091-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn Khẩn trương bồi thường thiệt hại cho người dân Ngày 22-4, từ báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, BQLDA và nhà thầu tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định trong quá trình xây dựng các tuyến cao tốc. Chủ động triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng nước nhiễm mặn rò rỉ từ cao tốc và từ việc sử dụng cát nhiễm mặn để thi công các tuyến cao tốc gây ảnh hưởng tới lúa và cây trồng của người dân; chỉ đạo các nhà thầu phối hợp với địa phương khẩn trương rà soát, thống kê và bồi thường thiệt hại cho người dân theo quy định. Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với địa phương hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp rửa mặn, đảm bảo diện tích bị thiệt hại sớm canh tác trở lại. UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát thống kê diện tích lúa, cây trồng bị ảnh hưởng, thiệt hại và phối hợp với liên danh nhà thầu khẩn trương bồi thường thiệt hại cho người dân theo quy định. Thêm vào đó, quá trình sử dụng nước bơm tập kết cát do kết cấu nền đất không chặt khiến nước thẩm thấu ra bên ngoài và không thoát được ra kênh rạch mà rò rỉ từ nền đường vào đất sản xuất của người dân. “Như vậy, chúng tôi xác định nguồn cát được sử dụng tại các vị trí bị ảnh hưởng được sử dụng là nguồn cát sông và được phân bổ theo cơ chế đặc thù từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long…” - đại diện BQLDA Mỹ Thuận cho hay. Sẽ bồi thường cho người dân trong ngày 30-4 Trên cơ sở kết luận, ngày 8-4, UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang, UBND huyện Long Mỹ và BQLDA Mỹ Thuận rà soát, thống kê, niêm yết, công khai diện tích lúa của người dân bị ảnh hưởng để xem xét, hỗ trợ. Chính quyền địa phương cũng hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp rửa mặn trên ruộng trước khi tiến hành xuống giống vụ tiếp theo, đồng thời kiểm tra nguồn nước bơm cát và có giải pháp thi công đảm bảo an toàn cho sản xuất trong thời gian tới. Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hậu Giang và Bộ Xây dựng, BQLDA Mỹ Thuận cho biết đã cùng nhà thầu thi công phối hợp với UBND huyện Long Mỹ kiểm đếm và xác định 62 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện BQLDA Mỹ Thuận và nhà thầu đã mời đơn vị bảo hiểm vào khảo sát, đánh giá và đã đưa ra hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân. Đến nay, các bên đã thống nhất kinh phí hỗ trợ thiệt hại và dự kiến sẽ chi trả cho người dân vào ngày 30-4. “Cùng với đó, chúng tôi cũng yêu cầu nhà thầu cho khơi thông kênh rãnh, điều chỉnh giải pháp bơm cát và lấy nguồn nước bơm cát để tránh rò rỉ nước ra ruộng của bà con trong thời gian tới…” - BQLDA Mỹ Thuận cho hay. Trước đó, người dân huyện Long Mỹ đã phản ánh lúa vụ đông xuân cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thiệt hại do công trình bơm cát biển đắp nền. Việc thi công cao tốc không có mương thoát nước nên phèn và nước mặn tràn thấm xuống ruộng. Sau đó, lãnh đạo Chính phủ giao VIẾT LONG Ngày 24-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Ban quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết lúa ở khu vực huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang chết không phải do sử dụng cát biển. Nước sông nhiễm mặn do triều cường Thực tế khi nhận được phản ánh của người dân vào cuối tháng 3, BQLDA Mỹ Thuận mời Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang, UBND huyện Long Mỹ và UBND xã Lương Nghĩa đi kiểm tra hiện trường. Đồng thời, đơn vị báo cáo UBND tỉnh Hậu Giang xem xét chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ đánh giá nguyên nhân và xác định thiệt hại. Tiếp đó, ngày 4-4, BQLDA Mỹ Thuận làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang về nguyên nhân suy giảm năng suất lúa. Trong đó, các bên đánh giá nguyên nhân chính là do quá trình bơm cát sông vào công trường, đơn vị thi công sử dụng nguồn nước trên sông Ngan Dừa. Trong khi đó, nước từ sông này lại bị nhiễm mặn do triều cường nhưng đơn vị thi công lại không xác định được. Lúa chết cạnh cao tốc. Ảnh: VGP Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì kiểm tra.• Các bên đánh giá nguyên nhân chính là do quá trình bơm cát sông vào công trường, đơn vị thi công sử dụng nguồn nước trên sông Ngan Dừa. Rà soát tổng thể cầu treo trên toàn quốc để sửa chữa, khắc phục trước 30-5 Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 51 ngày 24-4 về việc khẩn trương rà soát, sửa chữa, khắc phục ngay hệ thống cầu treo trên toàn quốc, bảo đảm an toàn giao thông và sinh hoạt của nhân dân. Công điện nêu rõ trong những năm qua, hệ thống cầu treo trên cả nước, nhất là tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới... đã góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và bảo đảm đời sống, an sinh xã hội của người dân. Tuy nhiên, nhiều công trình cầu treo hiện đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông đi lại và đời sống của nhân dân, nhất là trong mùa mưa lũ. Vì vậy, để kịp thời sửa chữa, khắc phục ngay các cầu treo, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, phục vụ đời sống người dân, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, TP chỉ đạo rà soát tổng thể các cầu treo trên địa bàn, đánh giá thực trạng, kịp thời sửa chữa, khắc phục, tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn như cắm biển chỉ dẫn, biển báo... phục vụ giao thông đi lại của người dân an toàn, thuận tiện. Hoàn thành trước ngày 30-5, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố. Cùng với đó, khẩn trương xây dựng phương án xây dựng mới cầu dân sinh kiên cố tại các vị trí cầu treo không còn khả năng khắc phục, sửa chữa hoặc khu vực có nhu cầu giao thông cao. Chủ động, ưu tiên bố trí nguồn vốn, phối hợp với MTTQ Việt Nam và các đoàn thể địa phương vận động ủng hộ, huy động các nguồn lực xã hội, các lực lượng tại chỗ tham gia hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới cầu treo. Phấn đấu hoàn thành trước ngày 2-9. Bộ Xây dựng được giao tăng cường kiểm tra, đôn đốc và phối hợp với UBND các tỉnh, TP rà soát, kịp thời sửa chữa, khắc phục, xây dựng mới cầu treo; hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, thiết kế mẫu để các địa phương đẩy nhanh quá trình sửa chữa, khắc phục và xây dựng mới các cầu treo. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được giao chỉ đạo MTTQ Việt Nam các cấp tăng cường vận động, huy động các nguồn lực tham gia hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới cầu treo trên các địa bàn địa phương. MINH TRÚC Vé tàu hỏa đường dài dịp 30-4 và 1-5 đã cạn Trong ngày 29-4, 13 chuyến tàu từ TP.HCM đi các điểm gồm Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng và Hà Nội đã kín vé cho các chặng đường dài như từ TP.HCM đi Đà Nẵng và dài hơn. Riêng đối với các chặng ngắn như từ TP.HCM đi Bình Thuận còn rải rác vài chỗ trên một số toa tàu. Hay như từ TP.HCM đi Nha Trang cũng chỉ còn các chỗ trên các tàu xuất phát trong sáng 29-4, còn lại các tàu vào buổi chiều từ TP.HCM đi các tỉnh đã kín hết chỗ. Đặc biệt, dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngành đường sắt tổ chức chạy đoàn tàu Thống Nhất được thiết kế riêng mang đậm dấu ấn của sự kiện lịch sử. Theo lịch trình, tối 29-4, tàu SE1 xuất phát từ Ga Hà Nội và tàu SE4 xuất phát từ Ga Sài Gòn. Sau đó hai đoàn tàu sẽ gặp nhau lúc 12 giờ ngày 30-4 tại Ga Đà Nẵng. Hiện hai đoàn tàu này dù xuất phát từ Hà Nội hay TP.HCM cũng đã kín chỗ. Đối với ngày 30-4, ngành đường sắt cũng phục vụ 12 chuyến tàu, trong đó một số tàu đã kín chỗ cho các chặng đường dài và còn rất ít chỗ. Đại diện ngành đường sắt cho biết dù đã tăng cường nhiều chuyến tàu dịp lễ 30-4 và 1-5 nhưng các chặng đường dài hầu như đã hết chỗ, chỉ còn các chặng ngắn để phục vụ hành khách. “Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, giá vé tăng 2%-4% so với năm 2024 tùy từng tàu và cự ly di chuyển của hành khách. Đồng thời, ngành đường sắt cũng thực hiện nhiều chương trình giảm giá vé tàu cho người có công với cách mạng” - vị đại diện chia sẻ thêm. THY NHUNG Xác định nguyên nhân lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Ban quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định cát sử dụng ở khu vực lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là cát sông nhưng do nhà thầu sử dụng nước nhiễm mặn để tập kết cát dẫn đến tình trạng lúa chết. Nhiều công trình cầu treo trên toàn quốc hiện đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==