101-2025

3 dụng, điều hòa không khí nguyên cụm sử dụng các chất HCFC và chất CFC, tức là những chất làm lạnh ảnh hưởng đến tầng ozon. Chưa kể hiện nay, chúng ta cũng không khuyến khích tiêu thụ điện, điện tiêu thụ càng nhiều giá phải trả càng cao. Trước đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị nâng mức công suất chịu thuế lên 24.000 BTU. Lý giải về đề nghị này, ông Giang cho biết đã tham khảo các kỹ sư với một căn hộ chung cư 1-3 phòng, việc lắp đặt một điều hòa công suất 24.000 BTU sẽ tiết kiệm chi phí, tiết kiệm điện hơn là lắp đặt nhiều chiếc điều hòa công suất nhỏ. Trong khi đó, một số đại biểu đề nghị bỏ hẳn quy định áp thuế TTĐB với điều hòa dân dụng, thay vì chia mốc công suất 18.000 hay 24.000 BTU. Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) cho biết với điều kiện kinh tế - xã hội như hiện nay, cộng thêm thời tiết ngày càng khắc nghiệt, điều hòa rõ ràng là mặt hàng thiết yếu, không hề xa xỉ. Do đó, ông đề nghị cân nhắc điều chỉnh mức áp dụng thuế TTĐB cho mặt hàng này để phù hợp với thực tế.• Thời sự - Thứ Bảy 10-5-2025 Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: PHẠM THẮNG Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) là quy định tăng thuế suất đối với mặt hàng rượu, bia, thuốc lá. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay, Chính phủ đề nghị áp dụng phương án 1 (mức thuế thấp hơn) đối với rượu, bia, thuốc lá và bắt đầu áp dụng từ năm 2027. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất chỉnh lý dự thảo luật theo đề nghị này. Tiêu điểm thoisu@phapluattp.vn với sao? NHÓM PHÓNG VIÊN Sáng 9-5, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch - dự luật được kỳ vọng sẽ “gỡ nút thắt” khi sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp… Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ tác động mạnh đến toàn bộ hệ thống quy hoạch quốc gia. Do vậy, cần rà soát, điều chỉnh hệ thống quy hoạch trong bối cảnh không tổ chức cấp huyện và điều chỉnh các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo đó, bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay dự thảo luật gồm hai điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 33 điều, khoản. Một điểm đáng chú ý là dự thảo bổ sung quy định về trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2021-2030 theo hướng đơn giản hóa, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Chẳng hạn, không yêu cầu lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch; việc thẩm định có thể thực hiện thông qua họp hội đồng hoặc lấy ý kiến bằng văn bản. Dự luật phân cấp cho các bộ tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ngành quốc gia; UBND cấp tỉnh tổ chức thẩm định điều chỉnh quy hoạch tỉnh và chủ tịch UBND cấp tỉnh là người phê duyệt sau khi HĐND cùng cấp thông qua. Dự luật cũng phân cấp thẩm quyền của Chính phủ cho Thủ tướng Chính phủ tổ chức lập quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Phân cấp thẩm quyền của Quốc hội cho Chính phủ xác định các vùng cần lập quy hoạch vùng và quyết định quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Phân cấp thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ cho bộ trưởng, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh. Phân cấp cho các bộ tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ngành quốc gia. Dự luật còn phân cấp cho UBND cấp tỉnh tổ chức thẩm định điều chỉnh quy hoạch tỉnh, chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỉnh sau khi được HĐND tỉnh thông qua đối với việc điều chỉnh các quy hoạch thời kỳ 20212030 để đáp ứng yêu cầu về sắp xếp đơn vị hành chính. Trình bày báo cáo thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho rằng việc sửa luật lần này chỉ là giải pháp tình thế, chưa xử lý được triệt để các vướng mắc đã được nhiều địa phương phản ánh. Ông đề nghị cơ quan soạn thảo cần xác định rõ mục tiêu, phạm vi sửa đổi để bảo đảm tính khả thi và kịp tiến độ theo Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị. “Cần tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách, nhằm tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp” - ông Mãi nói. Giản lược nhiều thủ tục cho doanh nghiệp Sáng cùng ngày, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp. Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết dự thảo luật đã ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác đăng ký doanh nghiệp thông qua việc sử dụng định danh cá nhân để thay thế cho toàn bộ giấy tờ truyền thống. Trong đó, bãi bỏ hai nội dung giúp giảm giấy tờ mà doanh nghiệp, cá nhân phải nộp và giản lược thông tin doanh nghiệp phải kê khai cho cơ quan đăng ký kinh doanh (khoản 3, 4 Điều 26). Dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung 23 nội dung (sửa đổi 16 nội dung, bổ sung 7 nội dung) liên quan đến quản trị doanh nghiệp, trong đó hướng đến việc tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, địa phương công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, đặc biệt là việc “hậu kiểm”. Điều này nhằm giảm tối đa tình trạng vốn ảo, vốn khống, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, ngày 30-6-2023, lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) đã chính thức đưa Việt Nam vào danh sách giám sát tăng cường về phòng, chống rửa tiền, phải thực hiện các hành động khắc phục do FATF chỉ định trong vòng hai năm (đến tháng 5-2025). Để thực hiện điều này, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 15 nội dung (sửa đổi 6 nội dung, bổ sung 9 nội dung) về cung cấp, lưu giữ và chia sẻ thông tin liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp. Cùng với đó, Chính phủ được giao hướng dẫn cụ thể tiêu chí xác định, kê khai thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp. Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đề nghị tiếp tục rà soát, quy định rõ hơn chủ thể doanh nghiệp cần kê khai trên cơ sở tối ưu hóa thông tin khai thác từ hệ thống cơ sở dữ liệu sẵn có, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý nhà nước về doanh nghiệp, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp. Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có liên quan khẩn trương xây dựng nghị định của Chính phủ bảo đảm có hiệu lực đồng thời với luật và đáp ứng yêu cầu của FATF. Đồng thời, thực hiện các biện pháp hỗ trợ và bảo đảm điều kiện thực hiện khác để không tạo thêm áp lực hoạt động doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp thực hiện các quyền về tự do kinh doanh với chi phí thấp…• Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi. Ảnh: QH Gỡ “nút thắt” khi sáp nhập tỉnh, xã và bỏ cấp huyện Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhìn nhận trong bối cảnh sáp nhập tỉnh, tinh gọn xã, bỏ cấp huyện, việc sửa Luật Quy hoạch cần tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách để gỡ khó, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. gồm mục đích sử dụng, công nghệ và tiêu chí khác. Theo ông Ba, tài sản ảo là sản phẩm được đặt ra bởi công nghệ kỹ thuật số nhưng phải gắn với môi trường ảo cụ thể chứ không thể nói chung chung. “Do vậy, việc phân loại là nhằm mục đích đưa ra cơ chế quản lý của sự khác nhau, kể cả quá trình tạo ra cũng như vấn đề về giao dịch loại tài sản này” - ông Ba phân tích và cho hay trên thế giới, tài sản mã hóa thường được gắn liền với công nghệ Blockchain…, trong đó điển hình của tài sản mã hóa là Bitcoin, Token bất động sản, NFT… Và từ đó, chúng ta có thể khái quát các tiêu chí kỹ thuật để phân biệt ba nhóm tài sản số này và đưa ra cơ chế quản lý phù hợp. Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số dự kiến được ban hành trong bối cảnh cùng lúc đang sửa đổi, bổ sung nhiều dự luật khác, ông Ba đề nghị cần rà soát các quy định liên quan để có sự tương thích. NHÓM PHÓNG VIÊN “Hôm nay, có những đại biểu Quốc hội đề nghị có thể nâng công suất này lên. Chúng tôi xin được tiếp thu để nghiên cứu, có thể nâng lên mức từ trên 24.000 BTU trở lên đến dưới 90.000 BTU sẽ đưa vào diện chịu thuế TTĐB” - ông Thắng nói. Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định việc đánh thuế này “không phải chỉ câu chuyện liên quan đến Việt Nam”. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tới năm 2045, chúng ta hạn chế và không sản xuất, không nhập khẩu điều hòa không khí gia

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==