8 Đô thị - Thứ Năm 10-4-2025 Dân than phiền trạm trung chuyển rác gây ô nhiễm NGUYỄN CHÂU Nhiều năm nay, người dân sống xung quanh trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh trên đường Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM) rất bức xúc khi phải sống chung với mùi hôi và ô nhiễm từ trạm trung chuyển rác ngay trong khu dân cư này. Đường trơn trượt gây tai nạn Theo ghi nhận của PV, khi đến gần khu vực trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh, mùi hôi từ trạm đã bốc lên nồng nặc. Bên cạnh đó, nước từ rác thải tràn ra đường khiến mặt đường trơn trượt, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Thậm chí nhiều người khi đi qua khu vực này đã bị té ngã. Chị Nguyễn Thìn (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) cho biết nước thải từ rác tràn ra đường Kha Vạn Cân, cạnh trạm trung chuyển khiến mặt đường trơn trượt, nhiều người đã bị tai nạn. “Đoạn đường này rất nguy hiểm, liên tục có người bị té ngã. Bản thân tôi vừa bị ngã xong, phía sau có một xe máy cũng ngã theo vì đường quá trơn. Mặt đường trơn là do xe rác khi ra vào trạm, đã để chảy nước thải xuống đường. Trong vòng 30 phút mà đã có bốn người bị ngã. Nếu xe chạy nhanh có thể nguy hiểm đến tính mạng, tôi tha thiết mong quan chức năng sớm xử lý tình trạng này” - chị Thìn nói. Ông Trần Văn Khánh, người dân sống quanh khu vực, này cũng cho biết đoạn đường cạnh trạm trung chuyển thường xuyên xảy ra tai nạn. Ngoài nước thải tràn ra đường thì mùi hôi từ rác cũng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. “Khu vực này đông dân cư, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và mỹ quan đô thị. Bản thân tôi cũng bị ngã xe mấy lần rồi và đã nhiều lần nêu ý kiến với địa phương nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để. Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên tính toán, nghiên cứu di dời trạm trung chuyển rác càng sớm càng tốt” - ông Khánh nói. Liên quan vấn đề này, đại diện UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát đơn vị vận hành trạm, đảm bảo hoạt động tiếp nhận, vận chuyển tại trạm. Ngoài ra, sẽ cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý môi trường và vận hành thường xuyên hệ thống để đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường trong khu vực. Đã thực hiện nhiều giải pháp khắc phục Trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (CITENCO) đơn Một người dân bị té xe khi đi qua đoạn đường trơn trượt. Ảnh: NT Từ 2025, các trạm trung chuyển được thiết kế kín hoàn toàn Theo báo cáo của UBND TP.HCM, TP đã ban hành định hướng quy hoạch mạng lưới trạm trung chuyển trên địa bàn TP đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Về yêu cầu kỹ thuật, từ năm 2025 trở về sau, tất cả trạm trung chuyển của TP được xây dựng với khu vực tiếp nhận rác thải và khu vực đậu chờ phương tiện được thiết kế kín hoàn toàn; sử dụng công nghệ ép rác kín; trang bị đầy đủ hệ thống xử lý môi trường (nước thải, khí thải, mùi hôi). Đồng thời, các trạm trung chuyển phải đảm bảo kết nối đồng bộ, tiếp nhận các loại phương tiện thu gom tại nguồn; có khả năng phục vụ, tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt và các loại chất thải khác của hộ gia đình. Cụ thể như chất thải rắn cồng kềnh, chất thải xây dựng, chất thải nguy hại và được trang bị các hệ thống hiện đại khác (cân, hệ thống camera, hệ thống phần mềm theo dõi khối lượng chất thải tiếp nhận tại trạm, chất lượng môi trường của trạm). UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát đơn vị vận hành trạm, đảm bảo hoạt động tiếp nhận, vận chuyển tại trạm. Theo UBND TP.HCM, để làm dự án đường vành đai 4 (đoạn qua TP.HCM), TP cần gần 12.000 tỉ đồng. Vì vậy, UBND TP.HCM trình HĐND TP đề xuất ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án. Theo UBND TP, dự án đường vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 207 km, điểm đầu tại xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối với đường trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Dự án đi qua địa bàn năm tỉnh, TP gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An. Trong đó có đoạn 3,8 km nằm trên địa phận TP.HCM nhưng thuộc phần đầu tư của tỉnh Long An. Riêng đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Dương được triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua. Các đoạn còn lại đi qua các địa phương sẽ được gộp thành một dự án tổng thể để trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 122.774 tỉ đồng. Dự kiến dự án sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương khoảng 31.033 tỉ đồng, ngân sách địa phương hơn 38.631 tỉ đồng và nguồn vốn BOT kêu gọi từ khu vực tư nhân khoảng 53.109 tỉ đồng. Trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM dự kiến bố trí khoảng 2.054 tỉ đồng, tỉnh Long An 20,81 tỉ đồng, Đồng Nai 55,4 tỉ đồng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không bố trí vốn trong giai đoạn này. Giai đoạn 2026-2030, TP.HCM bố trí khoảng 9.929 tỉ đồng, Long An hơn 9.979 tỉ đồng, Đồng Nai 12.324 tỉ đồng và Bà Rịa-Vũng Tàu 4.268 tỉ đồng. Tổng vốn ngân sách TP.HCM tham gia khoảng 11.983,88 tỉ đồng, chia làm hai giai đoạn triển khai dự án. Theo UBND TP.HCM, TP đủ khả năng cân đối ngân sách hai giai đoạn nêu trên cho dự án theo phương thức PPP. Vì vậy, để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4, UBND TP.HCM trình HĐND TP xem xét ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án đường vành đai 4 TP.HCM, chủ trương đảm bảo cân đối gần 12.000 tỉ đồng từ ngân sách để tham gia thực hiện dự án. Theo kế hoạch, giai đoạn 1, dự án đường vành đai 4 TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe, xây tuyến chính cao tốc 4 làn, 2 làn khẩn cấp, cùng đường gom và đường song hành hai bên. UBND TP cho biết tuyến đường vành đai 4 là tuyến đường có tính chất là đường vành đai liên vùng kết nối nhiều trục giao thông hướng tâm lớn, kết nối với các đầu mối giao thông quan trọng. Đặc biệt, việc khép kín đường vành đai 4 TP.HCM sẽ phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo đảm phục vụ an ninh, quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM. ĐÀO TRANG Trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh nằm sát đường dân sinh khá hẹp và đã hoạt động từ lâu, gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. vị trúng thầu và thực hiện việc vận hành, vận chuyển rác thải theo gói thầu vệ sinh môi trường trên địa TP Thủ Đức, cho biết trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh được hình thành, xây dựng hoàn chỉnh nằm sát mặt đường khá hẹp. Trạm trung chuyển này đã đi vào hoạt động từ rất lâu với đầy đủ hệ thống xử lý khí (mùi), nước rác. Qua thời gian sử dụng, vận hành, các hệ thống đang được chủ đầu tư phối hợp cùng các đơn vị liên quan TP Thủ Đức tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa để duy trì hiệu quả nhằm đảm bảo môi trường hoạt động tại trạm. “Cách khu vực trạm Hiệp Bình Chánh khoảng 60-80 m (ngoài phạm vi hoạt động của trạm trung chuyển), có một vài cơ sở hoạt động sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng gây bụi nên khi trời mưa cũng khiến đường trơn trượt hơn. Mặt đường trước trạm Hiệp Bình Chánh (không thuộc thẩm quyền công ty quản lý), xuống cấp nghiêm trọng, gây đọng nước, sình lầy những lúc trời mưa. Bên cạnh đó, khu vực mặt bằng trạm Hiệp Bình Chánh nhỏ hẹp nên khi xe thu gom vào ra trạm để đổ rác thải cũng như xe vận chuyển rác vào ra sẽ gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ trong một khoảng thời gian nhất định” - đại diện CITENCO lý giải. Theo đại diện CITENCO, từ đầu năm 2025 cho đến thời điểm hiện tại, các vấn đề người dân phản ánh được ban lãnh đạo đặc biệt quan tâm và có chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục. Cụ thể, đơn vị đã tăng cường thêm phương tiện xe máy vận chuyển để tăng năng lực vận chuyển, đảm bảo toàn bộ khối lượng rác thải sinh hoạt được tiếp nhận tại trạm Hiệp Bình Chánh. Bố trí nhân sự thực hiện và duy trì công tác vệ sinh công nghiệp trước, trong và xung quanh khu vực trạm; phun xịt khử mùi thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình tiếp nhận rác và vận chuyển rác ra khỏi trạm trung chuyển. Đồng thời bố trí nhân sự điều phối giao thông thường xuyên tại trạm Hiệp Bình Chánh khi xe thu gom, xe vận chuyển ra vào trạm tác nghiệp để đảm bảo an toàn giao thông xung quanh khu vực trạm...• TP.HCM cần gần 12.000 tỉ đồng để làm đường vành đai 4 Khu vực dự án đường vành đai 4 đi qua trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: ĐT
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==