061-2025

2 Thời sự - Thứ Năm 20-3-2025 thoisu@phapluattp.vn LÊ THOA - TRỌNG PHÚ Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà mới đây cho biết theo dự kiến toàn bộ việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã sẽ được hoàn thành trước ngày 30-6 để đến ngày 1-7 vận hành theo tổ chức mới. Đồng thời, tập trung hoàn thiện việc sáp nhập tỉnh hoàn thành trước ngày 30-8 để có thể thực hiện được ngay việc vận hành bắt đầu từ ngày 1-9. Với việc dự kiến giảm gần 50% tỉnh và 60%-70% xã, tên gọi của các đơn vị sau khi sáp nhập đang là một trong những vấn đề được người dân quan tâm. Bởi như nhiều ý kiến chia sẻ, đó không chỉ là tên gọi, địa danh… mà còn liên của nhân dân, các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa và quản lý để đảm bảo rằng tên gọi mới không chỉ hợp lý về mặt hành chính mà còn tạo được sự đồng thuận, niềm tự hào và cảm giác gắn kết cho người dân trong vùng” - ông Sơn nói và nhấn mạnh cần “đặt người dân vào vị trí trung tâm” trong không thể ngẫu hứng mà phải có sự thận trọng. Theo ĐB Nga, việc đặt tên tỉnh mới phải xuất phát từ mục đích của việc sáp nhập giúp đảm bảo sự phát triển chung, trên cơ sở những tỉnh có vị trí địa lý ở gần nhau, đáp ứng quy mô, tiêu chuẩn về dân số, diện tích và đặc biệt là sự liên kết vùng để tạo sự phát triển cho không gian mới. “Trường hợp sáp nhập 2-3 tỉnh với nhau và việc lấy tên một tỉnh để đặt phải tính đến yếu tố đặc trưng chung của tỉnh mới” - ĐB Nga nói và cho rằng trường hợp đặt một tên mới hoàn toàn là bất khả kháng vì sẽ mang đến nhiều khó khăn, nhất là chưa thể hiện được chiều sâu lịch sử và toàn bộ công dân phải đổi hết giấy tờ. ĐB Nga cho rằng người dân có tâm lý muốn giữ lại tên quê hương mình bởi họ sẽ không phải điều chỉnh, chuyển đổi giấy tờ, không gây xáo trộn trong cuộc sống. Hơn hết, trong tâm lý người dân, tên quê hương - nơi họ đã sống và gắn bó một thời gian rất dài là điều thân thương, bao hàm nhiều kỷ niệm. Tuy nhiên, không thể đòi hỏi rằng tất cả tỉnh đều được giữ lại như cũ nên công tác tuyên truyền cần được đặt lên hàng đầu. “Làm sao cho người dân hiểu rằng công cuộc sáp nhập này không phải là để xóa sổ bất cứ tỉnh nào, không phải là để ai sẽ mất quê hương mà điều quan trọng là để cho vùng, quê hương đó phát triển được tối đa tiềm năng và thế mạnh” - ĐB Nga nhìn nhận và mong người dân hãy nhìn vào tương lai nơi mà quê hương, đất nước sẽ phát triển giàu có hơn, văn minh. Khi đó, mỗi người sẽ tự hào về một cái tên mới gắn với sự phát triển mới. Bốn yếu tố để đặt tên Trong khi đó, TS Nguyễn Đức Quyền, chuyên gia quản lý công Học viện Cán bộ TP.HCM, nói rằng với sự chuyển mình của thời đại, việc sáp nhập tỉnh không phải là sự xóa bỏ quê hương, mà là Sáp nhập tỉnh: Đặt tên gọi mới như cho hài hòa? quan đến đời sống, tình cảm, quê hương, giấy tờ, thủ tục hành chính. Cần lắng nghe ý kiến người dân Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của QH, nhấn mạnh việc đặt tên tỉnh mới sau khi sáp nhập không chỉ đơn thuần là một quyết định hành chính, mà còn là vấn đề của lịch sử, văn hóa và bản sắc. Các yếu tố này cần được cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên sự đồng thuận của cộng đồng và phù hợp với xu hướng phát triển. “Dù lựa chọn theo hướng nào, tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là phải có sự tham vấn rộng rãi, lắng nghe ý kiến quá trình sáp nhập các đơn vị hành chính. Bên cạnh đó, các kênh tham vấn cũng nên đa dạng, từ các hội nghị, diễn đàn trực tuyến đến việc lấy ý kiến trực tiếp trong cộng đồng. Nếu người dân cảm thấy mình có tiếng nói, có quyền tham gia vào quyết định này, sự đồng thuận sẽ được hình thành một cách tự nhiên hơn. ĐB Sơn cũng lưu ý sự đồng thuận không chỉ đến từ cái tên tỉnh mới sau khi sáp nhập, mà còn từ cách mà chính quyền thực hiện quá trình sáp nhập. “Nếu người dân thấy rõ rằng việc sáp nhập mang lại lợi ích thực sự, giúp nâng cao chất lượng sống, phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa thì dù cái tên có thay đổi thế nào, họ cũng sẽ sẵn sàng đón nhận” - ĐB Sơn nói. ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của QH, cũng cho rằng không có công thức nhất định nào cho việc đặt tên tỉnh mới sau khi sáp nhập, dù vậy việc đặt tên Theo các chuyên gia, khi sáp nhập tỉnh thì tên gọi có thể thay đổi nhưng cần làm sao để người dân hiểu rằng đó là để cho vùng, quê hương đó phát triển được tối đa tiềm năng, thế mạnh. Việc sáp nhập tỉnh không phải là sự xóa bỏ quê hương, mà là sự hòa quyện, chắt lọc những tinh túy nhất của mỗi vùng đất để tạo nên một sức mạnh mới, diện mạo mới. Ảnh: HUỲNH DU Sáp nhập tỉnh không phải“nhập để nhập”, mà nhập để phát triển, vừa chung của cả nước, vừa của tỉnh, TP ấy. Sáp nhập ngoài việc để gọn đầu mối, bớt rườm rà, bớt trung gian thì còn mang nhiều ý khác. Rồi câu chuyện đặt tỉnh lỵ ở đâu thì mục đích đầu tiên phải là để phát triển rồi tiếp đó là thuận tiện cho dân cư toàn tỉnh đi lại. Chẳng hạn, trường hợp nếu tỉnh Quảng Nam sáp nhập với TP Đà Nẵng thì phía ngoài có Đà Nẵng - Hội An (khoảng 30 km) đã khá phát triển so với mặt bằng chung; khu vực từ Chu Lai - Tam Kỳ (khoảng 30 km) là vùng phát triển và đang ngày càng tạo ra nguồn thu ngân sách lớn; khu vực giữa Thăng Bình - Duy Xuyên hiện còn chậm phát triển. Theo quan điểm của tôi, để phát triển lâu dài, nếu sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng lấy vùng đông huyện Thăng Bình để chuẩn bị một đô thị mới, làm đô thị tỉnh lỵ. Vị trí này cách sân bay Chu Lai khoảng 45 km, cách sân bay Đà Nẵng khoảng 45 km, nằm trên trục chính giao thông ven biển, đầu mối đường đông - tây gắn với Tây Nguyên (Quốc lộ 14E) và các huyện phía tây như Phước Sơn, Hiệp Đức, Quế Sơn… Về tên gọi thì tôi cho rằng còn liên quan nhiều đến tâm lý, tình cảm, tư tưởng, truyền thống văn hóa của người dân mỗi địa phương, do đó cần thảo luận kỹ lưỡng, lấy ý kiến của người dân, cán bộ địa phương… trước khi chốt phương án. Ông VŨ NGỌC HOÀNG, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam THANH NHẬT ghi Nhập tỉnh là để cùng nhau phát triển Một vấn đề khác cũng được người dân quan tâm là nơi đặt vị trí trung tâm hành chính của tỉnh. Nêu quan điểm, ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, nói đây không chỉ là nơi đặt trụ sở của bộ máy chính quyền mà còn là trái tim của cả một tỉnh, nơi hội tụ những dòng chảy văn hóa, kinh tế và con người của vùng đất đó. “Quyết định này cần được cân nhắc thấu đáo, không chỉ dựa trên lý trí mà còn phải hài hòa với cảm xúc và mong muốn của cộng đồng” - ông Sơn nhấn mạnh. Theo ông Sơn, trung tâm hành chính mới phải là một điểm kết nối thuận lợi, nơi giao thông không chỉ thông suốt mà còn có tiềm năng mở rộng trong tương lai. Một trung tâm hành chính không thể là một vùng đất biệt lập, mà phải là nơi mọi người có thể dễ dàng đến và đi, một nơi mà doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân đều cảm thấy thuận tiện khi làm việc và sinh sống. Hạ tầng đô thị ở đó cần đủ vững chắc để không làm gián đoạn hoạt động quản lý nhà nước, đồng thời có không gian để tiếp tục phát triển, tránh tình trạng chật chội hay lạc hậu sau vài năm. Tuy nhiên, một đô thị chỉ phát triển bền vững khi có nền tảng kinh tế vững chắc. Trung tâm hành chính mới nên đặt tại một khu vực có sức sống kinh tế mạnh mẽ, nơi có thể tạo ra động lực phát triển cho toàn tỉnh thay vì chỉ đơn thuần là một trụ sở hành chính khô cứng. Kinh tế và hành chính phải song hành, hỗ trợ lẫn nhau để hình thành một vùng đất có sức hút, không chỉ với doanh nghiệp mà còn với những người muốn tìm một nơi để lập nghiệp, để xây dựng tương lai. Dù vậy cũng không thể bỏ qua chiều sâu lịch sử và văn Trung tâm hành chính phải là nơi gần gũi với dân Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội. Ảnh: QH

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==