9 kinhtedothi@phapluattp.vn Thành đang tiến gần đến thời điểm vận hành giai đoạn 1, phương án kết nối giữa hai đầu mối hàng không lớn Long Thành và Tân Sơn Nhất đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, nhận định: Việc tổ chức kết nối giao thông thuận tiện đến sân bay Long Thành là một nhiệm vụ cấp thiết song không thể vội vàng mà cần được cân nhắc kỹ lưỡng và đặt trong một chiến lược giao thông tổng thể. Hiện tại, TP.HCM đang sở hữu nhiều phương án kết nối đến Long Thành như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường sắt quốc gia và sắp tới là tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. “Nếu Long Thành chính thức vận hành vào năm sau như dự kiến thì việc triển khai khẩn trương các phương án kết nối là điều bắt buộc. Mọi sự chậm trễ đều có thể khiến chúng ta trả giá bằng sự quá tải và lãng phí nguồn lực” - ông Cương cảnh báo. Theo TS Cương phân tích, việc khai thác và đồng bộ hóa các tuyến đường sắt đô thị như Thủ Thiêm - Long Thành sẽ tạo ra sức bật thực tế và khả thi hơn nhiều cho mạng lưới giao thông vùng. Đó không chỉ là giải pháp kết nối hàng không, mà là chiến lược phát triển hạ tầng vận tải của cả vùng đô thị TP.HCM mở rộng. Còn ông Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, nhận định cần sớm đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Theo ông Mười, các đầu mối giao thông hiện đại từ bến xe đến cảng thủy đều phải được kết nối hiệu quả nếu muốn nâng cao năng lực di chuyển và giao thương. “Sân bay cũng vậy, phải liên kết để người dân và hàng hóa NHƯ NGỌC Mới đây, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất để TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. Cần thống nhất một đầu mối Theo đó, tại kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã thông qua Nghị quyết 28 ngày 29-4 về việc thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, tổng mức đầu tư khoảng 3,4 tỉ USD. Dự án gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trước đó, ngày 21-4, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về phương án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xác định là đường sắt quốc gia và đi qua địa phận hai địa phương (TP.HCM và tỉnh Đồng Nai). Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng chấp thuận sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương để xây dựng. Tại công văn ngày 4-4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo HĐND về giao UBND TP là cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư công như đề xuất của Bộ Xây dựng. Cần đẩy nhanh dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành Trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Vị trí quy hoạch ga đầu mối Thủ Thiêm. Ảnh: NGUYỄN TIẾN lưu thông thuận tiện, nhanh chóng và bền vững” - ông Mười nói. Đặc biệt, ông Mười đặt kỳ vọng lớn vào sự phát triển của Long Thành trong tương lai gần - một “TP sân bay” hiện đại, có sức bật đầu tư cực lớn. “Trong bối cảnh đó, các tuyến metro kết nối sẽ là lựa chọn lý tưởng. Không chỉ hiện đại, phù hợp xu thế phát triển xanh, thông minh, bền vững mà còn được TP.HCM ưu tiên đẩy mạnh xây dựng trong tương lai gần” - ông Mười đề xuất. Ông Mười cũng cho rằng hệ thống metro không nên dừng lại ở một tuyến đơn lẻ mà phải được thiết kế như một mạng lưới giao thông chiến lược, kết nối Long Thành với toàn bộ vùng TP.HCM mở rộng, từ trung tâm đến các đô thị vệ tinh và ngược lại.• Trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành đang tiến gần đến thời điểm vận hành giai đoạn 1, phương án kết nối giữa hai đầu mối hàng không lớn - Long Thành và Tân Sơn Nhất đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để đầu tư cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai dự án trên theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Cụ thể, đầu tư dự án trên bằng hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Chính quyền hai tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bộ Xây dựng có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao một địa phương làm chủ đầu tư dự án. Hiện Quốc lộ 27C là tuyến đường duy nhất nối TP Nha Trang với TP Đà Lạt. Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30 km, địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các xe trọng tải lớn. Thêm vào đó, quốc lộ này thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuyến này cũng cho thấy những dấu hiệu quá tải, năng lực vận chuyển hàng hóa thấp. Vì vậy, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất đầu tư đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81 km trước năm 2030, để ưu tiên kết nối TP Nha Trang và TP Đà Lạt, khắc phục những tồn tại của Quốc lộ 27C. Dự án đi qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44 km nằm ở phía nam và cách Quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1-7 km. Đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 36,8 km nằm phía nam và cách Quốc lộ 27C hiện tại khoảng 1-4 km. Dự kiến tuyến có bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.058 tỉ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 70%, còn lại là tiền của nhà đầu tư. Hai địa phương cũng thống nhất đề xuất giao dự án cho UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, dự án sẽ triển khai xây dựng từ năm 2026 đến 2028. VIẾT LONG Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành Trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp vận hành, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành giữ vai trò then chốt trong bài toán hạ tầng, cần được triển khai đồng bộ và khẩn trương. Nghiên cứu sử dụng vốn đầu tư công trung hạn làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt Quốc lộ 27C dự kiến sẽ quá tải vào năm 2030 nên cần sớm đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Ảnh: XUÂN HOÁT Vào tháng 3, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Theo Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, có bốn tuyến đường sắt kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành gồm các tuyến metro số 2, 4, 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm; sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối sân bay Long Thành. Tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu); sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành. Quy hoạch TP.HCM xác định tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt đô thị số 2 do UBND TP.HCM chủ trì đầu tư. Còn tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị đang giao Bộ Xây dựng đầu tư. Chính vì vậy, để đảm bảo kết nối hiệu quả giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, các dự án liên quan cần được đầu tư đồng bộ, cùng công nghệ và do một đơn vị thống nhất vận hành. Nhằm đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt kết nối hai sân bay, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng thống nhất giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản đầu tư tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. Việc này giúp đảm bảo tính đồng bộ trong xây dựng, vận hành và khai thác, đồng thời tăng tính chủ động cho địa phương trong quá trình triển khai. Bốn tuyến đường sắt kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==