102-2025

8 Đô thị - Thứ Hai 12-5-2025 Nguyên nhân là do tuyến đường bị “cụt”. Điểm đầu đấu nối với Quốc lộ 1A, còn điểm cuối về phía tây thì kết thúc đột ngột giữa cánh đồng lúa đang được người dân canh tác. Bà Nguyễn Thị L (ngụ xã Bình Long, huyện Bình Sơn) cho biết một số thông tin cho rằng huyện đầu tư tuyến đường nhằm thu hút nhà đầu tư xây dựng khu dân cư. Tuy nhiên, nhiều năm qua vẫn chưa có dự án nào kết nối với tuyến đường này. Do là đường “cụt” nên chỉ có người dân đi làm ruộng qua lại, tận dụng phơi nông sản. Một số tài xế cũng đưa xe đến đây đậu, nghỉ ngơi. Sẽ phát huy hiệu quả của tuyến đường như mục đích ban đầu Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết tuyến đường Huyện Đội - Hóc Cam được xây dựng nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyến đường được NGUYỄN YÊN Tuyến đường Huyện Đội - Hóc Cam nằm ở phía nam thị trấn Châu Ổ do UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư, toàn bộ vốn đầu tư từ ngân sách huyện. Tuyến đường trở thành nơi… phơi lúa Tuyến đường này hoàn thành từ giữa năm 2023, hiện đại, khang trang nhưng không được sử dụng đúng mục đích. Dự án đường Huyện Đội - Hóc Cam được phê duyệt đầu tư vào cuối tháng 10-2019. Tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 45 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh còn hơn 34 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến 2023. Đường có chiều dài 507 m, tốc độ thiết kế 50 km/giờ, mặt đường hai làn, rộng rãi với đầy đủ vỉa hè, dải phân cách, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, thoát nước... Tuy vậy, từ khi hoàn thành đến nay, tuyến đường trở thành nơi phơi lúa, đậu, ớt… và là nơi để đậu xe. đường để khai thác hiệu quả tuyến đường này. “Đầu năm 2025 đã có một số doanh nghiệp khảo sát khu vực này. Các cơ quan liên quan đang hoàn thiện thủ tục để tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất. Khi đó, tuyến đường Huyện Đội - Hóc Cam sẽ phát huy hiệu quả như mục đích ban đầu” - đại diện chủ đầu tư nói thêm.• kỳ vọng sẽ đáp ứng được hạ tầng cơ bản giúp kêu gọi các nhà đầu tư thuận lợi hơn. Dự án cũng nhằm mục tiêu cụ thể hóa quy hoạch mở rộng thị trấn Châu Ổ, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, khai thác quỹ đất hai bên tuyến. Tuy nhiên, thời điểm đường hoàn thành thì các quy hoạch liên quan chưa được phê duyệt nên chưa thể kêu gọi đầu tư. Vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch 1/500 ở khu vực. Hiện địa phương đang phối hợp với các đơn vị liên quan kêu gọi các doanh nghiệp triển khai dự án khu đô thị Tây Nam thị trấn Châu Ổ nối với Đầu tư lớn vào sân bay Gia Bình để thành cảng hàng không thứ 2 vùng thủ đô Sân bay Gia Bình được khởi công xây dựng tại huyện Gia Bình, Bắc Ninh vào sáng 10-12-2024. Mục tiêu ban đầu là sân bay phục vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, để giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu đầu tư sân bay này thành cảng hàng không lưỡng dụng (quốc phòng và dân sự). Triển khai chỉ đạo của Thủ Tướng, chỉ hai tháng sau (tháng 2-2025), Bộ Xây dựng đưa sân bay Gia Bình vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không của cả nước. Trong đó, xác định đây là sân bay quốc tế thứ 15 của Việt Nam. Tiếp đó, Bộ Xây dựng tiến hành lập quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình. Trong đó, cấp có thẩm quyền xác định đây là sân bay có quy mô cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), công suất 5 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay tăng công suất lên 15 triệu hành khách/năm. Cảng có một đường băng rộng 45 m, dài 3.500 m và đảm bảo khai thác các máy bay Boeing B777, B787, A350, A321, máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Diện tích sân bay Gia Bình dự kiến hơn 408 ha. Với quy mô trên, từ nay đến năm 2030, sân bay Gia Bình cần đầu tư khoảng 25.614 tỉ đồng, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 12.083 tỉ đồng. Để dự án phát huy hiệu quả, Thủ tướng đang giao Hà Nội và Bắc Ninh làm tuyến đường kết nối để người dân từ thủ đô thuận tiện di chuyển đến sân bay. Theo báo cáo của hai địa phương, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội dài hơn 45 km, hơn chiều dài từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội (khoảng 34 km). Trong đó, đoạn qua địa bàn Hà Nội là 14 km, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 31,6 km, quy mô mặt cắt ngang 120 m, tương đương 10 làn xe; tổng mức đầu tư khoảng 40.300 tỉ đồng. Về hình thức đầu tư tuyến này, tại buổi làm việc với Thủ tướng vào chiều 10-5, chính quyền Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đề nghị chia dự án thành hai dự án thành phần tương ứng tuyến đường đi trên hai địa phương. Hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Để đồng bộ với hoạt động sân bay Gia Bình, Bộ Xây dựng đã bổ sung quy hoạch thêm bốn cảng cạn gắn với sân bay này. Các cảng cạn này gồm: Tân Chi (huyện Tiên Du, Bắc Ninh), Quế Võ (huyện Quế Võ, Bắc Ninh), Yên Phong (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) và Gia Bình (huyện Gia Bình, Bắc Ninh). Hiện Thủ tướng đang đốc thúc các bộ, ngành địa phương nỗ lực, cố gắng để hoàn thành các công trình trên kịp phục vụ các hoạt động đối ngoại tại APEC 2027. Với quy mô như trên, sân bay Gia Bình đã nhanh chóng trở thành sân bay thứ hai vùng thủ đô. Đây cũng là sân bay được Chính phủ đặc biệt quan tâm và tổ chức nhiều cuộc họp để sớm đưa dự án về đích. VIẾT LONG Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến đường ở Quảng Bình Sáng 11-5, sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt, TP Đồng Hới (Quảng Bình) xuất hiện mưa lớn trên diện rộng. Lượng mưa xối xả kéo dài liên tục trong nhiều giờ đã gây ngập úng nhiều tuyến đường chính trong nội đô. TP rơi vào tình trạng ngập cục bộ. Các tuyến phố như Hai Bà Trưng, Hữu Nghị, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Linh, Trần Quang Khải, Bà Triệu… bị ngập sâu 20-40 cm. Nước ngập dâng nhanh khiến nhiều xe di chuyển khó khăn, một số bị chết máy. Theo phản ánh của người dân, tình trạng “hễ mưa là ngập” đã kéo dài suốt nhiều năm qua tại TP Đồng Hới, đặc biệt là ở các khu vực trũng thấp, hệ thống thoát nước kém hiệu quả. Dù đã nhiều lần được báo chí và cử tri kiến nghị nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa có giải pháp xử lý căn cơ. “Chỉ cần mưa lớn là nước lại ngập úng nhiều tuyến phố. Các cơ quan, chính quyền cần nghiên cứu, sớm nâng cấp hệ thống thoát nước để tránh ngập úng lặp lại năm này qua năm khác” - anh PC (ngụ TP Đồng Hới) nói. BẢO THIÊN Quy hoạch ban đầu của sân bay Gia Bình. Ảnh: Bộ Xây dựng Tuyến đường Huyện Đội - Hóc Cam nhìn từ trên cao. Ảnh: NY Tuy vậy, từ khi hoàn thành đến nay, tuyến đường trở thành nơi phơi lúa, đậu, ớt… và là nơi để đậu xe. Tuyến đường hàng chục tỉ đồng nhưng dẫn ra... giữa ruộng Tuyến đường khang trang, rộng rãi có tổng vốn đầu tư 34 tỉ đồng nhưng đang là đường cụt, dẫn ra giữa ruộng, thành nơi cho người dân phơi lúa, phơi ớt. Con đường với vốn đầu tư hàng chục tỉ đồng dẫn ra giữa ruộng rồi kết thúc. Ảnh: NY Nhiều năm qua, tuyến đường vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích. Ảnh: NY

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==