5 Thời sự - Thứ Hai 5-5-2025 thoisu@phapluattp.vn CHÂN LUẬN - NGUYỄN THẢO Chiều 4-5, Tổng thư ký Quốc hội (QH) Lê Quang Tùng đã chủ trì buổi họp báo thông tin về kỳ họp thứ 9, QH khóa XV. Tại buổi họp báo, PV đã đặt nhiều câu hỏi, tập trung vào việc sửa đổi Hiến pháp 2013, rút ngắn nhiệm kỳ QH và sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức chính quyền cấp huyện. Sửa 8/120 điều của Hiến pháp 2013 Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của QH, thông tin Trung ương, Bộ Chính trị đã đề cập đến việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013. Đảng ủy QH đã phối hợp với Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy MTTQ và các cơ quan trung ương nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung. Kết quả nghiên cứu đã được báo cáo với Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư… “Vừa rồi, Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH đã có tờ trình gửi các đại biểu QH và sẽ được báo cáo cụ thể tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9” - bà Thủy nói. Theo bà Thủy, nội dung sửa đổi tập trung vào các điều quy định về MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các quy định về chính quyền địa phương tại Chương 9, Hiến pháp 2013. “Số điều mà Hiến pháp dự kiến sửa đổi, bổ sung là 8/120 điều” - bà Thủy cho hay. Theo bà Thủy, UBTVQH sẽ trình QH thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi hiến pháp và ủy ban này sau đó sẽ dự thảo Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp như được quy định tại Điều 120 Hiến pháp 2013. Việc lấy ý kiến của nhân dân sẽ được thực hiện từ ngày 6-5, kéo dài dự kiến một tháng. Sau thời gian này, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp sẽ tổng hợp ý kiến của nhân dân, ý kiến của đại biểu QH để báo cáo QH. Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 dự kiến sẽ thông qua vào ngày 26-6 để tạo cơ sở pháp lý thông qua các luật khác. “Cũng có ý kiến nói lấy ý kiến của nhân dân trong vòng một tháng là hơi gấp nhưng vì các nội dung sửa đổi, bổ sung cũng không nhiều. Chính phủ cũng đề xuất ngoài các hình thức lấy ý kiến truyền thống thì sẽ áp dụng lấy ý kiến thông qua ứng dụng VNeID” - bà Thủy cho hay. Cùng với sửa đổi Hiến pháp 2013, QH cũng sẽ sửa đổi, bổ sung Luật Bầu cử QH và HĐND để đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn. “UBTVQH thống nhất báo cáo QH xin rút ngắn nhiệm kỳ QH và HĐND các cấp trước ba tháng để khi kết thúc Đại hội XIV Đảng thì kiện toàn bộ máy, nhân sự” - bà Thủy cho hay. Chỉ định chủ tịch UBND tỉnh, xã sau hợp nhất chỉ là chuyển tiếp Báo chí cũng nêu vấn đề về việc chỉ định chủ tịch UBND, HĐND và các chức danh lãnh đạo của các đơn vị hành chính sau sáp nhập làm sao để bảo đảm tính công khai, minh bạch, bảo đảm tiêu chuẩn, tiêu chí và phù hợp luật pháp. Theo bà Thủy, trong Kết luận 150 Bộ Chính trị đã yêu cầu thực hiện chế độ chỉ định các chức danh lãnh đạo thay vì bầu cử. Đây là cơ chế chưa được thực hiện trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính hai lần gần đây. Bởi hai lần đó thì cơ bản hệ thống các cấp đơn vị hành chính vẫn giữ nguyên. “Tuy nhiên, trong lần sắp xếp này có sự khác biệt. Đó là sáp nhập xã, sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện. Các cơ quan thuộc chính quyền cấp huyện cũng kết thúc hoạt động. Để đáp ứng yêu cầu sắp xếp cán bộ ở các đơn vị hành chính mới thì Bộ Chính trị có chỉ đạo phải chỉ định và bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo ở HĐND, UBND… Việc này cũng chỉ thực hiện trong năm 2025 và được ghi trong Nghị quyết của QH về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 ở điều khoản chuyển tiếp. Sau năm 2025, các chức danh lãnh đạo của UBND, HĐND vẫn sẽ thực hiện theo cơ chế bầu cử” - bà Thủy giải thích. Vẫn theo bà Thủy, đến nay 63/63 tỉnh, TP đã gửi đề án sáp nhập về Bộ Nội vụ. Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, hoàn thiện đề án và gửi đến UBTVQH. Ủy ban Pháp luật và Tư pháp sẽ thẩm tra đề án này sau khi Chính phủ hoàn thiện và trình QH xem xét. Về nguồn kinh phí cho sắp xếp, tinh gọn, ông Phan Đức Hiếu, Ủy ban Kinh tế - Tài chính, cho biết theo Chính phủ trình thì có hai nguồn. Một là số dư từ nguồn cải cách tiền lương năm 2024, hai là nguồn tích lũy cải cách tiền lương cho năm 2025.• Sử dụng VNeID lấy ý kiến của Nhân dân về sửa Hiến pháp 2013 Cùng với sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013, các vấn đề quan trọng khác như rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, sửa đổi Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND cũng được đề cập. “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát những mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống luật pháp để kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung.” Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc việc hoàn thiện hệ thống luật pháp là yếu tố then chốt. Bởi công tác này sẽ cụ thể hóa các định hướng của Đảng thành các quy định rõ ràng, khả thi, có thể tiên lượng, an toàn và tạo ra môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trung ương đã xác định cải cách, đột phá thể chế là “đột phá của đột phá” nên tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu. . Về mặt thực tiễn, nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ và QH cần có thêm nhiều quyết sách táo bạo hơn nữa, chẳng hạn có thể bãi bỏ một số luật, một số quy định trong các luật đang trình QH để giải quyết triệt để các chồng chéo, mâu thuẫn. + Các ý kiến này là xác đáng và Chính phủ cùng QH đã rất tích cực, nỗ lực trong công tác lập pháp. Trong phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp QH không thường lệ lần thứ 9, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định “thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn” và đề cập đến định hướng phân cấp, phân quyền theo hướng “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Tổng Bí thư cũng xác định quan điểm “kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế”. Hiện Chính phủ đang trình Bộ Chính trị sớm ban hành nghị quyết để thực hiện. Chúng ta còn nhớ ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát các mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống luật pháp để kiến nghị QH sửa đổi, bổ sung các luật, nghị quyết. Cuối năm 2021, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành, lãnh đạo các địa phương rà soát và kiến nghị sửa đổi 79 luật, 3 nghị quyết của QH. Chính phủ cũng chủ động rà soát, sửa đổi hàng trăm nghị định; các bộ trưởng, trưởng ngành cũng rà soát, sửa đổi hàng trăm thông tư nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh. Dấu mốc quan trọng trong kỷ nguyên phát triển mới . Vậy còn về ý kiến cho rằng QH nên bãi bỏ một số luật trói buộc đầu tư, kinh doanh? + Đòi hỏi của thực tiễn là rất đa dạng và đòi hỏi từ công tác quản lý nhà nước cũng rất cần thiết để duy trì trật tự xã hội trong mọi lĩnh vực. Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, vậy nếu bãi bỏ được những luật, quy định đang trói buộc, cản trở quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp sẽ tạo ra “đột phá của đột phá”. Xuất phát từ thực tiễn, các chuyên gia đã có những đề nghị bỏ nhiều luật, chẳng hạn như Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… với những phân tích xác đáng. Điều ấy cũng có nghĩa chúng ta cần rà soát kỹ lưỡng để bãi bỏ hoặc sửa đổi các quy định không còn phù hợp, đặc biệt là những quy định gây cản trở môi trường đầu tư, kinh doanh. Để thúc đẩy đất nước phát triển thì các luật cần loại bỏ điểm nghẽn, giảm thủ tục hành chính theo phương châm đã được Trung ương xác định là “bỏ tư duy không quản lý được thì cấm, luật chỉ quy định những gì thuộc thẩm quyền của QH, giao Chính phủ ban hành nghị định chi tiết để phù hợp thực tiễn từng thời kỳ”. Như thế, Chính phủ mới có cơ sở để giảm thủ tục hành chính tối đa, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, đóng góp hiệu quả hơn nữa vào thịnh vượng quốc gia. . Vừa là thành viên Chính phủ, vừa là đại biểu QH, ông có kỳ vọng gì ở kỳ họp này trong công tác xây dựng, hoàn thiện luật pháp? + Kỳ họp thứ 9 sẽ là một dấu mốc quan trọng, đặt nền móng cho kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, với trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện hệ thống luật pháp đồng bộ, minh bạch và hiện đại. QH thông qua sửa đổi Hiến pháp năm 2013 sẽ tạo cơ sở pháp lý cho các cải cách thể chế, tinh gọn bộ máy và phân cấp, phân quyền hiệu quả. QH ban hành các luật mới và sửa đổi các luật hiện hành sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi xanh và khoa học công nghệ. Chúng tôi cũng kỳ vọng việc QH và cử tri, nhân dân tăng cường giám sát việc thực thi luật pháp sẽ đảm bảo các quy định của luật pháp sớm đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân cũng như doanh nghiệp. . Xin cảm ơn ông.• Tiêu điểm Bộ Chính trị hôm 30-4 đã ban hành Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Đây là việc cụ thể hóa hơn nữa chiến lược của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết khác của Trung ương nhằm xây dựng một hệ thống luật pháp đồng bộ, thống nhất, minh bạch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới. Trong đó, nghị quyết nhấn mạnh việc tháo gỡ các rào cản pháp lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính và khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. nhập doanh nghiệp, bổ sung ưu đãi cho đầu tư xanh, R&D; làm rõ chi phí được khấu trừ và chuyển lỗ; rà soát thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (thuế suất SMEs)… cũng là những quyết sách được mong đợi. Chúng tôi đặc biệt kỳ vọng công tác lập pháp cho quá trình tinh gọn bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính sẽ thúc đẩy việc cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục hành chính hiện hữu để đẩy mạnh chuyển đổi số, giảm chi phí tuân thủ từ 9% xuống còn 6% cho doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn sau cuộc cải cách này theo định hướng của Trung ương, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có nhiều tiếng nói đại diện hơn nữa trong các cơ quan dân cử. Các quyết sách cải cách của QH nếu được thông qua sẽ là động lực quan trọng giúp cho cộng đồng doanh nghiệp đóng góp lớn hơn nữa vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và hai con số vào các năm tiếp theo. Khi ấy, tầm nhìn “đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước thu nhập cao”sẽ có nền tảng vững chắc. Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: QH
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==