086-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn ô đỗ xe cố tình gây cản trở trong việc thu phí... Tại một số tuyến đường (Hồ Huấn Nghiệp, Ngô Đức Kế, Phan Chu Trinh, Đông Du, Thủ Khoa Huân, Nguyễn Cư Trinh, Cao Thắng) có tình trạng tự ý hướng dẫn ô tô vào ô đỗ xe để thu tiền. Từ năm 2021 đến 2024 có tổng cộng 362.989 trường hợp không đóng tiền, tương đương với số tiền không thu được hơn 7,2 tỉ đồng. Theo báo cáo của Công ty Dịch vụ công ích, trong bốn năm 20212024, TP.HCM thu phí đỗ ô tô được hơn 23,1 tỉ đồng song tổng chi vẫn ở mức hơn 25,1 tỉ đồng (vượt thu 2 tỉ đồng). Trong đó, chi phí vận hành hệ thống chiếm khá lớn, cụ thể trong tổng số chi hơn 25,1 tỉ đồng có hơn 9,4 tỉ đồng dành cho tiền lương; gần 3,2 tỉ đồng cho các khoản theo lương (BHXH, BHYT, tiền ăn giữa ca...); mức chi gần 8 tỉ đồng cho phần mềm My Parking, khoảng 3,2 tỉ đồng là chi phí quản lý công ty… Ứng dụng công nghệ, sẽ có lãi Từ ngày 1-1, Công ty Dịch vụ công ích đã triển khai thí điểm giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID qua tài khoản giao thông trên ba tuyến đường Hai Bà Trưng, Lê Lai, quận 1 và Phạm Hữu Chí, quận 5. “Trong năm 2024, số thu đã gần bằng số chi. Từ tháng 1 đến tháng 3-2025, triển khai thu phí theo giải pháp công nghệ RFID qua tài khoản giao thông trên ba tuyến đường đạt hơn 1,3 tỉ đồng (tăng 87% so với cùng kỳ năm 2024). Dự kiến sau khi triển khai thu phí theo giải pháp công nghệ RFID trên toàn bộ 20 tuyến đường từ ngày 15-4, số thu sẽ vượt số chi” - Sở GTCC cho biết. NHƯ NGỌC - ĐÀO TRANG Mới đây, Sở Giao thông công chánh (GTCC) TP.HCM đã có báo cáo UBND TP.HCM về việc tham mưu giải quyết dứt điểm các bất cập trong công tác quản lý sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô. Công nghệ cũ: Chi vượt thu Theo Sở GTCC TP.HCM, UBND TP đang giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty Dịch vụ công ích) thực hiện quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô tại TP.HCM từ tháng 12-2020. Việc thu phí thực hiện trên 20 tuyến đường ở các quận 1, 5 và 10. Công tác thu phí thời gian qua gặp không ít khó khăn. Theo sở này, phần mềm ứng dụng thu phí My Parking còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế tại hiện trường trong việc thực hiện ứng dụng cài đặt chỗ đỗ ô tô (quá trình thanh toán chậm, app lỗi, lỗi OTP...) gây mất thời gian cho người cài đặt. Chủ xe không liên kết được ví điện tử, Visa, MasterCard... Nhiều trường hợp cố tình gây khó dễ để không thực hiện thanh toán qua ứng dụng My Parking; nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh trên tuyến có vị trí Nhân viên thu phí thực hiện thanh toán qua máy thu phí không dừng trên đường Phan Chu Trinh. Ảnh: PV Theo Sở GTCC, sau bốn năm triển khai, việc thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường đạt được nhiều kết quả tích cực, như tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường từng bước ổn định, đã hạn chế số lượng ô tô đỗ tràn lan trên đường gây ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân đối với việc đỗ xe khu vực nội đô TP... Tuy nhiên, trước những bất cập tồn tại, sở kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp để “vực dậy” thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường. Cụ thể, giao Công ty Dịch vụ công ích thực hiện báo cáo tài chính liên quan đến công tác thu chi trong quá trình sử dụng tạm thời lòng đường để thu phí đỗ xe. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chủ động lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ trong công tác quản lý đỗ xe và thu phí theo quy định hiện hành. Nghiên cứu đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh; phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị liên quan thực hiện công tác an ninh trật tự khu vực đỗ xe thu phí. Giao UBND các quận 1, 5, 10, Công an TP tăng cường xử lý vi phạm dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường khu vực lân cận các tuyến đường cho phép dừng đỗ có thu phí. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường đỗ xe có thu phí.• Công nghệ mới đã khắc phục được hầu hết các bất cập trước đó như đỗ xe mà không trả phí, hạn chế sự tiếp xúc giữa khách hàng và nhân viên, tránh mâu thuẫn, tranh cãi. Bộ Xây dựng đang tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) để chuẩn bị trình Quốc hội cho ý kiến. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất một số chính sách liên quan đến giá vé máy bay và trách nhiệm bồi thường của các hãng đối với chuyến bay bị chậm, hủy. Theo Bộ Xây dựng, luật hiện hành đang cho phép các hãng được mua sắm máy bay dựa trên nhu cầu, mục tiêu mà chưa tính toán đến khả năng đáp ứng của hạ tầng cảng hàng không, khả năng giám sát an toàn khai thác máy bay của nhà chức trách hàng không. Điều này đe dọa đến an toàn hàng không. Thêm vào đó, hiện tượng máy bay chậm, hủy chuyến vẫn còn nhiều. Tuy nhiên, việc ứng xử và bồi thường cho khách hàng chưa hợp lý, điều này gây bức xúc cho họ. Ngoài ra, luật hiện hành quy định việc điều phối slot chỉ áp dụng đối với các chuyến bay vận chuyển hàng không thường lệ, chưa điều tiết đến các chuyến bay không thường lệ. Điều này dẫn đến các hoạt động khai thác tại cảng hàng không, sân bay thiếu điều hòa, ổn định… Trước những bất cập đó, Bộ Xây dựng đề xuất sửa luật theo hướng sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp máy bay khởi hành sớm. Song song đó, luật hóa trường hợp được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại; nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hành khách được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm mà không phải do lỗi của hành khách. Dự luật cũng sẽ bổ sung quy định về quyền quản lý đội bay của các hãng hàng không Việt Nam. Từ đó làm cơ sở cho các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng hàng không, tổ chức giám sát cho phù hợp với quy mô và tính chất khai thác máy bay. Nhà chức trách hàng không cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ định hướng, quản lý và điều tiết việc điều chỉnh, thay đổi quy mô, kế hoạch phát triển đội bay của các hãng phù hợp với điều kiện, tình hình của thị trường và hoạt động của ngành hàng không. Thêm vào đó, dự luật cũng bỏ quy định về điều kiện, thủ tục mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài. Theo đó, các văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài sẽ được cấp giấy phép thành lập và quản lý hoạt động bởi Sở Công Thương. VIẾ T LONG TP.HCM triển khai giải pháp thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất hàng loạt giải pháp để giải quyết dứt điểm các bất cập trong việc thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường. Sẽ siết quy định bồi thường cho khách khi chuyến bay bị chậm, hủy Dạo quanh một vòng các tuyến đường có thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường, PV ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực tại các khu vực này, khi có sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan chức năng cùng giải pháp áp dụng đồng bộ công nghệ thu phí mới từ ngày 15-4. Tại các tuyến đường như Lê Lai, Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh (quận 1) hay An Dương Vương (quận 5), các ô đỗ xe thu phí luôn trong tình trạng kín chỗ. Nhân viên thu phí trong trang phục màu xanh đặc trưng của lực lượng Thanh niên xung phong túc trực hỗ trợ người dân và đảm bảo trật tự. Mỗi khi có xe dừng lại trong ô quy định, nhân viên sẽ đến quét thẻ qua máy thu phí không dừng. Chỉ vài giây sau, hóa đơn thanh toán 25.000 đồng được in ra và được kẹp dưới cần gạt nước trên kính lái. Một nhân viên thu phí cho biết từ ngày 15-4, tất cả tuyến đường thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường đều triển khai thu phí tự động công nghệ mới qua tài khoản giao thông, thay cho ứng dụng My Parking trước đó. Nếu xe nào không có dán thẻ VETC, nhân viên sẽ hướng dẫn, xuất mã QR hoặc sẽ có nhân viên đến hỗ trợ dán thẻ VETC nếu khách hàng yêu cầu. Theo đó, công nghệ mới đã khắc phục được hầu hết các bất cập trước đó như đỗ xe mà không trả phí, hạn chế sự tiếp xúc giữa khách hàng và nhân viên, tránh mâu thuẫn, tranh cãi. Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai đồng bộ nên còn nhiều khó khăn, nhiều xe không có thẻ VETC hoặc nhiều người lớn tuổi không rành về công nghệ dẫn đến việc thanh toán tự động còn cập rập. Áp dụng đồng bộ công nghệ thu phí mới

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==