2 Thời sự - Thứ Bảy 17-5-2025 NHÓM PHÓNG VIÊN Sáng 16-5, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của QH về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân (KTTN). Theo các đại biểu (ĐB) QH, ngoài việc thể chế hóa Nghị quyết 68 của Trung ương thì Nghị quyết của QH cần quy định các điều kiện, giải pháp chi tiết, dứt khoát hơn để bảo đảm quyền tự do kinh doanh hiến định. Nghiêm túc thực thi nguyên tắc được làm những gì pháp luật không cấm ĐB Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) cho rằng nguyên tắc hiến định là người dân và doanh nghiệp (DN) được kinh doanh ĐB Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) lại cho rằng những vấn đề nói trên lại không cần đưa vào nghị quyết vì luật pháp hiện hành đã có quy định. “Ví dụ, đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được quy định ở Hiến pháp, quy định tại Điều 13 của BLTTHS, không phải là cơ chế đặc biệt để cho DN”. ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đồng tình với ĐB Hạ và một số ĐB khác về vấn đề này. Bà còn cho rằng: Việc không áp dụng quy định bất lợi, không hồi tố những quy định bất lợi cho DN cũng là nguyên tắc đã được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và trong BLHS. Không những nguyên tắc này được áp dụng cho DN, mà áp dụng cho bất kể cá nhân, nhiệm của cá nhân cũng như giữa trách nhiệm hình sự với trách nhiệm hành chính, giữa trách nhiệm hành chính với trách nhiệm dân sự là điều doanh nghiệp rất quan tâm. Ông đề nghị Chính phủ rà soát lại toàn bộ những bộ luật có liên quan như Bộ luậ t tố tụ ng hình sự , Bộ luậ t Tố tụ ng dân sự , BLHS. Đưa tinh thần Nghị quyết 68 vào các luật đang sửa đổi ĐB Lê Xuân Thân cũng đồng ý và đề nghị tiến hành sửa đổi Luật Trọng tài thương mại 2010 vì luật này đang có những thủ tục làm người dân và DN, đặc biệt là KTTN gặp rào cản về cơ chế về pháp lý. Ông còn đề nghị ngay trong năm 2025 phải rà soát và sửa đổi các cơ chế, chính sách liên quan đến đất đai, đầu tư và nhiều lĩnh vực khác. “Tôi hoàn toàn tán thành với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về mốc thời gian chậm nhất là đến ngày 31-12-2025 thì phải rà soát xong để tổ chức thực hiện” - ĐB Thân nói. Nghị quyết 68 nhằm chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo… gây nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: THUẬN VĂN Ngày 16-5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng đã báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023. Đáng chú ý trong báo cáo này, Chính phủ đề xuất giải pháp đối với các kết luận thanh tra (KLTT), kiến nghị kiểm toán không còn khả năng thực hiện do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự và các trường hợp bất khả kháng khác. Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của 15 bộ, cơ quan trung ương và 26/63 địa phương, Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý đối với các KLTT, kiến nghị kiểm toán không còn khả năng thực hiện do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự và các trường hợp bất khả kháng khác. Chính phủ trình Quố c hội (QH) cho phép áp dụng quy định tại Điều 87 của Luật Quản lý thuế 2019 để không tiếp tục thực hiện thu hồi đối với các kiến nghị giảm chi NSNN do chi sai quy định, thu hồi tạm ứng hoặc giảm trừ thanh toán vốn cho các dự án nhưng không thực hiện được do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật về phá sản hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản, bao gồm cả tài sản được thừa kế để thực hiện. Chính phủ cũng đề nghị QH giao thẩm quyền quyết định xóa nợ phải thu đối với các khoản chi ngân sách trung ương, UBND cấp tỉnh quyết định xóa nợ đối với các khoản chi ngân sách đị a phương. Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi cho hay: Chính phủ đã chỉ đạo rà soát các kiến nghị Kiểm toán Nhà nước không còn khả năng thực hiện, chia thành bốn nhóm nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, giải pháp đề xuất của Chính phủ đối với hai nhóm nguyên nhân chưa được luật định nên chưa đủ căn cứ, cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện. Hai nhóm nguyên nhân gồm: Nhóm kết luận, kiến nghị truy thu thuế, các khoản thu nộp NSNN không có khả năng thực hiện do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự và các trường hợp bất khả kháng; nhóm kết luận, kiến nghị thu hồi giảm các khoản chi sai quy định, thu hồi tạm ứng hoặc giảm trừ thanh toán cho dự án không có khả năng thực hiện được do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự và các trường hợp bất khả kháng khác. “Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát, báo cáo đầy đủ thông tin, số liệu KLTT, kiến nghị kiểm toán không còn khả năng thực hiện do cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi và các trường hợp bất khả kháng khác. Trường hợp đề xuất cơ chế xử lý chưa được luật định, đề nghị xây dựng báo cáo riêng báo cáo trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm. Nghị quyết 68 hai lần nhắc lại nguyên tắc này và nhấn mạnh: Quyền kinh doanh chỉ có thể bị hạn chế vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, môi trường và sức khỏe cộng đồng và phải được quy định trong luật. “Những điều cấm nói chung và những điều cấm trong kinh doanh phải được luật do QH ban hành. Trong dự thảo nghị quyết cho tới giờ này tôi chưa thấy thể hiện điều này, đề nghị ban soạn thảo nên thể hiện điều này để cộng đồng DN và người dân yên tâm đầu tư, đây cũng là một trong những nguyên tắc đã được Điều 33 của Hiến pháp năm 2013 quy định” - ĐB Thân nói. tổ chức nào. ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM) nói phân định rõ trách nhiệm của pháp nhân với trách “Nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này lại rất dễ trở thành kẽ hở để các doanh nghiệp có thể lợi dụng.” Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) Giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết: Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án luật, nghị quyết đang trình QH tại kỳ họp thứ 9 khẩn trương rà soát, nghiên cứu các nội dung của Nghị quyết 68 để thể chế hóa ngay tại các dự án luật, dự thảo nghị quyết lần này. Đối với những nội dung cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và đang được quy định tại các luật, nghị quyết khác về thanh tra, kiểm tra, cấp phép, chứng nhận xử lý các vi phạm, vụ việc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết phá sản… thì dự thảo nghị quyết đưa ra một số quy định mang tính nguyên tắc để định hướng sửa đổi, bổ sung cho các pháp luật chuyên ngành, bảo đảm tuân thủ đúng các yêu cầu Nghị quyết 68 của Trung ương. Với ý kiến lo ngại quy định thanh tra, kiểm tra tối đa một lần trong năm có thể tạo ra lỗ hổng trong quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực, Bộ trưởng Thắng cho hay: Dự thảo nghị quyết quy định số lần thanh tra, kiểm tra đối với DN, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không được quá một lần trong năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng. Quy định này đã thể chế hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 68 để nhằm chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp, kéo dài, lạm dụng thanh tra, kiểm tra để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN. Quy định tại dự thảo nghị quyết hướng tới việc giảm thanh tra, kiểm tra trực tiếp, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tăng cường thanh tra, kiểm tra từ xa dựa trên dữ liệu điện tử và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan thực hiện thanh tra, kiểm tra. “Cho nên quy định tại nghị quyết không làm giảm hiệu lực của công tác quản lý nhà nước, không cản trở hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với DN. Dự thảo nghị quyết cũng không hạn chế đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra đột xuất khi DN có dấu hiệu vi phạm rõ ràng”- Bộ trưởng Thắng cho hay. Không ảnh hưởng tới quản lý nhà nước thoisu@phapluattp.vn Thể chế hóa Nghị quyết 68: Q kinh doanh phải được đảm bảo Cơ quan, đơn vị phá sản, giải thể, cá nhân chết, mất năng lực được đề nghị xóa nợ Đại biểu cho rằng Nghị quyết của Quốc hội cần quy định các điều kiện, giải pháp chi tiết, dứt khoát hơn để bảo đảm quyền tự do kinh doanh hiến định.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==