067-2025

8 Đô thị - Thứ Năm 27-3-2025 TP.HCM tích cực triển khai 4 tuyến cao tốc kết nối với các địa phương ĐÀO TRANG Bên cạnh việc mở rộng các tuyến cao tốc đã bắt đầu quá tải như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP.HCM đang tích cực triển khai đường kết nối với các cao tốc để đồng bộ trong tương lai. Hiện TP.HCM đang thực hiện các bước chuẩn bị để khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường nối tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Gấp rút triển khai các tuyến cao tốc, kết nối Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết nhóm dự án cao tốc, đường bộ kết nối tuyến cao tốc đang được TP.HCM tích cực triển khai. Đầu tiên là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện nay đang khai thác với quy mô bốn làn xe cao tốc. Thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên đoạn tuyến này. Để giải quyết tình trạng ùn tắc, dự án đang được gấp rút thực hiện các thủ tục nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch và sẽ được chia làm hai đoạn. Đoạn 1 dài khoảng 3,2 km (từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2) - đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do TP.HCM thực hiện chủ trương đầu tư đã được HĐND TP thông qua hồi tháng 7-2024 với quy mô mở rộng đạt tám làn xe, phấn đấu khởi công vào tháng 9-2025, hoàn thành vào năm 2027. Đoạn 2 dài khoảng 22 km (từ đường vành đai 2 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) do Bộ Xây dựng thực hiện, đang làm các thủ tục chuẩn bị đầu tư với quy mô mở rộng đạt 8-10 làn xe. Dự kiến khởi công trong năm 2025. Thứ hai, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1, có chiều dài khoảng 51 km (TP.HCM dài 24,7 km, tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km) đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tháng 8-2024. Hiện TP đang thực hiện các thủ tục để dự kiến khởi công trong năm 2025, hoàn thành vào cuối năm 2027. Thứ ba, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và đoạn nối với cao tốc trên địa bàn TP. Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo quy hoạch bắt đầu từ đường vành đai 3 TP.HCM thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, điểm cuối ở tỉnh Bình Phước, tổng chiều dài khoảng 60 km, quy mô sáu làn xe cao tốc. UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án trên địa bàn tỉnh đoạn dài khoảng 50 km, quy mô giai đoạn phân kỳ bốn làn xe cao tốc, khởi công vào ngày 1-2-2025. Bên cạnh đó còn có đoạn đường dẫn vào cao tốc trên địa bàn TP.HCM dài khoảng 1,65 km, mặt cắt ngang 60 m. Sở Giao thông công chánh đã được giao nhiệm vụ lập báo Bốn tuyến cao tốc TP.HCM kết nối với các địa phương đang tích cực triển khai. Ảnh: ĐT Đường nối hoàn thành đồng bộ với cao tốc Về đường nối vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo Sở Giao thông công chánh, đoạn đường dẫn này trên địa bàn TP gồm hai nhánh: Nhánh nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm do UBND TP đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP. Sở Giao thông công chánh đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, dự kiến thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2025, hoàn thành vào năm 2028 để đồng bộ với thời gian hoàn thành của cao tốc. Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết nhóm dự án cao tốc, đường bộ kết nối tuyến cao tốc đang được TP.HCM tích cực triển khai. Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường về tình hình thực hiện công tác quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè tại TP. Theo đó, ông Cường yêu cầu Sở Giao thông công chánh (GTCC) phối hợp với Sở Tư pháp rà soát Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 165/2024 và các quy định của pháp luật có liên quan để tham mưu UBND TP thực hiện bãi bỏ Quyết định 32/2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn, đảm bảo tiến độ hoàn thành trước ngày 15-4. Đồng thời, Sở GTCC phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, báo cáo, đề xuất UBND TP về chủ trương, phạm vi, kinh phí xây dựng đề án khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM, hoàn thành trước ngày 10-4. Sở GTCC phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét ý kiến của Sở KH&CN tại Công văn 479, thống nhất nội dung tham mưu UBND TP về trình tự, cách thức tiếp nhận “Phần mềm quản lý sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để triển khai áp dụng trên toàn địa bàn TP” từ Công ty Visa Worldwide Pte.Limited, đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành, khai thác trong quý II-2025. Ngoài ra, Sở GTCC phải phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện hiệu quả công tác quản lý và sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp vỉa hè trên địa bàn TP, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Quyết định 32 của UBND TP.HCM ban hành ngày 26-7-2023 nhằm thay thế Quyết định 74/2008 quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM. Theo Quyết định 32, TP.HCM cho phép các trường hợp được sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường và đóng phí làm nơi tổ chức đám tang, đám cưới, lễ hội, điểm giữ xe phục vụ các sự kiện văn hóa, thể thao, kinh doanh dịch vụ nhưng phải tuân thủ các điều kiện cụ thể do UBND TP quy định. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1-9-2023. Việc sử dụng lòng đường, vỉa hè phải đảm bảo nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Từ ngày 1-1-2024, TP.HCM đã chính thức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè nhằm quản lý trật tự đô thị và tạo nguồn thu cho việc duy tu, bảo trì hạ tầng. NHƯ NGỌC Bốn tuyến cao tốc TP.HCM kết nối với các địa phương đang được TP tích cực triển khai, kết nối và mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường nối tuyến cao tốc này, dự kiến thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 4-2025, khởi công trong quý I-2026 để đồng bộ với thời gian hoàn thành của cao tốc. Thứ tư, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn nối với cao tốc trên địa bàn TP.HCM. Hiện Bộ Xây dựng đang thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến chính theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2-2025, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2028, dự kiến khởi công vào năm 2025. Đảm bảo khai thác đồng bộ Cuối tháng 2, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng mức đầu tư khoảng 14.875 tỉ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn cho dự án trong năm 2025 dự kiến là 2.500 tỉ đồng và năm 2026 là 12.375 tỉ đồng. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu sớm hoàn thành tuyến cao tốc này để đồng bộ khai thác sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Tương tự, đoạn đường nối TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) làm chủ đầu tư cũng rục rịch triển khai. Ban giao thông cho biết TP.HCM dự kiến khởi công đường nối cao tốc trong tháng 9-2025. TP.HCM đã bố trí gần 1.000 tỉ đồng để mở rộng 3,2 km đường dẫn cao tốc nối với Đồng Nai từ bốn lên tám làn xe (đoạn do VEC làm chủ đầu tư). Dự án sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo kết nối đồng bộ với cao tốc được mở rộng trong thời gian tới. Đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đại diện Ban giao thông cho biết hiện nay các đơn vị đang thực hiện các thủ tục cắm ranh mốc dự án. Các mốc tiến độ đều đảm bảo, dự kiến hoàn thành trong tháng 3-2025. Ban giao thông sẽ hoàn thành công tác kiểm đếm, đo vẽ trước ngày 30-4-2025, duyệt dự án bồi thường tái định cư trước ngày 30-6-2025. “Ban sẽ khởi công xây dựng dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc vào dịp 2-9-2025, khởi công xây dựng dự án thành phần 1 vào tháng 1-2026. Từ đó nỗ lực hoàn thành thông xe dự án vào ngày 31-12-2027” - đại diện Ban giao thông cho biết. Bên cạnh đó, đường nối vào tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành cũng được TP.HCM tích cực triển khai. Dự kiến TP sẽ chủ động bố trí ngân sách khoảng 2.000 tỉ đồng để làm đường kết nối, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.660 tỉ đồng. Theo Sở Giao thông công chánh, để triển khai đồng bộ tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trên địa bàn tỉnh Bình Dương, việc sớm triển khai đầu tư đoạn đường dẫn và hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa là cấp thiết. Theo đó, dự kiến đường kết nối cao tốc này sẽ khởi công vào quý I-2026.• TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp vỉa hè

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==