TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: “Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy rất khẩn trương, quyết liệt” trang 3 SỐ 082 (7355) - Thứ Ba 15-4-2025 CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÁO ĐIỆN TỬ: www.plo.vn trong so nay 50 NĂM TP.HCM TẠO CẢM HỨNG, TIÊN PHONG TIẾN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI - BÀI 2 Tháo điểm nghẽn, mở lối vào kỷ nguyên phát triển Thông qua nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính TP.HCM phản ứng nhanh, giữ mục tiêu tăng trưởng 8,5% trang 6 trang 8 trang 4+5 Ngư dân Nam Định quyết tâm làm giàu từ biển trang 10+11 Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung trước buổi hội đàm. Ảnh: TTXVN Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trang 2 “CÙNG NGƯ DÂN THẮP SÁNG ĐÈN TRÊN BIỂN” ĐẾN NAM ĐỊNH
2 Thời sự - Thứ Ba 15-4-2025 thoisu@phapluattp.vn NGỌC DIỆP Chiều 14-4, lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành đón nguyên thủ quốc gia. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì lễ đón. Tổng Bí thư Tô Lâm nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình dẫn đầu đoàn cấp cao Đảng và Nhà nước TQ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam (VN). Trong tiếng nhạc chào mừng, Tổng Bí thư Tô Lâm mời Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử quốc thiều TQ và VN đồng thời 21 phát đại bác chào mừng được bắn Ngày 14-4, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 150-KL/TW hướng dẫn xây dựng phương án nhân sự cấp ủy cấp tỉnh cũng như cấp xã sau khi hợp nhất, sáp nhập, thành lập mới. Theo đó, với phương án nhân sự dự kiến là bí thư, phó bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội và các ủy viên Trung ương dự khuyết là ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy thì Ban Tổ chức Trung ương là đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị. Sau khi chuẩn bị, phương án nhân sự là lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh sau nhập tỉnh phải được báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư cùng ba lãnh đạo chủ chốt khác (theo quy định hiện hành của Đảng gồm Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội) và Thường trực Ban Bí thư. Tiếp đó, Ban Tổ chức Trung ương mới hoàn thiện để trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định theo thẩm quyền. Với nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra cấp tỉnh, Bộ Chính trị sẽ phân công một lãnh đạo tỉnh, TP trong diện nhập tỉnh làm đầu mối triệu tập Chủ tịch TQ Tập Cận Bình bước vào hội đàm. Sau khi hội đàm với Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ Trên cơ sở ý kiến của Ban Tổ chức Trung ương, người được Bộ Chính trị phân công sẽ đồng chủ trì cùng các bí thư tỉnh ủy, thành ủy trong diện hợp nhất tổ chức cuộc họp với Ban Thường vụ các địa phương hợp nhất để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện phương án nhân sự. Sau đó, phương án nhân sự này được báo cáo lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xem xét chỉ định theo thẩm quyền. Với nhân sự là cấp ủy, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra cấp xã sau nhập xã và việc phân công đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo ở xã, phương án nhân sự hoàn toàn do Ban Thường vụ các tỉnh, TP sau sắp xếp chỉ đạo việc xây dựng và thông qua. Tuy nhiên, Bộ Chính trị cũng lưu ý rằng trước khi kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện và thành lập mới đơn vị hành chính cấp xã thì các tỉnh cần chủ động rà soát nguồn cán bộ. Từ đó, có phương án xem xét, điều động, phân công, bố trí các cấp ủy viên, ủy viên Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư, lãnh đạo các phòng ban cấp huyện, lãnh đạo cấp xã để phân công, chỉ định, bố trí, giới thiệu nhân sự giữ chức vụ lãnh đạo xã ngay khi được thành lập. NGHĨA NHÂN Trong đó, ông gửi lời chào trân trọng và chân thành đến lãnh đạo cùng nhân dân VN, nhắc lại tình cảm gắn bó giữa hai nước trong quá khứ. Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình cho biết trong chuyến thăm cấp Nhà nước của ông đến VN năm 2023, hai bên đã cùng tuyên bố xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt có ý nghĩa chiến lược. Tuyên bố đó đã mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước. Năm nay, hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là Năm giao lưu nhân văn TQ - VN 2025, tạo ra những cơ hội mới để thúc đẩy việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt. Trên cột mốc lịch sử này, Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình khẳng định TQ sẵn sàng cùng VN gìn giữ và phát huy tình hữu nghị truyền thống lâu đời, cùng chia sẻ sứ mệnh cao cả, nắm bắt cơ hội thời đại, tăng cường hợp tác với tiêu chuẩn cao hơn, trên nhiều lĩnh vực và ở mức độ sâu sắc hơn, nhằm mang lại lợi ích thiết thực hơn cho nhân dân hai nước, cho khu vực và toàn thế giới. Nhà lãnh đạo TQ nhấn mạnh trên điểm khởi đầu mới, TQ sẵn sàng đồng hành cùng VN, luôn ghi nhớ tình hữu nghị ban đầu, cùng chia sẻ sứ mệnh lịch sử, nắm bắt những cơ hội của thời đại. Đồng thời thúc đẩy hợp tác song phương phát triển lên tầm cao mới với phạm vi rộng hơn, chiều sâu lớn hơn, nhằm đem lại lợi ích thiết thực hơn cho nhân dân hai nước, đồng thời góp phần tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới. “Tôi kỳ vọng thông qua chuyến thăm lần này sẽ có dịp cùng các đồng chí lãnh đạo VN trao đổi sâu sắc về những vấn đề có tính chất chiến lược, toàn diện và định hướng lâu dài trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, cũng như những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, từ đó cùng vạch kế hoạch hợp tác mới cho việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt trong thời kỳ mới” - Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình bày tỏ.• Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Phương án nhân sự chủ chốt các tỉnh, TP sau sáp nhập từ Hoàng thành Thăng Long trong lễ đón. Sau lễ đón trọng thể tại Phủ Chủ tịch chiều 14-4, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, cuộc họp diện hẹp triển khai công tác xây dựng phương án nhân sự. Người được phân công sẽ triệu tập, sau đó đồng chủ trì cùng các bí thư tỉnh ủy, thành ủy của các địa phương trong diện nhập tỉnh để họp với các thường trực tỉnh ủy, thành ủy, các trưởng ban tổ chức liên quan để chuẩn bị các nội dung cho việc xây dựng đề án nhân sự. Các nội dung chuẩn bị gồm tình hình đội ngũ cán bộ địa phương thuộc diện sắp xếp, đánh giá sơ bộ về thuận lợi, khó khăn; dự kiến phương án nhân sự sau hợp nhất và định hướng phân công cho nhiệm kỳ tới. Sau bước chuẩn bị nêu trên, người được Bộ Chính trị phân công cùng với bí thư tỉnh ủy, thành ủy liên quan tổ chức hội nghị chung, diện rộng hơn gồm các ban Thường vụ các địa phương hợp nhất, sáp nhập để thảo luận tập thể, thảo luận, đóng góp ý kiến và thông qua phương án nhân sự. Hội nghị này có sự tham gia của đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng. Phương án nhân sự được địa phương thông qua này được chuyển lên Ban Tổ chức Trung ương để xem xét, cho ý kiến. tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Trước đó, chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến VN trong hai ngày 14 và 15-4. Đích thân Chủ tịch nước Lương Cường ra sân bay và chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại VN trên cương vị nguyên thủ quốc gia VN và TQ. Ngay sau khi đặt chân đến Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã có thông điệp gửi đến lãnh đạo, nhân dân và báo chí VN. Sau lễ đón trọng thể tại Phủ Chủ tịch chiều 14-4, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước vào hội đàm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và Thường trực Ban Bí thư sẽ cho ý kiến về phương án nhân sự lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh, TP sau hợp nhất, sáp nhập. Thời gian qua, quan hệ VN - TQ tổng thể duy trì xu thế phát triển tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, tiếp nối chuyến thăm cấp Nhà nước đến VN của Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và phu nhân (hồi tháng 12-2023), hai bên ra “tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai VN - TQ có ý nghĩa chiến lược”. Trong năm 2024, hoạt động giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp diễn ra sôi động, hình thức linh hoạt, đặc biệt là chuyến thăm cấp Nhà nước đến TQ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (hồi tháng 8-2024), chuyến thăm chính thức VN của Thủ tướng TQ Lý Cường (hồi tháng 10-2024)... Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến TQ (hồi tháng 6 và tháng 11-2024); Thường trực Ban Bí thư Lương Cường thăm chính thức TQ (hồi tháng 10-2024)... Từ đầu năm 2025 đến nay, trong bối cảnh kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN - TQ (18-1-1950 – 18-1-2025), hai bên duy trì mật thiết trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp. Đáng chú ý là Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình (ngày 15-1), tuyên bố khởi động Năm giao lưu nhân văn VN - TQ 2025... Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN Ngay sau khi đặt chân đến Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có thông điệp gửi đến lãnh đạo, nhân dân và báo chí Việt Nam.
3 Thời sự - Thứ Ba 15-4-2025 thoisu@phapluattp.vn ĐỨC MINH - NGUYỄN THẢO Sáng 14-4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (gọi là Ban Chỉ đạo) đã tổ chức phiên họp lần thứ ba để thảo luận, thông qua kế hoạch của Ban Chỉ đạo về việc thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và xây dựng hệ thống chính trị hai cấp ở địa phương. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo, chủ trì phiên họp. Được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Tô Lâm ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, các ý kiến đóng góp hiệu quả của các thành viên Ban Chỉ đạo; biểu dương các cơ quan, đoàn thể Trung ương, Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương đã nỗ lực, cố gắng vượt bậc để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn trong thời gian qua. Tổng Bí thư giao Ban Tổ chức Trung ương tiếp thu các ý kiến phát biểu tại phiên họp, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, bổ sung, hoàn thiện các nội dung trong văn bản để ban hành ngay kế hoạch triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII. “Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy rất khẩn trương, quyết liệt” Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh cuộc cách mạng sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy đã và đang diễn ra rất khẩn trương, quyết liệt, thống nhất cao trong toàn Đảng và được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Tổng Bí thư nhấn mạnh cuộc cách mạng sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã và đang diễn ra rất khẩn trương, quyết liệt, thống nhất cao trong toàn Đảng và được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. “Kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy những chủ trương, quyết sách của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư là rất đúng, rất trúng, hợp ý Đảng, lòng dân” - theo Tổng Bí thư. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, để triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII, Ban Chỉ đạo thống nhất thông qua kế hoạch với nhóm công việc cụ thể gắn với trách nhiệm và mốc thời gian hoàn thành theo từng ngày, chứ không chỉ từng tuần, từng tháng. “Các cơ quan từ Trung ương đến địa phương phải chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, thông suốt từ trong tổ chức thực hiện các công việc đảm bảo tiến độ, thời gian, đúng kế hoạch” - Tổng Bí thư nói và yêu cầu các địa phương phải khẩn trương hoàn thiện dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh, kể cả những tỉnh không thực hiện sáp nhập. Tổng Bí thư giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan hệ thống lại đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản hướng dẫn của các cơ quan Trung ương thành một Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu khẩn trương trình sửa Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025; thúc đẩy triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. “Kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy những chủ trương, quyết sách của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư là rất đúng, rất trúng, hợp ý Đảng, lòng dân” - theo Tổng Bí thư. tập tài liệu chung để tổ chức thống nhất thực hiện. “Công việc phía trước rất bộn bề, đất nước cùng lúc triển khai nhiều công việc lớn, vừa sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại đơn vị hành chính vừa tăng tốc bứt phá phát triển kinh tế và chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng” - Tổng Bí thư nhấn mạnh và đề nghị các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các thành viên Ban Chỉ đạo cùng lãnh đạo các cơ quan Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, dành thời gian, công sức để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các công việc thực hiện theo đúng tiến độ, bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Thủ tướng: Ưu tiên dành cơ sở vật chất dôi dư cho y tế, giáo dục, văn hóa Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo để triển khai kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về việc thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và xây dựng hệ thống chính trị hai cấp ở địa phương. Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành tiếp tục rà soát các nhiệm vụ, giải pháp để vừa tránh chồng chéo vừa không bỏ sót nhiệm vụ trong sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và xây dựng hệ thống chính trị hai cấp ở địa phương. Các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn triển khai các nhiệm vụ, bám sát tiến độ để chỉ đạo việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính địa phương; đồng thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền về những vấn đề phát sinh mà vượt thẩm quyền giải quyết. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành hướng dẫn các nhiệm vụ được Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì phiên họp. Ảnh: NHÂN DÂN phân công cho cấp tỉnh, cấp xã để đảm bảo các công việc phải được thực hiện đồng bộ từ trên xuống dưới và phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành với nhau. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý tại mỗi đơn vị hành chính cấp xã phải có trung tâm dịch vụ hành chính công; mỗi tỉnh phải có cổng đầu tư một cửa để giải quyết kịp thời, thông suốt các thủ tục hành chính, đầu tư của người dân, doanh nghiệp, không để ách tắc. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan thiết kế công cụ, hướng dẫn để từ ngày 1-7, khi chính quyền địa phương mới hoạt động đảm bảo thông suốt, trơn tru, hiệu quả. Riêng về xử lý tài sản, cơ sở vật chất trong quá trình sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính địa phương, Thủ tướng yêu cầu ưu tiên dành các cơ sở vật chất dôi dư cho y tế, giáo dục, văn hóa, phục vụ mục đích công ích, công cộng.• Chiều 14-4, Đảng ủy UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ UBND TP.HCM nhiệm kỳ 20202025, lần thứ 2 (mở rộng). Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đề nghị lãnh đạo cấp ủy tập trung nắm chắc tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhất là đối tượng chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo các kết luận của Bộ Chính trị. Đồng thời, tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính theo các kết luận của Bộ Chính trị. “Chủ trương của Đảng trước mắt là cho thời hạn năm năm để sắp xếp lại. Tuy nhiên, chắc chắn có một số lượng nhất định cán bộ dôi dư, có khó khăn nhất định, có tâm tư, lo lắng” - ông Được nói và nhấn mạnh Bí thư Thành ủy TP.HCM đã chỉ đạo Đảng ủy UBND TP xây dựng đề án nhà ở, các chính sách hỗ trợ, đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho cán bộ. Trước đó, tại hội nghị, báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đình Thắng cho biết khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, TP cần nâng cấp, tái kiến trúc hạ tầng, dữ liệu và các nền tảng số; đảm bảo hoạt động của hệ thống chính quyền, cung cấp dịch vụ công ổn định. “Đây là nhóm khối lượng công việc rất lớn” - ông Thắng nói. Đáng chú ý, sở đề xuất xây dựng bản đồ số chuyên đề, ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) để phục vụ công tác sắp xếp các cơ quan hành chính. Theo ông Thắng, bản đồ này vừa hỗ trợ cho bộ phận lãnh đạo điều hành mới ở các phường, xã vừa hỗ trợ cho người dân. Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Quốc Thuận đã thông tin về việc sáp nhập Sở Giao thông công chánh và Sở Xây dựng. Theo ông Thuận, vừa qua TP.HCM thực hiện sắp xếp 21 sở chuyên môn còn 15 sở (giảm sáu sở), trong đó có thành lập Sở Giao thông công chánh. Tuy nhiên, sau đó TP.HCM nhận được công văn của Văn phòng Trung ương Đảng về đề xuất của Ban Tổ chức Trung ương liên quan đến việc đề nghị TP.HCM sắp xếp các cơ quan chuyên môn theo đúng các văn bản chỉ đạo, định hướng của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương. Cụ thể là thực hiện hợp nhất Sở GTVT và Sở Xây dựng thành Sở Xây dựng; hợp nhất Sở NN&PTNT và Sở TN&MT thành Sở Nông nghiệp và Môi trường. Thực hiện công văn này, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có kết luận hợp nhất Sở Giao thông công chánh và Sở Xây dựng thành Sở Xây dựng và không tái lập Sở QH-KT. Đồng thời, đổi tên Sở TN&MT thành Sở Nông nghiệp và Môi trường. Dự kiến hôm nay (15-4), Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI sẽ tổ chức hội nghị lần thứ 39 để thảo luận đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp tại thành phố. LÊ THOA TP.HCM nghiên cứu chính sách hỗ trợ cán bộ thuộc diện tinh giản Lãnh đạo UBND TP.HCM chủ trì hội nghị. Ảnh: NGUYỆT NHI
4 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Ba 15-4-2025 TP.HCM sẽ bước vào ngày đầu tiên của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam từ năm 2026. Những “bước đà” từ năm 2025 để TP tiến vào giai đoạn lịch sử này không chỉ là sự chuẩn bị về không gian kinh tế - xã hội (mở rộng), thể chế thông thoáng, mà còn phải “khơi thông lòng dân”… Nhìn lại lịch sử của Sài Gòn - TP.HCM trong suốt hàng trăm năm qua, trước bao thăng trầm, có lúc thành công và những lần gặp khó, nhà nghiên cứu Trần Hữu Phúc Tiến, Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM, đúc kết: Khí chất của người sống ở TP mang tên Bác là luôn tiên phong, đi đầu học hỏi và khai phá cái mới, điều mà ngày nay chúng ta gọi là tinh thần đổi mới sáng tạo. Khí chất ấy được thể hiện từ những ngày đầu cha ông ta “Nam tiến” mở cõi, biến những vùng đất “rừng thiên nước độc” dần trở thành những nơi có đông người qua lại, hình thành hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, xây đường - trường - trạm, phát triển các khu chợ, thành thị và đô thị triệu dân, đầu tàu kinh tế - xã hội năng động nhất của cả nước và là một trong những trung tâm kinh tế - thương mại có sức ảnh hưởng tại khu vực như hiện nay. Vậy nên, không phải ngẫu nhiên mà Trung ương luôn tạo điều kiện song song giao cho TP.HCM những nhiệm vụ trọng đại trong suốt năm thập niên qua. Từ việc thí điểm các cơ chế về kinh tế thị trường định hướng XHCN, mở đường cho đổi mới từ Đại hội VI của Đảng đến việc tận dụng các thể chế đặc thù (như Nghị quyết 54 năm 2017 và nay là Nghị quyết 98)… để phát triển các mũi nhọn kinh tế, đặc biệt là công nghiệp, dịch vụ, khởi nghiệp, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong kỷ nguyên mới, TP.HCM tiếp tục tiên phong với nhiều sứ mệnh quan trọng. Từ trọng trách xây dựng và phát triển trung tâm tài chính quốc tế; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, tăng trưởng xanh; đến nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xã hội gắn kết, rộng mở, văn minh… Như Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo: TP.HCM cần được định hình tương lai là TP toàn cầu, phát triển thông minh, hiện đại, năng động, hội nhập. Muốn làm được điều đó, các cơ chế, chính sách nhằm tạo dựng hành lang pháp lý, hệ sinh thái năng động cho mọi hoạt động đời sống, xã hội như ăn ở, làm việc, học tập, sản xuất, kinh doanh, đầu tư… là điều kiện cần. Việc ấy vốn đã được Trung ương và chính quyền TP chuẩn bị, “vừa chạy vừa xếp hàng” để nhanh chóng sắp xếp, tổ chức bộ máy công vụ nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý đến điều kiện đủ - sự tham gia của nhân dân vào những công việc hệ trọng của TP. Việc tiến vào kỷ nguyên mới suy cho cùng không phải để TP.HCM làm đẹp các con số tăng trưởng, Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025) rơi đúng vào năm bản lề trước khi diễn ra Đại hội XIV của Đảng, dấu mốc khởi đầu giai đoạn được Tổng Bí thư Tô Lâm gọi là “Kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”. Suốt năm thập niên qua, TP.HCM nhiều lần tiên phong cùng cả nước tiến vào những giai đoạn bước ngoặt, từ Đổi mới 1986 đến giai đoạn hội nhập mạnh mẽ vào đầu những năm 2000, cho đến giai đoạn cách mạng khoa học công nghệ 4.0. Kinh nghiệm từ lịch sử cho thấy bước chuẩn bị lấy đà, “lên dây cót” tinh thần để tiến vào một giai đoạn lịch sử có tính cách mạng là rất quan trọng. Từ thành quả 50 năm… Công cuộc đổi mới từ gần 40 năm trước của Đảng, Nhà nước đã mang lại những thành quả to lớn đối với sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM. TS Lê Thị Anh Đào, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, đưa ra dẫn chứng khi Luật Đầu tư nước ngoài được ban hành vào năm 1987, chỉ trong vòng vài năm sau đó, TP.HCM đã cấp cả trăm giấy phép với tổng số vốn đầu tư lên đến gần 1 tỉ USD. Đến cuối năm 2018, GDP bình quân đầu người của TP ước tính đạt hơn 6.000 USD/ người (cao gấp gần 2,5 lần so Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thị sát tiến độ dự án trọng điểm đường vành đai 3 qua TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG GIANG Một dự án nhà ở xã hội tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI với mức trung bình cả nước). Trong hành trình 50 năm kể từ mùa xuân 1975, TP.HCM luôn đứng đầu về phát triển kinh tế với tỉ trọng đóng góp trên 22% GDP, chiếm gần 1/3 thu ngân sách cả nước, năng suất lao động bình quân cao hơn 2,6 lần so với bình quân cả nước… Ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết hiện TP.HCM có gần 300.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động, chiếm khoảng 30% DN cả nước. Về thu hút FDI, lũy kế đến cuối năm 2024, TP.HCM vẫn dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. TP còn tận dụng các hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị trường xuất khẩu. TP.HCM cũng có chiến lược xúc tiến du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, vẫn là điểm đến hàng đầu của du khách. “TP.HCM có thị trường hoạt động thương mại điện tử sôi động, có quy mô và tốc độ tăng trưởng lớn nhất nước. Nỗ lực này không chỉ nhằm phát triển kinh tế số mà còn lan tỏa, tác động tích cực đến các lĩnh vực kinh tế khác. Ngoài ra, TP đã xác định 12 địa phương trọng điểm của các quốc gia là đối tác chiến lược của Việt Nam để tăng cường hợp tác đi vào chiều sâu; thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với sáu địa phương nước ngoài trong số các quốc gia có tầm quan trọng đối với Việt Nam, điển hình như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hà Lan, Hàn Quốc… nâng tổng số địa phương kết nghĩa lên 58 địa phương” - ông An cho biết, đồng thời khẳng định sau 50 năm thống nhất đất nước, gần 40 năm đổi mới, TP.HCM đã từng bước nâng cao vị thế, vai trò kiến tạo và dẫn dắt tại các sân chơi, sự kiện lớn trong nước và khu vực. … Đến yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ Dù ghi nhận những thành công to lớn của công cuộc đổi mới gần 40 năm trước nhưng ở thời điểm hiện nay, Việt Nam đang đứng trước nhu cầu cấp thiết của một chương trình cải cách tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa khi quán tính của Đổi mới 1986 về cơ bản không còn nhiều. Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Quốc hội vào cuối tháng 10-2024, cụm từ “đổi mới” được Tổng Bí thư Tô Lâm nhắc đến 11 lần, cho thấy xu hướng tiếp tục đổi mới là không thể đảo ngược. TS - nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, nhận định dư địa phát triển đất nước từ công cuộc Đổi mới 1986 đến nay Tháo điểm nghẽn, mở lối Năm 2025 là thời điểm lý tưởng để TP.HCM “lên dây cót” tinh thần, tìm giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo đà tiến vào kỷ nguyên mới. Gỡ vướng cho nhiều dự án ở TP.HCM Chính phủ đã ban hành Nghị định 76 có hiệu lực từ ngày 1-4-2025, quy định chi tiết Nghị quyết 170 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP.HCM và một số tỉnh, TP khác như Đà Nẵng, Khánh Hòa. Nghị định này áp dụng đối với cơ quan nhà nước, người sử dụng đất, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP.HCM. Ngoài ra, mới đây, chính quyền TP.HCM cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về khó khăn, vướng mắc liên quan đến sáu dự án theo Quyết định 1568 ngày 12-12-2024 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện Thủ tướng đã chỉ đạo rà soát nhằm gỡ vướng cho các dự án này. Điều rất quan trọng nữa là TP.HCM cần phát huy vai trò của người dân trong phát hiện, phản ánh, kiến nghị, hiến kế xây dựng công việc, thực hiện các dự án, nhiệm vụ nhà nước. THANH TUYỀN 50 năm TP.HCM tạo cảm hứng, tiên phong tiến vào kỷ nguyên mới - Bài 2 Góc nhìn Sức sống từ lòng dân
5 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Ba 15-4-2025 đã giảm đáng kể. Việt Nam đã đặt chân vào thời đại của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo với sự phổ biến mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML). Tất cả đã làm thay đổi căn bản và trong nhiều trường hợp, làm thay đổi sâu sắc đời sống sản xuất. Thói quen sinh hoạt, làm việc, các giải pháp sản xuất, đầu tư, kinh doanh, cách vận hành các dịch vụ, điều tiết các mối quan hệ xã hội… đều chịu tác động mạnh từ yếu tố khoa học công nghệ, chưa kể đến những biến động về địa chính trị, địa kinh tế làm ảnh hưởng an ninh truyền thống, phi truyền thống. “Vì vậy, trong thời điểm trước khi kỷ nguyên mới bắt đầu, Việt Nam nói chung, đặc biệt là TP.HCM phải chuẩn bị chu đáo, không chỉ về tinh thần, mà còn tháo gỡ các điểm nghẽn để tâm thế xã hội và không gian kinh tế có đủ sức khỏe, sự háo hức, trách nhiệm để bước vào “ngày mới” - khi kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu” - TS Nhị Lê nói. Tháo gỡ các điểm nghẽn lớn Xác định những điểm nghẽn hiện nay của TP.HCM, TS Lê Thị Anh Đào cho rằng TP cũng giống nhiều đô thị lớn khác, đang gặp khó khăn ở vấn đề về cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị; xử lý rác thải, bảo vệ môi trường; hay vấn đề nhà ở. Để giải quyết tất cả vấn đề này, trước hết việc phát huy vai trò của chính quyền cơ sở. Ngoài ra, TP cần các giải pháp gỡ vướng, hoàn thiện thể chế cho từng nhóm vấn đề. Chú trọng các thể chế quan trọng như hoạt động đấu thầu, quy hoạch, đầu tư, tài chính… Tiếp theo, cần tăng cường vai trò của xã hội, tạo không gian để vào kỷ nguyên phát triển Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường TP.HCM cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi, tạo động lực thúc đẩy phát triển. Cùng với đó là tăng cường phân công, phân cấp, phân quyền, ủy quyền theo quy định của pháp luật, cá thể hóa trách nhiệm gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực hiện quản, phân bổ nguồn lực hợp lý; hạn chế tối đa độ trễ trong khâu triển khai nhằm gia tăng hiệu quả tác động của chính sách. Ông PHẠM BÌNH AN, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM Bốn nhóm giải pháp gỡ vướng hạ tầng, giao thông Có bốn nhóm giải pháp quan trọng để giải quyết các điểm nghẽn về phát triển hạ tầng, giao thông bao gồm: (i) Cơ chế tài chính linh hoạt từ Trung ương đến địa phương; (ii) Đột phá trong phân cấp, phân quyền và thủ tục đầu tư; (iii) Cơ chế và chính sách đồng bộ phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD); (iv) Thu hút đầu tư tư nhân và phát triển hạ tầng số đi kèm. TS LÊ THỊ ANH ĐÀO, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II Họ đã nói Mở rộng TP.HCM mở ra nhiều kỳ vọng mới TS PHẠM TRẦN HẢI (*) Năm 2025 là thời điểm TP.HCM trải qua 50 năm kể từ khi Việt Nam thống nhất, cũng là thời điểm TP cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. Trong thời điểm mang tính bước ngoặt lịch sử này, người dân TP.HCM và cả nước rất quan tâm đến câu chuyện sáp nhập, mở rộng TP theo chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Nghĩ về một TP.HCM mở rộng… Hiện nay, phương án hợp nhất Bà RịaVũng Tàu và Bình Dương vào TP.HCM được dư luận rất quan tâm. Trước đó, điều này đã được thảo luận sôi nổi, không chỉ giữa các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia mà còn lan rộng trong các tầng lớp nhân dân. Nguyên nhân có lẽ là việc này sẽ quyết định đến tương lai của khu vực năng động nhất và có tiềm lực kinh tế lớn nhất Việt Nam. Trước đây, do đặc điểm hệ thống sông rạch dày đặc và do điều kiện lịch sử, trong khu vực này tồn tại một số bất cập trong phân định ranh giới giữa các đơn vị hành chính cấp tỉnh như ranh giới không trùng với hệ thống sông rạch và các tuyến giao thông chính, còn xuất hiện tình trạng “gần nhà - xa ngõ”, “mượn đường nhà hàng xóm”... Về nguyên tắc, chủ trương sáp nhập là cơ hội rất tốt để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đưa ra quyết định khắc phục các bất cập trên. Các quyết định cần đưa ra dựa trên việc cân nhắc các yếu tố như chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng… Chủ trương sáp nhập các tỉnh, TP dựa trên các cơ sở và được thúc đẩy bởi các điều kiện cụ thể: (i) Xu thế phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng (nhất là hạ tầng giao thông) giúp tăng cường khả năng kết nối trực tiếp giữa các khu vực trong phạm vi quản lý hành chính; (ii) Xu thế phát triển hạ tầng số và đẩy mạnh giao tiếp số giúp tăng cường khả năng kết nối trực tuyến giữa Nhà nước và người dân, khắc phục các trở ngại do khoảng cách địa lý tạo nên; (iii) Xu thế cải cách hành chính và xã hội hóa việc cung cấp dịch vụ công giúp bộ máy quản lý nhà nước có thể bao quát phạm vi quản lý hành chính rộng hơn một cách chiến lược hơn. Kỳ vọng tháo gỡ các điểm nghẽn Khi phương án hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu vào TP.HCM chính thức thực hiện, một số điểm nghẽn hiện nay của cả các địa phương được sáp nhập có thể được giải quyết. Điển hình là các vấn đề về kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông (ví dụ thúc đẩy việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 13 để kết nối TP.HCM hiện hữu và tỉnh Bình Dương, thúc đẩy việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Suối Tiên - TP mới Bình Dương…). Các vấn đề về bảo vệ môi trường cũng có thể được giải quyết, ví dụ thúc đẩy việc bảo vệ nguồn nước sông Sài Gòn, giải quyết nhanh chóng vấn đề ô nhiễm liên tỉnh liên quan đến kênh Ba Bò trước đây… Bên cạnh đó, điểm nghẽn về cung cấp nhà ở cho người dân cũng có thể được khơi thông, ví dụ xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở giá phù hợp thu nhập của người dân tại các khu vực ngoài TP.HCM hiện hữu và có kết nối nhanh về khu trung tâm TP.HCM hiện hữu hoặc các khu vực động lực phát triển khác. Đây là các điểm nghẽn mà trước đây cơ chế liên kết vùng chưa giải quyết được hoặc đã giải quyết nhưng chưa triệt để và còn chậm chạp. Khi giải quyết được những điểm nghẽn trên, TP.HCM mở rộng nói riêng và vùng xung quanh nói chung sẽ nâng cao sức cạnh tranh so với các vùng đại đô thị khác trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.HCM mở rộng và của cả Việt Nam, trong bối cảnh toàn cầu có nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức khó lường trước. Trong tương lai, với cơ chế cởi mở và thông thoáng, với tiềm năng đất đai và con người, với thế mạnh của các khu vực đầu mối giao thông đường bộ, đường không, đường thủy, TP.HCM mở rộng được kỳ vọng sẽ là trung tâm khoa học công nghệ, tài chính, thương mại dịch vụ chất lượng cao và logistics của khu vực. Khi đó, người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội chắc chắn sẽ hưởng lợi từ chủ trương này. ĐỖ THIỆN ghi (*) TS Phạm Trần Hải đang công tác tại Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM Nếu phương án mở rộng TP.HCM thành hiện thực, một số điểm nghẽn hiện nay của cả các địa phương được sáp nhập có thể được giải quyết. Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khánh thành mở ra kỳ vọng cho hạ tầng giao thông TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG hay tăng bậc trên bảng xếp hạng các TP thông minh, hiện đại trên thế giới, mà tất cả đều vì chất lượng cuộc sống của người dân, sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu trước đây chúng ta nói về “ăn no, mặc ấm” thì trong kỷ nguyên mới người dân sẽ “ăn ngon, mặc đẹp”, thịnh vượng và hạnh phúc hơn; các doanh nghiệp không chỉ là “công xưởng lắp ráp”, mà phải là “kỳ lân” công nghệ, sở hữu công nghệ lõi, giải pháp có giá trị, tham gia sâu và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Lợi ích chạm đến người dân khi giải pháp cũng xuất phát từ người dân. Việc TP đã và sẽ mở ra nhiều diễn đàn để tương tác, lắng nghe người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước góp ý, chia sẻ, phản biện, hiến kế trong giai đoạn TP “chạy đà” là rất quan trọng. Một mặt sẽ có thêm dữ liệu để xem xét, đưa ra quyết sách phù hợp; và mặt khác, đó là một giải pháp truyền thông “an dân”, trong một cơ chế khép kín “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Khi người dân phấn khởi, doanh nghiệp tin cậy thì sự đồng cảm, chia sẻ, đón nhận của xã hội với các thiết kế chính sách của TP trước thềm kỷ nguyên mới sẽ tăng cao. Đồng thuận chính trị sẽ là bàn đạp cho những bước đà của TP.HCM tiến vào kỷ nguyên mới trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn, như Bác Hồ từng dạy: “… Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. ĐỖ THIỆN các chủ thể kinh doanh, các nhà đầu tư tư nhân, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước tham gia đối thoại, nêu ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần tháo gỡ các vấn đề vướng mắc cụ thể trong thực tiễn vận hành thể chế. “Điều rất quan trọng nữa là TP.HCM cần phát huy vai trò của người dân trong phát hiện, phản ánh, kiến nghị, hiến kế xây dựng công việc, thực hiện các dự án, nhiệm vụ nhà nước; đảm bảo thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”” - TS Đào nhấn mạnh. Đối với điểm nghẽn trong phát triển hạ tầng, theo TS Đào, TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để tạo bước ngoặt trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị, khi đặt mục tiêu hoàn thành bảy tuyến đường sắt đô thị (metro) với tổng chiều dài 355 km trong 10 năm tới. Để vượt qua các rào cản cố hữu về vốn, thể chế và quản lý dự án, TP.HCM đang tận dụng hàng loạt cơ chế, chính sách mới từ Trung ương đến địa phương, trong đó Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội đóng vai trò trung tâm, cùng với các chính sách bổ trợ từ Luật Đầu tư công, Luật Quy hoạch, các nghị định về PPP và đặc biệt là các đề án, chương trình hành động riêng của TP.•
6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Ba 15-4-2025 phapluat@phapluattp.vn trực thuộc Trung ương mới theo định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc này để giảm số lượng, tăng quy mô ĐVHC, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Sắp xếp ĐVHC cấp xã là việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới ĐVHC cấp xã để giảm số lượng theo tỉ lệ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm quy mô phù hợp, đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Trường hợp sắp xếp phường với các ĐVHC cùng cấp thì ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp là phường; trường hợp sắp xếp xã, thị trấn thì ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp là xã. Dự thảo cũng quy định các trường hợp không bắt buộc sắp xếp ĐVHC là đơn vị có vị trí biệt lập hoặc có vị trí đặc biệt quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Về tiêu chuẩn của ĐVHC cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp, dự thảo nêu rõ đơn vị cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của ĐVHC tương ứng theo quy định tại nghị quyết của UBTVQH về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC. Đề xuất Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân Trướ c đó , UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi). Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng cho biết dự thảo luật gồm 12 chương, 73 điều (giảm 20 điều tương ứng với hơn 20% số điều so với luật năm 2008). Đáng chú ý, dự thảo dành một mục riêng quy định về nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN). Theo đó, Chính phủ đề xuất Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng NMĐHN, trong khi Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công đang quy định thẩm quyền này thuộc QH. Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của QH Hoàng Thanh Tùng nhận xét quy định thẩm quyền như trên là điểm khác biệt rất lớn so với Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công. Đồng tình với quan điểm chung là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tuy nhiên, ông Tùng cho rằng với dự án NMĐHN phải hết sức thận trọng, cần báo cáo kỹ lưỡng với QH vấn đề này. Theo ông Tùng, dự án NMĐHN tiềm ẩn nguy cơ tác động đến môi trường, kinh tế - xã hội, việc di dân thực hiện dự án và nguồn vốn rất lớn… Đây đều là tiêu chí của dự án quan trọng quốc gia, thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của QH. “Nếu chuẩn bị kỹ và trình QH xem xét thì đâu có mất nhiều thời gian so với việc giao cho Thủ tướng Chính phủ? Khi trình QH với đầy đủ hồ sơ, đại biểu QH thảo luận cũng là dịp để nhân dân hiểu rõ hơn chính sách, tính pháp lý và đồng thuận cao hơn” - ông Tù ng nói. Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương cho biết hiện dự án NMĐHN sau khi cấp có thẩm quyền đồng ý về chủ trương, QH quyết định chủ trương đầu tư. Ông Phương đặt vấn đề: Việc dự thảo quy định ủy quyền cho Thủ tướng Chính phủ có phù hợp không khi đây là công trình trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng rất lớn đến quyền, nghĩa vụ, tính mạng của người dân? Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi lưu ý tinh thần phân cấp mạnh mẽ nhưng phải rõ ràng; đảm bảo giải quyết nhanh công việc nhưng phải rạch ròi về thẩm quyền, quy trình và trách nhiệm. Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết Chính phủ sẽ giải trình rõ cơ sở phân cấp, phân quyền cũng như đánh giá tác động liên quan để đảm bảo an toàn và chủ động, vì an toàn hạt nhân là vấn đề được đặt lên trên hết, trước hết và cao nhất. “Chúng tôi sẽ xin ý kiến lại với Chính phủ và Thủ tướng. Quan điểm cá nhân tôi là tiếp cận theo quy mô ĐỨ C MINH Chiều 14-4, tại phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) (thay thế Nghị quyết 35/2023 về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030). Giảm số lượng, tăng quy mô ĐVHC, mở rộng không gian phát triển Tại phiên họp, các đại biểu nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tờ trình; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của QH Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp ĐVHC. Tiếp đó, UBTVQH tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp ĐVHC. Dự thảo nghị quyết quy định về việc sắp xếp các tỉnh, TP (cấp tỉnh) và sắp xếp xã, phường, thị trấn (cấp xã) trong năm 2025 theo các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp ĐVHC và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh là việc nhập tỉnh với tỉnh để hình thành tỉnh mới hoặc nhập tỉnh với TP trực thuộc Trung ương để hình thành TP Thông qua nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính dự án chứ không chỉ quy mô vốn, dự án có quy mô nhỏ và vừa, tiêu chuẩn hóa, kiểm soát được thì nên giao Thủ tướng quyết định. Còn dự án quy mô lớn, tác động ảnh hưởng rất lớn từ vận hành cho đến sau dừng hoạt động thì QH quyết định” - ông Dũng nói. Ông Dũng cũng đề nghị vấn đề nào rõ thì sớm thông qua để làm cơ sở triển khai dự án NMĐHN Ninh Thuận.• Sáng 14-4, tại phiên họp, UBTVQH cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 và xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 3. Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của QH Dương Thanh Bình cho hay cử tri và nhân dân ủng hộ công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đang được chỉ đạo triển khai quyết liệt, khẩn trương, đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân lo lắng về thông tin giả mạo, sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội. Do đó , đề nghị Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp các ĐVHC. Nêu ý kiến, Chủ tịch QH ghi nhận một số bộ, ngành đã chủ động trả lời cử tri trước thời hạn. Một số kiến nghị liên quan đến quyền lợi của người dân được các bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu và xử lý. “Văn bản trả lời tốt hơn, không lòng vòng, chung chung, hình thức. Cử tri thấy hài lòng” - ông Mẫn nhận xét và đề nghị cần phát huy việc này, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, lấy sự hài lòng của cử tri và nhân dân làm thước đo. Nhắc lại cuộc làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm với Đảng ủy Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân hồi giữa tháng 3, Chủ tịch QH cho biết người dân rất hoan nghênh khi lãnh đạo Đảng quan tâm tới việc giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, ông Mẫn đề nghị báo cáo cần bổ sung, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế cũng như giải pháp khắc phục. Chủ tịch QH cũng chia sẻ câu chuyện nhiều cử tri ngày nào cũng nhắn tin cho ông, dù những ý kiến, kiến nghị của họ đã được giải quyết, không còn cách xử lý nào khác. Từ đó, ông đề nghị các cơ quan kiên trì, bền bỉ giải thích để người dân thấu hiểu. Cử tri ủng hộ công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Chính phủ đề xuất Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà má y điện hạ t nhân, trong khi Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công đang quy định thẩm quyền này thuộc Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: PHẠM THẮNG Tiêu điể m “Khối lượng công việc phiên họp rất lớn, có thể phải làm đêm” Trướ c đó , phá t biể u khai mạ c phiên họ p, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh“đây là phiên họp có ý nghĩa rất quan trọng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 khóa XV”. “Phiên họp tập trung giải quyết khối lượng công việc rất lớn, có những buổi có thể phải làm đêm nếu Chính phủ trình kịp đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã của một số tỉnh” - Chủ tịch QH nói. Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến 42 nội dung, gồm công tác lập hiến, lập pháp, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nội dung giám sát, những vấn đề quan trọng của đất nước. Đặc biệt sẽ cho ý kiến về hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013… Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: PHẠM THẮNG
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==