTB khi chưa được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sản xuất, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, kinh doanh PTB; trang bị, thiết bị của PTB không phù hợp với giấy phép, GCN đủ điều kiện của cơ quan có thẩm quyền cấp. Thẩm quyền cấp phép bay cho phương tiện bay Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng cấp phép bay cho hoạt VỮNG NGUYỄN Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ dự thảo Nghị định quy định quản lý máy bay không người lái và phương tiện bay (PTB) khác. Dự thảo này do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo. Điều kiện khai thác, sử dụng phương tiện bay Dự thảo quy định PTB phải có giấy chứng nhận (GCN) đăng ký hoặc GCN đăng ký tạm thời còn hiệu lực. Người trực tiếp điều khiển PTB phải đủ 18 tuổi trở lên (trừ người điều khiển PTB có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 0,25 kg); trong máu, hơi thở không có nồng độ cồn, ma túy, chất gây ngủ, các chất bị cấm. Người trực tiếp điều khiển PTB có trọng lượng cất cánh tối đa từ 0,25 kg trở lên phải có giấy phép điều khiển bay quan sát bằng trực quan. Trường hợp điều khiển PTB có trọng lượng cất cánh tối đa từ 2 kg trở lên; bay ngoài tầm nhìn trực quan, bay theo chương trình cài đặt sẵn thông qua bộ điều khiển trung tâm phải có giấy phép điều khiển bay quan sát bằng thiết bị do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp hoặc bằng, chứng chỉ quốc tế được Việt Nam (VN) công nhận. Trường hợp một người điều khiển đồng thời từ hai PTB trở lên còn phải Trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài đến Việt Nam sử dụng phương tiện bay phải có bảo lãnh của cơ quan hoặc tổ chức, cá nhân tại Việt Nam. Máy bay không người lái có trọng lượng cất cánh tối đa từ 0,25 kg trở lên và phương tiện bay khác phải đăng ký trước khi đưa vào sử dụng. Ảnh: Internet Người có nồng độ cồn không được điều khiển phương tiện bay không người lái Theo đề xuất của Bộ Quốc phòng, trong máu, hơi thở của người trực tiếp điều khiển phương tiện bay không người lái phải không có nồng độ cồn, ma túy, chất gây ngủ, các chất bị cấm. động bay của PTB trong vùng trời, vùng thông báo bay của VN, trừ PTB của Bộ Công an. Theo đó, Cục Tác chiến cấp phép bay cho hoạt động bay trong vùng trời, vùng thông báo bay của VN. Bộ Tư lệnh Quân khu cấp phép bay cho hoạt động bay có độ cao nhỏ hơn 120 m so với địa hình thuộc địa bàn của quân khu; hoạt động bay có độ cao nhỏ hơn 50 m trong phạm vi từ hai tỉnh trở lên thuộc địa bàn của quân khu (không bao gồm khu vực cấm bay, hạn chế bay tại cảng hàng không, sân bay). Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cấp phép bay cho hoạt động bay có độ cao nhỏ hơn 120 m so với địa hình, trong phạm vi địa giới hành chính TP Hà Nội (không bao gồm khu vực cấm bay, hạn chế bay tại cảng hàng không, sân bay). Bộ Chỉ huy Quân sự cấp tỉnh cấp phép bay cho hoạt động có độ cao nhỏ hơn 50 m so với địa hình, trong phạm vi địa giới hành chính của tỉnh (không bao gồm khu vực cấm bay, hạn chế bay tại cảng hàng không, sân bay). Cơ quan chức năng của Bộ Công an cấp phép bay cho PTB của Bộ Công an nhưng phải hiệp đồng, dự báo, thông báo bay đến cơ quan quân sự địa phương và Trung tâm Quản lý điều hành bay khu vực thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân nơi có hoạt động bay. Hiệp đồng với công ty quản lý bay bay dân dụng trong khu vực đối với khu vực cảng hàng không, sân bay có hoạt động bay của máy bay dân dụng hoặc khu vực có ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của máy bay dân dụng.• Bán xôi ngoài đường có cần giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm? Bán xôi ngoài đường được xem là hình thức kinh doanh thức ăn đường phố nhưng cần giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm không là thắc mắc của bạn đọc.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==