101-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn Qua quá trình kiên trì tiếp xúc, vận động, đến nay dự án thuộc địa bàn quận Tân Bình có 631/702 trường hợp đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm (đạt 89,88%), 2/702 trường hợp đồng thuận chờ điều chỉnh phương án. Hiện còn 69/702 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; 645/702 trường hợp đã bàn giao mặt bằng (đạt 91,88%), còn 57/702 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. hôi thối không chịu nổi. Rất mong chính quyền có giải pháp giải quyết tình trạng trên”. Cùng chung nỗi bức xúc, ông Anh Ninh - một người dân thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này - cho biết phần đường thuộc địa phận quận Gò Vấp đã hoàn thiện từ lâu, trong khi đoạn đi qua quận Tân Bình vẫn ngổn ngang như công trường. Đường nhỏ, lại bị lấn chiếm bởi người bán hàng nên vào giờ cao điểm thường xuyên kẹt cứng. Trong khi người dân mòn mỏi chờ một con đường thông thoáng, an toàn thì công trình vẫn án binh bất động, tiếp tục kéo dài giấc mơ dang dở hai thập niên. Đoạn đường Phạm Văn Bạch là một trong những tuyến đường giáp sân bay Tân Sơn Nhất, đoạn được nâng cấp dài gần 6 km, chia làm hai nhánh chính kết nối từ đường Trường Chinh, quận Tân Bình tới đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Khi được phê duyệt từ năm 2005, dự án có tổng vốn hơn 273 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh tăng lên khoảng 680 tỉ đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành một nhánh phía đường Quang Trung, nay là đường Tân Sơn, dài hơn 2 km, rộng 12-22 m, có 2-4 làn xe. Trong khi nhánh còn lại là đường Phạm Văn Bạch, kéo dài từ tuyến Trường Chinh qua kênh Hy Vọng vẫn đang bị án ngữ bởi hàng chục căn nhà chưa giải tỏa. Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý III-2025 Liên quan đến vấn đề trên, UBND quận Tân Bình cho biết dự án nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch, ở quận Tân Bình và quận Gò Vấp, được UBND TP phê duyệt đầu tư năm 2005 theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm (đối với trường hợp giải tỏa một phần, vận động nhân dân hiến 50% giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất). Trong đó, đoạn qua địa bàn quận Tân Bình có 702 trường hợp ảnh hưởng, gồm 694 trường hợp giải tỏa một phần và tám trường hợp giải tỏa toàn bộ. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Tân Bình lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, dự án này là một trong các dự án trọng điểm của quận, nhằm đảm bảo giải quyết hiệu quả nhu cầu lưu thông cho hai trục đường Trường Chinh và Quang Trung, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong thời gian qua, dự án luôn được người dân đồng tình ủng hộ, nhiều hộ đã tích cực bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư của dự án triển khai thi công. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận thực hiện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. NHƯ NGỌC Mới đây, UBND quận Tân Bình (TP.HCM) đã cung cấp thông tin liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch. Ùn ứ triền miên, buôn bán lấn chiếm phức tạp Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch - đường nối từ đường Trường Chinh đến đường Quang Trung được triển khai từ năm 2005 với kỳ vọng hoàn thành trong vòng ba năm. Thế nhưng sau đúng hai thập niên, dự án vẫn bỏ ngỏ, trong khi tuyến đường này ùn ứ triền miên, tình trạng buôn bán lấn chiếm diễn biến phức tạp. Thực tế ghi nhận của PV vào lúc 10 giờ 30 ngày 9-5, đường Phạm Văn Bạch, đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Tân Sơn, ùn ứ kéo dài, dù không phải giờ cao điểm. Hàng dài xe máy, xe tải, xe chở rác nối đuôi nhau di chuyển trên tuyến đường. Suốt 20 năm qua, người dân sống dọc đoạn đường này phải chịu cảnh nhà cửa bị cắt xén nham nhở, nơi lồi ra, chỗ thụt vào do giải tỏa từng phần, thi công nhỏ giọt. Trên những đoạn đã hoàn tất mặt bằng, thay vì tiếp tục thi công đúng tiến độ, lòng đường lại bị tận dụng làm điểm bán hàng tự phát. Không khó để bắt gặp hàng trăm quầy hàng bày bán đủ loại mặt hàng, nhiều nhất là đồ gia dụng, bàn ghế, các loại tủ... biến công trình dang dở thành một khu chợ. Ông Chiến, sinh sống 30 năm trên đường Phạm Văn Bạch, chia sẻ: “20 năm nay, chúng tôi phải sống chung với bụi bặm, tiếng ồn và cả ô nhiễm môi trường. Trời nắng thì bụi bay mù mịt, còn mỗi khi mưa xuống là nước thải từ cống ngập lênh láng, bốc mùi Các phương tiện xếp hàng dài chờ di chuyển trên đường Phạm Văn Bạch. Ảnh: NN Một số hộ có ý kiến về tim tuyến dự án, đơn giá đất tính bồi thường, chính sách hỗ trợ đối với trường hợp sử dụng đất lấn chiếm... nên công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, kéo dài. Để thực hiện hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động người dân đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư của dự án tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm nội dung kiến nghị của các hộ dân liên quan đến điều chỉnh tim ranh dự án; tiếp tục triển khai thi công tại các vị trí đã có mặt bằng trống để đảm bảo mỹ quan đô thị, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Dự kiến thời gian hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong quý III-2025.• Để thực hiện hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động người dân đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng (cơ quan thường trực Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng), vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xử lý ngay hiện tượng nước mưa rò rỉ tại tầng 3 công trình nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). ACV cũng cần rà soát ngay các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác, sử dụng; có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, đảm bảo không ảnh hưởng đến khả năng khai thác, vận hành công trình. Trong đó, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng lưu ý, chủ đầu tư ngoài xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ, cần có kế hoạch đảm bảo vận hành an toàn dự án trong mùa mưa bão. Ngoài ra, chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện các phần việc còn lại theo cam kết, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện việc khắc phục các tồn tại phát sinh trong quá trình vận hành và khai thác về cơ quan thường trực hội đồng. Trước đó, ngày 7-5, mưa lớn làm ướt sàn nhà ga T3 khiến nhiều nhân viên phải đến lau dọn, dùng xô đựng nước. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định là do nắng nóng kéo dài, nền nhiệt ở phần mái cao, khi mưa lớn đột ngột đổ xuống khiến lớp keo bị hở làm rò rỉ nước xuống sàn nhà. Đáng chú ý, hiện tượng trên xuất hiện khi nhà ga này mới được đưa vào khai thác chưa đầy một tháng. Đây là công trình trọng điểm do ACV làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 11.000 tỉ đồng. VIẾT LONG Lý do 3 km đường Phạm Văn Bạch mở rộng 20 năm chưa xong UBND quận Tân Bình cho biết dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch còn vướng 57 mặt bằng, dự kiến hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý III-2025. Nhà ga T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất do ACV làm chủ đầu tư. Ảnh: V.LONG Dự án Quốc lộ 50 sẽ hoàn thành vào cuối năm nay Mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) đã có văn bản gửi UBND huyện Bình Chánh về tình hình thực hiện dự án Quốc lộ 50. Đây là dự án cho Ban giao thông làm chủ đầu tư, được khởi công vào cuối năm 2022. Theo Ban giao thông, dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 50 bao gồm đoạn xây dựng mới dài 4,3 km (đường song hành Quốc lộ 50) và đoạn mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dài khoảng 2,6 km vừa thi công vừa phối hợp bàn giao tiếp nhận mặt bằng từ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2025. Ban giao thông đã thông xe kỹ thuật một đoạn song hành Quốc lộ 50 dài khoảng 2 km. Đối với phần mặt bằng mới bàn giao trong tháng 2 và tháng 3-2025, đã được Ban giao thông yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công ngay sau khi tiếp nhận bàn giao. Hiện đoạn song hành Quốc lộ 50 đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng, toàn dự án đạt khoảng 67% khối lượng. Thực tế đến nay dự án vẫn đang vướng mặt bằng tại ba hộ dân. Ban giao thông kiến nghị UBND huyện Bình Chánh xem xét làm việc với các đơn vị, hộ dân có liên quan sớm bàn giao mặt bằng vướng mắc còn lại nêu trên để Ban thi công đảm bảo tiến độ, đưa dự án Quốc lộ 50 về đích vào cuối năm 2025. ĐÀO TRANG Yêu cầu xử lý dứt điểm rò rỉ nước mưa ở nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==