096-2025

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng pháp luật phải từ lợi ích toàn cục của đất nước trang 3 trang 4+5 CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÁO ĐIỆN TỬ: www.plo.vn trong so nay Phật tử, người dân đang hướng về đại lễ Vesak 2025 TĂNG MỨC PHẠT VI PHẠM GIAO THÔNG LÊN ĐẾN 150 TRIỆU: Cần nghiên cứu và cân nhắc kỹ! trang 6 trang 14 NÂNG TẦM CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA TP.HCM - BÀI 1 Bứt phá từ điện ảnh và sân khấu trang 13 Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sẽ thực hiện những cải cách thể chế quan trọng để đất nước vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới. Ảnh: QUANG HUY Diễn tiến mới nhất vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long Luật và đời Vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long: Động thái tích cực từ cơ quan tố tụng Trong vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long, để phản hồi đề nghị của Bộ Công an, Viện trưởng VKSND Tối cao đã yêu cầu và ngay sau đó (ngày 3-5), viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long đã hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Trà Ôn. Có thể nói các quyết định của Bộ Công an cùng VKSND Tối cao đang được dư luận hết sức đồng tình. (Xem tiếp trang 7) trang 12 SỐ 096 (7369) - Thứ Hai 5-5-2025 HÔM NAY KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XV KỲ HỌP LỊCH SỬ • Sử dụng VNeID lấy ý kiến của nhân dân về sửa Hiến pháp 2013

2 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Hai 5-5-2025 ĐT cung cấp thông tin nóng: 0982.000.333, (028) 39919613 Chuẩn bị thu phí trên cao tốc Bến Lức - Long Thành Sau khi đưa vào khai thác hơn 30 km cao tốc Bến Lức - Long Thành vào 28-4, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang thực hiện các bước để tiến tới thu phí trên đoạn tuyến này. Cụ thể, VEC đã báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất phương án thu phí trước đối với 30 km vừa đưa vào khai thác, với mức giá 2.000 đồng/km/CPU (đơn vị xe con quy đổi). Chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là ba năm/lần, mỗi lần tăng 12%, tương tự như các dự án VEC đang quản lý. Chủ đầu tư khẳng định việc sớm tổ chức thu phí trên cao tốc Bến Lức - Long Thành là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Đây cũng là nguồn thu chính và duy nhất để VEC thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động vận hành các tuyến cao tốc khác mà đơn vị đang quản lý… Trường hợp doanh nghiệp chậm hoặc không thu phí sẽ phá vỡ phương án tài chính đã được duyệt, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ và an toàn tài chính chung của doanh nghiệp… Thời gian thu phí, VEC đang dự kiến trong quý II năm nay. VIẾT LONG Công an mật phục, bắt 7 người mang súng đi săn Ngày 4-5, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Lắk đang tạm giữ hình sự bảy người mang theo súng vào rừng săn bắn. Trước đó, lực lượng của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện hai nhóm thường xuyên mang theo súng vào rừng ở xã Cư Klông, huyện Krông Năng, Đắk Lắk để săn bắn. Ngày 1-5, hai tổ công tác của Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Công an xã Cư Klông mật phục trong rừng, bắt giữ hai vụ với bảy người, thu giữ bốn khẩu súng cùng 560 viên đạn các loại. TIẾN THOẠI Nhận lời mời của Tổng thống các nước Kazakhstan, Azerbaijan, Nga và Belarus từ ngày 5 đến 12-5, Tổng Bí thư Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm cấp Nhà nước tới Kazakhstan, thăm cấp Nhà nước tới Azerbaijan, dự lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và thăm chính thức Nga, thăm cấp Nhà nước tới Belarus. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, chuyến công tác lần này của Tổng Bí thư Tô Lâm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra trong bối cảnh nước ta vừa long trọng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, vươn mình của dân tộc. Chuyến thăm bốn nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục là điểm nhấn quan trọng trong triển khai thực tiễn đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Chuyến công tác này của Tổng Bí thư nhằm tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Belarus, Azerbaijan và Kazakhstan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh. Trong những ngày tới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ có những cuộc tiếp xúc quan trọng với lãnh đạo cấp cao các nước để qua đó định hình quan hệ trong thời gian tới, tạo nên những xung lực mới trong hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhất là những lĩnh vực mới, nhiều tiềm năng như kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học cơ bản, năng lượng, công nghệ cao, AI… NGỌC DIỆP Ngày 4-5, BV Chợ Rẫy cho biết trong những ngày nghỉ lễ 30-4 vừa qua, BV đã ghép tạng thành công cho sáu bệnh nhân từ một người chết não hiến tạng. BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép tạng, BV Chợ Rẫy, cho hay trong những ngày nghỉ lễ, BV đã nhận được thông tin từ gia đình một bệnh nhân mong muốn thực hiện di nguyện của người thân là sẽ hiến tất cả mô tạng giúp đỡ người bệnh khác. Ngay sau đó, gia đình tìm đến BV Chợ Rẫy để thực hiện mong muốn hiến tạng của người thân. BV nhanh chóng làm thủ tục pháp lý, đánh giá chức năng tạng hiến, chọn những người bệnh trong danh sách ghép tạng quốc gia, thông báo Trung tâm Điều phối tạng quốc gia. BV đã tiếp nhận gan, thận, da để ghép cho sáu người bệnh, các ca ghép này được thực hiện trong vòng 24 giờ. Đến nay tất cả bệnh nhân đều có sức khỏe tốt. THẢO PHƯƠNG Tổng Bí thư Tô Lâm và phu nhân thăm các nước Kazakhstan, Azerbaijan, Nga và Belarus từ ngày 5 đến 12-5. Ảnh: Chính phủ Chuyến thăm 4 nước của Tổng Bí thư Tô Lâm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng 1 người chết não hiến tạng cứu sống 6 người Ngày 4-5, theo nguồn tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, đơn vị này vừa quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án “Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng” tại huyện Vĩnh Linh. Theo quyết định này, nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn AE được gia hạn tiến độ thi công giai đoạn 1 của dự án đến quý IV-2027. Giai đoạn này bao gồm xây dựng 100 căn biệt thự, 32 căn shophouse, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khu vui chơi giải trí và các tiện ích đi kèm. UBND tỉnh nhấn mạnh nếu không hoàn thành theo tiến độ mới, nhà đầu tư sẽ không được hoàn trả tiền ký quỹ và bị xem xét xử lý, chấm dứt hoạt động dự án theo quy định. Dự án AE Resort - Cửa Tùng do Công ty CP Tập đoàn AE làm chủ đầu tư, được cấp chủ trương đầu tư từ tháng 4-2018. Dự án có quy mô 36,54 ha, trải dài hơn 1,2 km bờ biển, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 493 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong quý IV-2021. Tuy nhiên, đã sáu năm kể từ ngày khởi công, dự án vẫn chưa thành hình. NGUYỄN DO Quảng Trị gia hạn tiến độ dự án đô thị sinh thái biển gần 500 tỉ đồng Tổng thống Sri Lanka thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam Ngày 4-5, Tổng thống Sri Lanka Anura Kumara Dissanayaka đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam và dự đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak từ ngày 4 đến 6-5, theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường. Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka Trịnh Thị Tâm cho biết về phía Việt Nam, đây là dịp để tái khẳng định sự coi trọng đối với Sri Lanka, đồng thời trao đổi và thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, nhất là trong các lĩnh vực mà hai nước đều có thế mạnh như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, du lịch, giáo dục, văn hóa, dược phẩm, năng lượng tái tạo, giao lưu nhân dân. Chuyến thăm góp phần đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như chuyển đổi số, kinh tế số, chuyển đổi năng lượng, trí tuệ nhân tạo… Chuyến thăm diễn ra đúng dịp Việt Nam và Sri Lanka kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1970-2025), là dịp để hai bên cùng nhìn lại quan hệ hợp tác sau hơn năm thập niên hình thành và phát triển, từ đó đề ra các phương hướng, biện pháp để củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trong bối cảnh tình hình mới, phù hợp với lợi ích của hai nước, đồng thời đóng góp cho sự phát triển chung, hòa bình và hợp tác ở khu vực. (Theo TTXVN) Hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết ngày 4-5 là ngày cuối cùng nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng khách qua sân bay tăng cao. Trong ngày, sân bay Tân Sơn Nhất có 729 chuyến bay, với hơn 119.000 lượt khách/ngày. Tổng số lượt khách bay đi là 57.194 hành khách, lượng khách bay đến là 62.535 hành khách. Trong đó, tại nhà ga T3, trong ngày 4-5 khai thác 51 chuyến bay do Vietnam Airlines vận hành, các chuyến bay được kết nối giữa TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Vân Đồn. Đ.TRANG Lý do hỏa pháo súng thần công rơi giữa đám đông khán giả ở Huế Ngày 4-5, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (trung tâm) thông tin về sự cố khiến hỏa pháo súng thần công tổ chức tại kỳ đài Quảng trường Ngọ môn Huế rơi giữa đám đông khán giả xảy ra vào tối 3-5. Trung tâm cho biết có một số trục trặc kỹ thuật phát sinh ngoài dự kiến. Cụ thể là việc lắp đặt thiết bị, hỏa pháo trước một ngày đã dẫn đến tình trạng pháo bị ẩm, cháy không hết khi rơi xuống. Bên cạnh đó, việc tính toán tầm bắn và khoanh vùng khu vực khán giả theo dõi cũng chưa được thực hiện một cách cẩn trọng. “Chúng tôi ghi nhận những phản hồi thiện ý từ phía nhân dân và du khách, nghiêm túc rút kinh nghiệm và mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ, đóng góp để chúng tôi hoàn thiện” - trung tâm thông tin. N.DO Đàn voi bất ngờ xuất hiện gần khu dân cư ở Đồng Nai Ngày 4-5, ông Nguyễn Hoàng Hảo, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, cho biết những ngày qua đàn voi rừng thường xuyên xuất hiện tại khu dân cư ấp xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Một số người dân cho biết đàn voi gồm bảy con, trong đó có voi mẹ, voi con và voi trưởng thành. Khi thấy người, đàn voi trở lại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Ông Nguyễn Hoàng Hảo cho hay những tháng gần đây, đàn voi thường xuyên xuất hiện ở khu vực bìa rừng và khu dân cư để tìm thức ăn. Cùng với việc thực hiện xua đuổi voi trở lại rừng, cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến di chuyển của đàn voi để có biện pháp bảo vệ. VŨ HỘI

3 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Hai 5-5-2025 TỔNG BÍ THƯ: Xây dựng pháp luật phải từ lợi ích toàn cục của đất nước Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh công tác xây dựng pháp luật xuất phát từ lợi ích toàn cục của đất nước; dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. NGUYỄN THẢO - ĐỨC MINH Thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói không với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi. Đây là khẳng định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình” vào ngày 4-5. Tư duy xây dựng pháp luật còn thiên về quản lý Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá Việt Nam đã hình thành hệ thống pháp luật tương đối đồng bộ, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, cơ bản điều chỉnh tất cả lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó phải kể tới các bản Hiến pháp, các luật, bộ luật lớn về dân sự, kinh doanh, thương mại, hành chính, hình sự, tố tụng, giải quyết tranh chấp và khoảng 300 luật, bộ luật khác đang còn hiệu lực. Tuy nhiên, công tác xây dựng và thi hành pháp luật vẫn còn không ít hạn chế, bất cập. Tư duy xây dựng pháp luật trong một số lĩnh vực còn thiên về quản lý. Chất lượng pháp luật chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn. Còn có những quy định chồng chéo, mâu thuẫn, chưa rõ ràng, cản trở việc thực thi, không thuận lợi cho việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút và khơi thông nguồn lực đầu tư. Phân cấp, phân quyền chưa đủ mạnh; thủ tục hành chính còn rườm rà, “nhiều khúc quanh”; chi phí tuân thủ pháp luật còn cao. Tổ chức thực thi pháp luật vẫn là khâu yếu; thiếu cơ chế phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, những vấn đề mới, các động lực tăng trưởng mới còn chậm tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi. Để hiện thực hóa khát vọng vươn mình của dân tộc, Tổng Bí thư nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm là phải tiếp tục quan tâm hoàn thiện thể chế, pháp luật để giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của đất nước, tận dụng mọi cơ hội phát triển. Nhiều quyết sách chiến lược quan trọng Ngày 30-4 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 66 về “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” - một nghị quyết chuyên đề đặc biệt quan trọng với nhiều quyết sách chiến lược. Nghị quyết đặt mục tiêu, đến năm 2030, Việt Nam có hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi, vừa tháo gỡ vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, vừa mở đường cho kiến tạo phát triển, huy động mọi người dân và doanh nghiệp tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội để đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Trước mắt, năm 2025, Việt Nam cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định của pháp luật. Đến năm 2027, hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản pháp luật bảo đảm cơ sở pháp lý đồng bộ cho hoạt động của bộ máy nhà nước theo mô hình chính quyền ba cấp. Năm 2028, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh, góp phần đưa môi trường đầu tư của Việt Nam nằm trong nhóm ba nước dẫn đầu ASEAN. “Đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống pháp luật chất lượng cao, hiện đại, tiệm cận chuẩn mực, thông lệ quốc tế tiên tiến và phù hợp với thực tiễn đất nước, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân” - Tổng Bí thư nêu rõ. Nêu cao vai trò của người đứng đầu Để đưa Nghị quyết 66 vào cuộc sống, mang lại những kết quả thiết thực, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu phải bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật, phát huy cao độ tính Đảng trong xây dựng và thi hành pháp luật. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong chấp hành và tuân thủ pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật. Người đứng đầu bộ, cơ quan ngang bộ phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, chịu trách nhiệm chính về chất lượng chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý. Cùng với đó là phải đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển. “Công tác xây dựng pháp luật phải thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng; xuất phát từ lợi ích toàn cục của đất nước; dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm” - ông nêu rõ và nhấn mạnh việc phát huy dân chủ, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân; bảo đảm sự cân đối, hợp lý giữa mức độ hạn chế quyền với lợi ích chính đáng đạt được. Các quy định của luật phải mang tính ổn định, đơn giản, dễ thực hiện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Bên cạnh một số bộ luật, luật quy định về quyền con người, quyền công dân, tố tụng tư pháp cần cụ thể, về cơ bản các luật khác, nhất là luật điều chỉnh các nội dung về kiến tạo phát triển chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Với những vấn đề thực tiễn thường xuyên biến động, Tổng Bí thư yêu cầu giao Chính phủ, bộ, ngành, địa phương quy định để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn. Trong thời gian trước mắt, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tập trung xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, an toàn, chi phí tuân thủ thấp; triệt để cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh, hành Các cơ quan, tổ chức Việt Nam cần nâng cao hiệu quả công tác hợp tác quốc tế, pháp luật quốc tế; tham gia hiệu quả vào việc xây dựng thể chế và pháp luật quốc tế, định hình trật tự pháp lý quốc tế. Thực hiện cơ chế đặc biệt thu hút, xét tuyển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ cao, có kinh nghiệm thực tiễn về pháp luật quốc tế và hợp tác quốc tế về pháp luật, giải quyết tranh chấp quốc tế. Việt Nam cũng cần xây dựng chiến lược tăng cường sự hiện diện của các chuyên gia Việt Nam trong các tổ chức pháp lý quốc tế và cơ quan tài phán quốc tế. Đồng thời, thực hiện chính sách đặc thù, vượt trội, áp dụng chế độ thù lao, thuê khoán tương xứng để thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia các nhiệm vụ, hoạt động xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật. Triển khai ngay Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về pháp luật và Đề án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật; lập Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật. Tổng Bí thư TÔ LÂM Tổng Bí thư Tô Lâm đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025). Ảnh: THUẬN VĂN nghề, thủ tục hành chính bất hợp lý; thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Pháp luật phải bảo đảm thực chất quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản và quyền tự do hợp đồng; sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Đột phá trong thi hành pháp luật Bên cạnh đó, pháp luật về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cần được tập trung xây dựng. Một số văn bản pháp luật cần được sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính, gắn với phân cấp, phân quyền tối đa theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” và việc cơ cấu lại không gian phát triển mới ở từng địa bàn. Một nhiệm vụ nữa, ông yêu cầu công tác thi hành pháp luật phải tạo đột phá. Trong đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần phát huy cao độ tinh thần phục vụ nhân dân, tư duy kiến tạo phát triển, hành động vì lợi ích chung. Các cơ quan liên quan tăng cường đối thoại, tiếp nhận, lắng nghe phản ánh, kiến nghị, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc về pháp lý của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương. “Thường xuyên đánh giá hiệu quả của pháp luật sau ban hành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và xây dựng cơ chế kịp thời nhận diện, xử lý tổng thể, đồng bộ, tháo gỡ nhanh nhất những “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định của pháp luật” - theo Tổng Bí thư. Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định với bản lĩnh cùng kinh nghiệm quý và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của toàn dân, nhất định Việt Nam sẽ thành công trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, phát triển.• Lập Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật Tập trung xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, thông thoáng, minh bạch; triệt để cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh, hành nghề, thủ tục hành chính bất hợp lý.

4 Thời sự - Thứ Hai 5-5-2025 thoisu@phapluattp.vn CHÂN LUẬN thực hiện Hôm nay (5-5), kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khóa XV khai mạc. Trước bối cảnh cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy, tổ chức chính quyền hai cấp và Trung ương xác định phải đổi mới công tác xây dựng, thi hành luật pháp, kỳ họp này được Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn xác định là “kỳ họp lịch sử, quyết định những vấn đề lịch sử”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khẳng định: “Kỳ họp này không những mang tính lịch sử khi quyết định những vấn đề lịch sử mà việc đổi mới công tác xây dựng, hoàn thiện luật pháp sẽ đặt nền tảng quan trọng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới”. Thực hiện những cải cách thế chế quan trọng . Phóng viên: Thưa Phó Thủ và chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng. Những sự kiện trọng đại, những dấu mốc lịch sử đó càng khiến cho kỳ họp này càng trở nên ý nghĩa. Kỳ họp này không chỉ giải quyết các vấn đề cấp bách mà còn thực hiện những cải cách thể chế quan trọng, đặc biệt là sửa đổi Hiến pháp năm 2013 và hoàn thiện hệ thống luật pháp 11, Chính phủ và QH đều đã nỗ lực để có một nghị trình QH khá toàn diện, đổi mới và nhiều kỳ vọng. + Quá trình chuẩn bị kỳ họp thứ 9 cho thấy Chính phủ đã nỗ lực tối đa, QH đã hết sức lắng nghe trong bối cảnh thời gian chuẩn bị kỳ họp ngắn, khối lượng công việc lớn, yêu cầu chất lượng công việc cao. Các thách thức về tiến độ chuẩn bị cho nghị trình và chất lượng các dự luật, dự thảo nghị quyết đã được cả hai bên vượt qua. Quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Chính phủ sẽ trình QH nhiều dự án luật quan trọng, có tác động sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, gỡ khó cho các dự án và tạo động lực tăng trưởng. Các nội dung trình QH được cân nhắc kỹ lưỡng, trên tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu. Chính phủ cũng đã tiếp thu nghiêm túc các chỉ đạo và được Ủy ban Thường vụ QH, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn cơ bản đồng thuận, thống nhất cao về các nhóm vấn đề với tinh thần đồng hành, chia sẻ cao nhất để hoàn thành trọng trách lịch sử mà đất nước, nhân dân giao phó. Rà soát, sửa đổi hàng trăm thông tư, nghị định để gỡ các điểm nghẽn . Chúng ta cùng hy vọng sau kỳ họp này, đất nước sẽ bước sang một trang mới với nhiều cải cách. Theo ông, đâu là yếu tố mang tính quyết định? + Trước hết phải kể đến sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên, trực tiếp của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm. Sự lãnh đạo toàn diện, đổi mới, quyết liệt đã đảm bảo định hướng chiến lược, thống nhất ý chí và hành động, tạo động lực chính trị mạnh mẽ cho cải cách. Và tất nhiên, để các chủ trương của Đảng đi vào thực tiễn thì HÔM NAY KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XV: Kỳ họp lịch sử tướng, kỳ họp lịch sử này còn gắn với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước? + Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Đất nước ta vừa bước qua thời khắc 30-4 lịch sử, đánh dấu 50 năm thống nhất đất nước. Không khí phấn khởi, vui tươi, tràn đầy hy vọng ấy vẫn đang hiện diện ở nhiều nơi, trong lòng người. Năm nay chúng ta kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng, 80 năm ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa để đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới. QH và cơ quan chấp hành của QH là Chính phủ sẽ thể chế hóa các chủ trương cải cách của Trung ương, Bộ Chính trị trong việc hoạch định tương lai đất nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tinh gọn bộ máy và khơi thông nguồn lực xã hội. . Sau Hội nghị Trung ương Chúng ta đã xác định tình hình thế giới luôn diễn biến khó lường, tác động sâu rộng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, một nước có độ mở nền kinh tế lớn. Vì vậy, chúng ta luôn phải chủ động và có giải pháp ứng phó hiệu quả. Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế quan đối ứng ở mức 46% đối với Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm mà theo người đứng đầu chính quyền Mỹ đã miêu tả là hiệu quả. Những định hướng lớn của hai nhà lãnh đạo Việt Nam - Mỹ đã đặt nền tảng cho chuyến đi của tôi, với tư cách là đặc phái viên của Tổng Bí thư Tô Lâm, đến Mỹ ngay sau đó để thảo luận về một cuộc đàm phán thuế quan và một thỏa thuận thương mại song phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính luôn chỉ đạo sát sao, các cơ quan hữu quan cũng đề xuất nhiều giải pháp hữu hiệu, các chủ thể liên quan cũng đã thực thi tốt các chỉ đạo của Trung ương, của Tổng Bí thư, của Chính phủ và Thủ tướng. Đàm phán thuế quan giữa hai nước vẫn đang tiếp tục. Qua sự việc này, có thể khẳng định rằng để ứng phó kịp thời với các diễn biến khó lường trên trường quốc tế thì điều kiện tiên quyết là kinh tế phải tự cường, đất nước phải thịnh vượng, dân tộc phải không ngừng vươn lên. Bài học Đổi mới tại Đại hội VI năm 1986 của Đảng đã chứng minh khi chủ trương cải cách được thực hiện triệt để thì không những kinh tế phát triển, đất nước thịnh vượng mà tâm thế của dân tộc cũng được nâng lên. Trong sự nghiệp cải cách của Đảng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là xây dựng, hoàn thiện một hệ thống luật pháp minh bạch, an toàn, khuyến khích đổi mới, tưởng thưởng sáng tạo, tôn trọng khác biệt. Các nghị quyết gần đây của Đảng khi được triển khai triệt để thì hệ thống luật pháp chắc chắn sẽ là bệ đỡ cho một nền kinh tế Việt Nam tự cường, một đất nước Việt Nam thịnh vượng, một dân tộc Việt Nam hùng cường. Phó Thủ tướng HỒ ĐỨC PHỚC Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sẽ thực hiện những cải cách thể chế quan trọng, đặc biệt là sửa đổi Hiến pháp 2013 và hoàn thiện hệ thống luật pháp để đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới. Cải cách thể chế để đất nước tự cường TS NGUYỄN ĐÌNH CUNG, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: Phải đập bỏ điểm nghẽn để doanh nghiệp lớn lên Thể chế khiến cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân chưa thể trở thành “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế bởi trùng điệp các thủ tục hành chính phiền hà, tốn kém. Thể chế cũng đang khiến doanh nghiệp mất đi nhiệt huyết và khát khao cống hiến cho phát triển chung của quốc gia. Trong hệ thống luật pháp hiện nay có những đạo luật gồm rất nhiều “không”. Có thể kể đến như không rõ mục tiêu quản lý, không rõ ràng, không cụ thể, không hợp lý, không hiệu lực, không hiệu quả, không tiên lượng được… Vì vậy, cần quyết đoán, dứt khoát đập và tháo bỏ “điểm nghẽn thể chế”, nhanh chóng chuyển đổi hệ thống pháp luật hiện nay từ thiên về quản lý, không quản được thì cấm, năng lực đến đâu thì mở đến đó sang hệ thống pháp luật bảo đảm tự do kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, mở rộng và kiến tạo cơ hội phát triển… Ý kiến TS MẠC QUỐC ANH, Bí thư Đảng ủy Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội: Kỳ vọng thúc đẩy giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp Cộng đồng doanh nghiệp đang kỳ vọng nhiều quyết sách sẽ được QH thông qua, như gia hạn giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026, giảm chi phí đầu vào, kích cầu tiêu dùng trong nước. Việc sửa Luật Thuế thu Các quyết sách được thông qua sẽ tạo động lực giúp cộng đồng doanh nghiệp đóng góp lớn hơn nữa vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025 và hai con số các năm tiếp theo. Ảnh: QUANG HUY Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.

5 Thời sự - Thứ Hai 5-5-2025 thoisu@phapluattp.vn CHÂN LUẬN - NGUYỄN THẢO Chiều 4-5, Tổng thư ký Quốc hội (QH) Lê Quang Tùng đã chủ trì buổi họp báo thông tin về kỳ họp thứ 9, QH khóa XV. Tại buổi họp báo, PV đã đặt nhiều câu hỏi, tập trung vào việc sửa đổi Hiến pháp 2013, rút ngắn nhiệm kỳ QH và sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức chính quyền cấp huyện. Sửa 8/120 điều của Hiến pháp 2013 Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của QH, thông tin Trung ương, Bộ Chính trị đã đề cập đến việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013. Đảng ủy QH đã phối hợp với Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy MTTQ và các cơ quan trung ương nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung. Kết quả nghiên cứu đã được báo cáo với Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư… “Vừa rồi, Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH đã có tờ trình gửi các đại biểu QH và sẽ được báo cáo cụ thể tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9” - bà Thủy nói. Theo bà Thủy, nội dung sửa đổi tập trung vào các điều quy định về MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các quy định về chính quyền địa phương tại Chương 9, Hiến pháp 2013. “Số điều mà Hiến pháp dự kiến sửa đổi, bổ sung là 8/120 điều” - bà Thủy cho hay. Theo bà Thủy, UBTVQH sẽ trình QH thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi hiến pháp và ủy ban này sau đó sẽ dự thảo Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp như được quy định tại Điều 120 Hiến pháp 2013. Việc lấy ý kiến của nhân dân sẽ được thực hiện từ ngày 6-5, kéo dài dự kiến một tháng. Sau thời gian này, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp sẽ tổng hợp ý kiến của nhân dân, ý kiến của đại biểu QH để báo cáo QH. Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 dự kiến sẽ thông qua vào ngày 26-6 để tạo cơ sở pháp lý thông qua các luật khác. “Cũng có ý kiến nói lấy ý kiến của nhân dân trong vòng một tháng là hơi gấp nhưng vì các nội dung sửa đổi, bổ sung cũng không nhiều. Chính phủ cũng đề xuất ngoài các hình thức lấy ý kiến truyền thống thì sẽ áp dụng lấy ý kiến thông qua ứng dụng VNeID” - bà Thủy cho hay. Cùng với sửa đổi Hiến pháp 2013, QH cũng sẽ sửa đổi, bổ sung Luật Bầu cử QH và HĐND để đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn. “UBTVQH thống nhất báo cáo QH xin rút ngắn nhiệm kỳ QH và HĐND các cấp trước ba tháng để khi kết thúc Đại hội XIV Đảng thì kiện toàn bộ máy, nhân sự” - bà Thủy cho hay. Chỉ định chủ tịch UBND tỉnh, xã sau hợp nhất chỉ là chuyển tiếp Báo chí cũng nêu vấn đề về việc chỉ định chủ tịch UBND, HĐND và các chức danh lãnh đạo của các đơn vị hành chính sau sáp nhập làm sao để bảo đảm tính công khai, minh bạch, bảo đảm tiêu chuẩn, tiêu chí và phù hợp luật pháp. Theo bà Thủy, trong Kết luận 150 Bộ Chính trị đã yêu cầu thực hiện chế độ chỉ định các chức danh lãnh đạo thay vì bầu cử. Đây là cơ chế chưa được thực hiện trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính hai lần gần đây. Bởi hai lần đó thì cơ bản hệ thống các cấp đơn vị hành chính vẫn giữ nguyên. “Tuy nhiên, trong lần sắp xếp này có sự khác biệt. Đó là sáp nhập xã, sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện. Các cơ quan thuộc chính quyền cấp huyện cũng kết thúc hoạt động. Để đáp ứng yêu cầu sắp xếp cán bộ ở các đơn vị hành chính mới thì Bộ Chính trị có chỉ đạo phải chỉ định và bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo ở HĐND, UBND… Việc này cũng chỉ thực hiện trong năm 2025 và được ghi trong Nghị quyết của QH về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 ở điều khoản chuyển tiếp. Sau năm 2025, các chức danh lãnh đạo của UBND, HĐND vẫn sẽ thực hiện theo cơ chế bầu cử” - bà Thủy giải thích. Vẫn theo bà Thủy, đến nay 63/63 tỉnh, TP đã gửi đề án sáp nhập về Bộ Nội vụ. Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, hoàn thiện đề án và gửi đến UBTVQH. Ủy ban Pháp luật và Tư pháp sẽ thẩm tra đề án này sau khi Chính phủ hoàn thiện và trình QH xem xét. Về nguồn kinh phí cho sắp xếp, tinh gọn, ông Phan Đức Hiếu, Ủy ban Kinh tế - Tài chính, cho biết theo Chính phủ trình thì có hai nguồn. Một là số dư từ nguồn cải cách tiền lương năm 2024, hai là nguồn tích lũy cải cách tiền lương cho năm 2025.• Sử dụng VNeID lấy ý kiến của Nhân dân về sửa Hiến pháp 2013 Cùng với sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013, các vấn đề quan trọng khác như rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, sửa đổi Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND cũng được đề cập. “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát những mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống luật pháp để kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung.” Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc việc hoàn thiện hệ thống luật pháp là yếu tố then chốt. Bởi công tác này sẽ cụ thể hóa các định hướng của Đảng thành các quy định rõ ràng, khả thi, có thể tiên lượng, an toàn và tạo ra môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trung ương đã xác định cải cách, đột phá thể chế là “đột phá của đột phá” nên tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu. . Về mặt thực tiễn, nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ và QH cần có thêm nhiều quyết sách táo bạo hơn nữa, chẳng hạn có thể bãi bỏ một số luật, một số quy định trong các luật đang trình QH để giải quyết triệt để các chồng chéo, mâu thuẫn. + Các ý kiến này là xác đáng và Chính phủ cùng QH đã rất tích cực, nỗ lực trong công tác lập pháp. Trong phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp QH không thường lệ lần thứ 9, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định “thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn” và đề cập đến định hướng phân cấp, phân quyền theo hướng “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Tổng Bí thư cũng xác định quan điểm “kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế”. Hiện Chính phủ đang trình Bộ Chính trị sớm ban hành nghị quyết để thực hiện. Chúng ta còn nhớ ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát các mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống luật pháp để kiến nghị QH sửa đổi, bổ sung các luật, nghị quyết. Cuối năm 2021, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành, lãnh đạo các địa phương rà soát và kiến nghị sửa đổi 79 luật, 3 nghị quyết của QH. Chính phủ cũng chủ động rà soát, sửa đổi hàng trăm nghị định; các bộ trưởng, trưởng ngành cũng rà soát, sửa đổi hàng trăm thông tư nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh. Dấu mốc quan trọng trong kỷ nguyên phát triển mới . Vậy còn về ý kiến cho rằng QH nên bãi bỏ một số luật trói buộc đầu tư, kinh doanh? + Đòi hỏi của thực tiễn là rất đa dạng và đòi hỏi từ công tác quản lý nhà nước cũng rất cần thiết để duy trì trật tự xã hội trong mọi lĩnh vực. Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, vậy nếu bãi bỏ được những luật, quy định đang trói buộc, cản trở quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp sẽ tạo ra “đột phá của đột phá”. Xuất phát từ thực tiễn, các chuyên gia đã có những đề nghị bỏ nhiều luật, chẳng hạn như Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… với những phân tích xác đáng. Điều ấy cũng có nghĩa chúng ta cần rà soát kỹ lưỡng để bãi bỏ hoặc sửa đổi các quy định không còn phù hợp, đặc biệt là những quy định gây cản trở môi trường đầu tư, kinh doanh. Để thúc đẩy đất nước phát triển thì các luật cần loại bỏ điểm nghẽn, giảm thủ tục hành chính theo phương châm đã được Trung ương xác định là “bỏ tư duy không quản lý được thì cấm, luật chỉ quy định những gì thuộc thẩm quyền của QH, giao Chính phủ ban hành nghị định chi tiết để phù hợp thực tiễn từng thời kỳ”. Như thế, Chính phủ mới có cơ sở để giảm thủ tục hành chính tối đa, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, đóng góp hiệu quả hơn nữa vào thịnh vượng quốc gia. . Vừa là thành viên Chính phủ, vừa là đại biểu QH, ông có kỳ vọng gì ở kỳ họp này trong công tác xây dựng, hoàn thiện luật pháp? + Kỳ họp thứ 9 sẽ là một dấu mốc quan trọng, đặt nền móng cho kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, với trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện hệ thống luật pháp đồng bộ, minh bạch và hiện đại. QH thông qua sửa đổi Hiến pháp năm 2013 sẽ tạo cơ sở pháp lý cho các cải cách thể chế, tinh gọn bộ máy và phân cấp, phân quyền hiệu quả. QH ban hành các luật mới và sửa đổi các luật hiện hành sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi xanh và khoa học công nghệ. Chúng tôi cũng kỳ vọng việc QH và cử tri, nhân dân tăng cường giám sát việc thực thi luật pháp sẽ đảm bảo các quy định của luật pháp sớm đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân cũng như doanh nghiệp. . Xin cảm ơn ông.• Tiêu điểm Bộ Chính trị hôm 30-4 đã ban hành Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Đây là việc cụ thể hóa hơn nữa chiến lược của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết khác của Trung ương nhằm xây dựng một hệ thống luật pháp đồng bộ, thống nhất, minh bạch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới. Trong đó, nghị quyết nhấn mạnh việc tháo gỡ các rào cản pháp lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính và khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. nhập doanh nghiệp, bổ sung ưu đãi cho đầu tư xanh, R&D; làm rõ chi phí được khấu trừ và chuyển lỗ; rà soát thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (thuế suất SMEs)… cũng là những quyết sách được mong đợi. Chúng tôi đặc biệt kỳ vọng công tác lập pháp cho quá trình tinh gọn bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính sẽ thúc đẩy việc cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục hành chính hiện hữu để đẩy mạnh chuyển đổi số, giảm chi phí tuân thủ từ 9% xuống còn 6% cho doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn sau cuộc cải cách này theo định hướng của Trung ương, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có nhiều tiếng nói đại diện hơn nữa trong các cơ quan dân cử. Các quyết sách cải cách của QH nếu được thông qua sẽ là động lực quan trọng giúp cho cộng đồng doanh nghiệp đóng góp lớn hơn nữa vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và hai con số vào các năm tiếp theo. Khi ấy, tầm nhìn “đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước thu nhập cao”sẽ có nền tảng vững chắc. Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: QH

6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Hai 5-5-2025 xác minh thông tin có dấu hiệu tội phạm liên quan đến quá trình giải quyết vụ tai nạn này. Hai luật sư đã cung cấp một số tài liệu, chứng cứ mà luật sư thu thập được để chứng minh tài xế có lỗi trong vụ tai nạn giao thông, thông tin về người làm chứng, sơ đồ hiện trường… Trong đó, đáng chú ý là luật sư đề nghị xem xét lại biên bản khám nghiệm hiện trường. Bởi trong hồ sơ có hai biên bản khám nghiệm hiện trường: Một biên bản được lập ngày 4-9-2024 khi vừa xảy ra tai nạn, không có xe bán tải phía trước (xe bị vượt); một biên bản được lập ngày 239-2024 (sau khi xảy ra tai nạn, có xe bán tải). Tuy nhiên, khi xem xét vị trí của xe tải gây tai nạn so với điểm mốc là cột điện KG 65/280/2011 có sự khác biệt. Cụ thể, sơ đồ hiện trường ngày 4-9-2024 thì khoảng cách chiều ngang của đuôi xe tải đến cột điện là khoảng 4,5-5 m nhưng sơ đồ hiện trường ngày 23-9-2024 thì khoảng cách chiều ngang của đuôi xe tải đến cột điện là khoảng 7-7,5 m. Hồ sơ vụ tai nạn giao thông lại không có tài liệu nào giải thích về vấn đề này. Vậy đâu là biên bản khám nghiệm hiện trường đúng? Nếu cùng lúc tồn tại hai biên bản, vậy tại sao mỗi biên bản thể hiện một vị trí khác nhau của xe tải gây tai nạn so với điểm mốc? VKSND Tối cao: Có dấu hiệu tội phạm Trong văn bản yêu cầu hủy quyết định không khởi tố vụ án, VKSND Tối cao nêu: Sau khi kiểm tra hồ sơ, tài liệu do VKSND tỉnh Vĩnh Long cung cấp, nhận thấy nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông này là do tài xế Nguyễn Văn Bảo Trung điều khiển xe tải biển số 84C102.77 vượt xe bán tải biển số 61C-567.14 đang đi chậm phía trước hướng cùng chiều rồi dừng, đỗ vào lề bên phải đường. Đúng lúc này, bé Nh điều khiển xe đạp điện và bé Trân điều khiển xe đạp điện khác chở bé Ng đang đi từ hướng ngược lại đến. Thấy xe do Trung điều khiển đi lấn gần hết phần đường nên bé Nh đã thắng gấp xe dừng sát vào lề đường bên phải, làm xe của bé Trân đi sau đâm vào sau xe của bé Nh đổ nghiêng sang trái. Bé Trân bị ngã về phía lòng đường, bị bánh trước bên trái xe tải của Trung cán qua người gây thương tích và tử vong. Hành vi của tài xế xe tải có dấu hiệu vi phạm điểm a khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008: “Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây: ... Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt...”, có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Nhận định của VKSND Tối cao cũng trùng với nhận định trước đó của Bộ Công an, đó là tài xế xe tải có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 BLHS 2015.• PHƯƠNG LOAN - CHÂU YẾN Ngày 4-5, Cơ quan điều tra (CQĐT) VKSND Tối cao đã về làm việc tại Vĩnh Long để kiểm tra, xác minh thông tin có dấu hiệu tội phạm liên quan đến quá trình Cơ quan CSĐT Công an huyện Trà Ôn giải quyết vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 11 giờ ngày 4-9-2024 tại Km08 đường tỉnh 901 thuộc ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn. Vụ tai nạn này đã khiến bé Nguyễn Ngọc Bảo Trân (sinh năm 2010, ngụ ấp Bang Chang, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) tử vong. Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vào cuộc Trước đó, ngày 3-5, theo yêu cầu của Viện trưởng VKSND Tối cao, viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long đã hủy bỏ Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 73/QĐ-ĐTTH ngày 23-12025 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Trà Ôn; chuyển hồ sơ đến CQĐT có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật. Chiều cùng ngày, CQĐT VKSND Tối cao cũng đã làm việc với đại diện luật sư của gia đình bé Trân. Tại buổi làm việc, điều tra viên đã thông tin về việc CQĐT VKSND Tối cao đang kiểm tra, Diễn tiến mới nhất vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long Không thể loại trừ trách nhiệm hình sự cho tài xế xe tải Cần lưu ý về trường lợp “lỗi hỗn hợp” trong các vụ việc vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Khái niệm “lỗi hỗn hợp” là trường hợp mà người, xe tham gia giao thông va chạm với người, xe khác mà cả hai bên đều không tuân thủ đúng và đầy đủ các quy tắc tham gia giao thông đường bộ (hai bên đều có lỗi). Tuy nhiên, trường hợp nạn nhân (kể cả trường hợp nạn nhân đã chết) không tuân thủ đúng và đầy đủ các quy tắc tham gia giao thông đường bộ (nếu có) thì cũng cần đánh giá hành vi của những người tham gia giao thông khác trong vụ án có vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, là nguyên nhân trực tiếp gây hậu quả làm nạn nhân tử vong hay không. Nếu cơ quan có thẩm quyền xác định cả nạn nhân và người tham gia giao thông khác trong vụ án đều không tuân thủ đúng và đầy đủ các quy tắc tham gia giao thông đường bộ (hai bên đều có lỗi) dẫn đến tai nạn, gây ra hậu quả thì đây là trường hợp “lỗi hỗn hợp”. Trường hợp này, cần thông qua công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi, xe và kết quả ghi lời khai… một cách khách quan để xác định, đánh giá mức độ lỗi của các bên liên quan, xác định đâu là lỗi chính, đâu là lỗi liên quan, đâu là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông và là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hậu quả. Do đó, hành vi của người tham gia giao thông khác trong vụ án vẫn có dấu hiệu của tội phạm theo quy định tại Điều 260 BLHS nếu có đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm như đã phân tích ở trên. Khi đó, tình tiết nạn nhân cũng có lỗi được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người phạm tội theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Nói cách khác, tình tiết nạn nhân cũng có lỗi không làm loại trừ trách nhiệm hình sự của những người tham gia giao thông khác trong vụ án. ThS LÊ VŨ HUY, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM Lỗi lấn làn là rất nghiêm trọng, trực tiếp gây ra hậu quả Về điều kiện mặt đường và hành vi tham gia giao thông, hình ảnh hiện trường cho thấy đây là tuyến tỉnh lộ nhỏ, chỉ rộng khoảng 5 m, không có làn đường phân định, lưu lượng xe hỗn hợp gồm xe tải, xe bán tải dừng bên đường và xe đạp điện của học sinh. Trong điều kiện này, người điều khiển phương tiện cơ giới lớn như xe tải có nghĩa vụ đặc biệt phải làm chủ tay lái, kiểm soát tốc độ, chủ động giảm tốc, quan sát và nhường đường cho xe nhỏ hơn. Theo Điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tài xế xe tải chỉ được phép vượt khi chắc chắn an toàn, không cản trở giao thông ngược chiều. Với mặt đường hẹp, lại có vật cản chắn một bên, tài xế buộc phải dừng lại, nhường đường; chỉ được tiếp tục di chuyển nếu đảm bảo tuyệt đối an toàn. Trong vụ việc này, xe tải lấn hoàn toàn sang phần đường ngược chiều, không có dấu hiệu thắng khi gặp tình huống nguy hiểm, thể hiện hành vi vượt xe thiếu an toàn và không tuân thủ các quy tắc giao thông cơ bản. Đây là dấu hiệu của lỗi nghiêm trọng, có mối quan hệ nhân quả trực tiếp với hậu quả chết người. Những yếu tố này cần được cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, đánh giá một cách toàn diện, thận trọng và khách quan, để xác định đúng bản chất sự việc, đúng trách nhiệm của từng chủ thể theo quy định của pháp luật. Luật sư ĐỖ NGỌC THANH, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM “Hành vi điều khiển xe tải vượt xe khi phía trước có chướng ngại vật, có xe ngược chiều… có dấu hiệu vi phạm điểm a khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008” - VKSND Tối cao nhận định. phapluat@phapluattp.vn Luật sư của gia đình bé Trân đã cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, trong đó thể hiện hồ sơ có hai biên bản khám nghiệm hiện trường. Tiêu điểm Tài xế xe tải gây ra tình trạng nguy hiểm cho người đi đường Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường nông thôn hẹp, xe tải lấn gần hết phần đường bên trái và lao tới bất chấp gây nguy hiểm cho các bé đang đi ngược chiều. Tình huống nguy hiểm như vậy tất yếu sẽ làm các bé hoảng sợ; bé chạy phía trước với phản xạ tự nhiên phải thắng gấp, bé Trân đi sau cũng hốt hoảng nên không thể xử lý được an toàn, dẫn đến bé Trân bị té ngã ra đường và bị cán tử vong. Vấn đề chính ở đây là ai đã gây ra tình trạng nguy hiểm cho các bé? Nếu tài xế xe tải tuân thủ luật giao thông, không cho xe lấn làn nguy hiểm như vậy thì sẽ không có sự cố hai bé gái sợ hãi, bé Trân rơi tình huống nguy hiểm rồi thiệt mạng... Một cán bộ ngành kiểm sát Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 11 giờ ngày 4-9-2024 tại Km08 Đường tỉnh 901 thuộc ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn. (Ảnh do gia đình bé Trân cung cấp) Điều tra viên Cơ quan điều tra VKSND Tối cao làm việc với đại diện gia đình bé Trân. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==