14 Kinh tế - Thứ Tư 30-4-2025 kinhtedothi@phapluattp.vn TÚ UYÊN Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay người dân được nghỉ tới năm ngày. Đặc biệt, lễ kỷ niệm diễn ra ngay tại TP.HCM, lượng khách du lịch từ các nơi đã đổ về TP. Điều này góp phần gia tăng doanh thu cho lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của TP. Siêu thị giảm giá mạnh Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thương mại MM Mega Market Việt Nam, cho biết chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và cùng chia sẻ niềm tự hào này, MM Mega Market triển khai chương trình “50 sản phẩm - giảm giá đến 50%”, áp dụng cho thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng và sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Bên cạnh đó, siêu thị còn triển khai các chương trình giảm giá cuối tuần dành cho khách hàng thành viên. Trong khi đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm các điểm bán như Siêu thị Co.opmart, Co.opFood... triển khai chương trình giảm giá mạnh cho ngành hàng thực phẩm tươi sống trong khung giờ từ khi mở cửa đến 11 giờ. Song song đó, giảm giá 50% cho toàn bộ các sản phẩm thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, hàng nhãn riêng Co.op trong chương trình “Sale lớn 50% - mừng 50 năm đất nước trọn niềm vui”. Đặc biệt, sáng 30-4, Siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) sẽ tặng nước mát và khăn lạnh cho người dân trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để chào đón đoàn diễu binh, diễu hành đi qua. Đại diện Lotte Mart cho biết trong những ngày nghỉ lễ, lượng khách đến tham quan mua sắm tại các siêu thị của Lotte Mart tăng cao hơn đáng kể so với ngày thường. Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ dài ngày còn là dịp để người dân đoàn tụ bên người thân và bạn bè. Vì vậy, Lotte Mart luôn nỗ lực để ổn định nguồn cung hàng hóa và triển khai các chương trình khuyến mãi kích cầu với mức giá nhất dành cho người tiêu dùng. Tại Lotte Mart đang triển khai chương trình “Đại tiệc deal khủng hội ngộ 30-4” có mức giá cực kỳ hấp dẫn cho các nhóm hàng như thịt, cá, hải sản tươi sống, trái cây và rau củ tươi ngon, rất phù hợp cho các bữa tiệc tại gia. Bên cạnh đó, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn các sản phẩm chế biến sẵn như các set lẩu, set đồ nướng tươi ngon, đa dạng... hoặc các bữa ăn chế biến sẵn hoàn chỉnh như sushi, salad, udon... Song song đó, Lotte Mart còn phối hợp với các đối tác lớn dành ưu đãi giảm giá 30%-50% cho các dịch vụ ăn uống, vui chơi và mua sắm tại các gian hàng, quầy thuê trong siêu thị. Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc cấp cao khối chiến lược Nguồn nhân lực, thương hiệu và nhà cung cấp Aeon, cho biết dịp nghỉ lễ năm nay, Aeon mang đến cho người tiêu dùng chuỗi chương trình khuyến mãi hấp dẫn “Đại lễ săn sale” với mức ưu đãi 10%-50% áp dụng cho nhiều ngành hàng như combo sashimi, lẩu, gà quay, thực phẩm tươi sống... Để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp lễ này, Aeon cam kết đảm bảo nguồn cung với giá cả ổn định. Đồng thời, Aeon cũng đa dạng hóa sản phẩm nhằm mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Đặc biệt, để giữ ổn định giá cả trong cao điểm lễ, Aeon tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Giá thấp mỗi ngày”, phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng và áp dụng các biện pháp quản lý chi phí vận hành, tối ưu hóa hoạt động logistics. Kỳ vọng sức mua tăng cao Theo đại diện Lotte Mart, sau giai đoạn mua sắm cao điểm dịp Tết, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu và ưu tiên chọn các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh. Họ vẫn tích cực tìm kiếm các chương trình khuyến mãi và cân nhắc kỹ lưỡng các quyết định mua sắm. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến tháng 7 hằng năm, đặc biệt là dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, kỳ vọng sức mua sẽ khởi sắc hơn, với mức tăng khoảng 20% so với ngày thường. Việc kết hợp các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, các giải pháp kích cầu đồng bộ, cùng với việc tận dụng chính sách giảm 2% Sức mua hàng trong dịp lễ 30-4 tăng 20% so với ngày thường. Ảnh: PV Dịp lễ 30-4: Loạt siêu thị tung khuyến mãi lớn Kỳ vọng doanh số trong kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước và tăng 50% so với các tháng kinh doanh thông thường. thuế giá trị gia tăng..., tất cả yếu tố này tạo nên một bức tranh lạc quan cho thị trường tiêu dùng trong thời gian tới. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, với thời gian nghỉ lễ kéo dài năm ngày liền kề với cuối tuần, Aeon kỳ vọng lượng khách sẽ tăng 15%-20% so với ngày thường. Giá trị giỏ hàng cũng dự kiến tăng khoảng 5%-10%, tập trung chủ yếu vào các ngành hàng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm thiết yếu, đồ uống và các sản phẩm tiêu dùng nhanh. Còn theo ông Nguyễn Đức Toàn, MM Mega Market còn là địa điểm chuyên cung cấp hàng hóa cho khoảng 3.000 nhà hàng, khách sạn, năm nay, đơn vị nhận được nhiều đơn hàng lớn. Riêng nhóm khách hàng này ghi nhận mức tăng trưởng 30%. “Nhóm khách hàng này sẽ góp phần mang lại doanh thu cao cho siêu thị. Do đó, chúng tôi kỳ vọng doanh số trong kỳ nghỉ lễ năm nay cũng sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước và tăng 50% so với các tháng kinh doanh thông thường” - ông Toàn chia sẻ. Cần tiếp tục hỗ trợ thị trường trong nước Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, cho biết thời gian qua, Sở Công Thương TP.HCM cùng các doanh nghiệp (DN) đã triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính sách thuế quan mới của Mỹ có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và sức mua thị trường nội địa vẫn chưa thực sự khởi sắc. Do đó, hội đề xuất cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng với quy mô lớn hơn. Điều này vừa giúp tăng sức mua vừa hỗ trợ DN ổn định tâm lý và duy trì hoạt động sản xuất. Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết để thúc đẩy thị trường bán lẻ và dịch vụ trong nước phát triển, các cơ quan quản lý và DN cần đặc biệt chú trọng đến yếu tố “niềm tin tiêu dùng”. Yếu tố này bao gồm niềm tin của người tiêu dùng cá nhân, các hộ gia đình và niềm tin của DN. Do đó, các chính sách nhằm cải thiện thu nhập thực tế và đảm bảo mức sống tối thiểu cho người dân và các hộ gia đình là hết sức quan trọng để củng cố niềm tin này. Do đó, các quy định, đặc biệt là khung chính sách hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng cần được chi tiết hóa, tạo điều kiện để DN có thể tiếp cận một cách phù hợp và phát triển bền vững trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chính sách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, điển hình là cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai 15 năm đang bước vào thời kỳ mới. “Chúng tôi đề xuất cuộc vận động cần tiến tới giai đoạn mới là xây dựng sự tự tin của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng Việt. Sự tự tin này sẽ là nền tảng vững chắc, đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường tiêu dùng trong nước” - ông Đức nói.• Từ tháng 4 đến tháng 7 hằng năm, đặc biệt là dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, kỳ vọng sức mua sẽ khởi sắc hơn, với mức tăng khoảng 20% so với ngày thường. Bán hàng online hốt bạc Hưởng ứng không khí chào mừng đại lễ 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều người dân trên cả nước đã tìm kiếm và mua sắm các sản phẩm mang biểu tượng đất nước, áo thun, cờ Tổ quốc... Đáng chú ý, trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, các sản phẩm liên quan trực tiếp tới đại lễ 30-4 đang ghi nhận doanh số khủng. Thống kê của Metric.vn - nền tảng số liệu thị trường thương mại điện tử cho biết nền tảng này đã thống kê bốn từ khóa chính gồm“30-4”,“30/4”,“giải phóng miền Nam”,“thống nhất đất nước” cho thấy từ ngày 1-3 đến 21-4, các nhà bán hàng đã thu về 3,7 tỉ đồng với hơn 20.000 sản phẩm được bán ra với các từ khóa nêu trên. Một số sản phẩm được người dân mua nhiều nhất gồm đồ bộ áo thun 30-4 dành cho bé trai, bé gái, cờ Tổ quốc, đồng hồ treo tường có in hình ảnh lá cờ Việt Nam… Đáng chú ý, đây là doanh thu chỉ từ 54 gian hàng có bán sản phẩm liên quan trực tiếp trên bốn sàn thương mại điện tử. Đồng thời số liệu trên đã lọc bỏ đơn ảo, các sản phẩm quà tặng hoặc các nhà bán chỉ có tiêu đề khuyến mãi giá bán nhân dịp đại lễ 30-4... Bên cạnh đó, theo nền tảng này, với các chuỗi sự kiện diễn ra ngoài trời trong dịp đại lễ 30-4 cũng đã thúc đẩy nhu cầu các sản phẩm chống nắng của người dân. Thống kê trong tháng 4 của Shopee chỉ ra sản phẩm kem chống nắng đã có gần 1 triệu lượt tìm kiếm và lượt mua đã tăng bốn lần so với tháng trước…
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==