099-2025

Tổng Bí thư dự lễ duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phát xít tại Kazakhstan trang 4 SỐ 099 (7372) - Thứ Năm 8-5-2025 CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÁO ĐIỆN TỬ: www.plo.vn trong so nay Đềxuấtđiềuchỉnhtănglương, trợcấp:Ấmlòngngườidân Dạy 2 buổi/ngày không thu phí: Chủ trương nhân văn Cần có quỹ hỗ trợ tạm ứng kinh phí khi cấp cứu trang 14 trang 12 trang 13 trang 6+7 Phiên họp toàn thể Quốc hội ngày 7-5 bàn về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ảnh: QUỐC HỘI ĐÀ NẴNG VỚI CHÍNH SÁCH CHẠM ĐẾN NGƯỜI DÂN - BÀI 1 Giúp người khó có mái ấm đẹp như mơ trang 5 Nghị quyết 68: Mở ra cơ hội chấm dứt hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự Quốc hội sửa Hiến pháp 2013 ĐỂ THỰC HIỆN MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 2 CẤPtrang 2+3

2 Thời sự - Thứ Năm 8-5-2025 thoisu@phapluattp.vn NHÓM PHÓNG VIÊN Ngày 7-5, Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, đã trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết của QH sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Làm rõ vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Một trong những nội dung trọng tâm của dự thảo sửa đổi là làm rõ vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam (VN) và VN, đồng thời vẫn giữ tính độc lập của tổ chức mình. Qua rà soát việc thực hiện Sửa bốn nhóm nội dung lớn để xây dựng chính quyền địa phương hai cấp Hiến pháp năm 2013 cũng sửa đổi theo hướng tổ chức chính quyền địa phương thành hai cấp để nâng cao hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển. Điều 110 Hiến pháp năm 2013 hiện nay quy định đơn vị hành chính (ĐVHC) của nước ta gồm trên 10 loại ĐVHC với tên gọi khác nhau thuộc ba cấp (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã). Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, mô hình này đã bộc lộ sự kém hiệu quả, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, gây lãng phí nguồn lực của đất nước, chưa phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế của từng ĐVHC. Việc duy trì cấp chính quyền trung gian làm cho các mệnh lệnh quản lý từ chính quyền cấp tỉnh xuống tới cấp xã bị cắt khúc, triển khai chậm, không phù hợp với xu thế chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và hội nhập quốc tế. Do đó, Điều 110 được đề xuất bổ sung, sửa đổi theo hướng các ĐVHC sẽ bao gồm tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và các ĐVHC dưới tỉnh, TP. Hiến pháp sửa đổi sẽ không quy định chi tiết tên gọi của từng loại ĐVHC ở mỗi cấp như hiện nay. ĐVHC - kinh tế đặc biệt sẽ do QH quyết định thành lập. Cùng ngày, QH đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Đây là một Quốc hội sửa Hiến pháp 2013 để mô hình chính quyền địa phương các tổ chức chính trị - xã hội. Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, MTTQ VN được xác định là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người VN định cư ở nước ngoài. Nguyên tắc hoạt động cơ bản của MTTQ VN và các tổ chức thành viên là phối hợp và thống nhất hành động trong MTTQ VN. Khi phối hợp và thống nhất hành động, các tổ chức thành viên của MTTQ VN tuân theo Điều lệ MTTQ các quy định của Hiến pháp năm 2013 về tổ chức, hoạt động của MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội cho thấy hệ thống các tổ chức thành viên của MTTQ VN còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, chức năng, nhiệm vụ còn có sự giao thoa, trùng lặp; có lúc, có nơi chưa thực hiện sâu sát cơ sở, nắm tình hình nhân dân chưa kịp thời... Thực hiện chủ trương của Đảng về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, việc sửa đổi Hiến pháp lần này nhằm khẳng định các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ VN, đồng thời làm rõ nguyên tắc hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động dưới sự chủ trì của MTTQ. Tại kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (ảnh) thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Dự thảo luật sửa đổi gồm 7 chương, 52 điều (giảm 35 điều so với luật hiện hành), trong đó đáng chú ý là sửa đổi, bổ sung quy định về liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã, khắc phục tình trạng phân tán, cục bộ trong quản lý công chức của hệ thống chính trị. Ngoài ra, luật cũng quy định theo hướng siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xóa bỏ tư duy biên chế suốt đời, trong đó cụ thể hóa yêu cầu tinh giản biên chế theo hướng thực chất; quy định về sàng lọc, loại bỏ công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của QH Hoàng Thanh Tùng cho biết có ý kiến cho rằng mục đích đánh giá công chức “để sàng lọc, bố trí vào vị trí việc làm phù hợp, cho thôi việc đối với những công chức không đạt yêu cầu của vị trí việc làm đảm nhận” là nội dung mới. Do đó, đề nghị Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện cần xây dựng tiêu chí rõ ràng, minh bạch, định lượng được, bảo đảm việc gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp Ngày 7-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi). Nội dung tại dự thảo được nhiều đại biểu quan tâm liên quan đến quy định về trợ cấp thất nghiệp. Liên quan đến mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, dự thảo luật quy định mức hưởng hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nêu ý kiến, đại biểu (ĐB) Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng mức hưởng này là thấp, khó bảo đảm mức sống tối thiểu trong bối cảnh mất thu nhập hoàn toàn, đặc biệt là trong các thời kỳ suy thoái kinh tế, dịch bệnh, thiên tai, khi khả năng tìm việc mới giảm mạnh. Ông Bình cho biết theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lý tưởng là 65%-75% thu nhập bình quân. Nhiều nước như Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản đang ở mức 66%-70%. Ông Bình kiến nghị dự thảo luật nên điều chỉnh quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 65% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh quy mô lớn, Chính phủ được phép nâng mức hưởng lên tối đa 75%. Trong khi đó, ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) băn khoăn về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật, trừ các trường hợp người lao động (NLĐ) nghỉ việc khi đủ điều kiện hưởng lương hưu. Theo ĐB Trân, trên thực tế, nhiều trường hợp NLĐ đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng mức lương hưu theo quy định tại Điều 64 Luật BHXH 2024, chưa đến tuổi nghỉ hưu nhưng vì lý do khách quan phải thôi việc như ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, những người này vẫn không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. ĐB Trân kiến nghị đối với các trường hợp này nên xem xét cho NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp với thời gian hưởng theo quy định nhằm giúp NLĐ có chi phí trị bệnh trong thời gian chờ lương hưu. Nêu ý kiến, ĐB Quốc hội Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đánh giá dự thảo luật cơ bản thể hiện được các nội dung liên quan đến việc làm như đăng ký lao động, hỗ trợ tạo việc làm, thông tin thị trường lao động, phát triển kỹ năng nghề, dịch vụ việc làm, bảo hiểm thất nghiệp… Tuy nhiên, ông Đồng góp ý kết cấu dự thảo luật cần bổ sung thêm một điều về đối tượng điều chỉnh theo hướng cần điều chỉnh tất cả đối tượng là NLĐ, gồm cả trong độ tuổi và ngoài độ tuổi lao động; NLĐ trong khu vực doanh nghiệp công và tư; kể cả cán bộ, công chức, viên chức. “Bản thân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng là NLĐ và cũng có thể thất nghiệp khi thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Họ cũng cần được pháp luật bảo vệ và hưởng các chính sách liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp khi vì lý do nào Thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã Theo đề xuất, Hiến pháp sửa đổi sẽ không quy định chi tiết tên gọi của từng loại đơn vị hành chính ở mỗi cấp như hiện nay. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ do Quốc hội quyết định thành lập. Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Ảnh: QH

3 Thời sự - Thứ Năm 8-5-2025 thoisu@phapluattp.vn Đ.MINH - N.THẢO Văn phòng Trung ương Đảng đã có kết luận phiên họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 3-5 về tình hình, tiến độ thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Tiếp tục chỉ đạo hoàn thành việc bổ sung, sửa đổi Hiến pháp Theo nội dung kết luận, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành việc bổ sung, sửa đổi Hiến pháp và các quy định pháp luật có liên quan để triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Thực hiện nghiêm kết luận của Bộ Chính trị về việc triệt để phân cấp, phân quyền từ Trung ương, bộ, ngành đến cấp tỉnh, cấp xã… Các cơ quan này cũng cần tăng cường phối hợp, thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương hoàn thành mục tiêu tăng trưởng, không để cản trở, ách tắc trong phát triển kinh tế - xã hội. Đảng ủy Chính phủ cũng được giao lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng ủy Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, bố trí kinh phí, kịp thời chi trả chế độ, chính sách về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định. Ban Tổ chức Trung ương tham mưu Bộ Chính trị thông báo danh sách các cán bộ chủ trì theo Kết luận 150, làm cơ sở để các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư được phân công chỉ đạo triển khai, tham mưu Thường trực Ban Bí thư chủ trì làm việc với thường trực các Tỉnh ủy, Thành ủy để thông báo chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về dự kiến nhân sự chủ chốt các địa phương. Bố trí, sắp xếp cán bộ theo đúng quy định Các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư theo phân công tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thuộc diện hợp nhất triển khai thực hiện việc sáp nhập; thống nhất nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu để bố trí, sắp xếp, sử dụng cán Chủ trương của Bộ Chính trị về dự kiến nhân sự chủ chốt ở địa phương Ban Tổ chức Trung ương được giao tham mưu để Thường trực Ban Bí thư chủ trì làm việc với thường trực các Tỉnh ủy, Thành ủy thông báo chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về dự kiến nhân sự chủ chốt các địa phương. thực hiện 2 cấp Hiến pháp sửa đổi sẽ không quy định chi tiết tên gọi của từng loại đơn vị hành chính ở mỗi cấp như hiện nay. nội dung quan trọng nhằm thể chế hóa các định hướng lớn của Đảng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc sửa đổi nhằm đảm bảo phân định rõ thẩm quyền giữa các cấp chính quyền, tinh gọn tổ chức bộ máy, đồng thời bảo đảm sự thống nhất, thông suốt và hiệu quả trong hoạt động hành chính từ Trung ương đến cơ sở. Dự thảo luật sửa đổi gồm 7 chương, 54 điều, trong đó kế thừa cơ bản nguyên tắc tổ chức và phân định thẩm quyền của luật hiện hành, đồng thời sửa đổi và bổ sung các quy định nhằm thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bốn nhóm nội dung lớn được tập trung sửa đổi bao gồm: Thứ nhất, phân định ĐVHC và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp: Cấp tỉnh gồm tỉnh và TP trực thuộc Trung ương. Cấp xã gồm xã, phường và đặc khu (ở hải đảo). Đối với ĐVHC - kinh tế đặc biệt tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành do QH quyết định thành lập. Chính quyền cấp tỉnh và cấp xã đều tổ chức HĐND và UBND để đảm bảo tính thống nhất trong bộ máy hành chính. Thứ hai, về phân quyền, phân cấp, ủy quyền và quy định nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp: Cấp tỉnh được tăng cường thẩm quyền trong ban hành cơ chế, chính sách, quy hoạch, tài chính, ngân sách, đầu tư… Cấp xã được mở rộng quyền hạn, trong đó có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi thẩm quyền. Chính quyền cấp tỉnh có trách nhiệm đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho cấp xã, đặc biệt là tại các phường trong lĩnh vực quản lý, phát triển đô thị và tại các đặc khu nhằm tăng cường tính tự chủ. Thứ ba, về tổ chức chính quyền địa phương, đối với cấp tỉnh, giữ cơ cấu tổ chức như hiện hành, chỉ điều chỉnh tăng số lượng đại biểu HĐND cho phù hợp với việc sáp nhập các ĐVHC. Đối với cấp xã: HĐND cấp xã gồm hai ban (Pháp chế và Kinh tế - xã hội). UBND cấp xã có thể tổ chức các cơ quan chuyên môn hoặc bố trí các chức danh công chức chuyên trách để thực hiện quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn. Thứ tư, về hiệu lực và tổ chức thực hiện: Dự kiến luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2025. Vấn đề thứ tư “cực kỳ quan trọng”, theo bà Trà là giải quyết được tất cả vấn đề đang tồn tại của chính quyền địa phương ba cấp để chuyển giao cho chính quyền địa phương hai cấp. Bà Trà đánh giá rất nhiều vấn đề tồn tại thuộc về quy định của pháp luật hiện hành, nhất là các luật chuyên ngành, trong đó liên quan đến phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn… bộ, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức cấp tỉnh, đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ cấp ủy cấp tỉnh quản lý theo đúng quy định và chỉ đạo của Bộ Chính trị. Cùng với đó, bố trí, sắp xếp, sử dụng công chức, viên chức tại các sở, ban ngành; bảo đảm thực hiện tốt chế độ, chính sách; tạo sự đoàn kết, thống nhất, hạn chế phát sinh khiếu kiện, tâm tư trong cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở Đảng và chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu theo Chỉ thị 45-CT-TW của Bộ Chính trị. Trong đó, lưu ý làm tốt việc xây dựng văn kiện và nhân sự ở những nơi sáp nhập, hợp nhất. Song song đó là làm tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp. Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận 148/2025 của Bộ Chính trị về kết quả kiểm tra một số chuyên đề công tác trọng tâm năm 2025. Đặc biệt, cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ gồm sắp xếp tổ chức; tổ chức Đại hội Đảng các cấp; phát triển kinh tế; đột phá phát triển khoa học công nghệ; chăm lo đời sống nhân dân theo tinh thần không để chậm trễ bất cứ công việc nào... Tại kết luận này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đồng ý chủ trương tiếp tục tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở y tế và giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non trong phạm vi số lượng biên chế viên chức được cấp có thẩm quyền giao. “Bộ Nội vụ chủ động rà soát tổng thể nhu cầu sử dụng viên chức ngành giáo dục, y tế ở các địa phương; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng bảo đảm đúng quy định và đúng phạm vi số lượng biên chế được giao ngay từ năm học 2025-2026” - kết luận nêu.• Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì phiên họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 3-5 về tình hình, tiến độ thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Ảnh: TTXVN đó, mặc dù vẫn có khả năng lao động nhưng vẫn phải rời khỏi công vụ” - ông Đồng nói và kiến nghị bổ sung chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi rời khỏi bộ máy công vụ do tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Trong khi đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải đánh giá vai trò kinh tế tư nhân trong tạo việc làm chưa được nhấn mạnh tương xứng; luật chưa nêu rõ khu vực tư nhân là động lực chính của tăng trưởng việc làm. Ông Khải đề xuất bổ sung nội dung “ưu tiên hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân là động lực chính trong tạo việc làm bền vững” tại khoản 1 Điều 4 dự thảo, nhằm nhấn mạnh vai trò của kinh tế tư nhân trong tạo việc làm bền vững và khẳng định cam kết của Nhà nước về môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng. NHÓM PHÓNG VIÊN Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh). Ảnh: PHẠM THẮNG Tiêu điểm Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 gồm hai điều. Điều 1 gồm tám khoản sửa đổi, bổ sung một số quy định của Hiến pháp năm 2013 về MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội, về ĐVHC và tổ chức chính quyền địa phương. Điều 2 gồm ba khoản quy định về hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp. “Từ ngày 1-7, khi kết thúc hoạt động của cấp huyện, luật này có hiệu lực sẽ phải giải quyết tất cả vấn đề phát sinh đó. Cách thức là thực hiện phương thức ủy quyền lập pháp để giải quyết tất cả điểm nghẽn, khó khăn hiện nay đang nằm ở hơn 300 luật chuyên ngành” - vẫn lời bà Trà. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng QH ủy quyền cho Chính phủ để Chính phủ ban hành các nghị định triển khai thực hiện việc này thì mới kịp được nhưng sau hai năm phải sửa đổi toàn diện tất cả luật có liên quan. “Đây là một cuộc cách mạng, một tư duy đột phá của QH trong việc ủy quyền lập pháp. Đây cũng là thông lệ quốc tế, nhiều nước xử lý các vấn đề như thế này để tháo gỡ những điểm nghẽn, thúc đẩy sự phát triển của quốc gia” - bà Trà nói thêm. Bà Trà đề nghị QH xem xét, cho ý kiến và thông qua dự án luật theo quy trình tại một kỳ họp, áp dụng thủ tục rút gọn.•

4 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Năm 8-5-2025 ĐT cung cấp thông tin nóng: 0982.000.333, (028) 39919613 Nửa thế kỷ chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội biên phòng TP.HCM Ngày 7-5, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP.HCM (7-5-1975 – 7-5-2025). Dịp này, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã gửi thư khen cán bộ, chiến sĩ BĐBP TP.HCM. Trong thư, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Trải qua 50 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, BĐBP TP.HCM đã phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong mọi nhiệm vụ. Đồng thời tích cực tham gia, khắc phục hậu quả thiên tai, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Tôi nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những thành tích và sự tiến bộ, trưởng thành của BĐBP TP.HCM. Mong rằng trong giai đoạn cách mạng mới, các đồng chí tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ…” - nội dung thư khen nêu. THANH TUYỀN Tin vắn • Cháy lớn tại vựa ve chai ở TP Thủ Đức. Sáng 7-5, một cơ sở thu mua phế liệu ở TP Thủ Đức, TP.HCM xảy ra cháy lớn. Những người bên trong đã kịp thoát ra ngoài, nhiều vật dụng, hàng hóa bị thiêu rụi. PHẠM HẢI • Thu giữ hơn 2,5 tấn chân gà, lưỡi trâu… không rõ nguồn gốc. Ngày 7-5, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã phát hiện và thu giữ 2,5 tấn thực phẩm đông lạnh (chân gà, cá trứng, ốc nhồi thịt, lưỡi trâu...) không rõ nguồn gốc tại Công ty TNHH Khủng Long Sữa (Đà Lạt). VÕ TÙNG • Bị can cầm đầu nhóm “cướp” gỗ ở Quảng Trị ra đầu thú. Ngày 7-5, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đã tiếp nhận đối tượng truy nã đặc biệt ra đầu thú là Ngô Đức Dũng, người cầm đầu nhóm cưỡng đoạt hơn 76 m3 gỗ (hơn 1,1 tỉ đồng) tại huyện Cam Lộ ngày 17-4. NGUYỄN DO Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan, 11 giờ ngày 7-5 (theo giờ địa phương), tại Quảng trường Độc lập, Tổng Bí thư Tô Lâm và phu nhân Ngô Phương Ly cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít. Lễ duyệt binh được phát truyền hình trực tiếp tại thủ đô Astana và tất cả trung tâm khu vực trên màn hình LED công cộng ở các TP lớn. Tham gia duyệt binh có hơn 4.000 quân nhân thuộc Bộ Quốc phòng, vệ binh quốc gia, Bộ Tình trạng khẩn cấp và cơ quan biên phòng cùng hơn 200 phương tiện kỹ thuật quân sự, 66 máy bay và trực thăng các loại. Lễ duyệt binh là dịp tưởng nhớ những đóng góp to lớn của những người dân Kazakhstan đã tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và nhiều người đã hy sinh; đồng thời nhằm giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước và sự hy sinh của cha ông; cũng là dịp để thể hiện sức mạnh và sự sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc của lực lượng vũ trang Kazakhstan. Cùng ngày, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng phu nhân Ngô Phương Ly và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham quan làng văn hóa dân tộc (Etno-Aul) - một điểm đến độc đáo tại Kazakhstan. Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cùng tham dự. Trước đó, sáng 7-5, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư quốc gia Kazakhstan Samruk-Kazyna Nurlan Zhakupov. (Theo TTXVN) Ngày 7-5, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký quyết định giao quyền chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Thiên Văn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Văn sẽ đảm nhiệm chức vụ này cho đến khi kiện toàn chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Nguyễn Thiên Văn sinh năm 1973, quê quán ở huyện Diễn Châu, Nghệ An. Ông Văn có trình độ chuyên môn nghiệp vụ là kỹ sư nông nghiệp, cử nhân luật, thạc sĩ hành chính công. Cùng ngày, ông Hoàng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, được Thủ tướng Chính phủ giao quyền chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 cho đến khi chức vụ này được kiện toàn. Ông Hoàng Nam 54 tuổi, quê quán ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Ông Hoàng Nam có trình độ lý luận chính trị cao cấp; trình độ chuyên môn là thạc sĩ quản lý hành chính công, ĐH ngành kinh tế du lịch, ĐH ngành tiếng Anh. VŨ LONG - NGUYỄN DO Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Kazakhstan KassymJomart Tokayev tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít. Ảnh: TTXVN Tổng Bí thư dự lễ duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phát xít tại Kazakhstan Ông Nguyễn Thiên Văn làm quyền chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Ngày 7-5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh về việc báo cáo, đề xuất phương án đặt trụ sở sau khi hợp nhất tỉnh này với TP Đà Nẵng. Trước đó, ngày 28-4, Sở Nội vụ có công văn về việc dự kiến phương án đặt trụ sở chính hoặc Cơ sở 2 tại tỉnh Quảng Nam của các sở, ban ngành sau khi hợp nhất tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị chưa báo cáo, đề xuất phương án đặt trụ sở theo yêu cầu. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh báo cáo, đề xuất dự kiến phương án đặt trụ sở chính hoặc Cơ sở 2 tại tỉnh Quảng Nam của cơ quan, đơn vị mình, gửi về Sở Nội vụ tổng hợp. Trường hợp cơ quan, đơn vị không đề xuất phương án đặt trụ sở tại tỉnh này, UBND tỉnh yêu cầu vẫn báo cáo để theo dõi, tổng hợp. THANH NHẬT Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành đề xuất phương án đặt trụ sở sau khi hợp nhất với TP Đà Nẵng Quân chủng Hải quân đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần 3 Ngày 7-5, tại Hải Phòng, Quân chủng Hải quân tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập (7-5-1955 – 7-5-2025) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo Tổ quốc là ý chí, nguyện vọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó Hải quân nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt. Cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam phải không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và truyền thống vẻ vang của quân chủng, tăng cường đoàn kết, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, tận dụng các thời cơ, vận hội, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Chủ tịch nước lưu ý cần tập trung xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện về mọi mặt; trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn quân chủng. Hải quân phải luôn là lực lượng nòng cốt, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và “thế trận lòng dân” trên biển; làm tốt công tác hợp tác quốc tế và thực thi pháp luật trên biển; kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia trên biển… VIẾT THỊNH Khởi tố vụ án vụ tai nạn giao thông làm nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long Chiều 7-5, Đại tá Phan Ngọc Tính, Phó Giám đốc, người phát ngôn Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015, liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 4-9-2024 tại xã Vĩnh Xuân (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) khiến nữ sinh lớp 9 tử vong. Qua điều tra bước đầu xác định tài xế Nguyễn Văn Bảo Trung (33 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) điều khiển xe tải biển số 84C-102.77 vượt xe bán tải biển số 61C567.14 đang dừng sát lề đường, dẫn đến lấn sang phần đường bên trái và gây tai nạn khiến cháu Nguyễn Ngọc Bảo Trân (sinh năm 2010, học sinh lớp 9) tử vong tại chỗ. Hiện tài xế vẫn đang trong quá trình điều trị tại bệnh viện sau khi là nạn nhân trong vụ nổ súng xảy ra sáng 28-4. HẢI DƯƠNG Giá dừa trái tăng cao kỷ lục Theo ghi nhận ở các chợ dân sinh tại TP.HCM, giá dừa uống nước loại thường đang neo mức cao 18.00020.000 đồng/trái đối với dừa xiêm xanh, dừa Mã Lai và 22.000-25.000 đồng/trái đối với dừa tuyển. Tại các tỉnh ĐBSCL, giá dừa tươi và dừa khô tại vườn cũng đang tăng liên tục. Theo thương lái, có nơi giá dừa tươi xác lập kỷ lục ở mức gần 200.000 đồng/ chục (12 trái) và 220.000 đồng/chục đối với dừa khô nguyên liệu. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Cao Bá Đăng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, xác nhận không chỉ dừa tươi mà giá dừa nguyên liệu cũng đang neo ở mức rất cao. Và tình trạng cao kỷ lục nêu trên ở cục bộ một số địa phương. Theo ông Khoa, ngoài sản lượng giảm do tác động của thời tiết thì giá dừa tăng mạnh những ngày qua một phần là do dừa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, các nước EU cũng mở cửa, vì thế các nhà bán lẻ tăng cường săn dừa Việt Nam… HẠ QUYÊN

5 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Năm 8-5-2025 Ngày 7-5, Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh Bến Tre tổ chức lễ bàn giao 100 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc và huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre do Bộ Quốc phòng hỗ trợ. Đây là các hộ có nhà ở tạm bợ, bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo che mưa che nắng, với mức hỗ trợ là 60 triệu đồng/căn. Ngoài số tiền Bộ Quốc phòng hỗ trợ 60 triệu đồng/căn, các hộ gia đình góp thêm trung bình khoảng 30 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, các lực lượng đoàn thể ở địa phương đã tích cực hỗ trợ ngày công lao động, vận chuyển vật tư để giảm chi phí nhân công, giúp căn nhà được khang trang hơn. Qua gần một tháng tổ chức triển khai thực hiện, đến nay, các địa phương đã khởi công xây dựng 100 căn nhà, trong đó có hơn 50 căn nhà đã hoàn thành, những căn còn lại đang thi công xây dựng, sẽ hoàn thành trong tháng 5-2025. ĐÔNG HÀ Bộ Quốc phòng hỗ trợ 6 tỉ đồng xây 100 căn nhà đại đoàn kết tại Bến Tre TẤN VIỆT Tại căn hộ nhỏ xinh rộng 50 m² ở khu chung cư A2 Nam cầu Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ), chị Lê Thị Diệu Anh (37 tuổi) miệt mài bên bàn máy may, tỉ mỉ sửa từng chiếc áo cho khách. Hơn một năm nay, tổ ấm mới này là niềm tự hào, chốn trở về ấm áp của cả gia đình chị - một giấc mơ tưởng như quá xa tầm với. Giấc mơ trong căn hộ 50 m2 Vất vả cùng chồng nuôi hai con ăn học, chị Anh không ngờ có ngày gia đình mình được ở trong căn hộ khang trang hai phòng ngủ, niềm mong ước cả đời của đôi vợ chồng nhiều khốn khó. Sinh ra trong gia đình nghèo, lại không may mắc chứng bại liệt chân phải từ lúc chưa tròn một tuổi, chị Anh đã quen với chiếc nạng như một phần thân thể. Gánh nặng cơm áo, hai con nhỏ, cuộc sống bấp bênh trong những căn trọ chật hẹp… Tất cả tưởng chừng không bao giờ cho phép chị mơ đến một mái nhà đàng hoàng. Nhiều năm lăn lộn ở nhà thuê, vào tận Long An quê chồng tá túc nhưng cảnh nghèo cứ mãi đeo bám khiến ước mơ đó ngày càng xa vời. Năm 2022, giữa đại dịch COVID-19, Đà Nẵng tiếp tục có chủ trương cho thuê nhà ở xã hội với giá ưu đãi. Hộ nghèo như chị Anh được hướng dẫn làm thủ tục, rồi hồ sơ được nhận, phê duyệt. Và tháng 1-2024, giấc mơ về một mái nhà đàng hoàng đã trở thành hiện thực, tại trung tâm hành chính, chị Anh khóc nghẹn khi nhận quyết định thuê nhà ở xã hội trước bao lời động viên, chúc mừng của mọi người. “Căn hộ rộng gấp nhiều lần phòng trọ, mà tiền thuê chỉ 502.000 đồng/tháng - tính cả chi phí vệ sinh, thang máy, bảo vệ…, được giảm 60% so với quy định. Đây là phép màu với gia đình tôi” - chị Anh xúc động kể. Tại quận Sơn Trà, cứ vào cuối chiều, ông Trần Văn Khẩn (52 tuổi) tay xách đầy thịt cá, rau củ về với căn hộ chung cư C2 Nại Hiên Đông chuẩn bị cho bữa cơm tối cùng vợ và ba người con. Sau hơn chục năm ở nhà thuê, gia đình ông Khẩn được đón hai cái Tết ấm cúng bên trong căn hộ 60 m2 với hai phòng ngủ thoáng đãng. Nhà ông Khẩn cũng thuộc hộ nghèo, bảy tháng tuổi ông bị sốt, liệt chân trái. Nhờ nghề thợ may, vợ chồng ông Khẩn cơm cháo qua ngày nuôi các con ăn học. “Không có chính sách nhân văn của TP, gia đình tôi không biết khi nào mới được dọn vào một căn hộ đẹp đến vậy với giá thuê chỉ hơn 300.000 đồng/tháng. Chủ trương của TP khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng ấm lòng và biết ơn” - ông Khẩn bộc bạch. Từng bước hoàn thiện mục tiêu “có nhà ở” cho toàn dân Báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay từ năm 2005, bên cạnh chủ trương xây dựng TP “5 không”, chủ trương “3 có” cũng được đề ra với mục tiêu: Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Với mục tiêu “có nhà ở”, Đà Nẵng đã triển khai năm đề án phát triển nhà ở xã hội. Tính đến hết năm 2024, TP đã đầu tư và kêu gọi đầu tư hoàn thành 15.549 căn hộ chung cư nhà ở xã hội và 1.146 phòng ký túc xá sinh viên, chiếm hơn 80% quỹ nhà ở xã hội toàn quốc. Chỉ riêng giai đoạn 20202024, toàn TP đã hoàn thành tám khối chung cư nhà ở xã hội tại ba dự án với 1.774 căn. Đà Nẵng đang triển Chương trình phát triển nhà ở Đà Nẵng giai đoạn 20212030 đặt mục tiêu xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội, vượt 64% chỉ tiêu đề án 1 triệu căn hộ mà Trung ương giao cho TP (12.800 căn). Đà Nẵng sẽ nỗ lực hơn nữa để tiếp tục thực hiện các dự án an sinh xã hội, trong đó có các dự án nhà ở xã hội, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những gia đình khó khăn, yếu thế, người có công với cách mạng và toàn thể người dân TP. Bà NGUYỄN THỊ ANH THI, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Giúp người khó có mái ấm đẹp như mơ khai xây dựng năm dự án với 2.750 căn, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư một dự án với 608 căn từ nguồn vốn ngân sách TP. Đà Nẵng cũng đang thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư ba dự án với 3.519 căn từ nguồn vốn ngoài ngân sách; bổ sung kế hoạch tiếp tục kêu gọi đầu tư 2-3 dự án mới trong giai đoạn 2024-2025. Không chỉ đi đầu về phát triển nhà ở xã hội, Đà Nẵng còn tiên phong tạo nên những khu chung cư dành riêng cho từng nhóm người. Đơn cử như chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu) dành cho các bà mẹ đơn thân; hay chung cư dành cho cán bộ công chức... Mới đây nhất, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ gắn biển công trình Chung cư xã hội dành riêng cho người có công với cách mạng trên đường Vũ Mộng Nguyên, quận Ngũ Hành Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 223 tỉ đồng từ ngân sách TP, cao 12 tầng, gồm 209 căn hộ, diện tích 65-77 m2/căn. Các căn hộ có thiết kế và chất lượng đẹp đến mức lãnh đạo Đà Nẵng phải thốt lên “không thua gì căn hộ hạng sang” khi tham quan dự án. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi cho hay chung cư xã hội cho người có công với cách mạng không chỉ là một công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng cho lòng tri ân và trách nhiệm của TP đối với những người đã cống hiến cho đất nước, cho TP. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng của TP, nằm trong chương trình thực hiện Đề án “Xây dựng các khu chung cư xã hội bố trí cho gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2020-2025”. Công trình tạo điều kiện cho người có công với cách mạng nâng cao đời sống, bảo đảm mục tiêu “hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú”. Đây không chỉ là nơi ở mà còn là nơi gắn kết tình cảm, tạo dựng những kỷ niệm đẹp cho các gia đình người có công.• Bài 2: Người bán hàng rong thành bà chủ ba cơ sở bánh mì. LTS: Đà Nẵng từ lâu đã khẳng định vị thế là một TP tiên phong với những chủ trương đầy nhân văn, mang đậm dấu ấn riêng như mô hình “5 không”, “3 có”, “4 an”... Những chính sách này không chỉ định hình thương hiệu “TP đáng sống”, mà còn khơi dậy sự đồng thuận sâu sắc trong nhân dân suốt gần ba thập niên qua kể từ ngày tái lập tỉnh năm 1997. Pháp Luật TP.HCM gửi đến bạn đọc những câu chuyện về hành trình hiện thực hóa chính sách an sinh, nơi chính quyền và người dân cùng nhau vun đắp nên diện mạo đô thị khang trang, hiện đại, đầy tình người. Đà Nẵng với chính sách chạm đến người dân - Bài 1 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (thứ hai từ trái qua) tham quan căn hộ trong dự án chung cư nhà ở xã hội dành riêng cho người có công với cách mạng. Ảnh: TẤN VIỆT Lãnh đạo Quân khu 9, lãnh đạo Tỉnh ủy Bến Tre đến thăm và trao nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mỏ Cày Bắc. Ảnh: ĐÔNG HÀ Gia đình chị Lê Thị Diệu Anh đã có căn nhà mơ ước. Ảnh: TẤN VIỆT Trong những căn nhà ở xã hội khang trang, người nghèo, người khuyết tật cảm ơn chính quyền TP Đà Nẵng đã có những hỗ trợ nhân văn, giúp họ có được mái ấm cả đời họ mơ tưởng. “Chủ trương của TP khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng ấm lòng và biết ơn” - ông Khẩn bộc bạch.

6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Năm 8-5-2025 phapluat@phapluattp.vn CHÂN LUẬN Là một luật sư (LS) tham gia bào chữa trong nhiều đại án, chứng kiến thực tiễn áp dụng pháp luật trong nhiều vụ án kinh tế, LS Trương Thanh Đức, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), trao đổi với Pháp Luật TP.HCM rằng: “Tình trạng hình sự hóa các vi phạm trong lĩnh vực dân sự, kinh tế, hành chính không phải là vấn đề mới, mà đã phát sinh đến mức khá phổ biến hơn 20 năm nay”. Phát huy tối đa nguồn lực của xã hội . Phóng viên: Thưa ông, trước Nghị quyết 68, chúng ta thấy việc áp dụng pháp luật theo hướng xử lý các hành vi vi phạm về dân sự, kinh tế trong một số trường hợp có vẻ nghiêng về biện pháp hình sự. + LS Trương Thanh Đức: Đúng thế, vì đó là cách nhanh nhất và dễ nhất để Nhà nước trừng trị, răn đe người vi phạm nhưng mặt trái của nó để lại không tốt và kéo dài. Đòi hỏi thực tế từ người dân cho đến các doanh nhân, doanh nghiệp (DN) là cần giảm thiểu và tiến tới chấm dứt tình trạng hình sự hóa các vi phạm dân sự, kinh tế và hành chính. Việc này không những để tránh tình trạng oan sai không đáng có, mà quan trọng hơn là phát huy tối đa nguồn lực của xã hội, mọi khả năng của con người để đóng góp vào quá trình tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng và thực hiện các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh nhằm phát triển kinh tế - xã hội; mang lại hiệu quả, lợi ích cao nhất phục vụ con người song hành với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều này cũng phù hợp với trường, hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững”. Cơ sở chính trị - pháp lý cho vấn đề không hình sự hóa các vi phạm trong lĩnh vực kinh tế, dân sự, tôi cho rằng rất mạnh mẽ và đầy đủ. Cần xem xét những quy định chưa hợp lý . Theo ông, từ thực tiễn áp dụng pháp luật trong xử lý các hành vi vi phạm dân sự, kinh tế, hành chính hiện nay đặt ra những vấn đề gì cần xem xét sửa đổi? + Ranh giới giữa vi phạm dân sự, kinh tế, hành chính với vi phạm hình sự ngày càng phức tạp, đan xen, chồng lấn, khó phân biệt tách bạch và khó xử lý, nhất là trong bối cảnh đòi hỏi phải giữ vững kỷ cương pháp luật, xử lý kịp thời, nghiêm khắc hành vi vi phạm pháp luật. Tôi cho rằng có sự nhầm lẫn giữa dấu hiệu vi phạm dân sự, kinh tế, hành chính với dấu hiệu vi phạm hình sự. Thật khó phân biệt giữa lừa đảo trong thì chắc chắn sẽ khắc phục được tình trạng nhầm lẫn này. . Nếu nói về nhầm lẫn như vậy thì chắc hẳn chuyện các luật chồng chéo, nhiều cách hiểu khác nhau cũng là một nguyên nhân? + Luật pháp hiện nay chưa tạo ra được chuẩn mực rõ ràng và cách hiểu thống nhất, đúng đắn, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến cách áp dụng không thống nhất, chưa có lợi hoàn toàn cho người vi phạm và dễ bị hình sự hóa. BLHS có nhiều quy định bất cập, trong đó có các quy định về tội lập quỹ trái phép, tội đầu cơ, tội làm hàng giả, tội lừa dối khách hàng, tội cho vay lãi nặng, tội về hoạt động ngân hàng… Hành vi sản xuất không đủ số lượng, chất lượng chịu tội sản xuất, buôn bán làm hàng giả cũng cần xem xét thấu đáo. Về áp dụng pháp luật cũng có nhiều điều phải suy nghĩ. Chẳng hạn, hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa thường bị xử phạt về tội sản xuất hàng giả có hợp lý không? Ngân hàng còn nguy cơ bị hình sự hóa cao hơn DN khác. Trong khi nền kinh tế có mức độ rủi ro cao, DN phụ thuộc nhiều vào vốn vay ngân hàng thì việc cấp tín dụng là hoạt động kinh doanh rủi ro đương nhiên phải chấp nhận rủi ro cao. Việc mất vốn của ngân hàng chủ yếu là do người vay vốn chiếm đoạt hoặc thua lỗ, thất thoát, không có khả năng trả nợ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nhân viên ngân hàng lại phải chịu trách nhiêm hình sự về những sơ suất, sai Nghị quyết 68: Mở ra cơ hội chấm quan hệ kinh tế, dân sự phương châm ứng xử xưa nay là dụng nhân như dụng mộc hay đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại. . Chúng tôi có tìm hiểu và nhận thấy yêu cầu không hình sự hóa các vi phạm trong lĩnh vực dân sự, kinh tế đã được nhắc đến rất nhiều trong các nghị quyết. + Năm 2005, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 49 về “chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, trong đó đã yêu cầu “khắc phục tình trạng hình sự hóa quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự và bỏ lọt tội phạm”. Trong một số phát biểu của các lãnh đạo cũng đã yêu cầu “không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế”. Năm 2024, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết 41 về “xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”. Rồi sau đó, Chính phủ cũng đã ban hành chương trình hành động của mình để thực hiện nghị quyết này. Mới đây nhất, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị cho thấy những tư tưởng, định hướng, chủ trương dứt khoát hơn về vấn đề này. Các nghị quyết đều nhấn mạnh “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế nhưng xử lý những người làm sai, vi phạm pháp luật để bảo vệ người làm đúng, tạo môi pháp luật hình sự với lừa dối trong pháp luật dân sự. Chẳng hạn, Điều 127 BLDS 2015 quy định rằng “khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu”. BLDS còn quy định rõ thời hiệu yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu là hai năm. Thế nhưng suốt mấy chục năm qua, chỉ cần lừa dối từ 2 triệu đồng trở lên (thậm chí ít hơn nếu đã bị xử phạt hành chính hay đã có tiền án…) là đã đủ dấu hiệu định tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một doanh nhân lừa dối, lừa đảo 2 triệu đồng (thậm chí chỉ là việc tranh chấp hợp đồng chưa ngã ngũ) thì có đáng bị xem là tội phạm không? Nhiều tội phạm khác về kinh tế còn nguy cơ mù mờ hơn, vì đã lấy định lượng để quyết định thay vì định tính, tức dùng hình thức áp đặt bản chất. Nếu tuân thủ triệt để theo tinh thần của Nghị quyết 68 Bộ Chính trị, cùng với việc đang gấp rút sửa đổi BLHS Theo luật sư Trương Thanh Đức, Nghị quyết 68 khi được nhanh chóng thể chế hóa và thực thi nghiêm túc, kinh tế tư nhân sẽ bứt phá, trở thành động lực quan trọng giúp đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. LTS: Thời gian qua, nhiều chuyên gia đã bàn về việc xây dựng một cơ chế, chính sách nhằm chống hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế; tạo điều kiện cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của doanh nghiệp và môi trường đầu tư. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 68/2025-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ra đời với nguyên Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế nhưng xử lý những người làm sai, vi phạm pháp luật để bảo vệ người làm đúng, tạo môi trường, hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững. Luật sư Trương Thanh Đức.

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==