094-2025

7 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Ba 29-4-2025 phapluat@phapluattp.vn CHÂN LUẬN Sáng 28-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) (sửa đổi). Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết dự luật sửa đổi cơ bản các quy định về phân định đơn vị hành chính và tổ chức CQĐP để phù hợp với chủ trương chuyển đổi mô hình tổ chức CQĐP từ ba cấp thành hai cấp. Xã được ban hành văn bản quy phạm pháp luật Đáng chú ý, dự thảo luật phân định cấp tỉnh gồm tỉnh, TP; cấp xã gồm xã, phường và đặc khu (ở hải đảo). Đối với đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt thì giữ như quy định hiện hành do Quốc hội quyết định thành lập. CQĐP cấp tỉnh và cấp xã đều tổ chức HĐND và UBND để bảo đảm bộ máy chính quyền thống nhất, hoạt động thông suốt từ Trung ương đến cấp xã. CQĐP cấp xã sẽ thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của CQĐP cấp huyện và cấp xã hiện nay, được ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quyết định vấn đề thuộc thẩm quyền và phạm vi, nhiệm vụ quản lý của CQĐP cấp xã (mới). Cả UBND cấp tỉnh, cấp xã đều phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp mình... HĐND cấp xã có hai ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội. UBND cấp xã được tổ chức các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác hoặc bố trí các chức danh công chức chuyên môn để tham mưu, giúp UBND cấp xã quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn phù hợp với quy mô của đơn vị hành chính cấp xã (mới). Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, chỉnh lý, làm rõ việc quy định UBND cấp xã có thẩm quyền phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp mình có đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền cấp xã gần dân, sát dân, chịu trách nhiệm về mọi vấn đề ở địa phương hay không. Ngoài ra, cần rà soát các quy định về số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp xã; việc tổ chức các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp xã bảo đảm phù hợp với yêu cầu, thực tiễn Tăng cường kiêm nhiệm để giảm bớt vị trí lãnh đạo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tại Ủy ban Thường vụ. Ảnh: QH của địa phương và chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Lãnh đạo nhiều hơn công chức sẽ gây bất cập Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói có ý kiến lo ngại việc cho phép cấp xã tổ chức cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác sẽ dẫn tới tình trạng bộ máy địa phương có thêm phòng, trong đó thêm trưởng phòng, phó phòng. “Cán bộ lãnh đạo nhiều hơn công chức làm nhiệm vụ và sẽ phát sinh thêm bất cập” - ông Định nói. Dẫn báo cáo thẩm tra, ông Định nói có ý kiến cần phải phân ra một số xã lớn mới có thể lập thêm phòng, ban chuyên môn vì nếu lập thêm sẽ dẫn tới cán bộ làm việc quá chuyên sâu, khó làm việc tổng hợp. “Với cấp xã là cấp cơ sở, cán bộ cấp này phải như “con dao pha” làm được nhiều việc. Có mấy chục người mà chia ra kinh tế, xã hội, văn hóa, dịch vụ hành chính công, dẫn đến việc không huy động được lực lượng tổng thể để giải quyết vấn đề cấp bách” - ông Định nói và cho rằng cần tính toán thêm để có quy định phù hợp. Giải trình làm rõ, bà Trà cho biết theo tư duy ban đầu khi xây dựng đề án, cơ quan soạn thảo tính sắp xếp cơ quan chuyên môn luôn theo vị trí việc làm và điều chỉnh tăng từ 17 lên 23 vị trí việc làm. “Việc này sẽ giúp giảm bớt số lượng lãnh đạo. Nếu thêm phòng, ban chuyên môn thì số lượng lãnh đạo sẽ chiếm tỉ lệ 1/3” - bà Trà nói. Bà Trà cho biết nếu cộng lại rất nhiều nên chúng tôi rất sốt ruột, báo cáo đề xuất Tổng Bí thư theo hướng không tổ chức phòng, ban chuyên môn nhưng cũng rất khó vì cấp chính quyền hoàn chỉnh nên phải có tổ chức bộ máy. Để phù hợp với thực tế, cơ quan soạn thảo sẽ vận dụng theo hướng linh hoạt. Đó là giao cho địa phương căn cứ quy mô phát triển, dân số đặc Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng nếu đã thiết kế theo hướng tổ chức bộ máy thì bắt buộc các vị trí lãnh đạo sẽ phải kiêm nhiệm để giảm bớt vị trí lãnh đạo và không nhất thiết tổ chức cấp phó của các cơ quan chuyên môn. Sáng 28-4, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo cung cấp thông tin thường kỳ. Thông tin tại buổi họp báo liên quan tiến độ thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, cho biết đến thời điểm này, cơ bản 52 tỉnh, TP thuộc diện sắp xếp đã hoàn thành việc xây dựng đề án. Tương tự, đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã của các địa phương cũng cơ bản hoàn thành. “Đến nay, Bộ Nội vụ đã nhận được 20 hồ sơ đề án của các địa phương. Bộ Nội vụ, kể cả bộ trưởng và các lãnh đạo bộ, xác định phải làm ngày, làm đêm, làm xuyên lễ, tập trung tối đa bảo đảm tiến độ trình các đề án lên Chính phủ, Quốc hội (QH), Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH” - ông Tuấn nói và cho hay Bộ Nội vụ cố gắng phấn đấu trước ngày 10-5 sẽ trình Chính phủ toàn bộ đề án sắp xếp cấp tỉnh, cấp xã trong cả nước. Dự kiến ngày 15-5, Chính phủ sẽ trình toàn bộ hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã cả nước để UBTVQH, QH xem xét quyết định. Về số lượng ĐVHC cấp xã giảm theo định hướng của Trung ương, ông Tuấn cho biết hiện mới nhận được 20 hồ sơ đề án của địa phương. Dự kiến sau khi sắp xếp giảm 60%-70%, số xã còn lại khoảng 3.300 ĐVHC cấp xã. Liên quan đến tiêu chuẩn chức danh của cán bộ, công chức cấp xã sau sắp xếp, ông Phan Trung Tuấn cho biết Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ trình QH dự thảo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, trong đó có đề xuất hệ thống công vụ thống nhất trong hệ thống chính trị các cấp ở địa phương. Sau khi luật được ban hành, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ ban hành nghị định quy định hệ tiêu chí chung về tiêu chuẩn chức vụ, chức danh của đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó có công chức cấp xã. Còn hiện nay, tiêu chuẩn của cán bộ, công chức cấp xã đang thực hiện theo Nghị định 33/2023. Về phương án nhân sự, ông Tuấn thông tin khi Đảng ủy Chính phủ xây dựng đề án đã trình Bộ Chính trị xem xét kỹ lưỡng ba lần trước khi trình Trung ương. Theo đó, trước mắt cơ bản sẽ giữ nguyên số lượng biên chế hiện nay. Lãnh đạo quản lý, công chức, viên chức cấp huyện sẽ chuyển về cấp xã sau sắp xếp. Ông Tuấn cho biết phương án nhân sự được nêu trong Kết luận 150 của Bộ Chính trị, tinh thần đang thực hiện theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Trung ương chỉ định hướng nguyên tắc chủ trương còn địa phương toàn quyền quyết định bố trí nhân sự của cấp xã. Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương cũng dẫn lại thông tin từ các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước cho biết có thể bố trí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy làm bí thư của một phường, đứng đầu cấp ủy của ĐVHC cấp xã mới. “Không chỉ giám đốc sở, tỉnh ủy viên, thành ủy viên mà thậm chí địa bàn quan trọng có thể bố trí đến cả ủy viên Ban Thường vụ cấp tỉnh để làm người đứng đầu cấp ủy địa phương” - ông Tuấn nói thêm và cho biết phương án nhân sự ai làm bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch, người đứng đầu các cơ quan chuyên môn... sẽ do cấp tỉnh quyết định và chịu trách nhiệm. ĐỨC MINH Xem xét bố trí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy làm bí thư xã, phường mới thù để bố trí cơ quan chuyên môn tương đương hoặc theo vị trí việc làm. Chính phủ sẽ hướng dẫn chi tiết, cụ thể và phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương để định hình tổ chức bộ máy. Nếu đã thiết kế theo hướng tổ chức bộ máy thì bắt buộc các vị trí lãnh đạo sẽ phải kiêm nhiệm, như bí thư phải kiêm chủ tịch HĐND, phó bí thư kiêm chủ tịch Ủy ban MTTQ địa phương cấp xã… để giảm bớt vị trí lãnh đạo và không nhất thiết tổ chức cấp phó của các cơ quan chuyên môn. Theo bà Trà, mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân, doanh nghiệp, còn nếu để hình thành tầng nấc vị trí lãnh đạo trong khi chỉ còn vài công chức, chuyên viên để giải quyết vấn đề của người dân thì rất khó đáp ứng phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách khẩn trương cấp bách.• Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, nếu lãnh đạo “tầng nấc thế này thì cuối cùng vẫn chỉ có mấy công chức đứng ra giải quyết công việc của dân”. Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương Phan Trung Tuấn. Ảnh: XĐ

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==