11 Kinh tế - Thứ Năm 27-3-2025 kinhtedothi@phapluattp.vn Ngày 26-3, đại diện Công ty PNJ cho hay: Trước sự hưởng ứng mạnh mẽ của chương trình “Giấc mơ Lọ Lem” do Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) khởi xướng, một số người đã mạo danh dự án này để lấy cắp thông tin cá nhân và trục lợi bất hợp pháp. Theo đó, hiện đang có một số trang mạng xã hội giả mạo đăng tải những công văn thông báo, sử dụng hình ảnh, nội dung tương tự chương trình chính thức, đồng thời yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển khoản phí để tham gia sự kiện. Ban tổ chức chương trình khẳng định ngày hội “Giấc mơ Lọ Lem” được mở cửa hoàn toàn miễn phí và không gửi bất kỳ công văn thông báo, đường link yêu cầu cung cấp thông tin hay đóng phí qua tin nhắn, mạng xã hội và mọi hình thức khác. Để bảo vệ quyền lợi và tránh rơi vào bẫy lừa đảo, cộng đồng hãy luôn cảnh giác và kiểm chứng các thông tin. Đại diện PNJ cho biết phía công ty tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát, xử lý các hành vi giả mạo, ngăn chặn hoạt động lừa đảo, đồng thời bảo vệ uy tín thương hiệu, ý nghĩa dự án và quyền lợi của cộng đồng. Được biết dự án “Giấc mơ Lọ Lem” là chương trình xã hội mang đến những hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy sự tự tin và nhận thức về giá trị thẩm mỹ bên trong lẫn bên ngoài cho các bé gái, đặc biệt là trẻ em gái yếu thế. Sau ngày hội đầu tiên tại TP.HCM ngày 15-3, dự án sẽ tiếp tục tổ chức năm ngày hội trên toàn quốc trong năm 2025. THÙY LINH THY NHUNG - QUANG HUY Mới đây, đề xuất tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải đã gây ra nhiều tranh luận. Trong khi cơ quan quản lý cho rằng việc điều chỉnh thuế nhằm đảm bảo công bằng giữa các dòng xe, các doanh nghiệp và người tiêu dùng lại lo ngại tác động tiêu cực đến thị trường ô tô và kinh tế cá nhân. Lo ngại tăng giá bán Tại dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất thuế suất đối với xe bán tải sẽ tăng từ mức 15%, 20%, 25% lên 30%, 36% và 54%, tùy theo dung tích động cơ. Điều này đồng nghĩa với việc giá xe có thể tăng mạnh. Ví dụ, một mẫu xe bán tải có dung tích động cơ 2.0 L, giá khoảng 450 triệu đồng, hiện đang chịu mức thuế TTĐB 15%, tương đương 70 triệu đồng. Nếu thuế suất tăng lên 30%, số tiền thuế sẽ tăng gấp đôi, đẩy giá xe lên khoảng 720 triệu đồng sau khi cộng các loại thuế, phí khác. Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng chịu thiệt mà còn có thể khiến doanh số xe bán tải giảm mạnh. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) và cho rằng đề xuất tăng thuế đối với xe bán tải ca bin kép chưa thực sự phù hợp với bối cảnh thị trường ô tô hiện nay. Loại xe này chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa, hoạt động kinh doanh vừa và nhỏ, cũng như công vụ của cơ quan chức năng, đặc biệt tại các khu vực ngoài đô thị. Theo phân tích định lượng, việc tăng thuế có thể dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực, bao gồm: Giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 7.700 tỉ đồng trong giai đoạn 2024-2030, sụt giảm đáng kể lượng tiêu thụ xe (giảm 36%), gây khó khăn cho các doanh nghiệp đã và đang đầu tư mở rộng sản xuất. Chủ một đại lý ô tô trên Quốc lộ 13, TP.HCM bày tỏ lo ngại rằng nếu thuế TTĐB tăng, khách hàng sẽ cân nhắc chuyển sang các dòng xe khác có mức thuế thấp hơn hoặc tìm mua xe cũ để tiết kiệm chi phí. “Như vậy, nếu áp dụng mức đánh thuế TTĐB như đề xuất của Bộ Tài chính đối với các mẫu xe bán tải, giá bán các dòng xe này sẽ tăng” - đại lý này chia sẻ. Trong khi đó, người dùng như anh Đức Anh (TP.HCM) cho biết xe bán tải vừa chở người vừa chở hàng, phục vụ phù hợp cho các cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Nếu giá xe tăng mạnh, nhiều người sẽ gặp khó khăn trong việc sở hữu phương tiện để phục vụ công việc. Các ý kiến trái chiều Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) góp ý rằng xe bán tải chở hàng cabin kép có đặc điểm kết hợp giữa xe chở người và xe tải, với thiết kế gầm cao, khả năng chịu tải tốt, tính đa dụng cao và phù hợp với nhiều loại địa hình, đặc biệt là các khu vực hiểm trở khó tiếp cận. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhóm người sử dụng xe bán tải chở hàng ca bin kép được phân bổ như sau: 70% ở các tỉnh, TP ngoài Hà Nội và TP.HCM, 30% tại Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, 36% lượng xe được các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng, còn 64% thuộc sở hữu cá nhân, chủ yếu phục vụ vận tải và kinh doanh thương mại quy mô vừa và nhỏ. Dựa trên thực tế sử dụng của đối tượng tiêu dùng và tham khảo kinh nghiệm từ các nước trong khu vực, VTCA kiến nghị giữ nguyên mức thuế suất TTĐB đối với xe bán tải chở hàng cabin kép như quy định tại luật hiện hành, duy trì sự ổn định thị trường. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại ủng hộ việc tăng thuế, cho rằng xe bán tải tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với xe du lịch thông thường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Ông Huỳnh Minh Châu, một chuyên gia trong lĩnh vực xe, nhận định: Việc tăng thuế có thể giúp hạn chế xe cá nhân, thúc đẩy chuyển đổi sang các xe thân thiện hơn với môi trường. “Theo tôi, để chủ động Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ khiến giá xe bán tải tăng. Ảnh: QH Tranh cãi về đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải cần được xem xét kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhỏ, người tiêu dùng và nguồn thu ngân sách nhà nước. chuyển hướng kinh doanh theo xu hướng chuyển đổi xanh, góp phần hưởng ứng sự kêu gọi của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng, tôi đồng tình với quan điểm tăng thuế TTĐB. Các đối tượng trên tham gia giao thông nhiều và là một nhân tố gây ô nhiễm nên đánh thuế đối tượng đó là hợp lý” - ông Châu cho hay. Theo ông Châu, thời điểm tăng thuế chắc chắn sẽ có nhiều dư luận trái chiều cho rằng chưa phù hợp nhưng nếu không làm quyết liệt thì quá trình chuyển đổi xanh sẽ chậm. “Người dân cho rằng thời điểm này chưa phù hợp thì đến bao giờ mới phù hợp? Nhà nước đưa ra quy định này là hướng đến mục tiêu chung. Chính vì sự chậm trễ nên tốc độ chuyển đổi hiện tại rất chậm và việc đánh thuế này cũng nhằm hạn chế xe cá nhân để bảo vệ môi trường” - ông Châu chia sẻ thêm. Bà NTH, Giám đốc một hệ thống đại lý Toyota, cho rằng xe bán tải hiện nay di chuyển trong các đô thị lớn giống như ô tô con dù có chở thêm hàng. Vì vậy, theo bà, mức tăng thuế TTĐB lên 30%-54% cũng phù hợp, thấp hơn ô tô con. Hơn nữa, phân khúc xe bán tải chỉ đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách hàng, là một trong nhiều mẫu xe của các hãng nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường ô tô chung. Dù đang kinh doanh một mẫu xe bán tải, một doanh nghiệp vẫn ủng hộ việc tăng thuế TTĐB này. Hiện nay, xe bán tải chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam, thuế nhập khẩu phần lớn 0% vì đáp ứng tỉ lệ nội địa hóa ASEAN 40%, rồi thuế TTĐB, phí trước bạ đều thấp hơn ô tô con, trong khi được sử dụng như ô tô con.• Cơ quan quản lý cho rằng việc điều chỉnh thuế nhằm đảm bảo công bằng giữa các dòng xe, các doanh nghiệp và người tiêu dùng lại lo ngại tác động tiêu cực đến thị trường ô tô và kinh tế cá nhân. Thị trường xe bán tải Việt Nam vẫn tích cực Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2024, thị trường xe bán tải tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, với tổng doanh số đạt 23.163 xe, tăng 13% so với năm 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho phân khúc xe bán tải, bất chấp những biến động của nền kinh tế. Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi bán ra 17.508 xe, chiếm khoảng 75% thị phần. Với thiết kế mạnh mẽ, khả năng vận hành vượt trội và trang bị hiện đại, Ford Ranger trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt Nam. Các mẫu xe bán tải khác như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max và Mazda BT-50 dù có sự cải thiện về doanh số nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh với Ford Ranger. Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh chương trình “Giấc mơ Lọ Lem”
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==