5 Thời sự - Thứ Tư 16-4-2025 Xây dựng chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh Xây dựng mô hình TTTC quốc tế phù hợp với tình hình và điều kiện phát triển của Việt Nam. Bên cạnh đó, xây dựng các cơ chế, chính sách độc lập, đặc thù, đặc biệt, vượt trội, có sức cạnh tranh, đồng thời tăng cường hợp tác công tư, thu hút và sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp, người dân; xây dựng TTTC tiên tiến, hiện đại, tăng cường số hóa; tổ chức hoạt động và quản lý thông minh, bằng các giải pháp khoa học công nghệ; có nguồn nhân lực chất lượng cao... Thủ tướng Chính phủ PHẠM MINH CHÍNH, Trưởng ban Chỉ đạo về TTTC quốc tế tại Việt Nam, chỉ đạo tại phiên họp hôm 3-4-2025 Họ đã nói thoisu@phapluattp.vn băng” cho các cơ chế đặc thù Kuala Lumpur đứng thứ 51 toàn cầu nhưng hồi năm 2023, họ từng xếp hạng 80. Tương tự, Bangkok từng ở hạng 60 nhưng hiện nay chỉ xếp trên TP.HCM hai bậc. Chúng ta không quá đặt nặng vào các bảng xếp hạng nhưng nhắc đến để thấy rằng kỳ vọng xây dựng TTTC quốc tế ở Việt Nam, cụ thể là TP.HCM, không phải là điều quá tầm với. Nói cách khác, việc vươn lên nhóm “quốc tế” không phải là mục tiêu quá xa vời so với vị thế trong nhóm “khu vực” hiện tại của TP.HCM. Còn nếu chúng ta nghĩ mình lên quốc tế để cạnh tranh với top 15 thì đó lại là một góc nhìn khác. Ít nhất là trong ngắn hay trung hạn, điều ấy không dễ, bởi những TTTC tốp đầu thế giới có bề dày nội lực rất lớn và được hậu thuẫn bởi nguồn lực quốc gia, văn hóa, vốn xã hội và những mối quan hệ kết nối... Nói cách khác, để TP.HCM lên đến TTTC quốc tế tốp đầu, mà GFCI gọi là các trung tâm toàn cầu thì phải đọ sức với cả nguồn lực quốc gia và quyền lực mềm của người ta. Việc này chỉ xem xét khi chúng ta có nền tảng lớn mạnh hơn hiện nay. Kỳ vọng vào nhóm dẫn đầu khu vực . Vậy ông kỳ vọng gì về vị thế của TP.HCM trên bảng xếp hạng thế giới dựa trên các chỉ dấu về nguồn lực hiện tại? + Tôi lạc quan nếu nói chúng ta muốn có một TTTC quốc tế ở tầm trong top 30-50 thế giới. Vị thế này tương ứng với nguồn lực quốc gia và tham vọng về tăng trưởng kinh tế, cũng như vấn đề về dân số, tăng trưởng thu nhập, hoạt động kinh tế, độ mở của nền kinh tế và sự cởi mở tiếp nhận cái mới của người Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Nếu chúng ta muốn vươn khỏi tầm đó thì chúng ta cần có những đột phá rất lớn mới mong đạt vị thế như những trung tâm hàng trăm năm tuổi hoặc những trung tâm có lợi thế và thể chế rất đặc thù như Dubai. Nói nôm na, như trong bóng đá, tôi lạc quan khi chúng ta đi từng bước, từ sân chơi ASEAN hướng ra World Cup, đặt mục tiêu vừa phải và hướng tới. Chứ ngay lập tức muốn mình vào top 10-20 đội hàng đầu thế giới thì khó. Một số người tỏ ra bi quan nhiều khi là do chúng ta đặt mục tiêu và định nghĩa “TTTC quốc tế” quá cao xa. . Xin cảm ơn ông. • Ngoài khuôn khổ về các quy định thì TP.HCM còn cần có nguồn lực để đầu tư hạ tầng và đào tạo, nâng chất lượng đội ngũ nhân lực. Những mặt này cũng cần có chính sách vượt trội hơn, mà vấn đề đầu tiên là cần phải huy động được “tiền đâu” cho đầu tư nhân lực và hạ tầng. Nguồn lực hiện nay là chưa đủ. TP.HCM định vị vị thế tương lai ra sao? . Hãy nói một chút về thứ hạng TTTC quốc tế, hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về tiềm năng của TP.HCM trong tương quan với thế giới, vì sao? + Tôi cho rằng vấn đề nằm ở chỗ nhiều người có cách hiểu và kỳ vọng khác nhau về TTTC quốc tế. Một trong những lý do dẫn đến sự băn khoăn là khi nhắc đến các TTTC quốc tế, người ta thường nghĩ ngay đến những cái tên đã có vị thế vững chắc trên toàn cầu như London, New York, Tokyo hoặc ít nhất là những trung tâm quen thuộc trong top 15 như Dubai, Hong Kong, Singapore. Để TP.HCM có thể vươn từ vị trí hiện tại, thuộc nhóm “khu vực” trong xếp hạng TTTC quốc tế theo Chỉ số TTTC toàn cầu (GFCI) ấn bản lần thứ 37 (năm 2025), lên top 15 - tức nhóm “trung tâm dẫn đầu toàn cầu” hoặc “trung tâm toàn diện toàn cầu” - Việt Nam phải vượt qua hơn 50 TTTC khác thuộc nhóm “quốc tế”. Trong đó có những cái tên quen thuộc ở Đông Nam Á như Bangkok, Jakarta và Kuala Lumpur. Tôi tin rằng Việt Nam có thể đạt được vị thế như Bangkok, Jakarta hoặc thậm chí vươn lên cùng nhóm với Kuala Lumpur. Hiện tại, “Tôi tin rằng Việt Nam có thể đạt được vị thế như Bangkok, Jakarta hoặc thậm chí vươn lên cùng nhóm với Kuala Lumpur.” TS Hồ Quốc Tuấn Trung tâm tài chính quốc tế: TP.HCM cần “đèn ưu tiên” từ Trung ương Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM là một nhiệm vụ mới và đầy thách thức, đòi hỏi những chính sách đặc thù, vượt trội để đạt được như kỳ vọng. ĐỖ THIỆN thực hiện TP.HCM trước thềm kỷ nguyên mới đang mang trên vai trọng trách quan trọng: Xây dựng và vận hành trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Cần chính sách đặc thù, vượt trội - điều mà nhiều lãnh đạo, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước rất đồng tình. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Hồ Quốc Tuấn, Giám đốc chương trình đào tạo thạc sĩ tài chính và kế toán (ĐH Bristol, Vương quốc Anh), đề ra các khuyến nghị cho các cơ chế, chính sách này. Bốn yếu tố tạo nên cơ chế vượt trội . Phóng viên: Dư luận và giới làm chính sách đang thảo luận sôi nổi về các cơ chế, chính sách vượt trội phục vụ cho TTTC quốc tế TP.HCM. Ông có thể lý giải kỹ hơn về những cơ chế, chính sách vượt trội ấy? + TS Hồ Quốc Tuấn (ảnh): Để đi từ một TTTC khu vực lên tầm cỡ quốc tế thì vấn đề quan trọng là nằm ở “tính kết nối”, hiểu nôm na là khả năng TP.HCM hay Việt Nam nói chung được nghĩ tới, nhận diện mỗi khi các giao dịch quốc tế diễn ra. Ví dụ, thời gian qua, doanh nghiệp Việt Nam muốn huy động vốn quốc tế hiện vẫn phải vòng qua đầu cầu Singapore và Hong Kong, hay với một số dịch vụ bảo hiểm cũng vậy. Ngay cả các hội nghị công nghệ tài chính (fi ntech) lớn, hội nghị tiền mã hóa thì đa số tổ chức của Việt Nam cũng sang Dubai, Singapore. Như vậy, ngay chính nhu cầu của tổ chức trong nước thì môi trường pháp lý hiện vẫn là một “chiếc áo chật”. Ngân hàng Nhà nước trong các phát biểu cũng cho biết sẽ cần một khuôn khổ rộng hơn. Khuôn khổ ấy cần có: (1) Các điều kiện thuận lợi hơn để tổ chức quốc tế mở chi nhánh, văn phòng đại diện, điều kiện hoạt động dễ dàng hơn, ít giới hạn trong khuôn khổ chính sách cho TTTC quốc tế; (2) Việc huy động vốn, trả nợ, luân chuyển ngoại tệ dễ dàng hơn nhưng không bị rơi vào các rủi ro rửa tiền; (3) Mở cửa khuôn khổ về tiếp cận dịch vụ tài chính toàn diện, tỉ lệ sở hữu của nước ngoài trong các tổ chức tài chính trong nước; (4) Chính sách thuế và giải quyết tranh chấp hiệu quả trong hoạt động kinh doanh ở TTTC quốc tế. Điểm số (4) là rất quan trọng vì nhiều TTTC quốc tế như Singapore vượt trội hơn Việt Nam rất nhiều về tốc độ, hệ thống luật và khả năng giải quyết tranh chấp. Nếu muốn có cơ hội chia “miếng bánh” với họ, chúng ta cần phải có một sự tương thích nhất định về quy định, cũng như tốc độ thực thi. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Trung ương, TP.HCM, Đà Nẵng dự lễ công bố thành lập Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: HOÀNG GIANG trong việc áp dụng công nghệ thông minh vào quản lý giao thông hoặc quy hoạch đô thị còn rất rộng lớn. Chưa kể chính sách đặc thù tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển năng lượng tái tạo và công nghiệp xanh nhưng lĩnh vực này vẫn chưa được đầu tư đủ để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Ngoài ra, triển khai các chính sách đặc thù đòi hỏi nguồn lực lớn và đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao. TP.HCM đôi khi gặp khó khăn trong việc huy động và phân bổ nhân sự phù hợp. Thời gian tới, có thể TP.HCM sẽ mở rộng địa giới hành chính và trở thành một siêu đô thị miền Đông. Chính vì vậy, TP.HCM cần xây dựng quy hoạch tổng thể đồng bộ, gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và môi trường, đáp ứng được yêu cầu mở rộng diện tích và tăng quy mô dân số. Đây là tiền đề giúp định hướng chiến lược phát triển cho toàn TP, đảm bảo các nguồn lực được phân bổ hiệu quả và phù hợp với tầm nhìn mở rộng, đồng thời tập trung phát triển các khu vực vệ tinh, liên kết chặt chẽ giữa các khu vực trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong bối cảnh đó, TP.HCM phải tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế đặc thù về tài chính. Đặc biệt, cần tối ưu hóa quyền tự chủ về ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư vào các lĩnh vực như hạ tầng giao thông, đô thị thông minh và phát triển kinh tế xanh. Hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Tăng cường kết nối giữa Khu công nghệ cao TP.HCM với các trung tâm nghiên cứu và DN trong nước, quốc tế. Đề xuất cơ chế tăng thu ngân sách từ các nguồn như thuế bất động sản, phí giao thông hay phát triển các khu vực kinh tế đặc thù; đầu tư vào các dự án trọng điểm bằng hình thức PPP (đối tác công - tư). Ngoài ra, phải hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế tài chính đặc thù. Đây là chính sách quan trọng nhất vì nó là nền tảng cho việc triển khai các chính sách khác. Một khung pháp lý minh bạch sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác quốc tế và tạo động lực phát triển bền vững.•
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==