092-2025

7 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Bảy 26-4-2025 phapluat@phapluattp.vn SONG MAI Ngày 25-4, TAND quận Gò Vấp, TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại giữa ông Nguyễn Duy Mạnh (ca sĩ Duy Mạnh, nguyên đơn) và Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (bị đơn, trụ sở tại quận Gò Vấp). Tại tòa, ca sĩ Duy Mạnh vắng mặt; luật sư và người đại diện theo ủy quyền của ca sĩ Duy Mạnh có mặt. Đại diện theo ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Thư ký đã ghi nhận việc có mặt, vắng mặt giữa các bên và thông báo phiên tòa tạm hoãn do phía bị đơn có đơn xin hoãn phiên tòa. Phiên xét xử dự kiến mở lại vào ngày 21-5 tới. Yêu cầu bồi thường hơn 2,5 tỉ đồng Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ca sĩ Duy Mạnh khởi kiện Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam yêu cầu bồi thường hơn 2,5 tỉ đồng gồm các khoản: Bồi thường thiệt hại chiếc xe Mercedes-Bens S450L Luxury, tiền lãi vay ngân hàng; chi phí thuê luật sư, chi phí pháp lý khác cho việc khởi kiện của ông. Theo nội dung đơn khởi kiện, ca sĩ Duy Mạnh cho biết vào ngày 18-82020, ông ký hợp đồng với Công ty Ô tô Ngôi Sao Việt Nam mua chiếc xe Mercedes-Bens S450L Luxury giá 4,7 tỉ đồng, thời hạn bảo hành 36 tháng. Tối 15-2-2023, xe của nam ca sĩ đang đậu tại bãi xe chung cư Feliz En Vista (TP Thủ Đức, TP.HCM) thì bất ngờ tự bốc cháy. Ban quản lý tòa nhà chữa cháy và vợ ông đã báo Công an PCCC&CHCN TP Thủ Đức đến di dời xe ra khỏi tầng hầm và kéo về bãi đậu xe của cơ quan chức năng. Ngày 8-3-2023, cơ quan công an đã mở nắp capo xe để giám định. Theo kết quả giám định, nguyên nhân cháy do “trên đường dây điện lắp đặt phía sau động cơ xe đã xảy ra sự cố va chạm chập điện ngắn mạch”. Ngày 30-3-2023, chuyên gia kỹ thuật của Mercedes-Benz tháo niêm phong và đưa ra hình ảnh và kết luận rằng không có lỗi kỹ thuật của xe mà do có sự xâm nhập của loài gặm nhấm trong xe. Loài gặm nhấm này làm hỏng các dây điện dẫn đến chập điện. Đến ngày 18-4-2023, chuyên gia kỹ thuật của Mercedes-Benz có kết luận việc xe của ca sĩ Duy Mạnh tự cháy nổ là do tác động từ loài gặm nhấm, kèm hình ảnh phân chuột, dấu cắn... Trong đơn khởi kiện, ca sĩ Duy Mạnh cho rằng nguyên nhân vụ cháy là do chập điện ngắn mạch như kết luận giám định của cơ quan công an. Còn kết luận của Mercedes-Benz là thiếu khách quan, các hình ảnh phân chuột, dấu cắn... là từ lúc mở niêm phong xe và khi cơ quan công an mở nắp capo xe để giám định, không phải hình ảnh ngay sau khi xảy ra sự cố. Theo ca sĩ Duy Mạnh, xe của ông đậu tại bãi xe của cơ quan chức năng lại không được che chắn, bảo vệ hơn 20 ngày nên việc loài gặm nhấm có thể vào xe bất cứ lúc nào; các hình ảnh chụp phân chuột là hoàn toàn mới trong khi động cơ xe đã bị cháy biến dạng. Ca sĩ Duy Mạnh cho biết tại thời Quan điểm các bên vụ ca sĩ Duy Mạnh kiện Mercedes-Benz Việt Nam điểm xảy ra sự cố (ngày 15-2-2023), xe của ông vẫn còn trong thời hạn bảo hành (từ ngày 27-8-2020 đến 27-8-2023). Phía hãng xe vẫn không có trách nhiệm bồi thường cho ông theo quy định trong hợp đồng. Mercedes-Benz Việt Nam lên tiếng Về phía Mercedes-Benz Việt Nam, công ty đã thông tin gửi các cơ quan báo chí về vụ kiện trên. Theo đó, Mercedes-Benz Việt Nam cho biết ngày 15-2-2023 sự cố cháy xe trên đã xảy ra. Đến ngày 8-3-2023, cơ quan công an đã kiểm tra xe và có kết luận giám định nguyên nhân cháy xe là do “sự cố chạm chập điện ngắn mạch”. Theo Mercedes-Benz Việt Nam, kết luận giám định này không chỉ rõ nguyên nhân gốc rễ của sự cố chập mạch và sự cố cháy; không có đánh giá hoặc kết luận nào cho rằng vụ cháy bắt nguồn từ lỗi kỹ thuật của xe. Ngày 30-3-2023, chuyên gia kỹ thuật từ Mercedes-Benz đã tháo niêm phong và kiểm tra để xác định nguyên nhân vụ cháy. Quá trình giám định được tiến hành minh bạch và chuyên sâu với sự chứng kiến của các bên liên quan. Ngày 19-4-2023, Mercedes-Benz Việt Nam đã gửi kết quả kiểm tra xe đến các bên liên quan. Theo đó, sự cố cháy là do dây điện trong khoang động cơ bị quá nhiệt, do loài gặm nhấm đã gây hư hỏng trước đó. Hư hỏng này làm giảm tiết diện của dây điện, dẫn đến tăng điện trở ở các dây điện này, tạo ra hiện tượng quá nhiệt của dây điện và gây ra cháy, chập điện. Sự cố này là do tác nhân bên ngoài, không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật hay khiếm khuyết nào từ sản phẩm. Theo Mercedes-Benz Việt Nam, công ty bảo hiểm đã quyết định chi trả theo hình thức bồi thường tổn thất toàn bộ cho khách hàng, tính theo giá trị thị trường của một chiếc xe tương đương (đã qua sử dụng từ năm 2020 đến thời điểm đó). Ca sĩ Duy Mạnh đã đồng ý với phương án bồi thường và nhận đầy đủ khoản bồi thường vào tháng 8-2023. Quyền sở hữu xe và quyền yêu cầu bồi thường từ bên thứ ba chịu trách nhiệm thiệt hại (nếu có) đã được chuyển từ ông Duy Mạnh sang công ty bảo hiểm một cách hợp pháp nên ca sĩ Duy Mạnh không còn quyền tiếp tục yêu cầu bồi thường từ bên thứ ba. Phía Mercedes-Benz Việt Nam cho biết vào tháng 4-2024, ca sĩ Duy Mạnh đã từng khởi kiện bên bán xe ở TAND quận 7, TP.HCM sau đó rút đơn. Đến tháng 3-2025, ca sĩ Duy Mạnh tiếp tục khởi kiện Mercedes-Benz Việt Nam tại TAND quận Gò Vấp. Mercedes-Benz Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng theo đúng quy trình pháp luật.• Ngày 8-3-2023, cơ quan công an mở nắp capo xe để giám định, kết quả cho thấy nguyên nhân cháy do “trên đường dây điện lắp đặt phía sau động cơ xe đã xảy ra sự cố va chạm chập điện ngắn mạch”. Ngoài ra, Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định đơn vị này không liên quan đến phát ngôn gây tranh cãi. Theo đó, câu nói “con chuột chịu trách nhiệm hình sự”không phải phát ngôn chính thức từ Mercedes-Benz Việt Nam hay từ bất kỳ nhân viên nào của hãng. Ngày 25-4, Liên đoàn Luật sư Việt Nam (VN) phối hợp với dự án JICA (do cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ) tổ chức hội thảo “Đóng góp ý kiến, hoàn thiện cuốn giải thích bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư VN”. Phát biểu tại hội thảo, luật sư Đỗ Ngọc Thịnh (Chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN) cho rằng việc ban hành một cuốn giải thích bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư VN nhằm mục đích thống nhất về nhận thức bộ quy tắc. Đây là một vấn đề rất khó. Theo ông Thịnh, bộ quy tắc đạo đức hiện nay gồm 32 quy tắc, đọc thì có thể hiểu, ngay cả sinh viên mới ra trường vẫn có thể hiểu. Thế nhưng sau các kỳ thi tập sự luật sư cho thấy thí sinh “trượt” bộ quy tắc chiếm 20%- 30%. Và qua thực tiễn việc khiếu nại, tố cáo, những luật sư nhiều kinh nghiệm vẫn vi phạm. Nguyên nhân là do sự hiểu, nhận thức không thống nhất về bộ quy tắc, là sự chủ quan chưa tìm hiểu kỹ bộ quy tắc… Một trong những yêu cầu rất cao đối với nghề luật sư là những người mới vào nghề hay đã hành nghề lâu năm phải ứng xử quy tắc như nhau. Vì vậy, mục tiêu của cuốn giải thích bộ quy tắc là tạo ra sự thống nhất trong nhận thức bộ quy tắc. Ông Thịnh mong muốn cuốn giải thích này là công trình của tập thể các luật sư. Tổ soạn thảo sẽ xin ý kiến Ban Thường vụ liên đoàn để thành lập hội đồng thẩm định (gồm liên đoàn, các cơ quan tố tụng và các cơ quan liên quan) để xem xét góp ý cho cuốn giải thích. Dự kiến cuốn sách này sẽ xuất bản dịp chào mừng 80 năm ngày Luật sư VN (10-10-1945 - 10-10-2025). Theo lời giới thiệu của bản thảo, để có sự nhận thức và hiểu một cách đúng đắn, thống nhất tinh thần và nội dung từng quy tắc, cần có một cuốn sách giải thích cụ thể, làm cơ sở cho việc áp dụng và thực hiện trong thực tế hành nghề của các luật sư. Việc giải thích các quy tắc trong bộ quy tắc nhằm mục đích làm rõ tinh thần, nội dung của các quy tắc để có nhận thức, thực hiện đúng đắn, thống nhất các quy tắc. Nội dung giải thích không có tính bắt buộc thực hiện mà chỉ có giá trị tham khảo. Chỉ có nội dung các quy tắc mới có giá trị thực hiện. YẾN CHÂU Quang cảnh tại buổi hội thảo. Ảnh: YC Sắp có sách giải thích bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề luật sư Hình ảnh phân của một loài gặm nhấm tìm thấy trong khoang động cơ xe. (Ảnh chụp màn hình) Ca sĩ Duy Mạnh khởi kiện Mercedes-Benz Việt Nam, yêu cầu bồi thường hơn 2,5 tỉ đồng gồm thiệt hại chiếc xe, lãi vay ngân hàng, chi phí thuê luật sư… Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và đại diện theo ủy quyền cho phía ca sĩ Duy Mạnh. Ảnh: SONG MAI

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==