106-2025

11 Kinh tế - Thứ Sáu 16-5-2025 kinhtedothi@phapluattp.vn Chiều 15-5, các đại biểu (ĐB) QH đã thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân. ĐB Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng dù thời gian gấp nhưng ban soạn thảo nghị quyết có thể mời các DN tiêu biểu, có tính đại diện cùng với các cơ quan, bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học để tham vấn thêm nhằm tránh việc nghị quyết ra đời mà chưa thể chế hóa hết Nghị quyết 68, gây khó khăn cho triển khai. ĐB Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) đề nghị phải cụ thể hóa chủ trương hỗ trợ DN tư nhân, rõ đối tượng, rõ mức hỗ trợ, rõ nguồn tài chính... Vì từ trước tới nay có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng việc áp dụng vào thực tiễn vẫn còn chưa được như mong muốn hoặc thực hiện chưa thực sự đồng bộ nên hiệu quả chưa cao. ĐB cũng đề nghị phải có chính sách ưu đãi đủ mạnh, đặc biệt để thu hút các DN đầu tư vào khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng còn nhiều khó khăn để thúc đẩy phát triển kinh tế. Theo ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh), Nghị quyết 68 và dự thảo Nghị quyết của QH nhấn mạnh cơ chế “không làm khó người làm ăn chân chính”. Tuy vậy, ông đề nghị cơ chế thanh tra, kiểm tra với DN cần rõ ràng, không tạo khoảng trống pháp lý và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa DN và người tiêu dùng. Luật pháp tuyệt đối không vì hỗ trợ DN tư nhân mà bỏ sót quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và người tiêu dùng, cộng đồng xã hội. Dẫn vụ việc như “lòng se điếu”, sữa giả, thuốc giả vừa qua, ông Tuấn đặt vấn đề: “Quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng có được pháp luật bảo vệ hay sẽ bị lãng quên, đi vào dĩ vãng?”. ĐB Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đề cập đến nguyên tắc không hình sự hóa quan hệ kinh tế và cho rằng: “Thực tế rất nhiều vụ án nếu cho doanh nhân tại ngoại thì họ có cơ hội để khắc phục thiệt hại hoặc tiếp tục điều hành công việc kinh doanh. Việc tạm giữ, tạm giam kéo dài đối với doanh nhân nhiều khi chỉ giải quyết được một vụ án nhỏ nhưng lại khiến cả một DN lớn lâm vào khó khăn, mất sức cạnh tranh với quốc tế. Tại buổi thảo luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhắc lại quan điểm tách bạch trách nhiệm pháp nhân và cá nhân, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Việc đưa các nội dung này vào dự thảo Nghị quyết của QH có thể chưa cụ thể hóa hơn những điều đã nêu tại Nghị quyết 68 nhưng đây là “chủ trương lớn, cộng đồng DN mong chờ” và thể hiện thông điệp của QH về định hướng lập pháp trong giai đoạn tới. NHÓM PHÓNG VIÊN Không làm khó người làm ăn chân chính CHÂN LUẬN Ngày 15-5, Quốc hội (QH) điều chỉnh chương trình, đưa nội dung thể chế hóa Nghị quyết 68 (của Bộ Chính trị, được Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành ngày 4-5) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) vào nghị trình, dự kiến sẽ được thông qua vào ngày 17-5. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm (ảnh), người được phân công chủ trì chỉ đạo soạn thảo Nghị quyết của QH, nói: “Có lẽ chưa bao giờ một nghị quyết hết sức quan trọng của QH lại tạo được sự đồng thuận và quyết nghị thần tốc đến vậy”. Thể chế hóa chỉ trong 10 ngày . Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, điều gì đã khiến cho dự thảo Nghị quyết của QH được thể chế hóa thần tốc như vậy? + Thứ trưởng Nguyễn Đức Tâm: Trước hết phải nói đó là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm. Trung ương đã thống nhất rất cao quan điểm “KTTN là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”. Sau đó là sự chỉ đạo sát thực tiễn của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, sự chung sức, đồng hành của QH nhằm triển khai hiệu quả định hướng này. Nghị quyết 68 ra đời trong bối cảnh Trung ương xác định phải đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên phồn thịnh của quốc gia, dân tộc. Yêu cầu tăng trưởng kinh tế đạt từ 8% trở lên trong năm 2025 và tiến tới tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tiếp theo được Chính phủ báo cáo QH tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, cũng đặt ra nhiều thách thức, cần phải hành động quyết liệt hơn. Cũng như việc triển khai các giải pháp, nhiệm vụ, phải mang tính táo bạo, thần tốc và thực tiễn hơn. Tại kỳ họp đó, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khi thảo luận về báo cáo bổ sung kinh tế - xã hội của Chính phủ đã nói: Muốn đạt tăng trưởng 8% trong năm 2025 và hai con số giai đoạn sau đó thì phải phát triển KTTN. Cũng cần nhắc lại rằng: Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết 68 ngày 4-5 thì liên tục trong hai ngày 7 và 8-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hai cuộc họp với Thường trực Chính phủ và Hội đồng tư vấn chính sách để bàn triển khai nghị quyết này. Tiếp sau đó, Bộ Tài chính đã khẩn trương tập trung cao độ, chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kinh tế và Tài chính của QH xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của QH. Ủy ban Kinh tế và Tài chính đã tổ chức phiên họp toàn thể vào ngày 12-5 để thảo luận về dự thảo. Chỉ sau đó hai ngày, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH thẩm tra, nhất trí trình dự thảo ra QH để đề nghị quyết nghị thông qua vào ngày 17-5. Nếu dự thảo nghị quyết được QH thông qua thì quá trình thể chế hóa Nghị quyết 68 chỉ diễn ra trong hơn 10 ngày. Kinh tế tư nhân sẽ lột xác . Sự thần tốc, quyết liệt như vậy nói lên điều gì, thưa Thứ trưởng? + Điều này thể hiện rằng cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để triển khai Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm định, cơ quan thẩm tra đã liên tục làm việc, bất kể ngày đêm, tập trung sức lực, trí lực để hoàn thiện dự thảo nghị quyết. Ngay sau phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH vào chiều 14-5, cả cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra có thể nói là đã “trắng đêm” tiếp thu ý kiến để sáng 15-5 có hồ sơ chất lượng, đúng quy định trình QH. Còn trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết, Chính phủ đã lắng nghe mọi ý kiến đóng góp về nghị quyết của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp (DN), các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực KTTN. Chúng tôi đã giải trình thuyết phục, tiếp thu tối đa, đầy đủ các kiến nghị. Ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng DN được báo chí đăng tải cũng được xem xét, tổng hợp. Sự quyết liệt của cả hệ thống chắc chắn sẽ giúp KTTN lột xác, đóng góp hiệu quả hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ khi Nghị quyết 68 được ban hành, chúng ta thấy một động lực mới, một luồng sinh khí mới đã bắt đầu. Vì vậy, việc thể chế hóa Nghị quyết 68 là cách nuôi dưỡng động lực ấy, hiện thực hóa luồng sinh khí ấy thành công ăn việc làm cho người dân, thành của cải cho xã hội và góp phần kiến tạo thịnh vượng cho quốc gia. Đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp . Theo Thứ trưởng, vì sao Nghị quyết 68 lại có thể tạo ra một luồng cảm hứng cao như vậy, từ hệ thống chính trị đến cộng đồng DN đều hết sức quyết liệt vào cuộc, phấn khởi và hy vọng? + Nghị quyết 68 đã “đánh trúng” vào những yêu cầu phát Nghị quyết 68 đáp ứng đầy đủ mong mỏi của cộng đồng DN. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất của công ty may mặc ở TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI Thể chế hóa nghị quyết 68: “Chưa bao giờ thần tốc đến thế” Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm, có lẽ chưa bao giờ một nghị quyết hết sức quan trọng của Quốc hội lại tạo được sự đồng thuận và quyết nghị thần tốc đến vậy. triển đất nước, các định hướng của nghị quyết đáp ứng đầy đủ mong mỏi của cộng đồng DN, các giải pháp trong nghị quyết có khả năng thể chế hóa và thực hiện được ngay. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần khẳng định Nghị quyết 68 cùng với các nghị quyết 57, 59, 66 hình thành “bộ tứ chiến lược” phát triển đất nước. Đặc biệt, Nghị quyết 66 với sự đột phá tư duy xây dựng pháp luật, giúp cho quá trình thể chế hóa Nghị quyết 68 diễn ra hợp hiến, hợp pháp, sát thực tiễn, có tác động khơi dậy tinh thần kinh doanh chưa bao giờ tắt trong cộng đồng DN. Chỉ với “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự”, Nghị quyết 68, nói như nhiều chuyên gia và DN, đã giải tỏa bức xúc, ẩn ức của cộng đồng DN trong nhiều năm. Thực tế thi hành luật pháp cho thấy nguyên tắc “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự”, đã được pháp điển hóa trong hệ thống luật pháp. Thế nhưng đúng như nhận định của Ủy ban Kinh tế và Tài chính, quá trình triển khai, thực hiện các quy định luật pháp về vấn đề này cũng còn nhiều điểm cần cải thiện. . Xin cảm ơn ông.• Sự quyết liệt của cả hệ thống chắc chắn sẽ giúp kinh tế tư nhân lột xác, đóng góp hiệu quả hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nghị quyết 68 và Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển KTTN thực sự là cuộc cách mạng, sẽ tháo gỡ hết mọi khó khăn, rào cản. Cùng với nghị quyết này, quá trình sửa đổi, bổ sung các luật tại kỳ họp thứ 9, cũng như chương trình lập pháp từ nay đến hết các nhiệm kỳ XV, XVI thì bất kỳ khó khăn, vướng mắc gì phát sinh cũng sẽ được tháo gỡ kịp thời. Thứtrưởng NGUYỄNĐỨCTÂM Tiêu điểm

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==