SỐ 083 (7356) - Thứ Tư 16-4-2025 Bảo đảm đồng bộ, thông suố t khi sáp nhập TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÁO ĐIỆN TỬ: www.plo.vn Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc: 11 NỘI DUNG QUAN TRỌNG • Hợp tác Việt Nam - Trung Quốc: Những việc cần làm ngay Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Ảnh:TTXVN 50 NĂM TP.HCM TẠO CẢM HỨNG, TIÊN PHONG TIẾN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI - BÀI 3 Cần mở rộng “đường băng” cho các cơ chế đặc thù Hôm nay, chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèntrênbiển” đến với tỉnh Nam Định DN nhà nước phải tiênphongchuyển đổi số, thúc đẩy tăng trưởng Tăng tốc đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế TP.HCM - 50 NĂM PHÁT TRIỂN NHÀ Ở, HƯỚNG TỚI ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG - BÀI 1 Thay áo mới cho chung cư cũ: Hành trình gần 3 thập niên trong so nay trang 2+3 trang 12 trang 8+9 trang 11 trang 4+5 trang 7 trang 6
2 Thời sự - Thứ Tư 16-4-2025 NGỌC DIỆP Chiều 15-4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình và đoàn đại biểu cấp cao TQ đã rời sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam (VN). Nhân chuyến thăm này, hai bên đã ra Tuyên bố chung giữa VN và TQ về việc tiếp tục làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai VN - TQ có ý nghĩa chiến lược. Pháp Luật TP.HCM xin trân trọng giới thiệu các nội dung quan trọng của Tuyên bố chung này. 1. Nhận lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước TQ Tập Cận Bình đã thăm cấp Nhà nước tới VN từ ngày 14 đến 15-4. Trong thời gian chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã có các cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và các cuộc hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. 2. Kiên định thúc đẩy sự nghiệp hữu nghị VN - TQ. Hai bên cho rằng VN và TQ tiếp giáp về địa lý, gần gũi về văn hóa, tình cảm nhân dân gắn bó, chế độ tương đồng, vận mệnh tương quan, là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt, đều là nước XHCN do Đảng Cộng sản lãnh đạo, đều nỗ lực vì nhân dân hạnh phúc và đất nước giàu mạnh, nỗ lực vì sự nghiệp cao cả hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Cho dù tình hình thế giới biến đổi thế nào, hai bên luôn kề vai chiến đấu, ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập và giải của Trung ương Đảng Cộng sản TQ với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân, dưới sự định hướng của tư tưởng Tập Cận Bình về CNXH đặc sắc TQ trong thời đại mới, Đảng, Chính phủ và nhân dân TQ nhất định sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch năm năm lần thứ 14 với chất lượng cao, xây dựng toàn diện cường quốc XHCN hiện đại, thực hiện thắng lợi mục tiêu 100 năm thứ hai. Phía TQ chúc và tin tưởng dưới sự lãnh đạo kiên cường của Trung ương Đảng Cộng sản VN đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm, Đảng, Nhà nước và nhân dân VN nhất định sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ được Đại hội XIII của Đảng Cộng sản VN đề ra, chuẩn bị tốt và tổ chức thành công Đại hội XIV vào năm 2026, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, xây dựng thành công nước VN XHCN, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. TQ tái khẳng định ủng hộ VN phát triển phồn vinh, nhân dân hạnh phúc, xây dựng nền kinh tế lớn mạnh, độc lập, tự chủ, thúc đẩy đồng bộ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế toàn diện, phát triển quan hệ đối ngoại rộng mở, hữu nghị, phát huy vai trò quan trọng hơn cho hòa bình, ổn định, phát triển và phồn vinh của khu vực và thế giới. việc củng cố tin cậy chiến lược giữa hai Đảng, hai nước. Hai bên nhất trí tăng cường các cơ chế hợp tác về quốc phòng, công an, an ninh, tòa án Tối cao, viện kiểm sát Tối cao, tăng cường giao lưu giữa các cơ quan tư pháp tương ứng của hai nước, thúc đẩy các hợp tác trọng điểm sau: 6. Hai bên nhất trí coi việc TQ phát triển lực lượng sản xuất chất lượng mới, VN phát triển lực lượng sản xuất mới là cơ hội để xây dựng cấu trúc hợp tác toàn diện và sâu rộng hơn. Đẩy nhanh kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước, thực hiện tốt kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ “hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến “Vành đai và con đường”; ưu tiên đẩy nhanh kết nối hạ tầng giữa hai nước về đường sắt, đường bộ cao tốc, hạ tầng cửa khẩu. Hai bên sẽ phát huy vai trò của Ủy ban liên hợp về hợp tác đường sắt Việt - Trung, thực hiện hiệu quả Thỏa thuận giữa Chính phủ VN và Chính phủ TQ về việc hợp tác triển khai các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối VN - TQ, thúc đẩy kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới giữa VN và TQ… 7. Hai bên cần cùng nhau củng cố nền tảng xã hội của cộng đồng chia sẻ tương lai VN - TQ. Hai bên tái khẳng định cần coi dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm giao lưu nhân văn VN - TQ 2025 là cơ hội để triển khai tốt chuỗi hoạt động giao lưu nhân văn gắn kết lòng dân, đậm đà và thiết thực, góp phần củng cố nền tảng xã hội. Khai thác đầy đủ “tài nguyên đỏ” trong giao lưu giữa hai Đảng. Phía TQ mời thanh niên VN đến TQ triển khai Chương trình “hành trình đỏ nghiên cứu, học tập”, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tình cảm hữu nghị nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ hai nước… 8. Hai bên nhất trí triển khai phối hợp chiến lược đa phương chặt chẽ hơn. Hai bên khẳng định tăng cường điều phối, hợp tác đa phương phù hợp với quá trình xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai VN - TQ có ý nghĩa chiến lược. Năm nay là kỷ niệm 80 năm thành lập Liên hợp quốc. Hai bên nhấn mạnh sẽ cùng phản đối chủ nghĩa bá quyền và chính trị cường quyền, cùng phản đối chủ nghĩa đơn phương dưới mọi hình thức, phản đối các hành động gây nguy hại tới hòa bình, ổn định của khu vực. 9. Hai bên nhất trí kiểm soát và giải quyết thỏa đáng bất đồng, giữ gìn đại cục hữu nghị Việt - Trung. Hai bên trao đổi ý kiến chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhấn mạnh cần kiểm soát tốt hơn và tích cực giải quyết bất đồng trên Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Báo NHÂN DÂN phóng dân tộc, luôn học tập lẫn nhau, cùng nhau tiến bước tìm kiếm con đường XHCN phù hợp với tình hình mỗi nước và hiện đại hóa mang đặc sắc của mỗi nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân VN luôn đánh giá cao và trân trọng sự ủng hộ mạnh mẽ và giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân TQ. Hai bên nhất trí cho rằng cần kiên định ủng hộ lẫn nhau duy trì tự chủ chiến lược, tự chủ lựa chọn con đường phát triển phù hợp với tình hình đất nước mình; kiên trì định hướng chính trị của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước, coi sự phát triển của bên kia là cơ hội phát triển của mình, kiên trì nhìn nhận và phát triển quan hệ VN - TQ từ tầm cao chiến lược và tầm nhìn lâu dài, kiên trì phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”, tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” và mục tiêu tổng thể “sáu hơn”. 3. Hai bên tái khẳng định cần kiên định ủng hộ lẫn nhau trên con đường đi lên CNXH phù hợp với tình hình mỗi nước. Phía VN nhiệt liệt chúc mừng TQ tổ chức thành công kỳ họp Lưỡng hội toàn quốc; chúc mừng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của TQ đạt được thành tựu mang tính lịch sử và có những thay đổi mang tính lịch sử; ủng hộ phía TQ thúc đẩy toàn diện sự nghiệp vĩ đại xây dựng cường quốc và phục hưng dân tộc bằng hiện đại hóa kiểu TQ; cho rằng việc TQ tiếp tục đi sâu cải cách toàn diện, mở cửa sâu rộng, thực hiện phát triển chất lượng cao sẽ mang lại cơ hội mới cho tiến trình hiện đại hóa của các nước đang phát triển, trong đó có VN. Phía VN chúc và tin tưởng, dưới sự lãnh đạo kiên cường 4. Hai bên xác định cần cùng nhau nâng tin cậy chiến lược lên mức cao hơn. Hai bên tái khẳng định định hướng cấp cao, nhất là định hướng chiến lược của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước có vai trò quan trọng không thể thay thế đối với sự phát triển ổn định, lành mạnh của quan hệ VN - TQ. Phía VN khẳng định kiên định thực hiện chính sách “một TQ”, công nhận trên thế giới chỉ có một TQ, Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là Chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn TQ, Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ TQ… 5. Hai bên tái khẳng định cần xây dựng trụ cột hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn. Hợp tác quốc phòng - an ninh là một trong những trụ cột của quan hệ VN - TQ, góp phần quan trọng vào Hai bên tái khẳng định, định hướng cấp cao, nhất là định hướng chiến lược của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước có vai trò quan trọng không thể thay thế đối với sự phát triển ổn định, lành mạnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. thoisu@phapluattp.vn Tuyên bố chung Việt Nam - Trung 11 nội dung quan trọng Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Trung Quốc về việc tiếp tục làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược gồm 11 nội dung quan trọng.
3 bộ, ban ngành Trung ương đến cấp độ địa phương. Số lượng văn kiện hợp tác cao như trên cho thấy hai nước tiếp tục khai thác mạnh mẽ tiềm năng hợp tác theo đúng những cam kết đề ra trong các chuyến thăm cấp cao trước đây. Trong đó, các lĩnh vực mà tôi đánh giá sẽ rất tiềm năng đó là công nghệ cao như 5G, trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, Internet vạn vật, cùng với năng lượng sạch, phát triển xanh, kinh tế số… Hợp tác phát triển hạ tầng giao thông là một điểm sáng đáng chú ý, đặc biệt là đường sắt - cụm từ được nhắc đến rất nhiều lần trong Tuyên bố chung. Đại diện hai nước đã ký kết bảy văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ. Đặc biệt, hai nước nhất trí thành lập Ủy ban hợp tác đường sắt giữa hai Chính phủ, tiếp tục triển khai sửa đổi Hiệp định đường sắt biên giới, phát triển liên vận đường sắt quốc tế Việt - Trung, mở thêm nhiều chuyến vận tải đường sắt xuyên biên giới Việt - Trung… Tôi nghĩ việc thực hiện các cam kết này chắc chắn tạo đà mạnh mẽ cho lưu thông dòng chảy hàng hóa, công nghệ, nhân lực giữa hai nước. Tôi từng có nhiều năm làm việc, nghiên cứu tại TQ - nơi có hệ thống giao thông đường sắt được đánh giá là phát triển hiện đại hàng đầu thế giới, nên tôi tin rằng nếu việc hợp tác diễn ra suôn sẻ, tiềm năng phát triển đường sắt của VN sẽ được khơi thông. Đến hợp tác văn hóa, giáo dục, truyền thông… . Ngoài hợp tác liên quan đến kinh tế, thương mại và hạ tầng, đâu là những vấn đề cũng rất đáng lưu ý? + Tôi thấy hai nước cũng chú trọng đẩy mạnh ngoại giao nhân dân qua một số hợp tác rất thiết thực, mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân hai nước. Ví dụ, hai bên công bố hợp tác truyền thông giữa Đài Truyền hình VN và Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương TQ. Trước đó, báo Nhân Dân (của VN) cũng ký các bản ghi nhớ hợp tác với Nhân Dân nhật báo và Tân Hoa xã (của TQ). Qua đó cho thấy hai quốc gia chú trọng nhiều hơn đối với hợp tác truyền thông - một Thời sự - Thứ Tư 16-4-2025 Việt Nam hợp tác luôn hướng tới hòa bình thế giới Trong bối cảnh quan hệ quốc tế diễn ra nhiều biến động về địa chính trị, địa kinh tế, cạnh tranh nước lớn… tôi cho rằng việc VN cần tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định… mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản VN đề ra tiếp tục phát huy hiệu quả. TS NGUYỄN TĂNG NGHỊ Họ đã nói thoisu@phapluattp.vn Quốc: lĩnh vực mà tôi đánh giá là rất quan trọng để giúp nhân dân hai nước hiểu nhau hơn, trong bối cảnh bùng nổ công nghệ mới, mạng xã hội đã đặt ra nhiều cơ hội lẫn thách thức với các cơ quan báo chí về truyền thông đối ngoại. Hay như việc ĐH Quốc gia Hà Nội ký biên bản ghi nhớ với ĐH Thanh Hoa về việc sáng lập “Mạng lưới ĐH VN - TQ” cũng rất đáng quan tâm. TQ có nhiều trường ĐH đạt chất lượng đào tạo vào tốp đầu khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Việc kết nối hệ thống các trường ĐH hai nước sẽ giúp ích rất nhiều cho VN trong chiến lược nâng cao năng lực của các cơ sở giáo dục ĐH, đồng thời giúp tiến gần hơn với khát vọng đào tạo nhân lực trình độ chuẩn quốc tế. Ngoài ra, chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên lĩnh vực văn hóa - xã hội giữa hai nước. Trong đó, tôi rất kỳ vọng TQ tiếp tục sẽ là thị trường du lịch sôi động của VN, cùng với đó là các hoạt động giao lưu, trao đổi trong lĩnh vực nghệ thuật, lịch sử… Việc quan trọng, cấp bách phải làm ngay . Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến VN mở ra nhiều cơ hội lớn như ông đã chia sẻ nhưng để biến “cơ hội” thành “bàn thắng”, theo ông thì VN cần cách tiếp cận và triển khai các tiềm năng hợp tác như thế nào dựa vào nguồn lực của VN và đặt trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện nay? + Ở chừng mực nào đó, các văn kiện ký kết trong đó có các bản ghi nhớ, hay bản Tuyên bố chung sẽ bao hàm rất rộng các vấn đề. Vì vậy, hiện thực hóa các cam kết trong Tuyên bố chung đòi hỏi VN phải tiếp cận bằng cách chọn lọc, ưu tiên, việc nào quan trọng, cấp bách, thiết thực thì triển khai ngay, rõ đầu việc, rõ đầu ra; trong khi những nhiệm vụ quan trọng nhưng mang tính dài hơi cũng cần được lên kế hoạch với lộ trình, giải pháp, phương tiện thực hiện cụ thể. Tôi lấy ví dụ, việc hợp tác phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, hàng không và đặc biệt là đường sắt; hay như hợp tác về đào tạo nhân lực trình độ cao, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, phát triển xanh… rất cần được triển khai ngay. Bởi lẽ TQ có nền tảng, kinh nghiệm, thế mạnh lớn trong các vấn đề này, trong khi đây lại là những hạn chế, đôi khi là “điểm nghẽn” đối với VN trước thềm tiến vào “kỷ nguyên vươn mình” theo lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Tô Lâm. Một điều mà tôi nghĩ VN có thể học hỏi TQ là giải pháp triển khai các dự án, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. TQ những năm qua tiến hành cải cách nền kinh tế của họ, mà trọng tâm là tạo ra những thể chế đột phá, vượt trội thực sự mang tính khuyến khích cao đối với đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ. Điều này ở VN cũng đang hướng tới nhưng tốc độ còn chậm, cách làm còn lúng túng, chưa mạch lạc. . Xin cảm ơn ông.• ĐỖ THIỆN thực hiện Chiều 15-4, chuyến thăm kéo dài hai ngày của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình đến Việt Nam (VN) kết thúc với bản Tuyên bố chung được giới quan sát đánh giá là rất tích cực, mở ra nhiều cơ hội lớn cho người dân, doanh nghiệp hai nước. TS Nguyễn Tăng Nghị, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhận định: Việc triển khai các cam kết trong Tuyên bố chung một cách khoa học, quyết liệt sẽ mang lại nhiều thành quả tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội song phương, nhất là phía VN. Từ những cam kết về hạ tầng, kinh tế… . Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về kết quả chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước TQ Tập Cận Bình đến VN đối với hợp tác kinh tế song phương? + TS Nguyễn Tăng Nghị (ảnh): Đây là chuyến thăm VN đạt rất nhiều thành công cho quan hệ VN - TQ, đúng như Tuyên bố chung: “Hai bên xác định cần cùng nhau nâng tin cậy chiến lược lên mức cao hơn”. Điểm rơi của chuyến thăm đúng vào thời điểm VN đã, đang và sắp đón chào nhiều sự kiện kỷ niệm trọng thể; đồng thời cũng đánh dấu mốc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và là Năm giao lưu nhân văn TQ - VN. Không khí phấn khởi này càng đẩy sự gắn bó giữa hai nước lên cao, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lâu nay. Nếu nói đến kết quả nổi bật của chuyến thăm, hai nước đã ký tổng cộng 45 văn bản thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ cấp độ các Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Báo NHÂN DÂN Hợp tác Việt Nam - Trung Quốc: Những việc cần làm ngay Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội lớn để làm sâu sắc thêm quan hệ song phương. biển, cùng duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Hai bên nhất trí tuân thủ nhận thức chung quan trọng giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, kiên trì thông qua hiệp thương hữu nghị, tích cực tìm kiếm các giải pháp cơ bản, lâu dài mà hai bên có thể chấp nhận được, phù hợp với “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN - TQ”, luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; không có hành động làm phức tạp tình hình, mở rộng tranh chấp, cùng duy trì ổn định trên biển… 10.Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả các văn kiện hợp tác ký kết trong chuyến thăm. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết các văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực kết nối đường bộ, đường sắt, kiểm nghiệm, kiểm dịch hải quan, thương mại nông sản, quốc phòng, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao, giáo dục, dân sinh, nguồn nhân lực, truyền thông và hợp tác địa phương... 11.Hai bên nhất trí cho rằng chuyến thăm cấp Nhà nước tới VN của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước TQ Tập Cận Bình đã thành công tốt đẹp, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai Đảng, hai nước, góp phần quan trọng trong việc phát huy tình hữu nghị truyền thống VN - TQ, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai VN - TQ có ý nghĩa chiến lược trong tình hình mới, thúc đẩy hòa bình, ổn định, phồn vinh và phát triển của khu vực và thế giới. Hai Đảng và nhân dân hai nước cảm thấy thực sự vui mừng về kết quả chuyến thăm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước VN và nhân dân VN về sự tiếp đón trọng thị, thân tình và hữu nghị; trân trọng mời Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường sớm thăm lại TQ. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường bày tỏ cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Hà Nội, ngày 15 tháng 4 năm 2025 Chủ nghĩa đa phương, bảo vệ công bằng, chính nghĩa quốc tế Đứng trước tính không xác định, không ổn định và không thể dự báo của tình hình quốc tế, hai bên sẽ kiên định đề cao chủ nghĩa đa phương, cùng bảo vệ công bằng, chính nghĩa quốc tế và lợi ích chung của các nước đang phát triển; giữ gìn đoàn kết, hợp tác trong cộng đồng quốc tế, phát huy các giá trị chung của toàn nhân loại về hòa bình, phát triển, công bằng, chính nghĩa, dân chủ, tự do; ủng hộ một thế giới đa cực bình đẳng, có trật tự và toàn cầu hóa kinh tế bao trùm, mang lại lợi ích chung, thúc đẩy quản trị toàn cầu phát triển theo hướng công bằng và hợp lý hơn. (Trích Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc ngày 15-4-2025)
4 Thời sự - Thứ Tư 16-4-2025 thoisu@phapluattp.vn LÊ THOA TP.HCM trong hành trình 50 năm kể từ ngày đất nước thống nhất vào mùa xuân năm 1975 là địa phương được chọn áp dụng nhiều cơ chế đặc thù để đạt mục tiêu phát triển đột phá, vượt trội. Từ Nghị quyết 02 năm 1982 và đúng hai thập niên sau đó là Nghị quyết 20 năm 2002. Từ thời điểm này, cứ 10 năm Bộ Chính trị ra thêm một nghị quyết mới nhằm tạo điều kiện tốt nhất để TP.HCM phát triển xứng tầm (gồm Nghị quyết 16 năm 2012 và Nghị quyết 31 năm 2022). Quốc hội cũng đã hai lần ban hành những nghị quyết khác, gồm Nghị quyết 54 năm 2017 và sau đó được thay thế bằng Nghị quyết 98 đang có hiệu lực để TP phát huy hết tiềm năng. TS NGUYỄN ĐỨC QUYỀN, chuyên gia quản lý công Học viện Cán bộ TP.HCM: Đòn bẩy cho TP.HCM giải phóng tiềm năng Cơ chế đặc thù xuất phát từ sự thấu hiểu sâu sắc vai trò và tiềm năng đặc biệt của TP.HCM đối với sự phát triển chung của cả nước. Đặc biệt, khi TP đang hướng đến kỷ nguyên mới với những mục tiêu vươn mình mạnh mẽ, vai trò của cơ chế đặc thù càng trở nên sống còn và mang tính quyết định. Cơ chế đặc thù không chỉ là đòn bẩy mà là luồng gió mới để TP.HCM loại bỏ những rào cản, giải phóng tiềm năng sẵn có, tạo không gian đột phá cho các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Đơn cử như việc trao quyền tự quyết lớn hơn trong quản có sự hướng dẫn cụ thể, tháo gỡ vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để TP.HCM tự tin và linh hoạt vận dụng cơ chế đặc thù. PGS-TS ĐỖ PHÚ TRẦN TÌNH, Viện trưởng Viện Phát triển chính sách, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM): Từ Nghị quyết 98 đến “khu vực ưu đãi đặc biệt” Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 98, TP.HCM đã mạnh dạn thực hiện cơ chế 3, vành đai 4 hay các dự án mở rộng các tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Qua đó cho thấy TP.HCM rất quyết liệt tận dụng “bàn đạp thể chế” để phát triển. Tuy nhiên, TP.HCM còn nhiều dư địa từ Nghị quyết 98. Điển hình như việc áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư chiến lược với quy trình đơn giản hơn và ưu đãi tốt hơn vẫn còn gặp rào cản về điều kiện cam kết giải ngân của nhà đầu tư. Hay như việc dùng ngân sách hỗ trợ các địa phương khác thực hiện các dự án liên vùng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục triển khai. Các quy định về trình tự, thủ tục triển khai các dự án PPP tại TP Thủ Đức cũng chưa rõ… Ngoài ra, cần kiến nghị bổ sung các cơ chế vượt trội hơn như mở rộng quyền chủ động trong thu hút đầu tư chiến lược và hợp tác công - tư (PPP); cho phép áp dụng mô hình quản lý phát triển vùng đô thị theo cụm ngành, cụm công nghệ; triển khai thử nghiệm các mô hình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên diện rộng. Hơn nữa, TP.HCM cũng cần được trao quyền thí điểm như khu vực ưu đãi đặc biệt. Có thể ví dụ như TP.HCM thí điểm thành lập “khu vực ưu đãi đặc biệt về đầu tư kinh tế số, nghiên cứu phát triển (R&D) và TP thông minh”, đồng thời được trao quyền quyết định đầu tư cho các dự án giảm nghèo, tạo việc làm và phát triển đô thị theo mô hình TOD quanh các trạm giao thông lớn. TS TRẦN QUANG THẮNG, Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM: Cần thêm cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư TP.HCM có lợi thế là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước nhưng việc sử dụng các cơ chế ưu đãi để thu hút các tập đoàn công nghệ cao hoặc đầu tư chiến lược vẫn chưa phát huy hiệu quả tối đa. Ví dụ, các dự án hạ tầng lớn như metro hay đô thị thông minh chưa đạt được tiến độ mong muốn. Dư địa Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) là một trong những dự án sẽ được TP.HCM triển khai theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT). Ảnh: HOÀNG GIANG lý tài chính, quy hoạch đô thị, thu hút đầu tư, giúp TP.HCM chủ động kiến tạo tương lai. Hay với tầm nhìn là trung tâm tài chính quốc tế, cơ chế đặc thù tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút nhân tài, công nghệ và vốn đầu tư, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên kinh tế số. Đặc biệt, trong bối cảnh sáp nhập mở rộng TP.HCM, cơ chế đặc thù càng đóng vai trò xương sống để đồng bộ hóa quy hoạch và phát triển nhanh hơn, giúp TP.HCM định hình một không gian đô thị thống nhất, hài hòa, tránh tình trạng phát triển cục bộ, rời rạc. Đồng thời, tối ưu hóa nguồn lực đất đai, tài chính, nhân lực trên toàn vùng đô thị mở rộng; tạo cơ sở pháp lý và cơ chế phối hợp hiệu quả để giải quyết các thách thức chung như giao thông, môi trường, an ninh trật tự... Bên cạnh đó, cơ chế đặc thù cho TP.HCM còn như một “áo giáp” kiên cố và “vũ khí” lợi hại, tăng cường đáng kể sức đề kháng và khả năng ứng phó linh hoạt, chủ động của TP.HCM trước những “bão táp” bên ngoài. Có thể nói, trao cơ chế đặc thù đã là trao thêm đôi cánh nhưng để “con hổ” TP.HCM thực sự bay lên, điều cốt yếu là phải trao thêm năng lượng và mở rộng “đường băng” cho cơ chế ấy. Chính vì vậy, Trung ương không chỉ ban hành cơ chế đặc thù cho TP.HCM mà cần “ươm mầm” để cơ chế đặc thù bén rễ sâu trong thực tiễn. Cần phân cấp, phân quyền trong năm lĩnh vực trọng yếu: Đầu tư, tài chính - ngân sách, quản lý đô thị - tài nguyên môi trường, tổ chức bộ máy chính quyền và khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo. Nghị quyết cũng giúp TP tiếp cận các cơ chế đột phá như quy định về mẫu công bố thông tin để thu hút nhà đầu tư chiến lược, quy mô tối thiểu của các dự án hợp tác công - tư (PPP), danh mục dự án BOT, quy chế thu và sử dụng phí hạ tầng trong các khu công nghiệp - khu chế xuất, chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, quản lý đô thị và môi trường; đang xây dựng các cơ chế thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế. Đáng chú ý, Nghị quyết 98 đang được hiện thực hóa qua loạt dự án trọng điểm như tuyến đường vành đai Cơ chế đặc thù xuất phát từ sự thấu hiểu sâu sắc vai trò và tiềm năng đặc biệt của TP.HCM đối với sự phát triển chung của cả nước. 50 năm TP.HCM tạo cảm hứng, tiên phong tiến vào kỷ nguyên mới - Bài 3 Cần mở rộng “đường Cần thêm một số cơ chế đặc thù, đồng thời tăng cường các giải pháp để việc thực hiện các cơ chế này trở nên hiệu quả hơn nữa, tạo bệ phóng cho TP.HCM cất cánh. Trong vòng 40 năm (1982-2022), bốn nghị quyết của Bộ Chính trị về TP.HCM đã thể hiện đầy đủ vai trò, vị thế ngày càng quan trọng của TP trên tất cả lĩnh vực. Trong 20 năm đầu, Nghị quyết 01 và Nghị quyết 20 xác định TP.HCM từng bước trở thành một trung tâm công nghiệp, dịch vụ, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á, đóng góp ngày càng lớn với khu vực phía Nam và cả nước. Với Nghị quyết 16, TP được nâng tấm là đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thươngmại,khoa học công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý nhất, đến Nghị quyết 31, vị thế của TP.HCM càng trở nên quan trọng hơn, vừa giữ vững vai trò là trung tâm lớn về kinh tế của cả nước, vừa sớm trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ... của khu vực Đông Nam Á và châu Á, có năng lực cạnh tranh toàn cầu. TS LÊ HỮU PHƯỚC, Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TP.HCM: Tiềm năng để TP.HCM cạnh tranh toàn cầu
5 Thời sự - Thứ Tư 16-4-2025 Xây dựng chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh Xây dựng mô hình TTTC quốc tế phù hợp với tình hình và điều kiện phát triển của Việt Nam. Bên cạnh đó, xây dựng các cơ chế, chính sách độc lập, đặc thù, đặc biệt, vượt trội, có sức cạnh tranh, đồng thời tăng cường hợp tác công tư, thu hút và sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp, người dân; xây dựng TTTC tiên tiến, hiện đại, tăng cường số hóa; tổ chức hoạt động và quản lý thông minh, bằng các giải pháp khoa học công nghệ; có nguồn nhân lực chất lượng cao... Thủ tướng Chính phủ PHẠM MINH CHÍNH, Trưởng ban Chỉ đạo về TTTC quốc tế tại Việt Nam, chỉ đạo tại phiên họp hôm 3-4-2025 Họ đã nói thoisu@phapluattp.vn băng” cho các cơ chế đặc thù Kuala Lumpur đứng thứ 51 toàn cầu nhưng hồi năm 2023, họ từng xếp hạng 80. Tương tự, Bangkok từng ở hạng 60 nhưng hiện nay chỉ xếp trên TP.HCM hai bậc. Chúng ta không quá đặt nặng vào các bảng xếp hạng nhưng nhắc đến để thấy rằng kỳ vọng xây dựng TTTC quốc tế ở Việt Nam, cụ thể là TP.HCM, không phải là điều quá tầm với. Nói cách khác, việc vươn lên nhóm “quốc tế” không phải là mục tiêu quá xa vời so với vị thế trong nhóm “khu vực” hiện tại của TP.HCM. Còn nếu chúng ta nghĩ mình lên quốc tế để cạnh tranh với top 15 thì đó lại là một góc nhìn khác. Ít nhất là trong ngắn hay trung hạn, điều ấy không dễ, bởi những TTTC tốp đầu thế giới có bề dày nội lực rất lớn và được hậu thuẫn bởi nguồn lực quốc gia, văn hóa, vốn xã hội và những mối quan hệ kết nối... Nói cách khác, để TP.HCM lên đến TTTC quốc tế tốp đầu, mà GFCI gọi là các trung tâm toàn cầu thì phải đọ sức với cả nguồn lực quốc gia và quyền lực mềm của người ta. Việc này chỉ xem xét khi chúng ta có nền tảng lớn mạnh hơn hiện nay. Kỳ vọng vào nhóm dẫn đầu khu vực . Vậy ông kỳ vọng gì về vị thế của TP.HCM trên bảng xếp hạng thế giới dựa trên các chỉ dấu về nguồn lực hiện tại? + Tôi lạc quan nếu nói chúng ta muốn có một TTTC quốc tế ở tầm trong top 30-50 thế giới. Vị thế này tương ứng với nguồn lực quốc gia và tham vọng về tăng trưởng kinh tế, cũng như vấn đề về dân số, tăng trưởng thu nhập, hoạt động kinh tế, độ mở của nền kinh tế và sự cởi mở tiếp nhận cái mới của người Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Nếu chúng ta muốn vươn khỏi tầm đó thì chúng ta cần có những đột phá rất lớn mới mong đạt vị thế như những trung tâm hàng trăm năm tuổi hoặc những trung tâm có lợi thế và thể chế rất đặc thù như Dubai. Nói nôm na, như trong bóng đá, tôi lạc quan khi chúng ta đi từng bước, từ sân chơi ASEAN hướng ra World Cup, đặt mục tiêu vừa phải và hướng tới. Chứ ngay lập tức muốn mình vào top 10-20 đội hàng đầu thế giới thì khó. Một số người tỏ ra bi quan nhiều khi là do chúng ta đặt mục tiêu và định nghĩa “TTTC quốc tế” quá cao xa. . Xin cảm ơn ông. • Ngoài khuôn khổ về các quy định thì TP.HCM còn cần có nguồn lực để đầu tư hạ tầng và đào tạo, nâng chất lượng đội ngũ nhân lực. Những mặt này cũng cần có chính sách vượt trội hơn, mà vấn đề đầu tiên là cần phải huy động được “tiền đâu” cho đầu tư nhân lực và hạ tầng. Nguồn lực hiện nay là chưa đủ. TP.HCM định vị vị thế tương lai ra sao? . Hãy nói một chút về thứ hạng TTTC quốc tế, hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về tiềm năng của TP.HCM trong tương quan với thế giới, vì sao? + Tôi cho rằng vấn đề nằm ở chỗ nhiều người có cách hiểu và kỳ vọng khác nhau về TTTC quốc tế. Một trong những lý do dẫn đến sự băn khoăn là khi nhắc đến các TTTC quốc tế, người ta thường nghĩ ngay đến những cái tên đã có vị thế vững chắc trên toàn cầu như London, New York, Tokyo hoặc ít nhất là những trung tâm quen thuộc trong top 15 như Dubai, Hong Kong, Singapore. Để TP.HCM có thể vươn từ vị trí hiện tại, thuộc nhóm “khu vực” trong xếp hạng TTTC quốc tế theo Chỉ số TTTC toàn cầu (GFCI) ấn bản lần thứ 37 (năm 2025), lên top 15 - tức nhóm “trung tâm dẫn đầu toàn cầu” hoặc “trung tâm toàn diện toàn cầu” - Việt Nam phải vượt qua hơn 50 TTTC khác thuộc nhóm “quốc tế”. Trong đó có những cái tên quen thuộc ở Đông Nam Á như Bangkok, Jakarta và Kuala Lumpur. Tôi tin rằng Việt Nam có thể đạt được vị thế như Bangkok, Jakarta hoặc thậm chí vươn lên cùng nhóm với Kuala Lumpur. Hiện tại, “Tôi tin rằng Việt Nam có thể đạt được vị thế như Bangkok, Jakarta hoặc thậm chí vươn lên cùng nhóm với Kuala Lumpur.” TS Hồ Quốc Tuấn Trung tâm tài chính quốc tế: TP.HCM cần “đèn ưu tiên” từ Trung ương Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM là một nhiệm vụ mới và đầy thách thức, đòi hỏi những chính sách đặc thù, vượt trội để đạt được như kỳ vọng. ĐỖ THIỆN thực hiện TP.HCM trước thềm kỷ nguyên mới đang mang trên vai trọng trách quan trọng: Xây dựng và vận hành trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Cần chính sách đặc thù, vượt trội - điều mà nhiều lãnh đạo, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước rất đồng tình. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Hồ Quốc Tuấn, Giám đốc chương trình đào tạo thạc sĩ tài chính và kế toán (ĐH Bristol, Vương quốc Anh), đề ra các khuyến nghị cho các cơ chế, chính sách này. Bốn yếu tố tạo nên cơ chế vượt trội . Phóng viên: Dư luận và giới làm chính sách đang thảo luận sôi nổi về các cơ chế, chính sách vượt trội phục vụ cho TTTC quốc tế TP.HCM. Ông có thể lý giải kỹ hơn về những cơ chế, chính sách vượt trội ấy? + TS Hồ Quốc Tuấn (ảnh): Để đi từ một TTTC khu vực lên tầm cỡ quốc tế thì vấn đề quan trọng là nằm ở “tính kết nối”, hiểu nôm na là khả năng TP.HCM hay Việt Nam nói chung được nghĩ tới, nhận diện mỗi khi các giao dịch quốc tế diễn ra. Ví dụ, thời gian qua, doanh nghiệp Việt Nam muốn huy động vốn quốc tế hiện vẫn phải vòng qua đầu cầu Singapore và Hong Kong, hay với một số dịch vụ bảo hiểm cũng vậy. Ngay cả các hội nghị công nghệ tài chính (fi ntech) lớn, hội nghị tiền mã hóa thì đa số tổ chức của Việt Nam cũng sang Dubai, Singapore. Như vậy, ngay chính nhu cầu của tổ chức trong nước thì môi trường pháp lý hiện vẫn là một “chiếc áo chật”. Ngân hàng Nhà nước trong các phát biểu cũng cho biết sẽ cần một khuôn khổ rộng hơn. Khuôn khổ ấy cần có: (1) Các điều kiện thuận lợi hơn để tổ chức quốc tế mở chi nhánh, văn phòng đại diện, điều kiện hoạt động dễ dàng hơn, ít giới hạn trong khuôn khổ chính sách cho TTTC quốc tế; (2) Việc huy động vốn, trả nợ, luân chuyển ngoại tệ dễ dàng hơn nhưng không bị rơi vào các rủi ro rửa tiền; (3) Mở cửa khuôn khổ về tiếp cận dịch vụ tài chính toàn diện, tỉ lệ sở hữu của nước ngoài trong các tổ chức tài chính trong nước; (4) Chính sách thuế và giải quyết tranh chấp hiệu quả trong hoạt động kinh doanh ở TTTC quốc tế. Điểm số (4) là rất quan trọng vì nhiều TTTC quốc tế như Singapore vượt trội hơn Việt Nam rất nhiều về tốc độ, hệ thống luật và khả năng giải quyết tranh chấp. Nếu muốn có cơ hội chia “miếng bánh” với họ, chúng ta cần phải có một sự tương thích nhất định về quy định, cũng như tốc độ thực thi. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Trung ương, TP.HCM, Đà Nẵng dự lễ công bố thành lập Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: HOÀNG GIANG trong việc áp dụng công nghệ thông minh vào quản lý giao thông hoặc quy hoạch đô thị còn rất rộng lớn. Chưa kể chính sách đặc thù tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển năng lượng tái tạo và công nghiệp xanh nhưng lĩnh vực này vẫn chưa được đầu tư đủ để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Ngoài ra, triển khai các chính sách đặc thù đòi hỏi nguồn lực lớn và đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao. TP.HCM đôi khi gặp khó khăn trong việc huy động và phân bổ nhân sự phù hợp. Thời gian tới, có thể TP.HCM sẽ mở rộng địa giới hành chính và trở thành một siêu đô thị miền Đông. Chính vì vậy, TP.HCM cần xây dựng quy hoạch tổng thể đồng bộ, gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và môi trường, đáp ứng được yêu cầu mở rộng diện tích và tăng quy mô dân số. Đây là tiền đề giúp định hướng chiến lược phát triển cho toàn TP, đảm bảo các nguồn lực được phân bổ hiệu quả và phù hợp với tầm nhìn mở rộng, đồng thời tập trung phát triển các khu vực vệ tinh, liên kết chặt chẽ giữa các khu vực trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong bối cảnh đó, TP.HCM phải tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế đặc thù về tài chính. Đặc biệt, cần tối ưu hóa quyền tự chủ về ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư vào các lĩnh vực như hạ tầng giao thông, đô thị thông minh và phát triển kinh tế xanh. Hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Tăng cường kết nối giữa Khu công nghệ cao TP.HCM với các trung tâm nghiên cứu và DN trong nước, quốc tế. Đề xuất cơ chế tăng thu ngân sách từ các nguồn như thuế bất động sản, phí giao thông hay phát triển các khu vực kinh tế đặc thù; đầu tư vào các dự án trọng điểm bằng hình thức PPP (đối tác công - tư). Ngoài ra, phải hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế tài chính đặc thù. Đây là chính sách quan trọng nhất vì nó là nền tảng cho việc triển khai các chính sách khác. Một khung pháp lý minh bạch sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác quốc tế và tạo động lực phát triển bền vững.•
6 Thời sự - Thứ Tư 16-4-2025 thoisu@phapluattp.vn Tăng cường quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba Được sự ủy quyền của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận đã dẫn đầu đoàn Chính phủ Việt Nam (VN) đến thăm, làm việc tại Cuba từ ngày 11 đến 14-4. Trong chuyến công tác, đoàn đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Oscar Perez Oliva, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Giá cả Vladimir Regueiro Ale, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Juana Lilia Delgado để trao đổi các phương hướng, biện pháp tăng cường quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện VN - Cuba, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại đầu tư. Đoàn đã đến chào Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel, Thủ tướng Chính phủ Manuel Marrero Cruz. Tại các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo và đối tác Cuba, đoàn khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân VN hết sức coi trọng mối quan hệ đặc biệt VN - Cuba và luôn quan tâm theo dõi, chia sẻ về tình hình Cuba. Lãnh đạo và các đối tác Cuba khẳng định Cuba luôn coi trọng và chân thành cảm ơn những tình cảm đoàn kết, sự ủng hộ quý báu của VN dành cho Cuba trong những năm gần đây; Cuba coi VN là hình mẫu thành công và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm với VN trên nhiều lĩnh vực. (Theo TTXVN) • Bắt sòng bạc quy mô lớn giữa rừng tre ở Lâm Đồng. Ngày 15-4, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp đột kích, bắt quả tang một sòng bạc quy mô lớn trong rừng tre tại xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, tạm giữ 36 người, thu giữ gần 800 triệu đồng cùng nhiều tang vật. VÕ TÙNG • Sang Campuchia lập văn phòng, lừa hơn 1.000 người. Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố năm bị can có hành vi sang Campuchia thuê văn phòng, lập nhóm lừa đảo người Việt Nam làm “nhiệm vụ” trên ứng dụng Lazada giả để chiếm đoạt trên 6 tỉ đồng củ a hơn 1.100 bị hại. NGỌ C SƠN Chiều 15-4, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali và phu nhân thăm chính thức Việt Nam (VN) và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư từ ngày 14 đến 17-4. Sau lễ đón, hai Thủ tướng di chuyển tới trụ sở Chính phủ để tiến hành hội đàm. Chuyến thăm VN lần này của Thủ tướng Ethiopia thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược, mong muốn của hai nước nhằm nâng tầm và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trong giai đoạn phát triển mới. Trong đó, hai bên sẽ rà soát toàn diện các lĩnh vực hợp tác, đồng thời trao đổi phương hướng, định hình khuôn khổ hợp tác thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hàng không, khoa học và công nghệ, nông nghiệp, an ninh mạng; góp phần nâng cao sự hiện diện, hình ảnh của VN tại khu vực châu Phi, trong đó có Ethiopia. Cùng với đó, việc Thủ tướng Abiy Ahmed Ali tham dự Hội nghị P4G thể hiện sự coi trọng của Ethiopia đối với vai trò ngày càng nổi bật của VN trên trường quốc tế, cũng như mong muốn cùng VN thúc đẩy các sáng kiến toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững; minh chứng sinh động cho tinh thần hợp tác chủ động, trách nhiệm, cùng phát triển vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế của VN. (Theo TTXVN) Ngày 16-4, Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” của báo Pháp Luật TP.HCM đến với tỉnh Nam Định, cùng với chính quyền góp phần hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Nam Định là địa phương có biển thứ 21 mà báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức chương trình này. Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo báo Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo tỉnh Nam Định, các đại diện từ các nhà tài trợ, các PV, biên tập viên, đại diện nhiều cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đến đưa tin. Tại chương trình, Ban tổ chức Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” sẽ thăm hỏi, động viên và trao tặng 100 phần quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hai huyện Giao Thủy và Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Mỗi phần quà trị giá hơn 4 triệu đồng, bao gồm: Cuốn cẩm nang Những điều cần biết về đánh bắt hải sản, bình ắc quy, đèn LED, combo pin, các loại thuốc cần thiết. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao tặng 15 suất học bổng (mỗi suất gồm 2 triệu đồng, một bộ dụng cụ học tập và một ba lô) cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức từ đầu năm 2023, diễn ra tại 28 tỉnh, TP giáp biển trên cả nước với tổng kinh phí thực hiện hơn 30 tỉ đồng, nhằm hỗ trợ, động viên, đồng hành cùng bà con ngư dân; sát cánh cùng Chính phủ và chính quyền địa phương tìm giải pháp tháo gỡ thẻ vàng cho ngành hải sản của Việt Nam. PV Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali. Ảnh: VGP Ngư dân Nam Định cập cảng sau một chuyến vươn khơi đánh bắt thủy sản. Ảnh: ĐẶNG TRUNG Gần 100 cựu chiến binh tham gia giải phóng quần đảo Trường Sa hội ngộ Ngày 15-4, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, gần 100 cựu chiến binh từ khắp mọi miền Tổ quốc hội ngộ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng và chốt giữ quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là những cựu chiến binh từng trực tiếp tham gia giải phóng, chốt giữ, bảo vệ Trường Sa từ những ngày đầu. Ông Nguyễn Xuân Thùy, thay mặt Ban liên lạc cựu chiến binh Trường Sa các tỉnh phía Nam, trình bày diễn văn ôn lại truyền thống hào hùng của những ngày này 50 năm về trước. Đầu tháng 4-1975, một số đơn vị thuộc Đoàn C75 được lệnh xuống ba con tàu của Đoàn 125 nhận nhiệm vụ giải phóng Trường Sa. Để giữ bí mật, biên đội tàu cải dạng thành tàu đánh cá nước ngoài. Chiều 13-4-1975, các tàu của ta đến được đảo Song Tử Tây. Rạng sáng 14-4-1975, lực lượng đặc công nước, bộ binh của ta được lệnh tiếp cận, tấn công đánh chiếm đảo. Mặc dù gặp sự kháng cự quyết liệt nhưng với quyết tâm và hiệp đồng chặt chẽ, chỉ sau 30 phút chiến đấu, đảo Song Tử Tây được giải phóng. Đến ngày 29-4-1975, toàn bộ đảo trên quần đảo Trường Sa đã đượ c giải phó ng. CÔNG THI Người dân đã hài lòng hơn với hiệu quả quản trị và hành chính công Sáng 15-4, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Công ty Phân tích thời gian thực (RTA) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức công bố báo cáo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2024 (PAPI 2024). Trình bày báo cáo, bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia chính sách công UNDP Việt Nam, cho hay: Người dân đã hài lòng hơn với hiệu quả quản trị và hành chính công. Những cải thiện tập trung ở chỉ số “công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương”, “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, “quản trị môi trường” và “quản trị điện tử”. Theo kết quả khảo sát năm 2024, ba vấn đề được người dân quan tâm nhất lần lượt là tham nhũng, đói nghèo và việc làm. Trong đó, tỉ lệ người trả lời cho rằng tham nhũng là vấn đề cần Nhà nước tập trung giải quyết tăng bất thường, lên tới 22,58% tổng số người trả lời trên toàn quốc. Số người trả lời khảo sát cho rằng đây là vấn đề hệ trọng cần Nhà nước ưu tiên giải quyết trong thời gian tới, tăng 17% so với năm 2023. CHÂN LUẬ N TP.HCM chấn chỉnh việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trước lễ 30-4 UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường thực hiện công tác bảo vệ trật tự lòng đường, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và trật tự, an toàn xã hội. Việc này nhằm tạo dựng hình ảnh đẹp trong lòng du khách và tăng cường mỹ quan đô thị trên địa bàn TP trong dịp lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025). Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được giao UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh ngay việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép. Đồng thời, sửa chữa kịp thời các hạ tầng bị hư hỏng, vệ sinh sạch sẽ lòng đường, vỉa hè, nhất là nơi tập trung đông người như bệnh viện, trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp…, không để rác tồn trong ngày. UBND quận 1 có trách nhiệm phối hợp với đơn vị liên quan tập trung, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ nêu trên tại các điểm tham quan, du lịch tập trung đông người như phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, các trung tâm thương mại lớn… LÊ THOA ĐT cung cấp thông tin nóng: 0982.000.333, (028) 39919613 Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Ethiopia Hôm nay, Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với tỉnh Nam Định Tin vắ n
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==