078-2025

5 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Năm 10-4-2025 ra là kết quả của quá trình ấy. Những gì đang diễn ra cho thấy tầm nhìn của Tổng Bí thư Tô Lâm và khả năng thuyết phục trong Bộ Chính trị để nhận diện thấy đất nước đã phát triển đến một ngưỡng cần phải có cải cách mạnh mẽ. Những gì đang diễn ra là rung chuyển. Cán bộ, đảng viên có thể lo lắng nhưng chắc hẳn đều thấy sự cần thiết của công cuộc này. . Nhìn lại những bước đi của cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy này, ông có thấy gấp gáp quá không? + Với cán bộ, đảng viên nói chung thì sẽ cảm thấy nhanh quá, quyết liệt quá. Vì thông thường Đảng ta để hình thành đường lối thì tổng kết, họp, chuẩn bị ra nghị quyết trong khoảng một năm; quán triệt, triển khai mất một năm nữa. Giờ Trung ương quyết định làm ngay, “vừa chạy vừa xếp hàng” thì nhiều người sẽ thấy ngợp. Nhưng với các nhà khoa học thì không quá bất ngờ. về tổ chức bộ máy Vì về mặt khoa học chúng ta đã nhận diện ra tình hình từ rất sớm. Đảng cũng vậy, nhận diện tình hình, hạn chế, khuyết điểm của hệ thống đã rất rõ. Cũng thấy được bài học từ những thử nghiệm thất bại rồi. Giờ phải cách mạng thôi. Đã cách mạng thì không thể chuẩn bị xong xuôi hết tất cả mới tiến hành. Cơ hội xuất hiện là triển khai ngay, không cầu toàn, vừa làm vừa điều chỉnh. Muốn cất cánh phải sẵn sàng đường băng . Nhưng còn yêu cầu về sự ổn định, ổn định để phát triển? + Tổng Bí thư Tô Lâm mới đây đã nói là phải phát triển để ổn định. Có nghĩa phát triển là mục tiêu, là thước đo. Chúng ta đã thấy rõ mô hình tổng thể hệ thống chính trị cũng như tổ chức và hoạt động của các bộ máy rất ổn định nhưng đã có dấu hiệu về sự trì trệ. Đó là tốc độ tăng trưởng chậm dần theo thời gian. Còn cán bộ, công chức đồng lương rất thấp nhưng vẫn chấp nhận với không ít hy vọng bổng lộc. Tự chúng ta, những bạn bè quanh ta cũng thấy ngại thay đổi. Giờ muốn ổn định lâu dài thì phải cải cách bộ máy. Bối cảnh như vậy thì phải cách mạng, mà như thế khó tránh khỏi chỗ này chỗ kia mất ổn định cục bộ. Chúng ta phải vượt qua để mà sớm ổn định mô hình tổ chức, hoạt động, sẵn sàng cho giai đoạn mới. Chúng ta phải sẵn sàng đường băng thì mới cất cánh được, mới vươn mình được. . Cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy lần này, các cơ quan chức năng đã công khai rất sớm về kế hoạch, lộ trình, bước đi. Qua đó cho thấy khối lượng công việc mà Hội nghị Trung ương 11 sẽ phải thảo luận, quyết định là rất lớn. Theo ông, quyết đáp những vấn đề hệ trọng như vậy thì cần chú ý những vấn đề gì? + Đầu tiên là tập trung dân chủ. Cách mạng về tổ chức bộ máy đòi hỏi sự lãnh đạo tập trung cao độ nhưng càng như vậy thì càng phải dân chủ. BCH Trung ương phải thảo luận thật kỹ, không chỉ khi họp mà cả quá trình chuẩn bị từng ủy viên Trung ương đã phải chủ động nghiên cứu tài liệu, tham gia góp ý rất trách nhiệm. Có vậy thì mới thống nhất cao, nhận thức được đầy đủ cơ hội, thách thức và triển khai mới khoa học, mới thuyết phục. Cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy đang triển khai cho thấy tư duy hệ thống mạnh và quyết tâm cải cách của Tổng Bí thư Tô Lâm, đồng thời chính hệ thống ấy cũng thấy sự cấp thiết phải thay đổi. Tiêu điểm Nghị trình của Hội nghị Trung ương 11 Tính đến Hội nghị Trung ương 10 diễn ra hồi tháng 9-2024, BCH Trung ương đã cho ý kiến dự thảo văn kiện, gồm các báo cáo chính trị, báo cáo tổng kết 40 năm đổi mới, báo cáo về xây dựng Đảng và thi hành điều lệ, các báo cáo đánh giá năm năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, báo cáo phương hướng nhiệm vụ 2026-2030, báo cáo thực hiện quy chế bầu cử, phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIV. Về công tác nhân sự, các Hội nghị Trung ương thực hiện công tác quy hoạch BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV… Tuy nhiên, các diễn biến sau đó, bao gồm từ việc xác định lại mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đến thúc đẩy cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy thì dự kiến, rất nhiều nội dung Trung ương đã cho ý kiến sẽ được tiếp tục đưa ra xem xét lại. Theo dự kiến, Hội nghị Trung ương 11 sẽ cho ý kiến lại với dự thảo mới văn kiện theo yêu cầu rất khác so với trước đó. Trung ương cũng sẽ cho chủ trương về sửa Điều lệ, sửa Hiến pháp. Phương hướng công tác nhân sự cũng phải điều chỉnh, bao gồm số lượng, cơ cấu ủy viên Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV. Ngoài ra, theo thẩm quyền, Trung ương cũng sẽ quyết định việc nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, tổ chức lại hệ thống chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp. Chuyến công tác đặc biệt của lực lượng QĐND Việt Nam tại Myanmar Ngày 9-4, Đại tá Nguyễn Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Phó Trưởng đoàn cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam tại Myanmar, đã có những chia sẻ về chuyến công tác đặc biệt cùng lực lượng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. Theo Đại tá Nguyễn Duy Minh, thời gian chuẩn bị cho sứ mệnh cứu hộ, cứu nạn tại Myanmar chỉ vỏn vẹn chưa đầy 24 giờ. Công tác chuẩn bị diễn ra trong bối cảnh vô cùng gấp rút, với nhiều khó khăn về trang thiết bị và các hoạt động hậu cần để đảm bảo đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ. “Trên cơ sở chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tất cả thủ trưởng các cơ quan Bộ Quốc phòng đã phối hợp với tinh thần rất quyết liệt và khẩn trương, tranh thủ từng phút, từng giờ để đảm bảo mọi mặt cho đoàn công tác hoạt động thành công ở nước bạn và tinh thần ý chí của các thành viên đoàn cũng xác định đây là nhiệm vụ tác chiến trong thời bình” - Đại tá Nguyễn Duy Minh nhấn mạnh. Đoàn nhanh chóng lên đường và bắt tay vào công việc ngay khi đặt chân đến Myanmar. Trong đêm đầu tiên, đoàn lập tức di chuyển đến thủ đô Naypyidaw để làm việc với các cơ quan chức năng sở tại và xác định các vị trí tìm kiếm cứu hộ. “Chúng ta đối mặt với những vị trí tìm kiếm vô cùng khó khăn” - Đại tá Minh chia sẻ. Điều kiện làm việc tại hiện trường rất khắc nghiệt, nắng nóng trên 40 độ C, mùi thi thể nồng nặc, nhiều thi thể bị ngập sâu trong nước, dư chấn vẫn còn tiếp diễn và các công trình xung quanh có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Bất chấp những hiểm nguy, đoàn đã nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ tại nhiều địa điểm. Đặc biệt, đoàn đã cứu hộ thành công tại một bệnh viện nơi có 17 thi thể bị vùi lấp. “Với tinh thần không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào, chúng ta có thể tự hào vì đã ở lại và hoàn thành nhiệm vụ trong khi một số đoàn bạn phải rút lui vì tính chất phức tạp của nhiệm vụ cứu hộ thi thể nạn nhân” - Đại tá Minh cho biết. Ngoài công tác cứu hộ, Việt Nam trao tặng cho phía bạn 40 tấn lương khô, 3.000 lều bạt và 5.000 USD do các thành viên đoàn quyên góp. “Chúng ta đã lan tỏa tinh thần quốc tế cao cả, thể hiện bản sắc nhân văn của người Việt, tương thân tương ái, thương người như thể thương thân. Chính điều đó giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ” - Đại tá Minh khẳng định. Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức lễ tuyên dương lực lượng cứu hộ, cứu nạn QĐND Việt Nam tham gia khắc phục hậu quả động đất tại Myanmar. Cùng ngày, tại sự kiện “Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng”, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã đại diện trao tặng cho Đại biện lâm thời Myanmar tại Việt Nam số tiền 10.000 USD. Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cũng hỗ trợ Myanmar với số tiền 75 triệu đồng. V.THỊNH - M.TRƯỜNG Cách mạng về tổ chức bộ máy ít nhiều sẽ đụng chạm đến lợi ích địa phương, bộ, ngành. Tất cả phải vượt qua được điều cục bộ ấy, vì lợi ích quốc gia, dân tộc mà tiến lên. Tất nhiên, cùng với đó cũng phải có chính sách phù hợp cho quá trình tinh giản biên chế, mà khả năng số lượng lần này sẽ rất lớn. Về mặt mô hình chính quyền hai cấp, đối với nông thôn thì không vướng gì nhưng còn một số ý kiến băn khoăn về tổ chức cấp cơ sở ở đô thị khi các TP, thị xã thuộc tỉnh là một chỉnh thể hoàn chỉnh. Vậy nên chia nhỏ thành phường hay xem nó như cấp cơ sở trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Nên chăng bàn kỹ, bởi đô thị có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp 70%-80% GDP cả nước... Tính toán kỹ phân cấp, phân quyền của cấp tỉnh với xã . Còn về công tác cán bộ? + Tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, chuyển giao nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp huyện cho cấp xã là thay đổi rất lớn. Tôi cho rằng cần có bước đi, lộ trình phù hợp với thực tế chung cũng như điều kiện của từng địa phương. Một thời gian dài, lực lượng cán bộ xã của ta rất chắp vá, phần lớn là bán chuyên trách. Chính quyền xã là nền tảng của hành chính nhưng ở cấp này một thời gian dài là “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, hưu trí điều hành”. Phải đến Luật Cán bộ, công chức năm 2008 chúng ta mới bắt đầu chuyên nghiệp hóa đội ngũ công chức xã, tuyển dụng các chức danh chuyên môn làm việc tại UBND xã, trong biên chế và hưởng lương ngân sách. Nói thế để thấy đội ngũ cán bộ, công chức xã của ta rất non trẻ. Chưa kể, nguồn đầu vào đến nay đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn chủ yếu từ người địa phương mà do nhiều yếu tố không thoát ly lên TP đi học, đi làm. Họ theo các lớp tại chức, đào tạo từ xa để chuẩn hóa theo yêu cầu chung chứ không phải là được đào tạo bài bản ngay từ đầu. Cán bộ, công chức huyện thường sẽ được đào tạo bài bản hơn nhưng sẽ khó mà đủ để về tăng cường hết cho khoảng 5.000 xã, theo quy mô khoảng hai xã nhập làm một. Vì vậy, quá trình phân cấp, phân quyền của cấp tỉnh với xã tới đây phải cân nhắc kỹ thực tiễn này. . Xin cảm ơn ông.• Đại tá Nguyễn Duy Minh chia sẻ về chuyến công tác đặc biệt ở Myanmar. Ảnh: VIẾT THỊNH

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==