SỐ 107 (7380) - Thứ Bảy 17-5-2025 Việt Nam - Thái Lan thống nhất nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÁO ĐIỆN TỬ: www.plo.vn ĐỀ XUẤT NHIỀU ƯU ĐÃI VƯỢT TRỘI trong xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật Từ trái sang: Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (tỉnh Thái Nguyên), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, đại biểu Nguyễn Duy Minh (TP Đà Nẵng) thảo luận dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Ảnh: QUỐC HỘI Tiết kiệm, chống lãng phí giúp đất nước đạt nhiều thành tựu to lớn Quy hoạch TP.HCM với 6 vùng để tạo động lực phát triển Xuất khẩu sầu riêng đang gặp nhiều khó khăn Luật BHXH năm 2024 tăng quyền lợi thụ hưởng cho người lao động từ 1-7 Thể chế hóa Nghị quyết 68: Quyền tự do kinh doanh phải được đảm bảo thực chất trong so nay trang 6 trang 11 trang 2+3 trang 14 trang 5 trang 8 trang 4 Syria và bước ngoặt lịch sử khi được Mỹ dỡ bỏ trừng phạt trang 16
2 Thời sự - Thứ Bảy 17-5-2025 NHÓM PHÓNG VIÊN Sáng 16-5, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của QH về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân (KTTN). Theo các đại biểu (ĐB) QH, ngoài việc thể chế hóa Nghị quyết 68 của Trung ương thì Nghị quyết của QH cần quy định các điều kiện, giải pháp chi tiết, dứt khoát hơn để bảo đảm quyền tự do kinh doanh hiến định. Nghiêm túc thực thi nguyên tắc được làm những gì pháp luật không cấm ĐB Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) cho rằng nguyên tắc hiến định là người dân và doanh nghiệp (DN) được kinh doanh ĐB Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) lại cho rằng những vấn đề nói trên lại không cần đưa vào nghị quyết vì luật pháp hiện hành đã có quy định. “Ví dụ, đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được quy định ở Hiến pháp, quy định tại Điều 13 của BLTTHS, không phải là cơ chế đặc biệt để cho DN”. ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đồng tình với ĐB Hạ và một số ĐB khác về vấn đề này. Bà còn cho rằng: Việc không áp dụng quy định bất lợi, không hồi tố những quy định bất lợi cho DN cũng là nguyên tắc đã được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và trong BLHS. Không những nguyên tắc này được áp dụng cho DN, mà áp dụng cho bất kể cá nhân, nhiệm của cá nhân cũng như giữa trách nhiệm hình sự với trách nhiệm hành chính, giữa trách nhiệm hành chính với trách nhiệm dân sự là điều doanh nghiệp rất quan tâm. Ông đề nghị Chính phủ rà soát lại toàn bộ những bộ luật có liên quan như Bộ luậ t tố tụ ng hình sự , Bộ luậ t Tố tụ ng dân sự , BLHS. Đưa tinh thần Nghị quyết 68 vào các luật đang sửa đổi ĐB Lê Xuân Thân cũng đồng ý và đề nghị tiến hành sửa đổi Luật Trọng tài thương mại 2010 vì luật này đang có những thủ tục làm người dân và DN, đặc biệt là KTTN gặp rào cản về cơ chế về pháp lý. Ông còn đề nghị ngay trong năm 2025 phải rà soát và sửa đổi các cơ chế, chính sách liên quan đến đất đai, đầu tư và nhiều lĩnh vực khác. “Tôi hoàn toàn tán thành với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về mốc thời gian chậm nhất là đến ngày 31-12-2025 thì phải rà soát xong để tổ chức thực hiện” - ĐB Thân nói. Nghị quyết 68 nhằm chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo… gây nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: THUẬN VĂN Ngày 16-5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng đã báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023. Đáng chú ý trong báo cáo này, Chính phủ đề xuất giải pháp đối với các kết luận thanh tra (KLTT), kiến nghị kiểm toán không còn khả năng thực hiện do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự và các trường hợp bất khả kháng khác. Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của 15 bộ, cơ quan trung ương và 26/63 địa phương, Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý đối với các KLTT, kiến nghị kiểm toán không còn khả năng thực hiện do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự và các trường hợp bất khả kháng khác. Chính phủ trình Quố c hội (QH) cho phép áp dụng quy định tại Điều 87 của Luật Quản lý thuế 2019 để không tiếp tục thực hiện thu hồi đối với các kiến nghị giảm chi NSNN do chi sai quy định, thu hồi tạm ứng hoặc giảm trừ thanh toán vốn cho các dự án nhưng không thực hiện được do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật về phá sản hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản, bao gồm cả tài sản được thừa kế để thực hiện. Chính phủ cũng đề nghị QH giao thẩm quyền quyết định xóa nợ phải thu đối với các khoản chi ngân sách trung ương, UBND cấp tỉnh quyết định xóa nợ đối với các khoản chi ngân sách đị a phương. Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi cho hay: Chính phủ đã chỉ đạo rà soát các kiến nghị Kiểm toán Nhà nước không còn khả năng thực hiện, chia thành bốn nhóm nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, giải pháp đề xuất của Chính phủ đối với hai nhóm nguyên nhân chưa được luật định nên chưa đủ căn cứ, cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện. Hai nhóm nguyên nhân gồm: Nhóm kết luận, kiến nghị truy thu thuế, các khoản thu nộp NSNN không có khả năng thực hiện do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự và các trường hợp bất khả kháng; nhóm kết luận, kiến nghị thu hồi giảm các khoản chi sai quy định, thu hồi tạm ứng hoặc giảm trừ thanh toán cho dự án không có khả năng thực hiện được do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự và các trường hợp bất khả kháng khác. “Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát, báo cáo đầy đủ thông tin, số liệu KLTT, kiến nghị kiểm toán không còn khả năng thực hiện do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi và các trường hợp bất khả kháng khác. Trường hợp đề xuất cơ chế xử lý chưa được luật định, đề nghị xây dựng báo cáo riêng báo cáo trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm. Nghị quyết 68 hai lần nhắc lại nguyên tắc này và nhấn mạnh: Quyền kinh doanh chỉ có thể bị hạn chế vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, môi trường và sức khỏe cộng đồng và phải được quy định trong luật. “Những điều cấm nói chung và những điều cấm trong kinh doanh phải được luật do QH ban hành. Trong dự thảo nghị quyết cho tới giờ này tôi chưa thấy thể hiện điều này, đề nghị ban soạn thảo nên thể hiện điều này để cộng đồng DN và người dân yên tâm đầu tư, đây cũng là một trong những nguyên tắc đã được Điều 33 của Hiến pháp năm 2013 quy định” - ĐB Thân nói. tổ chức nào. ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM) nói phân định rõ trách nhiệm của pháp nhân với trách “Nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này lại rất dễ trở thành kẽ hở để các doanh nghiệp có thể lợi dụng.” Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) Giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết: Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án luật, nghị quyết đang trình QH tại kỳ họp thứ 9 khẩn trương rà soát, nghiên cứu các nội dung của Nghị quyết 68 để thể chế hóa ngay tại các dự án luật, dự thảo nghị quyết lần này. Đối với những nội dung cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và đang được quy định tại các luật, nghị quyết khác về thanh tra, kiểm tra, cấp phép, chứng nhận xử lý các vi phạm, vụ việc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết phá sản… thì dự thảo nghị quyết đưa ra một số quy định mang tính nguyên tắc để định hướng sửa đổi, bổ sung cho các pháp luật chuyên ngành, bảo đảm tuân thủ đúng các yêu cầu Nghị quyết 68 của Trung ương. Với ý kiến lo ngại quy định thanh tra, kiểm tra tối đa một lần trong năm có thể tạo ra lỗ hổng trong quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực, Bộ trưởng Thắng cho hay: Dự thảo nghị quyết quy định số lần thanh tra, kiểm tra đối với DN, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không được quá một lần trong năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng. Quy định này đã thể chế hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 68 để nhằm chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp, kéo dài, lạm dụng thanh tra, kiểm tra để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN. Quy định tại dự thảo nghị quyết hướng tới việc giảm thanh tra, kiểm tra trực tiếp, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tăng cường thanh tra, kiểm tra từ xa dựa trên dữ liệu điện tử và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan thực hiện thanh tra, kiểm tra. “Cho nên quy định tại nghị quyết không làm giảm hiệu lực của công tác quản lý nhà nước, không cản trở hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với DN. Dự thảo nghị quyết cũng không hạn chế đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra đột xuất khi DN có dấu hiệu vi phạm rõ ràng”- Bộ trưởng Thắng cho hay. Không ảnh hưởng tới quản lý nhà nước thoisu@phapluattp.vn Thể chế hóa Nghị quyết 68: Q kinh doanh phải được đảm bảo Cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể, cá nhân chết, mất năng lực được đề nghị xóa nợ Đại biểu cho rằng Nghị quyết của Quốc hội cần quy định các điều kiện, giải pháp chi tiết, dứt khoát hơn để bảo đảm quyền tự do kinh doanh hiến định.
3 QH đề xuất sửa đổi các luật có liên quan hoặc ban hành một nghị quyết riêng đặc thù theo yêu cầu tại Nghị quyết 141/2024 của QH” - Chủ nhiệm Phan Văn Mãi trình bày. NHÓM PHÓNG VIÊN Thời sự - Thứ Bảy 17-5-2025 Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023. Ảnh: Baochinhphu.vn thoisu@phapluattp.vn Quyền tự do thực chất của Chính phủ, tạo hành lang pháp lý để việc triển khai đi vào nề nếp, tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”. Bên cạnh đó, cũng cần tổ chức quán triệt, tập huấn hướng dẫn về nghiệp vụ, quy trình, trình tự, thủ tục kiểm tra cũng như việc xử phạt hành chính cho các chức danh này bảo đảm phát huy hiệu quả. Đồng ý với ĐB Đỗ Đức Hiển, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn TP.HCM) cho biết dự luật nêu ra 13 nhóm chức danh có thẩm quyền. “Tuy nhiên, dự luật lại không đề cập đến thẩm quyền đối với từng hành vi” - bà Hạnh nói và cho biết theo giải trình của cơ quan soạn thảo, những nội dung này sẽ được quy định cụ thể trong nghị định. “Luật Xử lý VPHC chỉ là luật cơ bản, còn xử phạt, thẩm quyền cụ thể ra sao… thì đều nằm trong các nghị định” - bà Hạnh nói và cho rằng điều này dẫn tới có một khối lượng lớn các nghị định sẽ được ban hành sau đó. “Điều này rất dễ tạo ra những khoảng trống pháp lý về xử phạt” - nữ ĐB đoàn TP.HCM nêu vấn đề và đề nghị quy định luôn nguyên tắc xác định thẩm quyề n các chức danh đó theo tỉ lệ phần trăm của mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực, thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt, bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả để áp dụng ngay khi có thay đổi, điều chỉnh về tổ chức bộ máy. Sau sáp nhập tỉnh, chưa rõ tiêu chí để xác định nội thành Một nội dung khác là dự luật đề xuất quy định mức xử phạt cao hơn với các hành vi vi phạm trong một số lĩnh vực xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội và khu vực nội thành của TP trực thuộc Trung ương. Theo ĐB Đỗ Đức Hiển, nội dung này đã được quy định trong Luật Thủ đô 2024. Dự luật hiện đang sửa theo hướng mở ra không chỉ cho Hà Nội mà còn áp dụng cho nội thành các TP khác như TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… “Tuy nhiên, sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy thì khái niệm nội thành rất khó xác định. Chẳng hạn, khi TP.HCM sáp nhập với hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương thì xác định khu vực nội thành như thế nào?” - ông Hiển đặt vấn đề và đề nghị cơ quan chủ trì cân nhắc nội dung này. Từ đó, ông Hiển đề xuất nội dung này chỉ áp dụng cho Hà Nội, không mở rộng thêm các khu vực nội thành các TP còn lại và thời gian tới, sau khi tổ chức bộ máy ổn định sẽ rà soát chặt chẽ, có quy định cụ thể nội dung này. Như vậy sẽ phù hợp hơn. Trong khi đó, ĐB Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) đề nghị mở rộng tăng mức phạt tối đa một số lĩnh vực ở tất cả đô thị trên cả nước. Theo ông Trí, tình trạng và mức độ vi phạm về văn hóa, quảng cáo, lấn chiếm xây dựng trái phép, PCCC, nhất là an toàn thực phẩm ngày càng phổ biến, nghiêm trọng hơn. “Mức phạt hiện hành chưa đảm bảo răn đe, ngăn chặn vi phạm” - ông Trí đánh giá và cho rằng trong tương lai, có thể tăng mức phạt mạnh hơn nữa, như thế mới nâng cao nhận thức của người dân, phải đưa vào trật tự.• NHÓM PHÓNG VIÊN Chiều 16-5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, các đại biểu (ĐB) Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC). Tránh tình trạng “trăm hoa đua nở” Góp ý về thẩm quyền xử phạt, ĐB Đỗ Đức Hiển (TP.HCM) cho rằng luật hiện hành quy định rất cụ thể các chức danh có thẩm quyền xử phạt. Tuy nhiên, quá trình sắp xếp bộ máy, các chức danh quy định trong luật đã có những thay đổi căn bản. Do đó, cùng với yêu cầu đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật, linh hoạt trong quá trình thực hiện, dự thảo luật đã có những điều chỉnh theo hướng quy định khái quát các hệ chức danh có thẩm quyền xử phạt và giao Chính phủ quy định chi tiết. Ông Hiển cũng cho biết thời gian tới không còn cơ quan thanh tra ở cấp bộ và thay việc thực hiện thanh tra, các bộ sẽ thực hiện kiểm tra trong các lĩnh vực chuyên ngành do mình quản lý. Do đó, để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý, luật dự kiến giao thủ trưởng các cơ quan thuộc bộ, ngành Trung ương, thậm chí chánh văn phòng các cơ quan này có thẩm quyền xử phạt. Đây là nội dung mới, trong khi hành lang pháp lý cho việc thực hiện kiểm tra chưa đầy đủ, mỗi cơ quan thực hiện theo các trình tự, thủ tục khác nhau, nay lại gắn thêm thẩm quyền xử phạt hành chính nên rất cần có những quy định chung Đạ i biể u cho rằ ng sau sắp xếp tổ chức bộ máy, khái niệm nội thành rất khó xác định, chẳng hạn khi TP.HCM sáp nhập với hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương thì xác định khu vực nội thành như thế nào? Đại biểu Đỗ Đức Hiển (TP.HCM). Ảnh: XĐCân nhắc áp dụng mức phạt cao hơn ở sáu TP lớn Có đại biểu đề nghị mở rộng tăng mức phạt vi phạm hành chính tối đa một số lĩnh vực ở tất cả đô thị chứ không chỉ sáu TP lớn nhưng số khác đề nghị cân nhắc. ĐB Khương Thị Mai (Nam Định) cho rằng phải luật hóa các chủ trương, đồng bộ hóa hệ thống pháp luật, gỡ bỏ các luật chồng chéo hiện nay. Phải thay đổi cơ chế để DN tư nhân không bị ràng buộc bởi các điều kiện kinh doanh, chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm. “Nghĩa là các DN tư nhân được đầu tư kinh doanh phát triển tùy theo năng lực, không phải thực hiện các thủ tục hành chính mất thời gian và chi phí ban đầu để nhanh chóng gia nhập thị trường. Nhà nước kiểm tra, giám sát thông qua thanh tra” - ĐB Mai nói và lưu ý Nghị quyết của QH phải cải cách mạnh mẽ về khâu thực thi, đặc biệt là thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư xây dựng đất đai và môi trường. Trao đổi với báo chí, ĐB Phan Đức Hiếu (Thái Bình) cho rằng: Đối với các luật chưa có trong chương trình kỳ họp thì cần thêm thời gian để sửa, có thể làm cho Nghị quyết 68 phần nào chậm đi vào cuộc sống. Nghị quyết của QH sẽ tập trung vào các nội dung rõ ràng, cấp bách, có thể triển khai ngay và phù hợp với tính chất một nghị quyết QH và quỹ thời gian hạn chế, ví dụ như miễn thuế môn bài. Hậ u kiể m phả i đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nhất trí “chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm”, đặc biệt trong quản lý điều kiện kinh doanh. Theo bà, đây là hướng đi phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần giảm chi phí tuân thủ cho DN, khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo và mở rộng sản xuất. “Tuy nhiên, nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này lại rất dễ trở thành kẽ hở để các DN có thể lợi dụng” - ĐB Nga nói và đề nghị bổ sung yêu cầu cụ thể đối với hệ thống hậu kiểm. ĐB Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cũng đồng tình và cho rằng khoản 8 Điều 4 trong nghị quyết cần ghi rõ là bỏ đăng ký ngành nghề kinh doanh trong giấy phép đăng ký kinh doanh vì trong Nghị quyết 68 cũng nói là các DN được tự do kinh doanh những gì pháp luật không cấm. “Chúng ta ủng hộ hậu kiểm, không ủng hộ tiền kiểm nhưng hiện nay việc đăng ký giấy phép kinh doanh, thậm chí có những mã ngành nghề chúng ta còn chưa có thì nhiều DN sẽ rất vướng, không thể triển khai, nhất là các DN về đổi mới sáng tạo” - ĐB Huân nói. ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) thì “tha thiết” đề nghị QH nên đưa vào mục là nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan thực thi công việc để phát triển KTTN, tránh tình trạng “xin-cho”, trên bảo dưới không nghe. “Cần có một nghị quyết rất rõ ràng để chúng tôi làm việc với các cơ quan thực thi công vụ. Sai của bên nào thì bên đấy phải chịu trách nhiệm” - ông Thân nói và lưu ý nếu không đưa nội dung này vào nghị quyết thì vẫn dẫn tới tình trạng trì trệ.• Tôi đồng tình với việc bổ sung quy định về những trường hợp cho phép bán ngay tang vật, phương tiện VPHC bị tạm giữ như trong dự luật. Điều này sẽ giúp khắc phục những vướng mắc, bất cập mà các cơ quan chức năng gặp trong thời gian qua. Bởi thực tiễn, những tang vật vi phạm bị tạm giữ để xử lý hành chính phải lưu giữ trong thời gian khá dài, nhiều trường hợp không xác định được chủ sở hữu… trong khi kho bãi, điều kiện bảo quản gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các địa phương như Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên, để bảo đảm thực hiện quy định về quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, việc xử lý với những tài sản này cần được thực hiện theo quy trình, trình tự, thủ tục chặt chẽ, có kiểm tra, giám sát. ĐB ĐỖ ĐỨC HIỂN Nhiều nơi gặp khó trong xử lý tang vật vi phạm
4 Thời sự - Thứ Bảy 17-5-2025 thoisu@phapluattp.vn • • Ra mắt sách Hồ Chí Minh - Một con người và một dân tộc Ngày 16-5, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã giới thiệu, tọa đàm và trưng bày chuyên đề “Từ Italia đến Việt Nam: Chân dung Bác Hồ qua trang sách”. Sự kiện diễn ra nhân dịp ra mắt cuốn sách tranh Hồ Chí Minh - Một con người và một dân tộc. Cuốn sách được chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 195-2025). Ấn phẩm đặc biệt này là bản dịch tiếng Việt của cuốn Ho Ci Min - Un uomo e un popolo, xuất bản năm 1968 bởi Tạp chí Vie Nuove, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Italia thời điểm đó. Đây là một tác phẩm hiếm hoi tái hiện cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hình thức truyện tranh minh họa. Trong lời đề tặng cuốn sách, ông Trần Thanh Quyết, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam - Italia và ông Renato Darsiè, Chủ tịch Chi hội Hữu nghị Italia - Việt Nam vùng Veneto, nhấn mạnh: “Cuốn sách nhỏ này là món quà tinh thần của những người bạn Italia - những người luôn ngưỡng mộ con đường cách mạng, cuộc đời và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một trong những biểu tượng vĩ đại mang tầm thế giới về khát vọng độc lập, tự do và hòa bình". VIẾT THỊNH Bắt giữ kẻ chở 38 bánh heroin từ Lào vào Việt Nam. Ngày 16-5, Đại tá Trần Tiến Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị vừa bắt giữ TNT (quốc tịch Việt Nam), người đã vận chuyển 38 bánh heroin bằng xe bán tải từ Lào vào Việt Nam trong vụ việc xảy ra vào ngày 105. T.NHẬT Cháy xưởng sản xuất nội thất ở TP.HCM. Khoảng 9 giờ 35 ngày 165, một xưởng sản xuất nội thất trên đường Nguyễn Thị Ai, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM xảy ra cháy lớn khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi. Khoảng 10 giờ 30, lực lượng chức năng đã dập tắt đám cháy, không có thiệt hại về người. N.TÂN - T.NỮ Ngày 16-5, sau khi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 4 nội các chung Việt Nam - Thái Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã có cuộc họp báo thông báo chung. Thông báo về kết quả nổi bật nhất từ các cuộc làm việc với Thủ tướng Thái Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hai nước thống nhất nâng cấp quan hệ từ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược toàn diện. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay hai nước sẽ khẩn trương xây dựng chương trình hành động phát triển quan hệ Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2025-2030, dựa trên ba trụ cột chính. Thứ nhất, đối tác vì hòa bình bền vững. Hai bên nhất trí làm sâu sắc hơn nữa hợp tác chính trị, quốc phòng, an ninh để giữ vững môi trường hòa bình, an ninh, ổn định ở hai nước và trong khu vực. Thứ hai, đối tác vì phát triển bền vững. Hai bên nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế trong khuôn khổ Chiến lược 3 kết nối là kết nối các chuỗi cung ứng; kết nối doanh nghiệp và địa phương hai nước; kết nối các chiến lược tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh, kinh tế số giữa hai nước. Thứ ba, đối tác vì tương lai bền vững. “Chúng tôi xác định đầu tư cho thế hệ trẻ, giáo dục, giao lưu nhân dân và văn hóa chính là đầu tư cho một tương lai gắn kết bền vững của hai nước, hai dân tộc” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh... N.DIỆP Văn phòng Thành ủy TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị tại buổi làm việc liên quan việc triển khai thực hiện dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ). Đến nay, Thành ủy TP đánh giá tiến độ triển khai thực hiện ở giai đoạn đầu rất tích cực nhưng có chậm so với yêu cầu, chưa đạt như mong muốn. Do đó, trong thời gian tới đề nghị các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ông Nguyễn Thanh Nghị giao Đảng ủy UBND TP.HCM lãnh đạo UBND TP chỉ đạo các sở, ngành TP tiếp tục phối hợp với các công ty, tổng công ty khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện những thuận lợi, khó khăn, lưu ý các nội dung phát sinh mới trong thực tiễn triển khai; sự tác động, ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện trong bối cảnh, điều kiện TP đang triển khai sáp nhập tỉnh, thành và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Các đơn vị tham mưu UBND TP.HCM sớm có báo cáo kiến nghị Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo, đồng thời gửi báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy để theo dõi, chỉ đạo chung… T. TUYỀN Ngày 16-5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II-2025. Phó Thủ tướng cho biết hiện có 11 tỉnh, TP bảo đảm tốt TTATGT, trong khi đó có đến 29 địa phương chưa làm tốt. Ông Hà nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Những nơi làm tốt cần được biểu dương, khen thưởng; những nơi làm chưa tốt thì phải làm rõ nguyên nhân, lý do để có giải pháp khắc phục”. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương không nên báo cáo theo hướng thành tích mà phải đi thẳng vào nguyên nhân, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc kéo giảm tai nạn, giảm số người chết, bị thương. N.TÂN Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra trước cuộc họp báo thông báo chung. Ảnh: VGP Việt Nam dành ưu tiên cao thúc đẩy quan hệ hữu nghị đặc biệt với Cuba Từ ngày 12 đến 16-5, đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản (ĐCS) Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, dẫn đầu đã tham dự Hội thảo Lý luận lần thứ VI giữa ĐCS Việt Nam và ĐCS Cuba, dự Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ II về “Fidel Castro - Hồ Chí Minh: Tầm nhìn cách mạng” và thăm, làm việc tại Cuba. Trong cuộc hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao ĐCS Cuba do ông Roberto Morales Ojeda, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ĐCS Cuba dẫn đầu, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai linh hoạt các hoạt động trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đặc biệt kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội trong quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội của mỗi Đảng trong năm 2026; phát huy vai trò của hai ĐCS cầm quyền trong định hướng và thúc đẩy các thỏa thuận cấp cao, chương trình, dự án hợp tác giữa hai nước. Dịp này, ông Nguyễn Xuân Thắng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một luôn dành ưu tiên cao thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt với Cuba, ủng hộ sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của nhân dân Cuba dưới sự lãnh đạo của ĐCS Cuba và cuộc đấu tranh yêu cầu Mỹ dỡ bỏ chính sách bao vây, cấm vận hơn 60 năm qua với Cuba, đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố. (Theo TTXVN) Giám đốc Công an TP.HCM trao Huy hiệu Đảng tại quận Tân Bình Ngày 16-5, tại quận Tân Bình, Trung tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP.HCM, đã thay mặt Thành ủy trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho ông Phạm Mân, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Hậu cần Kỹ thuật Quân khu 4 và Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho bà Hoàng Thị Kim Thông. Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Lê Hồng Nam gửi lời tri ân sâu sắc đến ông Phạm Mân và bà Hoàng Thị Kim Thông vì những đóng góp to lớn, bền bỉ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Việc trao Huy hiệu Đảng là sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, đồng thời là dịp để thế hệ trẻ học tập, noi gương những tấm gương cao quý ấy. T.VĂN - T.ANH TP Cần Thơ xử lý 4.050 trụ sở công Theo đề án sắp xếp tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ, sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, TP Cần Thơ có tổng số 4.050 trụ sở công. Trong đó, 3.674 trụ sở công được tiếp tục sử dụng. Số lượng trụ sở công dôi dư là 376. Số trụ sở công dôi dư dự kiến phương án, lộ trình xử lý trong hai năm (2025-2026). TP sẽ rà soát hiện trạng trụ sở công trên địa bàn để cân đối, bố trí nguồn ngân sách đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ cho hoạt động của đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp. N.NAM Động đất 5.0 độ Richter ở Điện Biên Trưa 16-5, TS Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Các khoa học Trái đất (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam), cho biết tỉnh Điện Biên vừa xảy ra một trận động đất. Trận động đất xảy ra lúc hơn 11 giờ tại khu vực huyện Mường Chà, tọa độ: 21.747-103.129E. Động đất có độ sâu: Khoảng 10 km. Độ lớn: M = 5.0. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2 vùng tâm chấn. A.HIỀN ĐT cung cấp thông tin nóng: 0982.000.333, (028) 39919613 Việt Nam - Thái Lan thống nhất nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện Thành ủy TP.HCM chỉ đạo đánh giá những phát sinh mới tại dự án cảng Cần Giờ 11 tỉnh, thành phố bảo đảm tốt trật tự, an toàn giao thông Tin vắ n
5 Ngày 16-5, tại Hà Nội, Cục Báo chí và Tạp chí điện tử VietTimes đã tổ chức Hội thảo Hoàn thiện pháp luật để báo chí phát triển trong kỷ nguyên số. Sự kiện nhằm lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), hướng tới trình Chính phủ và Quốc hội xem xét trong thời gian tới. Phát biểu khai mạc, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, nhấn mạnh: Việc sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí là yêu cầu cấp thiết nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về báo chí, đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy định pháp luật hiện hành. Ông Thủy cũng lưu ý trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và truyền thông hiện đại, việc điều chỉnh, quản lý hoạt động báo chí phù hợp là cần thiết để tạo hành lang pháp lý cho báo chí phát triển trong kỷ nguyên số. Tại hội thảo, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ VH-TT&DL), chia sẻ các vấn đề đáng chú ý trong Luật Báo chí (sửa đổi). Theo đó, dự thảo luật lần này bổ sung nhiều quy định quan trọng, trong đó điểm nhấn là nguyên tắc quản lý báo chí chặt chẽ, minh bạch và phân định rõ thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương. Dự kiến có 30 nội dung giao Chính phủ và các cơ quan chức năng quy định chi tiết. Trong đó, nghị định của Chính phủ sẽ bao gồm 25 vấn đề trọng yếu, như cơ chế phát triển tổ hợp báo chí chủ lực đa phương tiện, điều kiện cấp và thu hồi giấy phép, nguồn thu báo chí, liên kết và hợp tác quốc tế, tiêu chuẩn bổ nhiệm lãnh đạo, thẻ nhà báo, quyền từ chối cung cấp thông tin, hoạt động trên không gian mạng, nhập khẩu, xuất khẩu báo chí... Ngoài ra, Bộ VH-TT&DL sẽ ban hành thông tư hướng dẫn năm nội dung liên quan đến cấp phép, cấp thẻ nhà báo, văn phòng đại diện, bản tin, đặc san... Dự thảo cũng đề xuất phân quyền cho địa phương thực hiện 10 thủ tục hành chính nhằm tăng tính chủ động và linh hoạt trong quản lý nhà nước về báo chí tại cơ sở. Dự thảo luật lần này cũng sửa đổi, bổ sung hệ thống khái niệm, nhằm phân biệt rõ ràng giữa các loại hình báo chí, khắc phục tình trạng “báo hóa” tạp chí - một trong những vấn đề nổi cộm thời gian qua. Cụ thể, loại hình báo chí được chia thành báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình và kênh nội dung của cơ quan báo chí trên không gian mạng. Báo in gồm báo và tạp chí; báo điện tử gồm báo điện tử và tạp chí điện tử. “Các kênh nội dung của báo chí trên mạng xã hội, ứng dụng Internet bắt buộc phải đăng ký, kết nối hệ thống với cơ quan quản lý. Nội dung phát hành phải tuân thủ pháp luật báo chí, an ninh mạng và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên” - ông Phúc nhấn mạnh. VIẾT THỊNH Thời sự - Thứ Bảy 17-5-2025 thoisu@phapluattp.vn ĐẮC LAM Ngày 16-5, tại Nghệ An, Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An, Tạp chí Cộng sản và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong kỷ nguyên phát triển mới”. Hội thảo nhằm chào mừng kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiết kiệm, chống lãng phí phải là chuẩn mực văn hóa ứng xử Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh hội thảo là diễn đàn khoa học quan trọng, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Đây là cơ hội để các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý cùng nhìn nhận, đánh giá toàn diện thực trạng công tác tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước. Tại hội thảo, TS Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, khẳng định việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã góp phần quan trọng, đưa công cuộc đổi mới của đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn, đạt được nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội kể cả trong bối cảnh đối diện với thách thức chưa từng có do tác động của dịch bệnh, thiên tai. Theo TS Hoàng Trung Dũng, xây dựng và thực hành văn hóa tiết kiệm, phòng chống lãng phí là một trong những giải pháp căn cơ, vừa cấp thiết, vừa lâu dài để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước, nhất là trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Đây vừa là yêu cầu kinh tế - xã hội cấp bách, vừa là nhiệm vụ văn hóa, đạo đức mang tầm chiến lược. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không chỉ đơn thuần là biện pháp quản lý tài chính, tài sản, mà phải trở thành một chuẩn mực văn hóa ứng xử của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, thấm sâu vào ý thức tự giác, thành thói quen hằng ngày của toàn xã hội. Các đại biểu đã trình bày tham luận, trong đó thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của tình trạng lãng phí trong đời sống. Đồng thời, tập trung làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, các nhân tố tác động và yêu cầu cấp bách của việc xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong kỷ nguyên phát triển mới. Đánh giá thực trạng, đề xuất phương hướng, giải pháp thiết thực, khả thi, nhằm hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý, nâng cao nhận thức và hành động trong toàn xã hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Triệt để tiết kiệm, chống lãng phí Kết luận hội thảo, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, nêu: Xây dựng và thực hành văn hóa tiết kiệm, phòng chống lãng phí là một trong Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: ĐL Tiết kiệm, chống lãng phí giúp đất nước đạt nhiều thành tựu to lớn “Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã góp phần quan trọng, đưa công cuộc đổi mới của đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn...” - TS Hoàng Trung Dũng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, khẳng định. những nhiệm vụ quan trọng của mỗi cá nhân, tổ chức và toàn xã hội. Ông Trần Quốc Tỏ cho biết để hình thành văn hóa thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí, cần tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đặc biệt là những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tiết kiệm, chống lãng phí, Chỉ thị 42 ngày 16-1-2025 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên. Thứ trưởng Bộ Công an đưa ra các giải pháp như tăng cường các biện pháp giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, tổ chức, cộng đồng và toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa tiết kiệm đối với sự phát triển bền vững. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Thứ trưởng đề nghị tiếp tục xây dựng và tổ chức triển khai hệ giá trị, chuẩn mực văn hóa tiết kiệm phù hợp với cá nhân, tổ chức, cộng đồng trong bối cảnh mới, gắn với việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa mới; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gắn với việc xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược và chương trình quốc gia về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, đơn vị hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện vị trí việc làm, tiết kiệm ngân sách nhà nước chi cho bộ máy, con người. Công an các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc. Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực; thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước. Tại hội thảo, Đảng ủy Công an Trung ương cũng phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật tổ chức lễ giới thiệu bộ sách Văn kiện Đảng về an ninh, trật tự (1924-2024).• Xây dựng và thực hành văn hóa tiết kiệm, phòng chống lãng phí là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi cá nhân, tổ chức và toàn xã hội. Tạo hành lang pháp lý cho báo chí phát triển trong kỷ nguyên số Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VIETTIMES
6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Bảy 17-5-2025 Hòa cho rằng những cán bộ làm công tác XDPL phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao; đồng thời phải có cơ chế giám sát để làm cho tốt. “Rất mừng là Trung ương đã quyết định tăng 100% mức phụ cấp lương cho đội ngũ này. Tuy nhiên, quyền phải đi cùng với trách nhiệm” - ĐB Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) bày tỏ quan điểm. Ông Thành dẫn kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật vừa qua cho thấy còn rất nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng văn bản pháp luật, tạo ra những “ách tắc”, trở ngại cho người dân, doanh nghiệp. Trong khi, chúng ta lại chưa có chế tài để xử lý những vấn đề này. Vị ĐB Quốc hội đoàn Thái Nguyên đề nghị dự thảo phải thiết kế một điều quy định gắn với trách nhiệm của những người quyết định hoặc tham gia trực tiếp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Trách nhiệm này theo ông, gồm cả trách nhiệm hành chính, kể cả trách nhiệm hình sự. “Nếu có những biểu hiện tham nhũng chính sách thì rõ ràng phải xử lý hình sự” - ông Thành nói. Ông Thành cho rằng một khi đã “quản lý kết quả đầu ra” thì những vấn đề “đầu vào” sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Khi đó, người có trách nhiệm sẽ phải lựa chọn cán bộ đủ năng lực để làm công tác XDPL, tránh bị can thiệp về những vấn đề cá nhân. Đồng thời cũng cân nhắc kỹ khi đưa ra quan điểm hay quyết định về một vấn đề chính sách. Quá trình tiếp thu ý kiến của các ĐB Quốc hội, cũng như phản biện xã hội sẽ được chú ý và lắng nghe hơn. Mục tiêu cuối cùng là có được văn bản quy phạm pháp luật khoa học, sát thực tiễn, đi vào thực tế cuộc sống và đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đáp ứng mong mỏi của người dân, doanh nghiệp và xã hội. Khoán chi 20 tỉ đồng cho xây dựng một bộ luật mới Ngoài ra, dự thảo nghị quyết dành một điều độc lập quy định về khoán chi trong công tác XDPL. Theo phụ lục kèm theo dự thảo nghị quyết, mức khoán chi cho việc xây dựng một bộ luật mới, bộ luật thay thế bộ luật hiện hành là 20 tỉ đồng; luật mới, luật thay thế luật hiện hành là 18 tỉ đồng; bộ luật sửa đổi, bổ sung là 10 tỉ đồng. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật có nội dung hạn chế quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp có mức khoán chi là 9 tỉ đồng; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật hiện hành là 4,5 tỉ đồng; nghị quyết thí điểm của Quốc hội là 7 tỉ đồng; nghị quyết của Quốc hội là 4,5 tỉ đồng; pháp lệnh mới; pháp lệnh thay thế pháp lệnh hiện hành là 7 tỉ đồng… Về tỉ lệ khoán chi, khâu xây dựng, soạn thảo, thẩm định, trình chiếm 70%; còn 30% còn lại dành cho khâu thẩm tra, thông qua… Đồng tình với chủ trương khoán chi, tuy nhiên, ĐB Phạm Văn Hòa đề nghị “phải cân nhắc thật kỹ”. “Trước đây, số tiền này phải làm hai hoặc ba kỳ nhưng bây giờ chúng ta xây dựng luật, pháp lệnh chủ yếu thực hiện quy trình thông qua tại một kỳ họp mà khoản chi 20 tỉ đồng cho xây dựng một bộ luật mới, tôi nghĩ hơi bị cao” - ông Hòa nêu quan điểm. Ngoài ra, ông Hòa cũng băn khoăn về số tiền khoán chi cho việc xây dựng một nghị định của Chính phủ… “Không phải tôi tiếc tiền cho ngân sách nhà nước, mà làm sao chi cho đúng, cho trúng đối tượng để tránh bị so bì với những đối tượng khác” - vẫn lời ông Hòa. ĐB Nguyễn Duy Minh (đoàn Đà Nẵng) cho rằng phân bổ tỉ lệ khoán chi giữa các công đoạn trong quá trình XDPL chưa hợp lý. Ông phân tích kinh phí được phân bổ cho giai đoạn xây dựng soạn thảo, thẩm định, trình dự án chiếm phần lớn - khoảng 70%, trong khi giai đoạn thẩm tra vốn đóng vai trò kiểm soát chất lượng cuối cùng trước khi trình Quốc hội chỉ được phân bổ khoảng 30%. “Cách phân bổ này phản ánh chưa đúng khối lượng yêu cầu chuyên môn của công tác thẩm tra, nhất là khi nhiều dự án luật chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, cơ quan thẩm tra phải tổ chức thêm các đợt khảo sát, hội thảo, tham vấn nếu không được đảm bảo nguồn lực tương xứng, chất lượng của hoạt động thẩm tra sẽ bị ảnh hưởng, làm suy giảm vai trò trong kiểm soát quyền lực lập pháp” - ông Minh nói. Từ phân tích trên, ông đề xuất điều chỉnh cơ chế phân bổ tỉ lệ khoán chi theo hướng linh hoạt gắn với nhiệm vụ đặc thù và mức độ phức tạp của từng dự án luật, NHÓM PHÓNG VIÊN Sáng 16-5, theo nghị trình, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Việc này nhằm để thể chế hóa Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị. Tại dự thảo, Chính phủ đề xuất thực hiện cơ chế, chính sách đặc biệt về tài chính, nguồn nhân lực, phát triển và ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số nhằm tạo đột phá trong xây dựng pháp luật (XDPL) và một số nhiệm vụ, hoạt động tổ chức thi hành pháp luật hỗ trợ trực tiếp cho XDPL. Quyền phải đi cùng với trách nhiệm Đáng chú ý, về tài chính, dự thảo quy định ngân sách nhà nước bảo đảm chi cho công tác XDPL không thấp hơn 0,5% tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm và tăng dần theo yêu cầu phát triển. Liên quan đến chế độ, chính sách đối với người tham gia công tác XDPL, dự thảo quy định người trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, XDPL tại một số cơ quan, đơn vị được hưởng hỗ trợ hằng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng, không bao gồm phụ cấp. Đại biểu (ĐB) Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đánh giá đây là “ưu đãi vượt trội, không có chỗ nào được nhiều hơn”, bởi cán bộ làm công tác XDPL ngoài việc được hỗ trợ 100% mức lương còn được khoán chi riêng. Được quan tâm như vậy nên ông Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) và đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TP.HCM). Ảnh: QH để đảm bảo hiệu quả, công bằng, bền vững trong việc sử dụng ngân sách cho công tác XDPL. Sẽ rà soát để điều chỉnh mức khoán chi Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho hay có lẽ đây là lần đầu tiên một nghị quyết của Đảng quy định khá cụ thể về mức hỗ trợ cho người làm công tác XDPL, cũng như một số cơ chế, chính sách vượt trội, đặc biệt trong XDPL và tổ chức thi hành pháp luật. “Chúng tôi suy nghĩ rằng đây không phải là những con số cụ thể về kinh phí ngân sách, chế độ mà là sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt với tư duy đổi mới, với cách tiếp cận đột phá, tầm nhìn chiến lược về tầm quan trọng của công tác hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật” - bộ trưởng Bộ Tư pháp nói. Đồng tình với ý kiến ĐB cho rằng cần gắn quyền đi đôi với trách nhiệm, có cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng để không được lạm dụng, trục lợi chính sách, ông Nguyễn Hải Ninh cho biết sẽ tiếp thu khi chỉnh lý dự thảo nghị quyết. Phản hồi trước ý kiến ĐB về mức khoán chi, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết sẽ tiếp thu, rà soát để giảm mức khoán chi sao cho phù hợp, “tránh việc cao so với mặt bằng chung và các công việc khác của các công tác Nhà nước”.• Đạ i biể u rất mừng là Trung ương đã quyết định tăng 100% mức phụ cấp lương cho đội ngũ làm chính sách nhưng cho rằ ng quyền phải đi cùng với trách nhiệm, gồm cả trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự. phapluat@phapluattp.vn Đề xuất nhiều ưu đãi vượt trội trong xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật Theo dự thảo, người trực tiếp, thường xuyên tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật được hỗ trợ 100% mức lương, không bao gồm phụ cấp. Thể hiện sự nhất trí với nghị quyết thực hiện cơ chế đặc thù trong việc xây dựng chính sách pháp luật, tuy nhiên, ĐB Nguyễn Minh Đức (đoàn TP.HCM) có một số điểm băn khoăn. Cụ thể, Điều 6 dự thảo quy định Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Tuy nhiên, điều luật này cũng quy định quỹ được Nhà nước “bảo đảm vốn điều lệ từ ngân sách nhà nước”và được nhận các nguồn hỗ trợ hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước. Ủng hộ việc “phải có quỹ”, vị ĐB Quốc hội đoàn TP.HCM đề nghị “gia cố” lại điều luật này, theo đó, cần khẳng định rõ quỹ này“không có yếu tố nước ngoài” và được hình thành từ những tổ chức, cá nhân không liên quan đến các dự án luật. “Nếu có liên quan, tôi nghĩ rằng rất khó kiểm soát những vấn đề để nhận diện có trục lợi hay không, thậm chí sâu hơn là có thể có “hướng lái” hay không” - ông Đức nêu quan điểm. Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật không được có “yếu tố nước ngoài” Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết cuối giờ chiều và tối 16-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp cho ý kiến về dự thảo nghị quyết nói trên. Sáng 17-5, Thường vụ Quốc hội sẽ thống nhất với Chính phủ và Chính phủ sẽ trực tiếp trình Quốc hội biểu quyết thông qua hai dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật cùng Nghị quyết về kinh tế tư nhân. Tiêu điểm
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==