13 Đời sống xã hội - Thứ Hai 12-5-2025 doisongxahoi@phapluattp.vn PHAN OANH Năm 2025, quy chế tuyển sinh ĐH có nhiều điểm mới. Cùng với việc xây dựng kế hoạch ôn thi phù hợp, học sinh (HS) bắt đầu tìm hiểu thông tin để chọn trường, chọn ngành, tuy nhiên vẫn còn nhiều băn khoăn. Loay hoay giữa chọn trường và chọn ngành Đặt mục tiêu vào được những trường ĐH tốp đầu, Hà Quỳnh Anh, HS lớp 12 Trường THPT Ngô Sĩ Liên (Bắc Giang), đang tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường như ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Thương mại. “Em nghĩ việc chọn trường quan trọng hơn và cần ưu tiên. Bởi khi học tập trong môi trường tốt, nền tảng cơ bản về kiến thức và kỹ năng cũng được trau dồi tốt hơn. Cùng với đó, cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường được đảm bảo hơn” - Quỳnh Anh nói. Khác với Quỳnh Anh, HS Nguyễn Hải Yến, lớp 12D Trường THPT Hoài Đức A (Hà Nội), đang tìm hiểu về ngành học trước. “Ngành học sẽ là yếu tố quan trọng, quyết định cho việc học, tạo cảm hứng và sự gắn bó lâu dài nên em đang ưu tiên tìm hiểu” - Yến cho hay. Yến yêu thích ngành sư phạm, em dự định đăng ký ngành giáo dục tiểu học hoặc sư phạm ngữ văn. Còn về việc chọn trường, nữ sinh này cho biết sẽ dựa vào điểm thi thử, năng lực của bản thân để đặt nguyện vọng có khả năng trúng tuyển cao nhất. Không chỉ riêng Quỳnh Anh và Hải Yến, nhiều HS lớp 12 cũng đang dành thời gian để tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, ngành học cụ thể. Tuy nhiên, nhiều em vẫn loay hoay chưa biết nên ưu tiên chọn trường hay chọn ngành. Hiểu rõ sở thích, năng lực của bản thân Theo nhiều chuyên gia tư vấn tuyển sinh, các sĩ tử nên ưu tiên việc chọn ngành học trước, sau đó mới chọn trường. Nếu có thể song song thực hiện cả hai thì quyết định cuối cùng sẽ đúng đắn nhất. TS Hà Mạnh Tuấn, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - hướng nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết: “Bước vào giai đoạn nước rút, nhiều HS vẫn chưa biết nên ưu tiên chọn trường hay chọn ngành trước. Thực tế, ngành hot, trường top luôn là vấn đề được các sĩ tử quan tâm và cân nhắc lựa chọn. Tuy nhiên, HS nên có sự tìm hiểu dựa vào sở thích và năng lực phù hợp với bản thân. Việc chọn ngành, chọn trường nên thực hiện theo từng bước. Khi HS hiểu rõ được bản thân mình muốn gì thì việc đưa ra quyết định đơn giản hơn và có được lựa chọn phù hợp nhất”. Theo TS Tuấn, thí sinh cần xác định sở thích của bản thân, có thể đặt ra các câu hỏi như: Bạn là người như thế nào? Bạn thích điều gì? Đâu là thế mạnh của bạn? Mục tiêu hướng đến là trở thành người Nhiều học sinh lớp 12 vẫn đang loay hoay giữa chọn trường và chọn ngành. Ảnh minh họa: TT Lớp 12 chọn ngành hay chọn trường? Nhiều học sinh lớp 12 vẫn chưa biết nên ưu tiên chọn trường hay chọn ngành trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2025 diễn ra vào cuối tháng 6 tới đây. như thế nào trong tương lai?... Cùng một chuyên ngành, mỗi trường sẽ có chương trình đào tạo, mức học phí khác nhau. HS cũng nên tìm hiểu chi tiết về các đề án tuyển sinh, chuẩn đầu ra yêu cầu để xác định môi trường phù hợp với bản thân. Còn đối với những HS sau khi phân tích bản thân nhưng vẫn mông lung, chưa xác định được ngành học, TS Tuấn lưu ý nhất quyết không nên chạy theo số đông với tư duy “bạn đăng ký gì, tôi đăng ký như thế”. Vì mỗi người có sự khác nhau về sở thích, năng lực học tập và cả điều kiện kinh tế gia đình. HS nên tận dụng ngày hội tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại các trường ĐH, trường THPT để đặt câu hỏi và tìm hiểu kỹ hơn về một số ngành mà mình hướng tới. Bên cạnh đó, HS cũng có thể tìm hiểu về ngành học thông qua các anh, chị khóa trước để có góc nhìn chân thực hơn. Còn theo ThS Bùi Gia Huân, Trưởng phòng Công tác sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam, HS nên thực hiện song song việc tìm hiểu về ngành học và trường học. Khi có sự tìm hiểu kỹ, xác định được sở thích, đam mê của bản thân và chương trình học đúng thì bốn năm trên giảng đường ĐH sẽ là bước đệm để các em đi đúng hướng, tìm được công việc làm phù hợp với bản thân sau này. “HS cũng nên có sự chủ động trong việc tự học, không nên phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ thông tin. Ngay khi bước vào môi trường ĐH, các em nên phát huy năng lực và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nhạy bén với công nghệ. Thị trường lao động đang “khát” nguồn nhân lực như vậy” - ThS Huân lưu ý. • Các sĩ tử nên ưu tiên việc chọn ngành học trước, sau đó mới chọn trường. Nếu có thể song song thực hiện cả hai thì quyết định cuối cùng sẽ đúng đắn nhất. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong hai ngày 26 và 27-6 Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra hai ngày là 26 và 27-6. Theo đó, nhóm thí sinh thi tốt nghiệp lần đầu theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải làm bốn bài thi. Trong đó, có hai môn bắt buộc là toán và ngữ văn; hai môn còn lại được lựa chọn trong số các môn đã học ở trường (hóa học, vật lý, sinh học, địa lý, lịch sử, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ và ngoại ngữ). Thí sinh thi theo chương trình cũ (chương trình 2006) sẽ làm bài thi ngữ văn, toán, ngoại ngữ, cùng một trong hai bài khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 61 (ngày 10-5) về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh (HS) năm 2025. Công điện nêu rõ công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (kỳ thi) diễn ra trong bối cảnh sắp xếp chính quyền địa phương hai cấp; hơn 22 triệu trẻ em, HS đang chuẩn bị kết thúc năm học và sắp nghỉ hè. Do đó, để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, gọn nhẹ, hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, TP chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi trên địa bàn, bảo đảm không vì sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng đến công tác tổ chức kỳ thi. Tập trung chuẩn bị kỹ, đầy đủ các điều kiện, có kế hoạch, phương án cụ thể tổ chức kỳ thi bảo đảm “6 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả; tăng cường công tác kiểm tra các khâu, các bước nhất là khâu phân công trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức kỳ thi. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi, bảo đảm nhân lực, các điều kiện tổ chức kỳ thi. Kịp thời xử lý, tháo gỡ và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền. Còn các bộ, cơ quan liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi bảo đảm sự nhất quán, thông suốt. Ngoài ra, công điện nêu: Đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi. Về bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương để đảm bảo tuyển dụng hết số biên chế đã được giao. Tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên mầm non, phổ thông còn thiếu. Cùng với đó, nghiên cứu, có giải pháp phù hợp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm dạy học hai buổi/ngày; không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà để thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của HS. Với việc nghỉ hè năm 2025 của trẻ em, HS, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp quản lý và tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình nhằm tạo điều kiện cho trẻ em, HS được vui chơi, tham gia các hoạt động, rèn luyện thể chất, kỹ năng sống trong dịp hè nhưng không để xảy ra tai nạn, thương tích, đuối nước. Thủ tướng giao UBND các tỉnh, TP chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan, phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên, các tổ chức đoàn thể tạo môi trường để các em được vui chơi lành mạnh; rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động. Huy động, khuyến khích các nghệ sĩ, nghệ nhân, vận động viên thể dục thể thao, các chuyên gia tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phát triển năng khiếu; xây dựng môi trường phù hợp thực hiện việc học, sử dụng ngoại ngữ trong cộng đồng... Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương chủ động đề xuất, phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, kỹ năng sống, phòng chống tai nạn, thương tích đuối nước, dạy bơi an toàn cho trẻ em, HS trong trường học và tại cộng đồng dân cư. THANH THANH Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==