092-2025

6 Thời sự - Thứ Bảy 26-4-2025 sáng tạo (ĐMST), chuyển đổi số (CĐS); sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ, phân cấp, phân quyền và cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, tài chính, ngân sách. Dự luật này cũng nhắm mục tiêu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông, sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phát triển kinh tế, KHCN, ĐMST, CĐS quốc gia; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Một số điều của Luật Đấu thầu được sửa đổi nằm trong chính sách ưu tiên, ưu đãi trong đấu thầu để hỗ trợ phát triển KHCN, ĐMST, CĐS, hoạt động đấu thầu của doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. “Bổ sung quy định về đấu thầu trong nước, đấu thầu quốc tế để thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tiếp cận công nghệ tiên tiến nước ngoài trong lĩnh vực KHCN, ĐMST, CĐS”, tờ trình nêu. Luật Đầu tư cũng sẽ được sửa đổi theo hướng bổ sung danh mục các ngành nghề, địa bàn, quy định về ưu đãi đầu tư cũng như quyền của các nhà đầu tư nước ngoài. Đáng lưu ý là dự luật này bổ sung ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện với kinh doanh dịch vụ hỗ trợ giao dịch trên thị trường carbon và hoạt động cung cấp dịch vụ liên quan đến tài sản mã hóa. Đặc biệt, Luật Đầu tư công được bổ sung các quy định khá quan trọng, trong đó có quy định dự án đầu tư công đặc biệt là dự án thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, không phải quyết định chủ trương đầu tư và được ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. “Các nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo luật không làm phát sinh thủ tục hành chính mới, theo đó không đặt ra các yêu cầu về việc phải bố trí nguồn nhân lực để tổ chức thực hiện” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trình bày. Nhất trí phân quyền của Thủ tướng cho các bộ, địa phương Trình bày báo cáo thẩm tra, ông Lê Quang Mạnh, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kinh tế - Tài chính, cho hay ủy ban cơ bản nhất trí về sự cần thiết và phạm vi sửa đổi, bổ sung các luật theo tờ trình của Chính phủ. CHÂN LUẬN Sáng 25-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Khơi thông nguồn lực, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh Tờ trình do Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày cho hay: Dự luật này được Chính phủ đề xuất nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới Dự án đầu tư công đặc biệt sẽ được ưu tiên bố trí vốn Đối với sửa đổi một số điều của Luật Đấu thầu, cơ quan thẩm tra đề nghị cần làm rõ các cơ sở pháp lý, thực tiễn cũng như cân nhắc các giải pháp kiểm soát, giám sát và hoàn thiện các chế tài cũng như đánh giá tác động chính sách, hoàn thiện quy định chi tiết để bảo đảm hiệu quả thực thi và tránh tiêu cực phát sinh trong đấu thầu. Đối với sửa đổi một số điều trong Luật Đầu tư, việc Chính phủ đề xuất bổ sung một số thẩm quyền cho nhà đầu tư nước ngoài thì cần giải trình, làm rõ cơ chế. Ông Lê Quang Mạnh cho hay Chính phủ đề xuất sửa đổi, chuyển thẩm quyền của UBTVQH sang thẩm quyền của Chính phủ quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách trung ương của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; đối với các địa phương, chuyển thẩm quyền điều chỉnh dự toán từ HĐND sang UBND. Đa số ý kiến Ủy ban Kinh tế - Tài chính đề nghị cân nhắc giữ như quy định hiện hành để bảo đảm tuân thủ quy định của Hiến pháp và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật. Một số ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo luật để cắt giảm trình tự, thủ tục, tạo sự chủ động hơn trong điều hành, trong triển khai kế hoạch vốn được giao. Về phân cấp thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, ủy ban nhất trí với đề xuất của Chính phủ. Việc này nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền và chịu trách nhiệm về quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án, tạo sự chủ động trong công tác quản lý, điều hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư công.• Chiều 25-4, UBTVQH cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của QH về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non (TEMN), học sinh phổ thông (HSPT), người học chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày các cơ sở chính trị, pháp lý và cho hay: Thực tiễn có 10 tỉnh, TP đã ban hành nghị quyết của HĐND về hỗ trợ học phí mầm non, phổ thông năm học 2024-2025 cho học sinh mầm non, phổ thông (gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương...) Như vậy, từ ngày 1-9-2025, Nhà nước sẽ thực hiện miễn, hỗ trợ học phí cho tất cả trẻ em, học sinh từ mầm non 5 tuổi đến THCS. Riêng học sinh tiểu học (HSTH) công lập không phải đóng học phí, hỗ trợ tiền đóng học phí đối với HSTH trong cơ sở giáo dục tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập. Dự thảo nghị quyết quy định miễn, hỗ trợ học phí đối với TEMN, HSPT, người học chương trình GDPT tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo dự thảo nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả TEMN, HSPT tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục để đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục, thể hiện tính ưu việt của chế độ và thực thi chính sách thống nhất, công bằng đối với người học; khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập, tăng cường xã hội hóa giáo dục. Chính phủ đánh giá kinh phí cần cho chính sách miễn học phí này ước tính 30.600 tỉ đồng, trong đó chi cho khối dân lập, tư thục 1.900 tỉ đồng. Số ngân sách đã dùng để miễn học phí cho TEMN, HSTH, THCS năm học 2025-2026 là 22.400 tỉ đồng thì ngân sách nhà nước cần thêm 8.200 tỉ đồng để thực hiện nghị quyết này. “Người dân là đối tượng trực tiếp thụ hưởng từ chính sách, góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế đối với gia đình khó khăn; thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ đối với phần học phí tiết kiệm được. Tạo tâm lý tích cực, củng cố niềm tin với Đảng và Chính phủ” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo thẩm tra cho hay: Cơ quan thẩm tra tán thành sự cần thiết ban hành nghị quyết này.“Việc ban hành nghị quyết nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và trách nhiệm của Nhà nước đối với người học, chăm lo cho thế hệ trẻ và bảo đảm an sinh xã hội” - ông Vinh trình bày. Ông Vinh cho biết: Bộ Chính trị ngày 28-2 đã quyết định miễn học phí cho TEMN, HSPT trong hệ thống trường công lập và các đối tượng học sinh khác thực hiện theo quy định của pháp luật. Khoản 3 Điều 99 Luật Giáo dục quy định đối tượng được hỗ trợ tiền đóng học phí là HSTH trong cơ sở giáo dục tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí; chưa quy định hỗ trợ tiền đóng học phí đối với học sinh mầm non, phổ thông ngoài công lập ở các cấp học khác. Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát các đối tượng thụ hưởng của chính sách; bổ sung sự cần thiết mở rộng các đối tượng thụ hưởng trong tờ trình và thể hiện trong các điều, khoản trong dự thảo nghị quyết. Về chính sách miễn, hỗ trợ học phí đối với TEMN, HSPT công lập, dân lập, tư thục, cơ quan thẩm tra nhất trí. Về phương thức hỗ trợ thì thống nhất cấp trực tiếp cho người học. Cơ quan thẩm tra đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn phương thức chi trả tiền hỗ trợ đóng học phí đối với người học trong cơ sở giáo dục ngoài công lập. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay: “Qua trao đổi thì phương thức hỗ trợ trực tiếp cho người học khối dân lập, tư thục là hợp lý. Cha mẹ, người giám hộ đã đóng học phí cho trường rồi, khoản này chỉ hỗ trợ thôi. Về mặt kỹ thuật, Chính phủ sẽ bảo đảm cách thức thực hiện thuận tiện nhất”. Miễn học phí: Học sinh khối dân lập, tư thục có được miễn? Đáng lưu ý, dự luật bổ sung ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện với kinh doanh dịch vụ hỗ trợ giao dịch trên thị trường carbon và hoạt động cung cấp dịch vụ liên quan đến tài sản mã hóa. thoisu@phapluattp.vn Dự án đầu tư công đặc biệt là dự án thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, không phải quyết định chủ trương đầu tư và được ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ. Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kinh tế - Tài chính Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: QH Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: QH

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==