106-2025

SỐ 106 (7379) - Thứ Sáu 16-5-2025 Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÁO ĐIỆN TỬ: www.plo.vn Thể chế hóa Nghị quyết 68: “CHƯA BAO GIỜ THẦN TỐC ĐẾN THẾ” Sự quyết liệt của cả hệ thống chắc chắn sẽ giúp kinh tế tư nhân lột xác, đóng góp hiệu quả hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong ảnh: Hoạt động tại một doanh nghiệp ô tô Việt Nam. Ảnh: QUANG HUY Đề xuất 6 lĩnh vực được phạt tiền gấp đôi tại 6 thành phố lớn TP.HCM hướng dẫn gỡ vướng cấp sổ hồngcho8dự án nhà ở TP.HCM chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức trước 30-6 Hiểu đúng - hưởng đủ: BHXH TP.HCM kết nối chính sách với người dân Cần cơ chế đặc biệt đối với tài sản thi hành án chưa đủ tính pháp lý trong so nay trang 11 trang 5 trang 6+7 trang 14 trang 2+3 trang 10 trang 12 Tháonútthắt cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo-PhanThiết trang 8

2 nước chưa kịp sửa đổi, bổ sung theo quy định của dự thảo luật” - theo Chính phủ. Theo luật hiện hành, chủ tịch UBND huyện được phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 50% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính nhưng không quá 50 triệu đồng. Ngoài ra, chức danh này còn được tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức tiền phạt nêu trên… Còn trưởng công an cấp huyện được phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 20% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Luật nghiệp công nghệ số; dữ liệu có mức phạt tối đa là 100 triệu đồng. Lĩnh vực quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo có mức phạt tối đa là 500 triệu đồng. Lĩnh vực bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định tại luật chuyên ngành tương ứng. Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho hay cơ quan thẩm tra tán thành bổ sung lĩnh vực và mức tiền phạt tối đa với vi phạm về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để thực hiện yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Với đề nghị bổ sung một số lĩnh vực mới như dữ liệu, công nghiệp công nghệ số, cơ quan thẩm tra đề nghị thuyết minh làm rõ lý do bổ sung và cơ sở xác định mức tiền phạt tối đa trong từng lĩnh vực. Tại báo cáo thẩm tra đầy trực tiếp, có thể phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm hành chính ở cơ sở, có mức tiền phạt rất thấp. Chủ tịch UBND cấp xã (hiện nay) chỉ có thẩm quyền phạt tiền tối đa đến 5 triệu đồng; còn trưởng công an cấp xã (hiện nay) chỉ có thẩm quyền phạt tiền tối đa đến 2,5 triệu đồng và không được áp dụng đầy đủ các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả. Trong khi đó, kể từ ngày 1-7-2025, chúng ta thực hiện thống nhất chính quyền địa phương hai cấp. “Việc trao thẩm quyền cao hơn cho lực lượng ở cấp xã (mới) là giải pháp cần thiết, phù hợp với giai đoạn chuyển tiếp, khi các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà Xử lý vi phạm hành chính nhưng không quá 25 triệu đồng. Chức danh này cũng được áp dụng các hình thức phạt bổ sung như trên. Bổ sung mức phạt tối đa với năm lĩnh vực Ngoài ra, tại dự thảo luật mới nhất gửi tới Quốc hội, Chính phủ đề xuất bổ sung mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quy định tại Điều 24 luật hiện hành, như khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; công nghiệp công nghệ số; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo; dữ liệu; bảo vệ dữ liệu cá nhân… Việc sửa đổi này theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và Ban Nội chính Trung ương. Cụ thể, lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có mức phạt tối đa là 30 triệu đồng. Lĩnh vực công Thời sự - Thứ Sáu 16-5-2025 NHÓM PHÓNG VIÊN Ngày 15-5, theo nghị trình, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đây là dự án luật cần sửa đổi, bổ sung nhiều quy định do liên quan trực tiếp đến chủ trương triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; đặc biệt là quy định về thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh. Đề xuất trưởng công an cấp xã có thẩm quyền của trưởng công an cấp huyện Tại tờ trình, Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định về xác định các chức danh có thẩm quyền xử phạt trong trường hợp các chức danh đang có thẩm quyền xử phạt có sự thay đổi nhiệm vụ, quyền hạn do tổ chức lại, hợp nhất, sáp nhập, chia tách. Theo đó, Chính phủ đề xuất cho phép thẩm quyền xử phạt được tiếp tục thực hiện bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó tương ứng với từng lĩnh vực quản lý nhà nước, thay vì phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội như quy định hiện hành. Đặc biệt, ở điều khoản chuyển tiếp, Chính phủ đề xuất cho phép trưởng công an cấp xã (mới) có thẩm quyền xử phạt theo thẩm quyền của trưởng công an cấp huyện; chủ tịch UBND cấp xã (mới) có thẩm quyền xử phạt theo thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện kể từ khi luật được thông qua, trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung các chức danh có liên quan tại các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. Nêu lý do, Chính phủ cho rằng theo quy định hiện hành, các chức danh này là các chức danh thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đủ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đánh giá mức phạt tối đa Chính phủ đề xuất cũng chưa bảo đảm cân đối khi so sánh tương quan với các lĩnh vực khác. Ví dụ, lĩnh vực bảo vệ dữ liệu cá nhân (dự kiến phạt 1%-5% doanh thu năm liền trước của tổ chức vi phạm); với lĩnh vực dữ liệu, an ninh mạng, an toàn thông tin mạng (mức phạt tiền tối đa 100 triệu đồng) hay lĩnh vực giao dịch điện tử (chỉ phạt tối đa 40 triệu đồng). “Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo thuyết minh rõ lý do bổ sung các lĩnh vực mới và cơ sở xác định mức phạt tiền tối đa, bảo đảm tính thuyết phục. Đối với các lĩnh vực đã được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, đề nghị chưa tăng mức xử phạt tối đa tại lần sửa này, mà sẽ tiếp tục nghiên cứu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: QH Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành cần có giải pháp để tiếp tục hoàn thiện quy định này, khắc phục bất cập trong xử lý tang vật, phương tiện thời gian qua như thiếu kho bãi bảo quản, tang vật, phương tiện bị hư hỏng gây lãng phí tài sản. thoisu@phapluattp.vn Đề xuất 6 lĩnh vực được phạt gấp đôi tại 6 thành phố lớn Dự thảo luật bổ sung cụ thể những trường hợp cho phép bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ nhằm tránh thất thoát, lãng phí tài sản… Một nội dung đáng chú ý khác, dự thảo luật lần này bổ sung cụ thể những trường hợp cho phép bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ. Quy định này đi kèm với các điều kiện, như thời hạn sử dụng dưới sáu tháng tính từ thời điểm hết thời hạn tạm giữ; dễ bị hư hỏng, suy giảm chất lượng nếu không được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng… Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, quy định này nhằm khắc phục tình trạng tồn đọng, quá tải trong bảo quản, quản lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, đồng thời giúp tránh thất thoát, lãng phí tài sản. Thẩm tra, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cho biết Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành cần có giải pháp để tiếp tục hoàn thiện quy định này, khắc phục bất cập trong xử lý tang vật, phương tiện trong thời gian qua, như thiếu kho bãi bảo quản, tang vật, phương tiện bị hư hỏng gây lãng phí tài sản”. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị rà soát kỹ các quy định trong dự thảo luật để bảo đảm tính thống nhất trong cách thức xử lý; thống nhất giữa các quy định có liên quan. Về tạm giữ người theo thủ tục hành chính, theo ông Tùng, cơ quan thẩm tra nhận thấy việc này sẽ ảnh hưởng đến quyền con người được Hiến pháp bảo vệ. Vì vậy, việc quy định cụ thể các chức danh có thẩm quyền tạm giữ người theo thủ tục hành chính tại dự thảo luật là phù hợp. Theo nghị trình, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp. Nhữ ng trườ ng hợ p đượ c bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm bị tạm giữ Đề xuất bổ sung sáu lĩnh vực được phạt tiền gấp đôi tại sáu thành phố lớn. Ảnh: HOÀNG GIANG

3 Thời sự - Thứ Sáu 16-5-2025 thoisu@phapluattp.vn tiền Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra. Theo ông Tùng, nếu thực hiện phân cấp thì các cơ quan nhận phân cấp mới là chủ thể chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, “có thể lại tạo ra cấp trung gian trong giải quyết công việc tại cấp chính quyền cơ sở”. Cơ quan thẩm tra đã rà soát các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 cũng không giao UBND cấp xã thẩm quyền phân cấp. Thay cho quy định UBND cấp xã ban hành quyết định để phân cấp, cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu, quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) cơ chế phân công, ủy quyền linh hoạt hơn. Việ c nà y để UBND cấp xã có thể giao cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, thậm chí cả công chức thuộc UBND cấp xã thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tế của địa phương. Nhất là đối với các ĐVHC cấp xã sau sắp xếp có diện tích và dân số lớn để bảo đảm kịp thời giải quyết các hồ sơ, công việc của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Đề xuất quy định chuyển tiếp về hiệu lực của văn bản Về quy định chuyển tiếp, Chính phủ đề xuất cho phép VBQPPL của HĐND, UBND cấp huyện tiếp tục có hiệu lực trong phạm vi địa giới của ĐVHC cấp huyện trước khi sắp xếp cho đến thời điểm không áp dụng VBQPPL đó theo quy định tại VBQPPL của HĐND, UBND cấp xã sau sắp xếp hoặc có hiệu lực tối đa đến ngày 1-3-2027. Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đồng tình với đề xuất nói trên và đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để quy định đầy đủ các trường hợp cần chuyển tiếp như được nêu trong báo cáo thẩm tra đầy đủ để bảo đảm không tạo khoảng trống pháp luật do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Cụ thể, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các quy định về chuyển giao nhiệm vụ của HĐND, UBND cấp huyện để đề xuất quy định chuyển tiếp về hiệu lực của VBQPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành trước khi sắp xếp bảo đảm phù hợp với thẩm quyền của HĐND, UBND tiếp nhận thẩm quyền (cấp tỉnh hoặc cấp xã). Bên cạnh đó là trường hợp VBQPPL của cơ quan nhà nước ở Trung ương, VBQPPL của HĐND, UBND cấp tỉnh quy định áp dụng riêng cho địa phương cấp huyện thì sau khi cấp huyện kết thúc hoạt động sẽ được áp dụng như thế nào? Trường hợp VBQPPL của cơ quan nhà nước ở Trung ương, VBQPPL của HĐND, UBND cấp tỉnh quy định áp dụng riêng cho địa phương cấp xã thì sau khi sáp nhập sẽ được áp dụng như thế nào? Ngoài ra, trường hợp ĐVHC cấp xã được hình thành trên cơ sở nhập các ĐVHC cấp xã thuộc hai hay nhiều ĐVHC cấp huyện trước khi sắp xếp (ví dụ ở TP.HCM) thì việc thực hiện VBQPPL của các ĐVHC cấp huyện đó như thế nào, đặc biệt trong trường hợp nếu VBQPPL của các ĐVHC cấp huyện có sự khác nhau.• NHÓM PHÓNG VIÊN Sáng 15-5, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã trình bày dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Đề xuất HĐND, UBND cấp xã được ban hành văn bản quy phạm pháp luật Một trong những nội dung đáng chú ý là dự thảo Luật sửa đổi, hoàn thiện hệ thống VBQPPL theo hướng bỏ thẩm quyền ban hành VBQPPL của chính quyền cấp huyện, bổ sung thẩm quyền ban hành VBQPPL của HĐND và UBND cấp xã. Việc này nhằm cụ thể hóa chủ trương bỏ đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp (gồm cấp tỉnh và cấp xã). “Quy định này phù hợp với chủ trương cấp xã là cấp tổ chức thực hiện chính sách, tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn…” - theo Chính phủ. Cụ thể, Chính phủ đề xuất quy định UBND cấp xã ban hành quyết định để phân cấp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. “Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị cân nhắc quy định này, vì chính quyền cấp xã là cấp cơ sở nên phải gần dân, sát dân, trực tiếp và chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình” - Chủ nhiệm Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các quy định về chuyển giao nhiệm vụ của HĐND, UBND cấp huyện để đề xuất quy định chuyển tiếp về hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. Ảnh: QHTính toán cơ chế phân công, ủy quyền linh hoạt hơn Chính phủ đề xuất bổ sung thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp xã. tổng kết thực tiễn đánh giá tác động kỹ lưỡng để đề xuất khi sửa tổng thể luật” - báo cáo thẩm tra nêu. Sáu TP trực thuộc Trung ương có thể phạt mức cao hơn Tại dự thảo mới nhất trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính, theo đó: “Đối với địa bàn TP Hà Nội và khu vực nội thành của TP trực thuộc Trung ương thì mức phạt tiền có thể cao hơn nhưng tối đa không quá hai lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong các lĩnh vực giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, an toàn xã hội; văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, PCCC, an toàn thực phẩm”. Như vậy, ngoài việc bổ sung cụm từ “địa bàn TP Hà Nội và”, dự thảo đề xuất bổ sung thêm sáu lĩnh vực có thể áp mức phạt tiền cao gấp hai lần mức phạt chung tại khu vực nội thành của TP trực thuộc Trung ương, gồm văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, PCCC, an toàn thực phẩm. Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cho rằng việc bổ sung địa bàn TP Hà Nội là không cần thiết, vì Luật Thủ đô năm 2024 đã quy định việc này. Với đề xuất bổ sung sáu lĩnh vực được áp dụng mức phạt tăng gấp hai lần đối với khu vực nội thành của TP trực thuộc Trung ương khác, cơ quan thẩm tra cho rằng “cần được tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động”. Theo Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, mỗi địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý khác nhau, Thủ đô Hà Nội có đặc thù riêng, có mức đô thị hóa cao khác với các TP trực thuộc Trung ương khác. Mặt khác, việc quy định “khu vực nội thành” như trong dự thảo luật cũng chưa thực sự phù hợp, khả thi và khó xác định, nhất là trong điều kiện nhiều địa phương đang tiến hành sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. “Đề nghị tiếp tục nghiên cứu nội dung này, tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động kỹ lưỡng để làm cơ sở xem xét khi sửa đổi toàn diện luật này, bảo đảm hài hòa giữa hiệu quả quản lý nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức” - báo cáo thẩm tra nêu rõ.• Tăng mức phạt tiền tối đa khi phạt vi phạm hành chính không lập biên bản Một trong những nội dung đáng chú ý là dự thảo luật dự kiến sửa đổi, bổ sung nhiều quy định để đơn giản hóa thủ tục xử phạt, nhằm bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và tạo thuận lợi cho người có thẩm quyền trong việc thực thi công vụ. Trong đó, dự thảo sửa đổi Điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính về xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản theo hướng tăng giới hạn mức phạt tiền tối đa được thực hiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản. Cụ thể, từ 250.000 tăng lên 1 triệu đồng đối với cá nhân và từ 500.000 lên 2 triệu đồng đối với tổ chức. Theo Chính phủ, việc này nhằm góp phần đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi hơn cho cả đối tượng vi phạm và người có thẩm quyền xử phạt trên cơ sở bảo đảm phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, mức tăng thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm hiện nay so với trước đây. Dự thảo cũng quy định rõ trường hợp hành vi vi phạm do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự chuyển đến thuộc trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản… Tiêu điểm Theo tờ trình, mục đích ban hành luật để bảo đảm thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (thay thế); yêu cầu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến xây dựng, ban hành VBQPPL của chính quyền cấp xã; vai trò tham gia của MTTQ Việt Nam trong xây dựng, ban hành VBQPPL; bổ sung một số quy định để đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đồng thời sửa đổi, bổ sung một số quy định để tạo thuận lợi hơn trong quá trình triển khai thi hành luật, nhất là khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.

4 Thời sự - Thứ Sáu 16-5-2025 thoisu@phapluattp.vn Thủ tướng Thái Lan bắt đầu thăm chính thức Việt Nam Trưa 15-5, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì kỳ họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan. Chuyến thăm của Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra diễn ra từ ngày 15 đến 16-5 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Dự kiến Thủ tướng Thái Lan sẽ có các cuộc gặp, hội kiến với các lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Quan hệ đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan phát triển tích cực. Thái Lan coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với Việt Nam. Tháng 11-2022, hai bên đã ký chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược tăng cường giai đoạn 2022-2027. Về thương mại, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 20,2 tỉ USD, tăng 6,6% so với năm 2023; trong đó ta xuất khẩu đạt gần 7,8 tỉ USD, tăng 8,3%; nhập khẩu đạt hơn 12,4 tỉ USD, tăng 5,1%. NGỌ C DIỆ P • Nữ kế toán tham ô hơn 2 tỉ của công ty. Ngày 15-5, Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố bị can, bắt tạm giam Dương Thị Hồng Thắm (kế toán kiêm thủ quỹ Công ty TNHH Ô tô Việt Nhật) để điều tra hành vi tham ô hơn 2 tỉ đồng của công ty. VŨ HỘI • Phá t hiện 2 tàu cá đánh bắt sai vùng biển. Ngày 15-5, Đồn biên phòng Hàm Luông, Bến Tre tuần tra, phát hiện hai tàu cá của ngư dân tỉnh Kiên Giang đánh bắt thủy sản sai vùng biển quy định trong giấy phép. Đồn biên phòng đang củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định. ĐÔNG HÀ • Cháy công ty trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3. Sáng 15-5, lử a bù ng phát dữ dộ i tại một công ty trong Khu công nghiệ p Sóng Thần 3 (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) khiến gần 1.000 m2 nhà xưởng bị cháy và đổ sập. Rất may không thiệt hại về người. LÊ Á NH Sáng 15-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Mariam J. Sherman, Giám đốc quốc gia của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia. Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam luôn coi WB là đối tác quan trọng, thân thiết, tin cậy đã có nhiều hỗ trợ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Thủ tướng mong rằng WB tiếp tục phát huy vai trò là đối tác phát triển hàng đầu, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững... Bà Sherman đánh giá cao chiến lược phát triển đất nước thời kỳ mới của Việt Nam; WB ủng hộ và sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này, nhất là các lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên, đề xuất, trong đó có đề xuất dành cho Việt Nam khoản vay hơn 11 tỉ USD trong vòng năm năm tới. Hoan nghênh WB đã đề xuất dành cho Việt Nam khoản vay hơn 11 tỉ USD, Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, đặc biệt là trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng trọng yếu. Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam với lãi suất ưu đãi trong các lĩnh vực ưu tiên như cơ sở hạ tầng, nhất là các dự án giao thông quy mô lớn có tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái... Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị WB hỗ trợ vốn để Việt Nam triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam dự kiến khởi công vào năm 2026 với tổng số vốn khoảng 67 tỉ USD. NGỌ C DIỆ P Sáng 15-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Theo đó, Ban Bí thư có quyết định chuẩn y ông Thái Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, giữ chức phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Thái Bảo sinh ngày 27-6-1974, quê tỉnh Đồng Nai, có trình độ thạc sĩ chính trị học, chuyên ngành xây dựng Đảng. Tân phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai từng kinh qua nhiều chức vụ, như bí thư Huyện ủy Thống Nhất, trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Tháng 7-2021, ông Thái Bảo giữ chức chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai. VŨ HỘI Ngày 15-5, tại Centre Mall Võ Văn Kiệt, quận 6, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) tổ chức chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025”. Tuần lễ quy tụ gần 50 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu gần 500 mẫu mã sản phẩm đa dạng thuộc các ngành hàng như lương thực thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ... Các sản phẩm được ưu tiên trưng bày tại tuần lễ đã đạt các chứng nhận chất lượng uy tín như OCOP, Halal, VietGAP, GlobalG.A.P. Ông Hà Ngọc Sơn (Phó Tổng Giám đốc SATRA) cho biết điểm nhấn quan trọng của tuần lễ là chương trình kết nối giao thương với hơn 150 doanh nghiệp. Đây là diễn đàn thiết thực để các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trực tiếp trao đổi và được giải đáp các thắc mắc liên quan đến quy chuẩn, quy cách sản phẩm cũng như những yêu cầu khắt khe khi muốn đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại… TÚ UYÊN Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Mariam J. Sherman, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia. Ảnh: VGP Chủ tịch nước dự lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc Sáng 15-5, tại Nhà hát Hồ Gươm, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ X - năm 2025. Chủ tịch nước Lương Cường đã tới dự và phát biểu chỉ đạo. Với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam vững bước tiến vào kỷ nguyên mới”, đại hội có sự tham dự của 500 đại biểu là những đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc đại diện cho gần 16 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên khắp mọi miền Tổ quốc. Chủ tịch nước nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của 500 tấm gương điển hình Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu toàn quốc được tuyên dương hôm nay, cùng toàn thể đội viên, thiếu niên, nhi đồng cả nước đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước tin tưởng rằng 500 tấm gương thiếu nhi tiêu biểu đang có mặt tại đây sẽ là những “sứ giả” truyền cảm hứng tích cực, khơi dậy khát vọng, ước mơ và ý niệm cống hiến cho thế hệ thiếu nhi của nước nhà. Đồng thời kêu gọi các cháu hãy lan tỏa các việc tốt, cổ vũ điều hay, khuyến khích bạn bè học tập, rèn luyện và thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, luôn mang theo tinh thần tích cực học hỏi, vượt qua mọi khó khăn để hướng tới tương lai tươi sáng cho chính mình và rộng hơn nữa là góp phần xây dựng tương lai tươi sáng cho đất nước Việt Nam thân yêu. (Theo baochinhphu.vn) Đảng ủy các cơ quan Đảng TP.HCM trao Huy hiệu Đảng đợt 19-5 Ngày 15-5, Đảng ủy các cơ quan Đảng TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2025); trao Huy hiệu Đảng đợt 19-5; khen thưởng các công trình thi đua tiêu biểu và tổng kết, trao giải Hội thi trực tuyến với chủ đề “Từ đại thắng mùa xuân đến khát vọng hùng cường”. Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị dự và trao Huy hiệu Đảng đến các đảng viên. Đảng ủy các cơ quan Đảng TP.HCM đã trao các huy hiệu 65 năm tuổi Đảng, 55 năm tuổi Đảng, 50 năm tuổi Đảng, 45, 40 và 30 năm tuổi Đảng đến 15 đảng viên. Sáng cù ng ngày, Quận ủy quận 1 tổ chức họp mặt kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2025), 114 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2025), biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác giai đoạn 2024-2025 và lễ trao Huy hiệu Đảng đợt ngày 19-5-2025. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được tham dự buổ i lễ và trao Huy hiệu Đảng. Đợt này, quận 1 có 148 đảng viên được nhận huy hiệu 30 năm, 40 năm, 45 năm, 50 năm, 55 năm, 60 năm, 65 năm tuổi Đảng. Bên cạnh việc trao tặng tại buổi lễ, quận 1 cũng tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng tại nhà cho các đảng viên vì lý do sức khỏe không tham dự được. THANH TUYÊN - LÊ THOA Giá xăng tăng lên gần 20.000 đồng/lít Chiều 15-5, liên bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều hành giá xăng dầu theo quy định. Kỳ điều hành này, nhà điều hành quyết định tăng giá nhiều mặt hàng xăng dầu. Theo đó, giá xăng tăng thêm hơn 400 đồng/lít từ 15 giờ hôm qua. Cụ thể: Xăng E5 không cao hơn 19.180 đồng/lít, tăng 403 đồng/lít so với kỳ trước; xăng A95 không cao hơn 19.594 đồng/lít, tăng 415 đồng/lít. Dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.228 đồng/lít, tăng 419 đồng/lít so với kỳ trước; dầu hỏa không cao hơn 17.226 đồng/lít, tăng 285 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.160 đồng/kg, tăng 627 đồng/kg. AN HIỀ N ĐT cung cấp thông tin nóng: 0982.000.333, (028) 39919613 Thủ tướng đề nghị WB hỗ trợ vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Ban Bí thư chuẩn y ông Thái Bảo giữ chức phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Gần 500 mẫu mã sản phẩm tại tuần lễ giới thiệu sản phẩm Việt Nam Tin vắ n

5 Thời sự - Thứ Sáu 16-5-2025 thoisu@phapluattp.vn Ngày 15-5, tại họp báo thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Quang Chi, Phó phòng Giao thông công chánh, UBND TP Thủ Đức, đã thông tin về việc chống ngập khu vực chợ Thủ Đức trong mùa mưa bão năm 2025. Theo ông Chi, chợ Thủ Đức là khu vực lòng chảo do địa hình trũng thấp, đón nhận nước đổ về từ các hướng. Ông Chi cho biết thời gian qua UBND TP Thủ Đức đã có nhiều giải pháp để chống ngập cho khu vực chợ Thủ Đức nói riêng và địa bàn TP Thủ Đức nói chung. Hiện nay, UBND các phường Linh Tây, Trường Thọ, Linh Đông, Linh Chiểu tăng cường lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai trực để chủ động xử lý các điểm ngập theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”, hướng dẫn người dân lưu thông khi có mưa to gây ngập khu vực chợ, hỗ trợ người dân khi bị ngập. Các cơ quan, đơn vị cũng vận hành cống ngăn triều rạch Thủ Đức đảm bảo theo quy trình vận hành đã được phê duyệt, góp phần tạo dung tích chứa nước khi có mưa kết hợp triều cường. “Khi mực nước trong rạch cao hơn phía sông sẽ vận hành ba máy bơm với công suất 7.200 m3/giờ, bơm nước để giảm, hạn chế ngập úng tại khu vực chợ Thủ Đức” - ông Chi nói. Về các dự án chống ngập, theo đại diện UBND TP Thủ Đức, dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực chợ Thủ Đức đang thực hiện đấu thầu, dự kiến thi công trong quý IV-2025. Dự án xây dựng mới cống Rạch Cầu Ngang đang thi công đóng cọc thử, dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2025 để tăng cường khả năng thoát nước phần thượng lưu rạch… Ông Chi nhấn mạnh để giải quyết căn cơ ngập úng tại khu vực chợ Thủ Đức, UBND TP Thủ Đức đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương dự án xây dựng hệ thống thoát nước theo mương Ngọc Thủy, phường Trường Thọ với tổng kinh phí dự kiến khoảng 85,7 tỉ đồng. TP Thủ Đức cũng kiến nghị Sở Xây dựng sớm lập báo cáo đề xuất chủ trương trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương dự án xây dựng kè, cải tạo, nạo vét rạch Thủ Đức kết hợp xây dựng trạm bơm công suất 120.000 m3/giờ (đoạn từ cầu Ngang đến sông Sài Gòn) với tổng kinh phí dự kiến khoảng 5.173 tỉ đồng. Qua đó, giảm tải lưu lượng nước tập trung về chợ Thủ Đức và giải quyết việc tiêu thoát nước cho khu vực. Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương, đã thông tin về chất lượng hàng hóa được mua qua không gian mạng. Ông Huy thông tin để ngăn chặn và giải quyết hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường mạng, Sở Công Thương đã tham mưu hoàn thiện chính sách quản lý liên quan đến hoạt động thương mại điện tử theo hướng phù hợp với thực tiễn. Trong đó có việc quản lý tài khoản ảo, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng mức chế tài, xử phạt để đủ sức răn đe; tăng cường kết nối liên ngành, liên tỉnh để xử lý nhiều đối tượng kinh doanh từ địa phương khác hoặc nước ngoài điều hành hoạt động tại TP.HCM… Đồng thời, mở đợt cao điểm tấn công từ ngày 15-5 đến 15-6 để đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ... LÊ THOA THANH TUYỀN Văn phòng Thành ủy TP.HCM vừa có văn bản gửi các quận ủy, huyện ủy và Thành ủy Thủ Đức về hướng dẫn nguyên tắc xử lý tài sản công, tài chính, kế toán khi kết thúc hoạt động của Đảng bộ cấp huyện. Chi thu nhập tăng thêm trước 30-6 Đối với kinh phí chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 08/2023 của HĐND TP, Văn phòng Thành ủy hướng dẫn quận ủy, huyện ủy và Thành ủy Thủ Đức thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động quý II-2025 và chi trả thu nhập tăng thêm cho CBCCVC, người lao động theo quy định trước ngày 30-6-2025. Trường hợp trong thời gian thực hiện sắp xếp cấp huyện (trước ngày 1-7-2025) có phát sinh các trường hợp CBCCVC, người lao động được cấp có thẩm quyền giải quyết nghỉ hưu, nghỉ việc... hoặc chuyển công tác đến cơ quan, đơn vị không thuộc phạm vi áp dụng chính sách chi trả thu nhập tăng thêm (nếu có), các quận ủy, huyện ủy và Thành ủy Thủ Đức thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 08/2023 của HĐND cho các trường hợp này đến thời điểm chấm dứt công tác tại đơn vị theo quy định. Đối với kinh phí chi trả chế độ, chính sách theo Nghị định 177/2024, Nghị định 178/2024 và Nghị định 67/2025 của Chính phủ, hướng dẫn của Văn phòng Thành ủy nêu trong thời gian thực hiện sắp xếp cấp huyện (trước ngày 30-6-2025). Nếu có các trường hợp nghỉ chế độ theo ba nghị định này, các quận ủy, huyện ủy và Thành ủy Thủ Đức phê duyệt danh sách, có văn bản đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy và các đơn vị có liên quan trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định trước ngày 15-6-2025. Nội dung trình phải có đề nghị mốc thời gian nghỉ và dự toán kinh phí chi trả chế độ. Tại kỳ họp chuyên đề, HĐND TP.HCM khóa X, hồi tháng 9-2023, HĐND TP đã thống nhất thông qua nghị quyết quy định về chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế của Nghị quyết 98. Văn phòng Thành ủy TP.HCM hướng dẫn quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 08/2023 của HĐND TP trước ngày 30-6. Ảnh: NGUYỆT NHI TP.HCM chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức trước 30-6 Hướng dẫn của Văn phòng Thành ủy TP.HCM nêu rõ chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định trước ngày 30-6-2025. Theo đó, TP.HCM chi thu nhập tăng thêm tối đa là 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chi thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của CBCCVC, người lao động thuộc phạm vi quản lý của TP… Bố trí các tài sản chưa đủ điều kiện thanh lý bàn giao cho phường, xã mới Về vấn đề tài sản công, Văn phòng Thành ủy đề nghị các quận ủy, huyện ủy và Thành ủy Thủ Đức thực hiện tổng kiểm kê tài sản, phân nhóm và tiến hành thanh lý đối với các tài sản đủ điều kiện thanh lý. Sắp xếp, bố trí sử dụng đối với các tài sản chưa đủ điều kiện thanh lý để tiến hành bàn giao cho phường, xã mới thành lập tiếp tục quản lý, sử dụng hoặc bàn giao Văn phòng Thành ủy quản lý khi hết nhu cầu sử dụng theo quy định. Theo văn bản hướng dẫn của Văn phòng Thành ủy, tất cả nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh của đơn vị kế toán trong kỳ kế toán từ ngày 1-1 đến 30-6-2025 (bao gồm các nghiệp vụ liên quan đến xử lý tài sản, tài chính...) phải được hạch toán đầy đủ trên sổ kế toán trước thời điểm khóa sổ kế toán (trước ngày 1-7-2025) theo quy định của chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp và hướng dẫn có liên quan. Các quận ủy, huyện ủy và Thành ủy Thủ Đức phối hợp với Văn phòng Thành ủy, kho bạc nhà nước và các đơn vị có liên quan thực hiện đối chiếu, xác định số dư dự toán, các khoản thu, chi ngân sách và tài khoản tiền gửi trước khi thực hiện tất toán tài khoản và đóng mã quan hệ ngân sách...• TP.HCM chi thu nhập tăng thêm tối đa là 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chi thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Khoản 6 và khoản 7 Điều 10 quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với CBCCVC, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM, quy định số ngày làm việc thực tế và cách tính số ngày làm việc thực tế như sau: Đối với CBCCVC, người lao động đang trong thời gian chờ tinh giản biên chế; nghỉ hưu; nghỉ việc hoặc nghỉ theo chế độ khác do pháp luật quy định và CBCCVC, người lao động chuyển công tác sang các cơ quan, đơn vị không thuộc phạm vi điều chỉnh của chính sách chi thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND TP: Số ngày làm việc thực tế được tính đến ngày chính thức chấm dứt công tác theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Đối với CBCCVC, người lao động chuyển công tác sang các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác nhau trong quý: Trường hợp cơ quan, đơn vị nơi chuyển đến không thuộc phạm vi áp dụng chính sách chi trả thu nhập tăng thêm thì cơ quan, đơn vị tại nơi chuyển đi chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả đánh giá, xếp loại (trong thời gian làm việc tại nơi đi) và chi trả thu nhập tăng thêm cho CBCCVC, người lao động. Trường hợp cơ quan, đơn vị đã giải thể, sáp nhập thì cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao tiếp nhận cơ quan, đơn vị giải thể, sáp nhập có trách nhiệm thực hiện công tác đánh giá, xếp loại chất lượng và chi thu nhập tăng thêm đối với thời gian công tác của CBCCVC tại cơ quan, đơn vị đã giải thể, sáp nhập. Quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng công việc của cán bộ, công chức Giải pháp chống ngập cho khu vực chợ Thủ Đức Ông Nguyễn Quang Chi, Phó phòng Giao thông công chánh, UBND TP Thủ Đức. Ảnh: HÀ THƯ

6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Sáu 16-5-2025 Luật Kinh doanh bất động sản… TS Nguyễn Văn Tiến, Phó Trưởng khoa Luật dân sự Trường ĐH Luật TP.HCM, cũng đặt vấn đề: Cơ quan đấu giá chỉ đấu giá những tài sản ký hợp đồng đấu giá, còn những tài sản chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý thì sao? TS Tiến nêu ra một số vướng mắc dẫn đến trên thực tế người trúng đấu giá dù nộp đủ tiền vẫn không nhận được tài sản: Thứ nhất, thiếu căn cứ để cơ quan THA cưỡng chế. Điều 70 Luật THA dân sự hiện hành quy định phải có quyết định cưỡng chế; tuy nhiên Điều 102, Điều 103 luật này lại quy định về bán đấu giá tài sản thì không có căn cứ này. Thứ hai, khi đấu giá tài sản, người trúng đấu giá nhận tài sản nhưng không nhận tài sản giống như tài sản đã niêm yết. Đặc biệt, có trường hợp người trúng đấu giá không được cưỡng chế giao tài sản, không được cấp giấy chứng nhận do vướng các luật liên quan như Luật Công chứng, Luật Đấu giá tài sản... Thực tế có trường hợp có người trúng đấu giá hơn 10 năm nhưng chưa nhận được tài sản. TS Nguyễn Văn Tiến cho rằng song song với việc thi hành theo pháp luật thì cần có cơ chế mềm dẻo, cần có ban chỉ đạo đủ sức điều chỉnh vấn đề giao tài sản cho người trúng đấu giá. Cơ sở pháp lý cho đấu giá tài sản hình thành trong tương lai LS Lê Văn Hoan, Đoàn LS TP.HCM, đánh giá rằng việc bán đấu giá tài sản hình thành trong tương lai là việc phức tạp nhất là trong các vụ án hình sự. BLDS 2015 cho phép tài sản hình thành trong tương lai được dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ (khoản 3 Điều 295). Điều này ngầm hiểu rằng tài sản này có thể là đối tượng của các giao dịch, bao gồm cả bán đấu giá. Luật Đấu giá tài sản 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định cụ thể cấm đấu giá tài sản hình thành trong tương lai… Theo LS Hoan thì việc đấu giá tài sản hình thành trong tương lai cần đảm bảo các điều kiện về tính xác định của tài sản tại thời điểm đấu giá hoặc có khả năng xác định trong tương lai. Pháp luật điều chỉnh giao dịch về tài sản hình thành trong tương lai hiện cũng đã có, đặc biệt đối với bất động sản hình thành trong tương lai. “Theo tôi, cần quy định chi tiết về đấu giá tài sản hình thành trong tương lai. Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn cần có các điều khoản cụ thể, rõ ràng về quy trình, điều kiện, thẩm định giá, quản lý rủi ro và trách nhiệm của các bên liên quan đối với tài sản hình thành trong tương lai. Ngoài ra, cần có cơ chế phối hợp liên ngành để thông tin về tài sản được đầy đủ, chính xác, việc xử lý tài sản được đồng bộ” - LS Hoan nói. Bên cạnh đó, LS Hoan cho rằng cần có quy trình thẩm định giá đặc thù: Xây dựng quy trình thẩm định giá riêng có tính đến tiến độ dự NGUYỄNCHÍNH-SONGMAI-HỮU ĐĂNG Tại hội thảo “Góp ý sửa đổi Luật Thi hành án (THA) dân sự - Giải pháp xử lý tài sản THA trong các vụ án kinh tế” do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức vào sáng 14-5, nhiều khó khăn trong quá trình xử lý tài sản THA trong vụ ánh hình sự kinh tế; đặc biệt là các đại án đã được nêu ra. Từ đó, các chuyên gia kiến nghị cần một cơ chế đặc biệt để xử lý những tài sản THA chưa hoàn thiện về mặt pháp lý… Đảm bảo quyền lợi cho người trúng đấu giá Luật sư (LS) Lê Hồng Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn LS Việt Nam, dẫn chứng chuyện dự án Mũi Đèn Đỏ khi đem đấu giá thì giấy phép đầu tư hết hạn, trong khi đó chủ đầu tư đã bị tước quyền. Vậy cơ quan THA xin gia hạn giấy phép đầu tư được không bởi nếu giấy phép đầu tư không được gia hạn thì việc THA sẽ bị kéo dài. Từ dẫn chứng này, LS Nguyên đưa ra giải pháp nếu tài sản THA pháp lý chưa đầy đủ hay tài sản chỉ có quyền tài sản (tài sản hình thành trong tương lai) thì cần có cơ chế đặc biệt để có thể thực hiện việc THA. Cơ chế đặc biệt có thể là các tài sản sau khi chuyển qua cơ quan THA thì không phải tuân thủ cơ chế thông thường. Cơ quan THA sẽ đấu giá theo hiện trạng mà không phải chờ để hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Sau khi hoàn tất thủ tục đấu giá, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm hợp thức hóa tài sản đó mà không cần qua các thủ tục liên quan đến Luật Đầu tư, Hội thảo “Góp ý sửa đổi Luật Thi hành án dân sự - Giải pháp xử lý tài sản thi hành án trong các vụ án kinh tế” do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức vào sáng 14-5. Ảnh: THUẬN VĂN án, chi phí đầu tư dở dang, rủi ro thị trường và các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá trị thực tế của tài sản khi hoàn thành. Đây là công đoạn mang tính quyết định đến việc bán đấu giá để THA đối với loại tài sản “đặc biệt” này. Ông Ngụy Cao Thắng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM, nêu giải pháp để xử lý đối với những dự án chưa hoàn thiện về mặt pháp lý này là tạo cơ chế để cho phép chuyển nhượng tổng thể dự án để phát huy hết giá trị của tài sản; cho phép chủ tài sản/người phải THA tham gia phối hợp xử lý…• Cần xây dựng quy trình thẩm định giá riêng cho tài sản hình thành trong tương lai có tính đến tiến độ dự án, chi phí đầu tư dở dang và các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá trị thực tế của tài sản khi hoàn thành. Cần có các tiêu chí để phân loại án, tài sản mang tính đặc thù phapluat@phapluattp.vn Thực tế cho thấy nhiều tài sản thi hành án (THA) đang bị thế chấp hoặc chưa hoàn thiện pháp lý. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến trình xử lý tài sản THA. Thứ nhất, đối với “tài sản THA đang bị thế chấp”, đây có thể nói là một loại tài sản THA đặc biệt, mới phát sinh gần đây trong các vụ đại án về kinh tế, tham nhũng. Ví dụ, trong vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tòa tuyên giao ngân hàng phối hợp với cơ quan THA dân sự (DS) có thẩm quyền để tiếp tục quản lý, xử lý đối với 1.120 mã tài sản đang được thế chấp để bảo đảm cho 1.243 khoản vay, hợp đồng tín dụng... Vấn đề khó khăn lớn nhất ở đây chính là các hợp đồng tín dụng, thế chấp tài sản này là hợp pháp và vẫn còn hiệu lực; cơ quan THADS chưa thể xử lý ngay tài sản này để THA mà phải chờ ngân hàng xử lý theo hợp đồng thế chấp đã ký kết. Do vậy, thời gian xử lý đối với loại tài sản này còn phải phụ thuộc vào thời hạn của hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và đặc biệt là sự chủ động của ngân hàng. Thứ hai, đối với các tài sản là bất động sản hoặc tài sản phải đăng ký mà chưa hoàn thiện về mặt pháp lý. Đây là loại tài sản rất khó xử lý để THA. Vì về nguyên tắc, cơ quan THADS chỉ được kê biên, xử lý tài sản khi tài sản đó đủ điều kiện để tham gia giao dịch dân sự theo quy định. Do vậy, nếu tài sản chưa hoàn thiện về mặt pháp lý thì chủ tài sản phải tự mình tiếp tục thực hiện các thủ tục để xác lập quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp thì cơ quan THADS mới xử lý được (cơ quan chức năng không có trách nhiệm phải hoặc được làm thay thủ tục này). Ngoài ra, trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý, chủ tài sản còn có thể phải nộp các khoản phí, thuế cho Nhà nước, trong khi họ đang phải THA thì lấy tiền đâu để nộp các khoản này. Vì vậy, để xử lý đối với tài sản chưa hoàn thiện về mặt pháp lý thì còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức THA. Hiện công tác thu hồi tài sản tham nhũng và tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn gặp nhiều rào cản, chủ yếu là về mặt thể chế. Việc xử lý tài sản để THA chỉ có một trình tự, thủ tục chung cho tất cả loại án. Do vậy, muốn tháo gỡ được những vướng mắc trong việc xử lý tài sản THA nói chung và tài sản THA trong các vụ án kinh HỘI THẢO “GIẢI PHÁP XỬ LÝ TÀI SẢN THI HÀNH ÁN TRONG CÁC VỤ ÁN KINH TẾ” Cần cơ chế đặc biệt đối với tài chưa đủ tính pháp lý Nếu tài sản thi hành án chưa đầy đủ pháp lý hay tài sản hình thành trong tương lai thì cần có cơ chế đặc biệt để có thể thực hiện việc thi hành án. Lập trung tâm thông tin về tài sản Theo tôi, cần có trung tâm thông tin về tài sản để cập nhật cơ sở dữ liệu về tài sản. Người mua, nhà đầu tư quan tâm đến tài sản THA thì chỉ cần liên hệ trung tâm để nắm thông tin, họ sẽ tự tin quyết định đầu tư. Trung tâm này sẽ thông tin mọi loại tài sản, là cơ sở dữ liệu cho tài sản nói chung. Khi đó, mọi thông tin về tài sản đều được minh bạch. LS NGUYỄN THÀNH CÔNG, Ủy viên Ban chủ nhiệm Đoàn LS TP.HCM

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==